Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm Chiến lược đại dương xanh là gì? Nguyên lý và công cụ...

 Chiến lược đại dương xanh là gì? Nguyên lý và công cụ phân tích

Có lẽ hiện nay cụm từ “Chiến lược đại dương xanh là gì” đã trở nên khá phổ biến trong thế giới hội nhập ngày nay. Cụ thể đại dương xanh ám chỉ đến chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà trong đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Vậy cụ thể những nguyên lý và công cụ phân tích của chiến lược đại dương xanh? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Chiến lược đại dương xanh là gì? Đặc điểm và lợi ích

Chiến lược đại dương xanh là gì?
Chiến lược đại dương xanh là gì?

Trên thực tế Chiến lược đại dương xanh là gì thì nó chính là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường của các doanh nghiệp trên thị trường điểm nổi bật trong đó là không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên để áp dụng chiến lược này yêu cầu các doanh nghiệp cần khám phá ra và theo đuổi một thị trường mới mà chưa có doanh nghiệp bước vào hoặc sự cạnh tranh không đáng kể tại thị trường cùng mặt hàng kinh doanh. 

Chính vì vậy chiến lược “Đại dương xanh” được xác định  là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Đặc biệt với một thế giới hội nhập sâu rộng hiện thì có quá nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên một thị trường và cùng sản xuất một mặt hàng.

Chiến lược “Đại dương xanh” còn được hiểu một cách đơn giản đó là việc các doanh nghiệp mở ra thị trường ngách và chiếm thế độc quyền trong việc cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi các doanh nghiệp sẽ không phải đưa ra các chiến lược cạnh tranh đối với đối thủ từ đó tiết kiệm được những khoản chi phí cho các chiến dịch marketing và thu hút khách hàng.  

Đặc điểm và lợi ích
Đặc điểm và lợi ích

Đặc điểm của chiến lược đại dương xanh là gì

Để nhận biết và hiểu rõ hơn về chiến lược đại dương xanh của các doanh nghiệp hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua những đặc điểm sau đây:

  • Trước hết chiến lược Đại dương xanh là việc tạo ra một thị trường không có sự cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là rất thấp. Cụ thể hơn là việc các doanh nghiệp không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang có những đối thủ cùng mặt hàng với mình. Hoặc đôi khi là làm cho cạnh tranh giữa các đối thủ trở nên không cần thiết hoặc không còn tồn tại thông qua việc chiếm ưu thế về lượng tiêu thụ nhờ chất lượng sản phẩm 
  • Để thực hiện chiến lược Đại dương xanh cũng có nghĩa doanh nghiệp không còn tập chung khai thác những nhu cầu của người tiêu dùng hiện có. Mà trái lại nên chú trọng vào việc tạo ra và giành lấy những nhu cầu từ một tập hợp khách hàng mới tại những thị trường mới. 
  • Các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch này đồng nghĩa với việc chuyển hướng sang phá vỡ sự cân bằng giữa giá trị và chi phí có trước đó.
  • Đặc điểm cuối cùng là việc vừa theo đuổi sự đặc biệt, vừa theo đuổi chi phí thấp tại  những thị trường mới và tiềm năng. 
Đặc điểm của chiến lược
Đặc điểm của chiến lược

Lợi ích của chiến lược đại dương xanh là gì?

Với những đặc điểm đã nêu trên chúng ta cũng có thể thấy rõ những lợi ích mà chiến lược đại dương xanh mang lại cho các doanh nghiệp đúng không ạ. Trên thực tế cho thấy chiến lược này mang đến một sự thúc đẩy to lớn cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp khi áp dụng.

Đồng thời “Đại dương xanh” cùng đã mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp có thể tồn tại, đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh trong một thế giới kinh tế không ngừng phát triển và thay đổi hiện nay.

Những nguyên lý trong chiến lược đại dương xanh là gì?

Nhằm giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả nguyên lý của chiến lược đại dương xanh, chúng tôi đã mang đến những thông tin chi tiết về các nguyên lý hoạt động và vận hành sau đây: 

Những nguyên lý trong chiến lược đại dương xanh
Những nguyên lý trong chiến lược đại dương xanh

Tái cấu trúc thị trường

Bằng việc hướng tới việc sử dụng các sản phẩm có hình thức, chức năng khác nhau và có thể thay thế đã mang đến một chiến lược hiệu quả. Cụ thể nó được thể hiện qua việc tập trung đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau tại những thị trường khác nhau.

Trong đó  nhằm vào việc cung cấp hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ bổ sung với chất lượng được hoàn thiện hơn. Qua đó giúp thương hiệu tập trung vào các giá trị thương hiệu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

Tập trung vào tổng thể thay vì các chi tiết nhỏ

Ở đây có nghĩa là việc các chuỗi cửa hàng thuộc quyền sở hữu của thương hiệu phải có những quy trình, kế hoạch cải tiến cụ thể theo từng giai đoạn nhằm tạo ra những đổi mới, cải tiến có giá trị cho sản phẩm. Việc hiểu và áp dụng nguyên lý này sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn bao quát, tổng quan hơn hướng tới những phương pháp giải quyết các rủi ro trong việc lập kế hoạch trước đó.

Tập trung vào tổng thể thay vì các chi tiết nhỏ
Tập trung vào tổng thể thay vì các chi tiết nhỏ

Tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại

Nguyên lý tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại trong chiến lược đại dương xanh có nghĩa là việc tìm ra hoặc tự tạo dựng những thị trường mới tiềm năng cho doanh nghiệp. Trong đó các nhà quản lý cần đánh giá đến phân khúc thị trường tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm của mình. Qua đó bạn sẽ có cái nhìn bao quát nhất về nhu cầu của khách hàng bằng việc xây dựng điểm chung của khách hàng. 

Hiện thực hóa chiến lược

Cuối cùng, để hiện thực hóa và giúp chiến lược Đại dương xanh mang lại những hiệu quả tối ưu nhất, thì mọi nhân viên đều cần tham gia với mục đích tạo điều kiện để thực hiện kế hoạch cụ thể. Qua đó hướng tới giải quyết các vấn đề liên quan đến thái độ, hành vi của nhân viên trong quá trình làm việc.

>>>Tham khảo thêm: BPO là gì? Lợi ích tuyệt vời BPO mang lại cho doanh nghiệp

Công cụ phân tích xây dựng chiến lược đại dương xanh là gì?

Công cụ phân tích xây dựng chiến lược đại dương xanh là gì?
Công cụ phân tích xây dựng chiến lược đại dương xanh là gì?

Sơ đồ chiến lược

Sơ đồ chiến lược với thuật ngữ tiếng anh là Strategic Canvas chính là công cụ phân tích cơ bản nhất của chiến lược đại dương xanh. Cụ thể đây là hình ảnh với những đường giá trị của doanh nghiệp và đường giá trị của các đối thủ cạnh tranh. Trong đó giá trị chính là những lợi ích và mong đợi của khách hàng.

Còn đường giá trị sẽ được biểu thị trên một trục tọa độ gồm: trục hoành (Ox) là những tiêu chuẩn đánh giá năng lực cạnh tranh trong ngành. Tại trục tung (Oy) của đồ thị là việc  đánh giá mức độ cao thấp của giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng với những yếu tố cạnh tranh tại trục hoành. 

Bằng việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá được năng lực cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ và sự thu hút đối với các nhóm khách hàng khác nhau. Thông thường các đường giá trị sẽ là những đường gấp khúc nối các điểm khác nhau trên đồ thị và thể hiện giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại thông qua các định vị.

Khung 4 hành động

Sau quá trình định vị là cơ sở để các doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của mình bằng việc thông qua sơ đồ chiến lược. Kế tiếp hãy vẽ lại đường giá trị cho doanh nghiệp để có thể đạt được đồng thời 2 mục tiêu là chi phí thấp và khác biệt hóa của mình so với đối thủ.

Trong đó các doanh nghiệp cần cắt giảm các yếu tố không thực sự quan trọng đồng thời tăng cường các yếu tố mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng để có thể hoàn thành công cụ phân tích này. Và đây cũng được xem là cốt lõi của chiến lược đại dương xanh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mô hình mạng

Mô hình mạng chính là việc loại bỏ – cắt giảm – gia tăng – hình thành được biết đến là công cụ phân tích bổ trợ cho khung 4 hành động. Trên thực tế nếu bạn đã trả lời 4 câu hỏi ở khung 4 hành động ở trên hãy tiến hành điền các câu trả lời vào mô hình mạng sau đây:

Mô hình dạng mạng của chiến lược đại dương xanh
Mô hình dạng mạng của chiến lược đại dương xanh

Lưu ý các doanh nghiệp cần nhận thấy tầm quan trọng ngang nhau của các hành động và chỉ tập trung vào tăng trưởng và thương hiệu cho doanh nghiệp mình. Bởi chúng có thể làm tăng cơ cấu chi phí và thường khiến chức năng của sản phẩm và dịch vụ so với yêu cầu của khách hàng.

>>>Tham khảo thêm: STP là gì? Vai trò của chiến lược STP trong Marketing doanh nghiệp

So sánh giữa chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ

So sánh giữa chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ
So sánh giữa chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ

Chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ là hai trong số những chiến lược nổi bật nhất trong giới kinh doanh. Tuy nhiên chúng có những đặc điểm hoàn toàn trái ngược nhau từ những mục tiêu hướng tới đến việc mở rộng thị trường hay thậm chí là những chương trình và kế hoạch cũng như nguyên tắc thực hiện,… Bảng sau đây là những so sánh chi tiết nhất giúp bạn thấy được sự khác biệt của hai chiến lược này.

Những sự khác biệt của chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ
Những sự khác biệt của chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ

Ví dụ về chiến lược đại dương xanh là gì? 

Dưới đây là hai ví dụ điển hình nhất về chiến lược đại dương xanh là gì mà các doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Canon

Cụ thể trong canon, chiến dịch đại dương xanh là việc tạo ra ngành công nghiệp máy photocopy để bàn. Như đã biết thì nhà sản xuất máy copy truyền thống hướng tới thị trường khách hàng là những nhà quản lý bộ phận mua thiết bị văn phòng. Bởi đó được cho là những người với mong muốn mua được những chiếc máy kích thước lớn, bền, nhanh và cần bảo trì tối thiểu nhất có thể.

Chính vì vậy tại thời điểm đó, Canon đã tạo không gian thị trường mới thông qua việc nhắm đến đối tượng khách hàng là những người thư ký. Và tất nhiên trọng tâm cũng được chuyển sang nhóm người mua bị bỏ qua. Qua đó Canon đã mở ra khoảng giá trị và tạo thêm không gian thị trường không bị kiểm soát mới cho sản phẩm của mình.

iTunes

iTunes còn được biết đến là khởi nguồn đến từ những cơn lũ chia sẻ file nhạc bất hợp pháp ở thời đại trước. Thông qua quá trình tìm hiểu và khảo sát thị trường Apple đã tận dụng xu hướng đó và tạo ra iTunes vào năm 2003. Cụ thể là việc cung cấp hàng loạt các danh sách các bài hát riêng lẻ và chiến lược định giá hợp lý. Qua chiến lược đại dương xanh đã giúp Apple tạo ra một nguồn lợi nhuận khủng và thị trường rộng mở.

Ví dụ về chiến lược đại dương xanh là gì? 
Ví dụ về chiến lược đại dương xanh là gì?

Trong bài viết lần này, chúng tôi đã mang đến toàn bộ những thông tin liên quan đến chiến lược đại dương xanh là gì. Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình. Muaban.net sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi thắc mắc nếu như các bạn còn chưa rõ vấn đề gì. 

>>>Xem thêm:

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ