Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyCách xem đời xe dream Thái qua số máy chuẩn xác nhất...

Cách xem đời xe dream Thái qua số máy chuẩn xác nhất 2023

Cách đây khoảng 30 năm, Dream Thái lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường xe máy. Dù trải qua bao lần cải tiến động cơ cũng như đổi thay mẫu mã thì Dream Thái vẫn luôn chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng Việt. Đã bao giờ bạn muốn tìm hiểu về các đời xe Dream Thái chưa? Nếu có thì ngay sau đây Muaban.net sẽ chia sẻ với bạn cách xem đời xe Dream Thái qua số máy một cách chuẩn xác nhất.

1. Số máy là gì?

Tương tự như bao mặt hàng khác, xe máy cũng sở hữu một loại tem được gọi là số VIN hay còn được biết đến như số khung xe máy. VIN là từ viết tắt của cụm “Vehicle Identification Number” được hiểu là “số nhận dạng xe”.

Số VIN được in trên xe máy đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO quốc tế. Được kết hợp bởi 17 ký tự, số VIN bao gồm cả số và chữ. Số VIN gồm một dãy ký tự bao gồm tập hợp số từ 0 – 9 và chữ cái từ A – Z. Tuy nhiên, một số ký tự không được sử dụng trong VIN như O, Q và I vì sẽ dễ gây nhầm lẫn với số 0 và 1. 

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Số máy là gì?

Có thể nói, VIN chính là số seri nổi hoặc được dập chìm vào phần khung xe máy. Ở mỗi hãng xe và dòng xe khác nhau, số VIN sẽ được in ở các vị trí khác nhau. Một lưu ý khác nữa là số khung trên xe đạp điện và xe máy sẽ không bao gồm khoảng cách hoặc dấu.

2. Chức năng và tầm quan trọng của số máy xe Dream

2.1. Mang ý nghĩa “định danh” cho xe Dream

Số xe máy có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bất kể là dòng xe máy nào, trong đó có Dream. Thông qua số máy, người dùng có thể xác định được nhiều thông tin gồm: nước sản xuất, hãng sản xuất, nơi lắp ráp, thời gian sản xuất,… của xe Dream.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Số máy mang ý nghĩa “định danh” cho xe Dream

Hơn nữa, số máy còn là căn cứ để xác định nguồn gốc và có vai trò “định danh” cho xe Dream. Có thể nói rằng số máy của xe mang tầm quan trọng tương tự thẻ chứng minh nhân dân của một người. Vì thế, nếu một chiếc Dream đã từng bị cố tình tẩy xóa, thay đổi số máy xe thì khả năng cao đây là sản phẩm không rõ xuất xứ.

2.2. Đối với cơ quan chức năng

Các cơ quan chức năng sẽ xác định số máy của xe Dream nhằm tiến hành những thủ tục pháp lý có liên quan cho chủ phương tiện. Theo đó, một số thủ tục có thể kể đến như giấy tờ đăng ký xe máy, đóng số khung xe cho xe nhập khẩu, thủ tục đổi tên cho xe cũ,…

2.3. Đối với hãng sản xuất

Bênh cạnh đó, số máy xe còn góp phần giúp các nhà sản xuất trong việc xác định dòng xe, thời gian sản xuất cũng như là việc bảo dưỡng phụ tùng sau này.

3. Số máy xe Dream nằm ở đâu?

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Số máy xe Dream nằm ở đâu?

Vậy số máy xe Dream thì nằm ở đâu trên xe? Số khung xe Dream nằm ở vị trí cổ xe, mặc dù nằm ở cổ xe tuy nhiên, bạn phải tiến hành thao tác tháo mặt nạ cổ máy ra thì mới nhìn thấy được. Còn số máy thì nằm ở vị trí lốc máy bên trái của cần đạp số.

>>> Tham khảo thêm: Số khung số máy xe Exciter 150 nằm ở đâu? Cách xem chính xác nhất

4. Cách xem đời xe Dream Thái qua số máy

Nhận biết những thông tin về đời xe Dream Thái không những giúp người cầm lái chủ động hơn trong suốt hành trình di chuyển, áp dụng chính sách bảo hành phù hợp mà còn quyết định một phần không hề nhỏ tới nguồn kinh phí chi trả cho xe.

Cách xem đời xe Dream Thái qua số máy là cách phổ biến và chính xác nhất hiện nay. Số máy và số sườn thường có giá trị tương tự nhau, bên cạnh các ký tự như A,B, C, P,… Ở các mẫu xe Dream Thái đời đầu, thường được hãng bổ sung những bộ tem nhỏ riêng hoặc thiết kế bình xăng xuồng và số sườn là 00xxxxx.

Đối với những mẫu Dream Thái từ 1997 trở đi, ngoài cách xem số máy ở khung xe, người điều khiển phương tiện có thể xem đời xe bằng ký tự CKD, được bắt đầu bởi số 80 với đầu quy lát ET.

Cách xem đời xe Dream Thái qua số máy
Cách xem đời xe Dream Thái qua số máy là như thế nào?

5. Các đời xe Dream Thái

Chính nhờ vào thành công vang dội của Dream Thái mà hãng xe đã nâng cấp cải tiến và ra mắt các đời xe Dream Thái khác nhau. Mỗi đời xe sở hữu các đặc điểm khác nhau về kiểu dáng thiết kế, động cơ và mức giá.

5.1. Xe Dream đời đầu 1994 – 1995

Thế hệ Dream Thái đời đầu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào những năm 1994 – 1995. Đây là phiên bản Dream Thái được đánh giá là chất lượng tốt nhất, bền bỉ nhất cùng khả năng tiết kiệm xăng vượt trội hơn hẳn so với các đời xe sau này.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Xe Dream đời đầu 1994 – 1995

Dream Thái đời đầu là dòng xe không đề, tem xe có đến 02 phiên bản gồm tem lửa và tem hồng. Vào thời đó, chiếc xe này tựa như một món đồ xa xỉ bởi nó có giá bán cao ngất ngưởng lên đến 30 triệu đồng tương đương cả một mảnh đất ở quê.

5.2. Đời xe Dream Thái năm 1996

Tại thời điểm này, ngoại hình của Dream 96 được nhận định là không quá khác biệt so với mẫu 1994 – 1995. Mẫu xe Thái năm 96 có chất lượng thuộc hàng tuyển tuy nhiên, so với đời xe 1993 – 1995 thì có phần yếu thế hơn. Vào thời điểm năm 1996, việc sở hữu một phiên bản xe Dream Thái là một trong những niềm ngưỡng mộ của rất nhiều người khi giá của nó chạm mức 36 triệu đồng.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Đời xe Dream Thái năm 1996

5.3. Đời xe Dream Thái năm 1997

Vào năm 1997, chính phủ Việt Nam cho phép nhập khẩu trực tiếp mẫu xe này, vì vậy mà Dream Thái 97 có phần giảm nhiệt khi mức giá bán giảm còn 30 triệu đồng. Đây là nguyên nhân làm Dream Thái mất dần giá trị của mình và không duy trì được mức độ nổi tiếng như trước đây.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Đời xe Dream Thái năm 1997

Ngoài ra, các đời Dream được sản xuất tại thị trường Việt Nam chính thức ra mắt khách hàng với thiết kế và độ bền bỉ không quá chênh lệch so với Dream Thái. Hơn nữa, mức giá bán của Dream Việt lại rẻ hơn rất nhiều nên đã khiến không ít khách hàng chuyển hướng sang sử dụng Dream Việt.

5.4. Đời xe Dream Thái năm 1998

Khi so sánh với phiên bản Dream Thái 1997 trước đó, Dream Thái 1998 đã có sự thay đổi về kiểu dáng thiết kế. Ở phiên bản 1998, Dream Thái được thiết kế phá cách và trông cá tính hơn hẳn với nhiều màu sắc khác nhau. Cũng ở phiên bản này, Dream Thái có thêm màu trắng pha bạc ấn tượng thay vì chỉ trung thành với màu trắng đen có phần nhàm chán. Thời điểm này, giá bán của mẫu xe này đã giảm xuống còn 26 triệu đồng nên nhiều khách hàng có cơ hội sở hữu chúng.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
Đời xe Dream Thái năm 1998

5.5. Các đời xe Dream Thái sau này

Ở thị trường Việt Nam, dòng Dream II lần đầu tiên được nhập về vào những năm 1992, 1993. Lúc này, người Việt thường gọi là Dream “3 cục”.

>>> Tham khảo thêm: Số máy xe vision nằm ở đâu? Hướng dẫn cách cà số khung số xe máy

6. Sự khác nhau giữa Dream Việt và Dream Thái

Đặt lên bàn cân so sánh giữa xe Dream Việt và Dream Thái để có cái nhìn bao quát nhất về hai dòng xe này.

cách xem đời xe dream thái qua số máy
So sánh Dream Thái và Dream Việt

6.1. Về ngoại hình, kiểu dáng

Về kiểu dáng thiết kế, giữa Dream Thái và Dream Việt không có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, những dân chơi xe sành sõi sẽ biết cách phân biệt xe Dream Việt và Dream Thái thông qua một số chi tiết thiết kế nhỏ.

Chẳng hạn như phần gác chân của Dream Việt được làm nhôm sáng, có hình chữ nhật trong khi ở Dream Thái đồ gác chân có thiết kế dạng tròn và được sơn màu tím đậm.

Một điểm khác biệt về ngoại hình tiếp theo là Dream Thái chuẩn có phần vỏ xe được làm bằng nhựa trắng sáng, không bị ngả màu sau vài năm sử dụng như bản Việt.

6.2. Về động cơ xe

Chẳng phải khi không mà Dream Thái vẫn còn giữ được nhiệt và được tìm mua ráo riết dù đắt hơn Dream Việt rất nhiều. Nguyên nhân nằm ở động cơ bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu của nó cao hơn xe Việt. Nếu bạn từng điều khiển cả hai loại xe thì sẽ dễ dàng nhận thấy xe Dream Thái vận hành trơn tru hơn hẳn Dream nội địa nước ta.

Công tâm mà nói thì động cơ cả hai loại xe cũng khá suýt soát nhau là đều mang lại cảm giác hài lòng cho người điều khiển. Chỉ là khi xét về độ bền bỉ, ít hư hỏng khi sử dụng sau nhiều năm thì Dream Thái sẽ chiếm ưu thế vượt trội hơn.

Hãy nhớ rằng động cơ là yếu tố hàng đầu có tầm ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe bạn mua. Do đó, nếu có ý định “săn lùng” một chiếc Dream Thái xịn, hãy chắc chắn bản thân có đủ kiến thức để xem xét và đánh giá động cơ xe hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ.

6.3. Về giá bán

Tại thời điểm vừa ra mắt, sở hữu 1 chiếc Dream Thái gần như tương đương sở hữu cả một gia tài lớn. Mãi cho đến khi Dream Việt xuất hiện với mức giá hợp kinh tế hơn, Dream Thái dần đánh mất xu thế và không được nhập về Việt Nam nhiều như trước nữa. Cũng chính vì điều này mà độ “hiếm” của nó ngày càng tăng lên.

Dễ hiểu khi thấy các đại lý lấy cái cớ này để đẩy giá chiếc xe lên cao ngất ngưởng. Có lúc, giá một chiếc Dream Thái chạm mốc 50 triệu đồng – một số tiền rất lớn tại thời điểm đó. Trong khi Dream Việt khi ấy giá chỉ ở mức khoảng 20 triệu đồng – một mức giá phải chăng hơn rất nhiều.

Hiện nay, những chiếc Dream Thái đời đầu có động cơ còn nguyên “zin” chưa bị thay thế, số kilomet đi được khoảng 15 000 có thể được rao bán với giá hàng trăm triệu đồng. Ngược lại, những chiếc Dream Việt cũ cùng thời khi được bán lại thì giá thành sẽ không bằng. 

Trên đây là tất cả thông tin về cách xem đời xe Dream Thái qua số máy Muaban.net vừa chia sẻ. Hy vọng bài viết này thật sự hữu ích đối với bạn trong việc định vị được số máy xe và hiểu được chức năng cũng như tầm quan trọng của số máy xe Dream Thái. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua bán xe Dream cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net.

Tham khảo một số dòng xe máy cũ giá rẻ dưới đây có thể phủ hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn:

Yamaha novo6 fi Giấy tờ đầy đủ  Mua bán tại nhà
4
lead 2010 bstp chính chủ.cà thẻ tín dụng
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Honda Vision Fi - BSTP - Cavet theo xe đầy đủ
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Bán Vission 2017 biển thành phố
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
future đèn led Odo 5000km xe như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Yamaha Jupiter Fi 2017. Bstp chính chủ ký giấy
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Honda Rebel 300cc 2022 đen xanh, còn 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán trả góp Lead 12/2019 trả trước 9tr lấy xe ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
AB 2018 bản kỉ niệm - Máy zin xe phố B3 - 2 khiển
6
  • Hôm nay
  • Quận Lê Chân, Hải Phòng
SYM shark 125 2011 mới 90% biển số thành phố
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Mình cần bán chiếc xe atila victoria 125cc màu đỏ xám. BS tỉnh
4
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
scoopy 1 chủ biển sàn gòn mua mới
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

>>> Xem thêm:

 

Chế Yến
Chế Ngô Hoàng Yến - Content writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc "Try to take advantage of every opportunity that comes you way".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ