Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCầu tiến là gì? Dấu hiệu nhận biết một người có tư...

Cầu tiến là gì? Dấu hiệu nhận biết một người có tư duy cầu tiến

Một trong những mẫu người được xã hội đánh giá cao hiện nay chính là người có tư duy cầu tiến. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi người. Vậy cụ thể, chí cầu tiến là gì? Bạn có bao giờ thắc mắc mình liệu có phải là một người cầu tiến hay không? Cùng Muaban.net khám phá ngay sau đây. 

Cầu tiến là gì?
Cầu tiến là gì?

I. Cầu tiến là gì? Một số khái niệm liên quan đến cầu tiến

1. Cầu tiến là gì?

Cầu tiến có thể được hiểu là lòng mong muốn có được một cuộc sống, một con người tốt hơn hiện tại bằng cách học hỏi và phấn đấu không. Người có tư duy cầu tiến luôn nỗ lực chinh phục các mục tiêu cao hơn trên mọi phương diện, chẳng hạn như phát triển sự nghiệp đi lên, trau dồi kiến thức/kỹ năng cho bản thân tốt hơn, tiến bộ hơn trong tương lai,…

2. Chí cầu tiến là gì? Thái độ cầu tiến là gì?

Chí cầu tiến là cụm từ mô tả một tinh thần đi lên, không ngừng cố gắng học hỏi, tiếp thu những thứ mới để gặt hái được nhiều thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống.

3. Cầu tiến tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh cầu tiến là Ambitious – một thuộc tính của con người, được hiểu là tinh thần luôn luôn muốn học hỏi về những vấn đề để bản thân có thể tiến bộ hơn. 

4. Phân biệt tư duy cầu tiến và tư duy bảo thủ

Phân biệt tư duy cầu tiến và tư duy bảo thủ
Phân biệt tư duy cầu tiến và tư duy bảo thủ

Tư duy cầu tiến

Tư duy bảo thủ

  • Tư duy cầu tiến hay còn gọi là tư duy phát triển (Growth Mindset) được nhiều nhiều cho rằng khả năng, tài năng của bản thân có được là thông qua quá trình rèn luyện bền bỉ.
  • Những người có tư duy cầu tiến gặp phải thất bại, dù cho không thể thay đổi được tình huống đó, nhưng họ đều có thể nhìn nhận đó là một bài học để trưởng thành và điều đó sẽ thúc đẩy họ phải tiếp tục cố gắng.
  • Trái ngược với tư duy cầu tiến, có thể nói đến là tư duy bảo thủ (Fixed Mindset) – đây là cụm từ chỉ những người tin có suy nghĩ cố định về một vấn đề nào đó, mặc dù suy nghĩ đó có phần chưa đúng hoặc lệch lạc hoàn toàn. 
  • Điều này, khiến họ hạn chế tiếp thu những kiến thức mới, nỗ lực vươn đến thành công cũng khó khăn hơn

II. Ý nghĩa của tư duy cầu tiến

Cầu tiến chính là sự cố gắng và phấn đấu để tốt hơn, cũng có thể hiểu ngắn gọn cầu tiến là nỗ lực vươn lên. Cầu tiến là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống và đã được chứng minh là mấu chốt của sự phát triển và thành công. 

Sự cầu tiến thể thể hiện trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, công việc, là ý chí của cá nhân lẫn tập thể. Người ta có thể cầu tiến trong thái độ để cuộc sống tốt hơn, cầu tiến để đẹp hơn, cầu tiến để sự nghiệp thăng hoa và thành công trong cuộc sống… Và cũng có người luôn cầu tiến để hạnh phúc và sống tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Vậy sẽ không sai nếu chúng ta nói cầu tiến như một thứ hướng tích cực hơn. 

Ý nghĩa của tư duy cầu tiến
Ý nghĩa của tư duy cầu tiến

Cầu tiến trong công việc là cách thức giúp chúng ta đạt được sự nghiệp vững vàng và những thành công vang dội. Khi tham gia tuyển dụng, những doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng người có sự cầu tiến. Tuy các ứng viên còn thiếu kinh nghiệm, nhưng cầu tiến thúc đẩy họ học hỏi nhiều hơn, khiến nhiều doanh nghiệp nắm chắc hơn nữa trong việc đào tạo được những nhân tài phụng sự cho mình. Đó cũng là lý do vì sao mà hiện nay tại một số trường đại học có tiếng, doanh nghiệp sẵn sàng dang tay tuyển thẳng các sinh viên giỏi nhưng có tinh thần phấn đấu mà không cần tuyển những người dày đặc kinh nghiệm ở bên ngoài. 

Thậm chí. ngay cả trong chuyện đại sự trăm nay như việc chọn bạn đời hiện nay, nhiều người cũng đặt ra yêu cầu về sự cầu tiến. Chỉ có ý chí, luôn cầu tiến và nhìn về phía trước mới khiến cho chúng ta có động lực phấn đấu mà tạo ra những giá trị tốt hơn và xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, đóng góp một phần nhỏ bé vào xã hội phát triển. Bất kể đàn ông hay phụ nữ, học sinh hay người trưởng thành thì cũng đều cần có sự cầu tiến, nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay.

>>> Xem thêm: Tư duy mở là gì? Lợi ích và cách tạo nên tư duy mở

III. Dấu hiệu nhận biết người có tư duy cầu tiến

Dấu hiệu nhận biết người có tư duy cầu tiến
Dấu hiệu nhận biết người có tư duy cầu tiến

1. Trách nhiệm cuộc sống

Người có trách nhiệm chưa chắc là người cầu tiến, nhưng người cầu tiến thì chắc chắn là người có trách nhiệm trong công việc và trong cuộc sống. Tinh thần trách nhiệm là yếu tố quan trọng đem đến kết quả tốt hay không, cũng như là thước đo đánh giá thái độ làm việc của một cá nhân. Những người có tư duy cầu tiến luôn sẽ không dựa dẫm, né tránh những công việc được giao.

2. Thái độ đối với công việc và cuộc sống

Thái độ quan trọng hơn trình độ. Chỉ cần bạn yêu cuộc sống, cuộc sống sẽ yêu bạn. Cũng giống như việc, bạn luôn có thái độ cầu tiến mong muốn cuộc sống tốt hơn cũng vậy. Bạn tích cực trau dồi những kỹ năng và kiến thức phục vụ cho công việc và đời sống, thì mọi thứ xung quanh cũng trở nên tốt đẹp hơn.

>>> Xem thêm: CẦU TOÀN LÀ GÌ? 10 DẤU HIỆU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÍNH CẦU TOÀN

3. Mục tiêu và lý tưởng về cuộc sống

Nếu không có mục tiêu thì bạn sẽ không có động lực làm việc và không hề có kế hoạch để thực hiện chúng. Người có mục tiêu và lý tưởng cuộc sống sẽ xác định được từng bước đi trong cuộc đời họ. Từ đây, chinh phục từng nấc thang đi đến thành công.

4. Quan điểm về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái

Quan điểm về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái
Quan điểm về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái

Đối với người có chí cầu tiến, quan điểm về hôn nhân và gia đình gắn liền với tinh thần trách nhiệm. Họ luôn mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho chính bản thân và gia đình mình. Điều này được thể hiện qua những cử chỉ quan tâm hay là những nỗ lực về kinh tế, tinh thần cho gia đình mình.

5. Lười nhác hay siêng năng?

Người với thái độ cầu tiến là người luôn mang tinh thần vượt lên chính mình, đem đến những thành quả nhất định trong công việc và cuộc sống. Bất chấp khó khăn, người cầu tiến là người luôn nghĩ cách để hoàn thành mục tiêu trong công việc. 

Người siêng năng, chăm chỉ lấy khó khăn làm động lực, luôn nghĩ cách để vượt qua chứ không bỏ cuộc chính là người cầu tiến. Những người đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi và lười biếng chính là người không có tinh thần cầu tiến.

>>> Xem thêm: QA là gì? Ngành nghề thú vị nhưng cũng nhiều thử thách

IV. Cách để trở thành một người có tư duy cầu tiến

Cách để trở thành một người có tư duy cầu tiến
Cách để trở thành một người có tư duy cầu tiến

1. Biết nhận thức đúng đắn về bản thân mình

Nhận thức đúng đắn về bản thân để biết mình đang ở vị trí nào, cần cố gắng bao nhiêu, nỗ lực trau dồi những gì? Từ đây, lấy động lực vươn lên, xây dựng nền móng cho tư duy và tinh thần cầu tiến, từng bước đi lên gặt hái thành công.

2. Biết chấp nhận thất bại và đứng lên sau vấp ngã

Thất bại và vấp ngã là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Nhưng, thay vì tỏ ra chán nản, bi quan hãy lựa chọn cách đứng lên phục thù. Hay luôn tin tưởng rằng cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, đứng dậy sau vấp ngã giúp chúng ta trưởng thành hơn và bắt đầu một hành trình mới tích cực hơn.

3. Luôn đặt cho bản thân những mục tiêu lớn và cố gắng thực hiện

Luôn đặt cho bản thân những mục tiêu lớn và cố gắng thực hiện
Luôn đặt cho bản thân những mục tiêu lớn và cố gắng thực hiện

Việc có cho mình một đích đến giúp bản thân định hướng được những gì phải làm và cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra. Bất kỳ công việc nào, khi thực hiện đều cần có mục đích cụ thể. 

4. Cao đầu với những thành công mình đạt được

Lấy những thành công mình đạt được làm động lực để chinh phục các thử thách phía trước. Đây là điều mà một tinh thần cầu tiến cần có.

5. Không nên trông chờ vào vận may hay số phận

Không nên trông chờ vào vận may hay số phận
Không nên trông chờ vào vận may hay số phận

May mắn luôn là điều tồn tại trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự may mắn đó, bởi may mắn đôi khi còn do bản thân mình tạo ra. Bạn càng chăm chỉ, cố gắng và phấn đấu hết mình, biết nắm bắt mọi cơ hội tốt đẹp thì chắc chắn may mắn sẽ mỉm cười với bạn. Từ đây, trở thành động lực giúp bạn tiến xa hơn trong mọi nẻo đường.

6. Luôn giữ vững lập trường trong mọi hoàn cảnh

Để rèn luyện tư duy cầu tiến, bạn cần xác định bản thân muốn gì, đã và đang và sẽ làm những gì, năng lực của bạn đang ở mức độ nào. Trên con đường phát triển bản thân và sự nghiệp phải thật kiên định, tin tưởng vào sự lựa chọn của chính chính. Sự kiên định mang đến sức mạnh, sự khâm phục bởi lập trường vững vàng, cùng tinh thần cầu tiến.

V. Tư duy cầu tiến hiệu quả giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng

1. I can do it! – Từ suy nghĩ đến hành động tích cực

Giữ cho mình một tư duy và thái độ cầu tiến chính là tạo cơ hội cho chính mình. Cụ thể, thái độ thích nghi, lắng nghe và chấp nhận đối mặt với mọi thử thách. Bnh tĩnh, ngẫm lại những gì đã diễn ra để nhận ra đâu là lỗ hổng. Từ đó, các bạn biết được những giải pháp nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Tất cả sẽ giúp bạn trở thành một ứng viên sáng giá cho tất cả các ngành nghề.

2. Lập kế hoạch thông minh cho từng mục tiêu cụ thể

Lập kế hoạch thông minh cho từng mục tiêu cụ thể
Lập kế hoạch thông minh cho từng mục tiêu cụ thể

Cầu tiến sẽ đi đôi với không ngại thử thách. Trong cuộc sống hiện đại ngay nay, bất kỳ ai cũng khó tránh khỏi những nỗi sợ khác nhau phát sinh từ công việc. Lượng công việc quá lớn, quá nhiều tạo ra áp lực đối với họ. Và để không cảm thấy mất kiểm soát trong quá trình giải quyết công việc thì bạn nên lập các kế hoạch thực hiện mục tiêu.

Tham khảo thêm những tin đăng tuyển dụng lao động phổ thông với thu nhập ổn định:

Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI CHI NHÁNH HOCMON
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CẦN CÔ/ CHÚ LỚN TUỔI PHỤ ĐÓNG GÓI, LAU DỌN QUẦY HÀNG
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
🌈 COOPMART: TUYỂN NAM/NỮ LĐPT ( LÀM LÂU DÀI hoặc THỜI VỤ )
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chi Nhánh Quận 7 Mới Mở Cần Tuyển Nhân Viên Làm Lâu Dài
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
SẮP KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM LÂU DÀI
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI,DÁN TEM NHÃN HÀNG
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Quý II cần tuyển nhân viên làm tại TPHCM
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
✅ CHÍNH CHỦ : Tuyển nam nữ LĐPT ,làm giờ hành chính.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CHI NHÁNH HÓC MÔN CẦN TUYỂN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
15
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
✅ TUYỂN GẤP 03 NV ĐÓNG GÓI VÀ BÁN HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV: ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG .
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG.
1
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG. 8 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

3. Trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày

Những cá nhân có Growth Mindset họ thường sẽ đặt ra chỉ tiêu bản thân phải tiến bộ hơn mỗi ngày. Dù chỉ là 1 hay 2% nhưng mọi sự thay đổi đều có giá trị nhất định. Họ nhận ra nhiều sự khác biệt nhỏ được nảy sinh từ mọi sự cố gắng.

Trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày
Trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày

Nếu bạn muốn rèn luyện tư duy cầu tiến, bạn cần chủ động trong việc thực hiện sự nỗ lực. Dù cho bạn nghĩ rằng bản thân đang đạt được giới hạn của sự hoàn hảo, bạn vẫn phải cố gắng. Hãy là một phiên bản tốt hơn mỗi ngày; không ngừng học hỏi và nâng cao trải nghiệm!

4. Đúc kết những kinh nghiệm từ thực tế

Để rèn luyện tư duy cầu tiến, điều quan trọng không kém là đúc kết kinh nghiệm từ những lần thất bại. Thất bại không đồng nghĩa với việc thua cuộc.

Nhà tuyển dụng họ đánh giá rất cao các ứng viên có thể chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân. Không phải ai cũng có thể tự đánh giá, mô tả và chia sẻ những trải nghiệm ấy với người khác. Nếu bạn làm được điều đó, thì bạn là người sở hữu tư duy cầu tiến rồi, hãy cứ phát huy nhé!

VI. Tổng kết

Trên đây là những thông tin giúp các bạn dễ dàng hiểu được cầu tiến là gì? Những biểu hiện của người có thái độ sống cầu tiến cũng như là cách để duy trì lối tư duy cầu tiến. Hãy luôn phấn đấu và rèn luyện bản thân theo tư duy của người cầu tiến, đó mới thực sự là con đường đúng đắn dành cho bạn trong xã hội hiện đại ngày này. Và đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật các thông tin về việc làm bạn nhé!

>>> Xem thêm: Khiêm tốn là gì? Biểu hiện, ý nghĩa và cách rèn luyện tính khiêm tốn?

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ