Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôCách sạc bình ắc quy đúng chuẩn, an toàn nhất hiện nay

Cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn, an toàn nhất hiện nay

Chắc hẳn mọi người đã từng gặp tình huống trớ trêu phải gọi cứu trợ khi xe bị hết bình ắc quy, không thể nổ máy. Và trong tình huống này thì bạn chắc chắn sẽ thưởng chọn cách thay / đổi bình ắc quy để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cách này sẽ kèm an toàn nếu mua nhầm phải hàng “đểu”. Vì thế, Mua bán sẽ hướng dẫn mọi người cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn và an toàn nhất.

Lưu ý khi chọn các dòng sạc bình ắc quy

Chọn dòng nạp rất quan trọng
Chọn dòng nạp rất quan trọng

Trước khi hướng dẫn mọi người cách sạc bình ắc quy thì mọi người phải biết cách chọn dòng sạc phù hợp với loại bình đang sử dụng. Theo các chuyên gia, cũng như tiêu chuẩn IEEE  thì khi chọn dòng sạc cho bình ắc quy thì phải dựa vào tiêu chuẩn sau:

  • Đối với những loại bình ắc quy hở / kín Axit – Chì thì hãy chọn dòng sạc là I (sạc) = 0.1c10 (A). Điển hình như bạn muốn sạc bình ắc quy với dung lượng 100 Ah thì nên dòng sạc 0.1 x 100 = 10 A.
  • Đối với những loại bình ắc quy hở / kín Ni – Cd kiềm thì hãy chọn dòng sạc là I (sạc) = 0.2c5 (A). Điển hình như bạn muốn sạc bình ắc quy với dung lượng 100 Ah thì nên dòng sạc 0.2 x 100 = 20 A.

Lưu ý: Công thức tính dòng sạc phù hợp với loại bình ắc quy trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trong thực tế, mọi người thường sẽ chọn dòng sạc cao hoặc thấp hơn so với tính toàn. 

  • Việc sử dụng dòng sạc thấp hơn sẽ đảm bảo an toàn nhưng thời gian sạc sẽ lâu hơn.
  • Còn nếu sử dụng dòng sạc cao hơn tiêu chuẩn / tính toán thì sẽ sạc nhanh hơn khá nhiều nhưng lại dễ sinh nhiệt cao, khiến ắc quy bị phồng rộp.

Vậy việc chọn dòng sạc cho cách sạc bình ắc quy chuẩn nhất nên thấp hơn với tính toán. Mặc dù thời gian sạc lâu hơn nhưng sẽ an toàn, đảm bảo tuổi thọ của bình.

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn, đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn
Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn

Khi đã chọn được dòng sạc phù hợp thì mọi người có thể áp dụng cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn, an toàn và hiệu quả theo hướng dẫn dưới đây:

Cách sạc bình ắc quy tự động

Cách sạch bình ác quy tự động rất đơn giản
Cách sạch bình ác quy tự động rất đơn giản

Cách sạc bình ắc quy tự động sẽ có 6 bước đơn giản để thực hiện. Mặc dù rất dễ thực hiện nhưng mọi người tuyệt đối không được thực hiện sai theo những bước này:

  • Bước 1: Dùng núm vặn để điều chỉnh dòng sạc về “Min” – mức độ thấp nhất.
  • Bước 2: Điều chỉnh điện áp về mức điện áp định mức muốn sạc.
  • Bước 3: Kiểm tra điện cực của thiết bị sạc đã nối đúng với điện cực của bình ắc quy hay chưa. Cụ thể, đầu dương của bộ sạc phải nối với cực dương của ắc quy. Còn đầu âm của bộ sạc thì nối với cực âm của ắc quy. Mọi người có thể kiểm tra đầu điện cực bằng các nhìn vào ký tự được khắc trên thiết bị. Nếu ký hiệu bị mở thì có thể dùng thiết bị đo VOM để xác định. Tuyệt đối không được nối khi chưa biết rõ các đầu cực.
  • Bước 4: Sau khi nối đúng đầu cực thì hãy mở công tắc nguồn của thiết bị sạc.
  • Bước 5: Điều chỉnh dòng sạc về mức phù hợp (như đã hướng dẫn phía trên). Bình ắc quy hở / kín Axit chì thì đến 0.1C10 (A), ắc quy Ni-cd Kiềm thì 0.2C5.
  • Bước 6: Cuối cùng là chờ bình ắc quy được sạc đầy trong vòng 8 – 12 tiếng. Khi ắc quy đầy thì bộ sạc sẽ tự ngắt nguồn.

Cách sạc bình ắc quy không có chế độ tự động

Cách sạc bình ắc quy chuẩn có 2 giai đoạn
Cách sạc bình ắc quy chuẩn có 2 giai đoạn

Còn những bình ắc quy không có chế độ tự động thì mọi người nên thực hiện theo đúng hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Dùng núm vặn để điều chỉnh dòng sạc về “Min” – mức độ thấp nhất.
  • Bước 2: Xác định hai đầu cực của bình ắc quy và bộ sạc. Nối đúng đầu dương với cực dương, đầu âm với cực âm.
  • Bước 3: Mở nguồn thiết bị sạc và cầu dao cấp điện.
  • Bước 4: Xác định điện áp tăng cường, điện áp thả nổi của bình ắc quy.
  • Bước 5: Thực hiện cách sạc bình ắc quy theo hai giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Điều chỉnh dòng sạc về mức phù hợp. Bình ắc quy hở / kín Axit chì thì đến 0.1C10 (A), ắc quy Ni-cd Kiềm thì 0.2C5. Lưu ý: Chỉ nên tăng dòng một cách từ từ, không nên tăng nhanh vì dễ bị quá dòng, hư hại bình ắc quy. Sau đó giữ mức điện áp ổn định là 10A cho đến khi điện áp Vôn kế của bộ sạc bằng điện áp tăng cường thì qua giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: 

  • Ngắn liên kết bộ sắc với bình ắc quy. 
  • Tiếp theo, điều chỉnh dòng sạc sao cho điện áp thả nổi bằng điện áp Vôn kế của bộ sạc. 
  • Tiếp tục theo dõi và giữ nguyên dòng sạc.
  • Kiểm tra và kết nối bộ sạc lại với bình ắc quy theo đúng cực.
  • Khi kết nối lại, điện áp sẽ khác với 0A và điện áp của Vôn kế sẽ bị giảm.
  • Hãy tiếp tục sạc đến khi điện áp của Vôn kế bằng điện áp thả nổi. Và điện áp Ampe kế từ từ giảm về 0A.
  • Kết thúc sau 1 đến 4 tiếng.

Cách sạc ắc quy theo từng loại riêng biệt

Mỗi loại có cách sạc bình ắc quy riêng
Mỗi loại có cách sạc bình ắc quy riêng

Nếu bạn hoặc chủ xe đã thiết lập chế độ nạp hoặc nạp nối thì hãy cẩn trọng khi chọn thông số sạc phù hợp. Mỗi loại bình ắc quy sẽ tối ưu cho những thông số nạp riêng. Hầu hết các loại bình ắc quy phổ biến như Axit và Ni-Cd kiềm đều sẽ có thông số sạc / nạp tối đa là 13,9 Vôn.

  • Trong trường hợp đã áp dụng thông số phổ biến nhưng vẫn không thể kích điện để nạp bình thì mọi người có thể dùng Aptomat để ngắt dòng sạc. Việc này sẽ tác dòng điện ra khỏi việc kích nạp điện một cách hiệu quả.
  • Trong trường hợp bạn muốn nạp bình ắc quy hở trong chu kỳ dòng điện lớn thì mọi người phải mở nắp của các ngăn ắc quy trong lúc sạc. Và cũng chính vì sự phiền phức này nên nhiều người thường tránh dùng ắc quy hở khi kích điện.

Cách đấu bình ắc quy song song

Bình đấu song song có cách sạc đặc biệt
Bình đấu song song có cách sạc đặc biệt

Khi gặp trường hợp bình ắc quy đấu song song thì mọi người sẽ có hai cách sạc bình ắc quy. Cụ thể là sạc riêng lẻ cho từng ắc quy hoặc sạc đồng bộ cho tất cả ắc quy.

  • Nếu chọn cách sạc riêng lẻ cho từng ắc quy thì mọi người phải ngắt các bình ắc quy ra. Sau đó thực hiện cách sạc bình ắc quy riêng lẻ cho từng ắc quy. Sau khi đã sạc đầy thì mọi người phải để cho các ắc quy nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn đến khi ổn định lại thì mới nối vào hệ thống như lúc đầu.
  • Nếu nạp đồng bộ cho cả hệ thống thì bạn nên đo đạc, tính toán kỹ lưỡng dòng nạp cho từng ắc quy. Phải đảm bảo dòng nạp không vượt quá 1/10 năng lượng của bình.

Cách sạc ắc quy mắc nối tiếp

Sạc bình ắc quy nổi tiếp phải đúng kỹ thuật
Sạc bình ắc quy nổi tiếp phải đúng kỹ thuật

Khi sử dụng dòng điện áp từ 24V trở lên thì Mua bán khuyến cáo mọi người nên sử dụng cách sạc nối tiếp. Cách nạp này thường được sử dụng ở các nhà máy điện, trạm phân phối để thực hiện nhiệm vụ đóng / cắt dòng điện. Khi áp dụng cách sạc ắc quy này thì mọi người nên lưu ý vài điều như sau:

  • Cách thực hiện nạp / sạc bình cũng sẽ tương tư như khi dùng dòng điện 12V. Tuy nhiên, thông số nạp sẽ tăng gấp đôi so với bình thường.
  • Dùng lượng điện nạp cho cả hệ thống sẽ chỉ tính theo duy nhất của một ắc quy. Điển hình như một ắc quy 12V 100A có hai đầu đấu nối tiếp thì sẽ bằng bình ắc quy 24V 100A. Dòng nạp cẩn dùng sẽ bằng 1/10A, tức 10A.
  • Xuyên suốt quá trình nạp, mọi người nên kiểm tra / đo điện áp ở mỗi ắc quy để xem có sự chênh lệch hay không. Nếu có sự chênh lệch thì phải chuyển qua cách sạc riêng lẻ cho từng ắc quy với dòng điện 12V.

Lưu ý chung khi sạc bình ắc quy

Trong quá trình thực hiện cách sạc bình ắc quy thì bạn nhất định phải ghi nhớ và lưu ý những điều quan trọng dưới đây:

Tháo rời bình ắc quy ra khỏi xe 

Không bao giờ được sạc bình ngay trong xe
Không bao giờ được sạc bình ngay trong xe

Trước khi sạc thì tốt nhất mọi người nên tháo rời bình ắc quy khỏi xe. Việc này sẽ giúp phòng tránh những tai nạn không đáng có, cũng như tránh ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Bên cạnh đó, bạn nên tháo ắc quy ra vì những lý do sau:

  • Khi để nguyên trong xe và sạc thì sẽ khiến ắc quy dễ sinh nhiệt cao hơn bình thường, ảnh hưởng đến tuổi thọ và không đảm bảo an toàn.
  • Nhiệt sinh ra trong quá trình sạc cũng phần nào ảnh hưởng đến các thiết bị khác, thậm chí dẫn đến quá tải nhiệt. Không chỉ ắc quy bị hư hỏng mà cả những bộ phận khác cũng bị giảm tuổi thọ.

Không đấu nhầm cực ắc quy

Đấu nhầm đầu sẽ gây ra hậu quả tai hại
Đấu nhầm đầu sẽ gây ra hậu quả tai hại

Trước khi sạc thì mọi người phải kiểm tra xem đã đấu đúng đầu của bộ sạc với bình ắc quy hay chưa. Nếu đấu nhầm đầu dương với đầu âm thì sẽ gây cháy nổ, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ bình ắc quy bị hư mà còn có sẽ có thể gây hại đến người thực hiện nạp.

Làm sạch các cực của bình ắc quy

Vệ sinh bình ắc quy là bước rất quan trọng
Vệ sinh bình ắc quy là bước rất quan trọng

Để sạc bình ắc quy một cách hiệu quả, nhanh chóng, chuẩn xác thì bạn cần phải vệ sinh các đầu cực bình bám bẩn do thời gian dài không được làm sạch. Những lớp bụi bẩn, mảng bám có thể ngăn cản khả năng truyền dòng điện, khiến việc nạp tốn thời gian, kém hiệu quả.

Kiểm tra nhiệt độ ắc quy 1 giờ/lần

Vệ sinh bình ắc quy là bước rất quan trọng
Vệ sinh bình ắc quy là bước rất quan trọng

Dù bình ắc quy của mọi người có chế độ sạc tự động hay không thì cũng nên kiểm tra ít nhất 1 tiếng/lần. Việc này sẽ giúp mọi người kiểm soát được tình trạng của ắc quy, tránh các trường hợp không đáng có. Đặc biệt, nếu thấy nhiệt độ vượt qua 40 độ C thì nên giảm nhanh dòng điện để giảm nhiệt độ ắc quy. Như vậy sẽ đảm bảo tuổi thọ cho bình, ngăn chặn cháy tình trạng phồng rộp / cháy nổ diễn ra.

>>> Xem thêm: Bộ vi sai là gì? Tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách khắc phục của bộ vi sai ô tô

Bảo quản và bảo dưỡng bình ắc quy

Bảo dưỡng quan trọng không kém cách sạc bình ắc quy
Bảo dưỡng quan trọng không kém cách sạc bình ắc quy

Ngoài việc biết cách sạc bình ắc quy thì mọi người cũng phải có phương pháp bảo quản và bảo dưỡng thiết bị một cách hiệu quả, giúp đảm bảo tuổi họ. Mua bán sẽ hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Bảo dưỡng bằng phụ nạp

Định kỳ nạp bổ sung cho ắc quy

Cách sạc bình ắc quy định kỳ đúng chuẩn
Cách sạc bình ắc quy định kỳ đúng chuẩn

Cho dù bình ắc quy chưa hết năng lượng những bạn cũng nên nạp phụ định kỳ. Và mỗi loại bình ắc quy sẽ có chu kỳ nạp bổ sung khác nhau. Chi tiết như sau:

  • Ắc quy nước: 3 tháng / 1 lần.
  • Ắc quy khô: 9 tháng / 1 lần.

Tuy nhiên, Mua Bán khuyến khích mọi người nên bảo dưỡng, nạp bổ sung cho ắc quy ít nhất 1 tháng / 1 lần. Việc này vừa giúp tăng tuổi thọ, lại giúp thuận lợi khi kích điện với dòng 220V.

Phụ nạp thường xuyên cho kích điện

Bên cạnh việc bảo dưỡng định kỳ thì bạn cũng nên nạp thường xuyên cho kích điện. Việc này vừa giúp bạn tránh quên đem xe đi bảo dưỡng, lại giúp cân bằng dòng điện tự phóng của ắc quy khi không dùng.

Cách để biết mức nạp thường xuyên có phù hợp hay không thì bạn nên thử nhiều lần. Khi chạy xe 1 tháng, không nạp bình thì mọi người có thể kiểm tra mức nạp phù hợp hay chưa. Cụ thể, mọi người hãy sử dụng bộ nạp tiêu chuẩn và đo thời gian phụ nạp kết thúc. Nếu chỉ tốn 1, 2 phút để quá trình sạc kết thích là ổn.

Bảo dưỡng cho ắc quy hở

 
Chỉ bảo dưỡng bình trong môi trường sạch
Chỉ bảo dưỡng bình trong môi trường sạch

Đối với ắc quy hở thì mọi người phải thực hiện việc chăm thêm nước định kỳ. Tuy nhiên, trên nắp bình nước của ắc quy thường có các lỗ hở để thoát khí do điện phân tạo ra. Bụi bẩn có thể lọt vào thông qua những lỗ này và gây hại cho ắc quy. Thế nên bạn chỉ bảo dưỡng ắc quy trong môi trường sạch, không bụi bẩn.

>>> Xem thêm: Buồng đốt là gì? Tổng hợp thông tin về buồng đốt mới nhất 2022

Tham khảo ô tô tại muaban.net

Gia đình dư dùng cần bán xe Maccan, nữ đi, đẹp như mới, giá 2,76 tỷ
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán xe Cadillac chủ tịch đi giữ kỹ, xe như mới, giá thương lượng
8
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán xe everest 2021 titatium, 1 cầu,  số tự động, màu đỏ
4
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Thanh lý 1 xe ô tô tải gắn cẩu 3 chân 10 tấn cần 7
8
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bán xe Lexus RX 350 đời 2006 xe nhập khẩu, một chủ
18
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Ford Escape đời 2010, mới 80% tại TpHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Ford Everest Titanium 2022 Siêu Lướt như mới
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Bán xe oyota Camry đăng ký tháng 11/2018, mầu đen, chính chủ, xe ngon
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bán xe Mitsubishi Grandis đời 2008, số tự động tại TPHCM
17
Bán xe Kia Sorento đời 2012 mới 85% tại TPHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
MERCEDES-BENZ E280 - T12/2008 - 1 chủ - zine 100%
11
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
𝗠𝗘𝗥𝗖𝗘𝗗𝗘𝗦 𝗕𝗘𝗡𝗭 S500 (nhập Đức nguyên chiếc) SX cuối 2013
11

Có nên nạp xả định kỳ để tăng độ bền ắc quy?

Nhiều bác tài thường chia sẻ với nhau về việc xả năng lượng định kỳ để tăng tuổi thọ cho ắc quy. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào ghi nhận về việc xả ắc quy có lợi hay hại cả. Thế nhưng trong trường hợp bị ngắt điện liên tục sau khi vận hành thường xuyên thì bạn nên thực hiện việc này. Như vậy sẽ giúp giảm bớt PbSO4 trong lớp bản cực, tránh tình trạng ngắt điện liên tục.

Những câu hỏi liên quan

Nạp dòng lớn hay dòng nhỏ thì tốt?

Việc dòng điện lớn hay nhỏ thì tốt còn tùy vào tần suất, thời gian hoạt động thường xuyên của ắc quy.

  • Nếu ắc quy sử dụng với tần suất cao, thời gian dài thì tốt nhất bạn hãy sử dụng dòng điện lớn. Việc này sẽ giúp giảm bớt thời gian sạc, phù hợp với bình ắc quy hơn.
  • Ngược lại, nếu không hoạt động nhiều, chỉ ở mức nhẹ thì bạn có thể sử dụng dòng sạc nhỏ là phù hợp nhất. Vừa hiệu quả, lại không sinh nhiệt cao hay giảm tuổi thọ.

Sạc bình ắc quy bao lâu thì đầy?

Sạc bình ắc quy tốn khoảng 10 tiếng
Sạc bình ắc quy tốn khoảng 10 tiếng

Thông thường, mọi người sẽ phải tốn từ 8 đến 10 tiếng để sạc đầy một bình ắc quy. Tuy nhiên, đó chỉ là thời gian để hoàn thành xong giai đoạn 1. Nếu thực hiện cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn, đủ 2 giai đoạn thì phải tốn từ 9 đến 13 tiếng.

Kết luận

Bạn nên thực hiện cách sạc bình ắc quy đúng chuẩn theo hướng dẫn trên để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị, tránh hư hại, tai nạn,… Để thực hiện chính xác kỹ thuật thì mọi người sẽ phải tốn một vài lần tự thực hiện sạc. Tuy nhiên, hãy luyện tập để có thể tự bảo vệ xế hộp của mình. Và đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật thêm các kiến thức khác.

>>>Xem thêm:

Nguyễn Trọng Quốc Vương
Nguyễn Trọng Quốc Vương - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẻ chia sẻ những kiến thức bổ ích nhất cho quý độc giả. "Be confident and be on top of the World"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ