Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeHướng dẫn cách chỉnh côn xe máy đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách chỉnh côn xe máy đơn giản, nhanh chóng

Côn xe máy có tên gọi khác là ly hợp xe máy hoặc nồi xe máy, vị trí nằm ở giữa hộp số và động cơ xe máy. Thiết bị này có chức năng tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực khi bạn khởi động hoặc sang số. Vì thế nếu xe của bạn có biểu hiện chạy ì ạch, chậm chạp hay bị giật khi thay đổi số, có lẽ bạn cần điều chỉnh lại côn xe máy. Sau đây Muaban.net sẽ chia sẻ đến bạn cách chỉnh côn xe máy chuẩn xác, nhanh chóng! Theo dõi ngay nhé!

Hướng dẫn cách chỉnh côn xe máy chuẩn xác, nhanh chóng nhất
Hướng dẫn cách chỉnh côn xe máy chuẩn xác, nhanh chóng nhất

I. Lý do nên chỉnh côn xe máy

Côn xe máy đóng vị trí quan trọng trong dây chuyền hoạt động của động cơ, đòi hỏi bộ côn luôn phải hoạt động với tần suất cao. Chính vì vậy sau một thời sử dụng, nó sẽ có dấu hiệu bị chai, mòn hoặc có thể bị cháy dẫn đến tình trạng tách truyền động cơ không còn chính xác. Do đó việc thường xuyên kiểm tra và chỉnh lại côn xe máy là cần thiết, nhằm đảm bảo xe vận hành tốt nhất cũng như an toàn của bản thân trong quá trình di chuyển.

Lý do nên chỉnh côn xe máy
Lý do nên chỉnh côn xe máy

II. Hướng dẫn cách chỉnh côn xe máy tại nhà nhanh chóng

Dưới đây là cách chỉnh côn xe máy vô cùng đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà:

1. Cách chỉnh côn xe máy Honda

Với các dòng xe số phổ thông của Honda, vị trí côn tương đối giống nhau, do đó bạn có thể áp dụng để chỉnh côn cho Dream, Wave hoặc Winner.

Dụng cụ cần có bao gồm:

  • 1 tua vít đầu dẹp
  • 1 cờ lê 14

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng cờ lê 14 vặn ngược chiều kim đồng hồ để làm lỏng ốc locker trên bộ côn ly hợp (bố nồi xe máy). Dùng tua vít để giữ chấu 3 bi cố định, tránh xoay ốc locker.
  • Bước 2: Dùng tua vít đầu dẹp vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ đến khi không thể vặn được nữa, sau đó xả lại một chút rồi siết ốc locker lại. Trong quá trình xả, nhấn cần số xe để kiểm tra độ rơ xem phù hợp chưa. Nếu xả nhiều độ rơ sẽ lớn hơn và khi xả quá nhiều côn sẽ không cắt được, dẫn đến vào số bị cứng và có tiếng hú.
  • Bước 3: Vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ, nhưng không nên để chấu 3 bi bám sát vào bộ côn ly hợp để tránh tình trạng bố nồi giãn nở khi động cơ nóng, gây chạm vào chấu 3 bi và làm xe chạy không không được bốc.
  • Bước 4: Dùng cờ lê vặn lại ốc locker đồng thời cố định chấu 3 bi bằng tua vít dẹp. Sau khi hoàn thành các bước, dậm số để kiểm tra kết quả. Dựng chống đứng ngồi lên yên sau để đè bánh sau xuống đất. Sau đó bạn Vào số, trả số và giữ ga để kiểm tra xem bánh xe có nhúc nhích không. Nếu bánh xe đứng yên, côn đã được cắt và việc chỉnh côn cho xe máy Honda đã thành công.
Cách chỉnh côn xe máy Honda
Cách chỉnh côn xe máy Honda

Xem thêm: Kiểm tra định kỳ xe Honda gồm những gì và 4 lợi ích tuyệt vời khi bảo dưỡng xe

2. Cách chỉnh côn xe máy Yamaha

Bạn có thể áp dụng cách chỉnh côn xe máy Yamaha cho các loại xe như Sirius, Jupiter hay chỉnh côn cho Exciter đều được.

Dụng cụ cần có:

  • Tua vít 3 khe
  • Ống điếu 10 hoặc cờ lê 10

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng ống điếu 10 hoặc cờ lê 10 để vặn ngược chiều kim đồng hồ.
  • Bước 2: Dùng tua vít 3 khe để vặn ngược chiều kim đồng hồ và nới lỏng con ốc côn. Sau đó, nhẹ nhàng vặn ngược lại theo chiều kim đồng hồ cho đến khi ốc chạm tới nút G.
  • Bước 3: Dùng tua vít cố định ốc côn, đồng thời sử dụng cờ lê 10 để siết chặt vòng ngoài của ốc đảm bảo ốc côn không bị di chuyển.
Cách chỉnh côn xe máy Yamaha
Cách chỉnh côn xe máy Yamaha

Xem thêm: Xe máy đề không nổ: Cách khắc phục và nguyên nhân

3. Cách chỉnh côn xe máy Suzuki

Tương tự như cách chỉnh côn xe máy cho 2 dòng xe Honda và Yamaha, cách chỉnh côn xe cho Suzuki cũng khá đơn giản.

Chuẩn bị dụng cụ:

  • 1 cây tua vít đầu 3 khe
  • 1 cờ lê (thông số cờ lê phụ thuộc vào ốc côn của dòng xe)

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dùng ống điếu hoặc cờ lê vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Dùng tua vít 3 khe vặn ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng con ốc côn. Sau đó, vặn nhẹ theo chiều kim đồng hồ cho đến khi ốc chạm tới nút G.

Bước 3: Dùng tua vít để cố định ốc côn, đồng thời dùng cờ lê siết chặt vòng ngoài của ốc đảm bảo ốc côn không bị di chuyển.

Bước 4: Kiểm tra lại xe khi vào số, nếu thấy bánh sau hoạt động thì bạn đã chỉnh xong côn xe Suzuki.

Cách chỉnh côn xe máy Suzuki
Cách chỉnh côn xe máy Suzuki

Xem thêm: Xe Vision đề không nổ là do đâu? Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

III. Dấu hiệu nhận biết cần chỉnh côn xe máy

Sau khi đã biết được các cách chỉnh côn xe máy, sau đây Muaban.net sẽ liệt kê cho bạn đâu là những dấu hiệu nhận biết cần chỉnh:

  • Xe bị ì, nóng máy, chạy không bốc: Đây là một trong những dấu hiệu thường thấy nhất và nguyên nhân đến từ việc lá côn đã bị mòn. Vì thế khi xe hoạt động quá sức sự thất thoát năng lượng sẽ tạo ra nhiệt dẫn, đến xe dễ bị nóng máy dù chỉ mới di chuyển.
  • Xe khó vào số: Đối trường trường hợp này nguyên nhân có thể đến từ việc xe bị dính côn, do đó cho dù bạn đã bóp hết côn thì phần côn xe máy vẫn không thể được ngắt hết.
  • Côn xe phát ra tiếng kêu: Khi bạn thấy xe có dấu hiệu này thì có thể do côn xe bị mòn, lý do dẫn đến tình trạng này là do bánh răng sơ cấp và thứ cấp đã bị bào mòn. Khi tốc độ tua máy cao thì tiếng hú của côn càng lớn. Trường hợp này thường xảy ra với những xe đã sử dụng lâu và ít được bảo dưỡng.
Dấu hiệu nhận biết cần chỉnh côn xe máy
Dấu hiệu nhận biết cần chỉnh côn xe máy

Trên đây Mua Bán đã chia sẻ đến bạn đọc về cách chỉnh côn xe máy đơn giản, nhanh chóng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về xe máy. Ngoài ra đừng quên truy cập Muaban.net để không bỏ lỡ những tin đăng mới nhất về: chia sẻ kinh nghiệm, xe ô tô cũ, tìm việc làm,…

Xem thêm:

Nguyễn Mai Viên
Nguyễn Mai Viên - Content Writer tại Muaban.net kinh nghiệm 1 năm về các lĩnh vực như: phong thủy, việc làm,...hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ