Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm10 cách bảo quản trứng gà được lâu và mẹo nhận biết...

10 cách bảo quản trứng gà được lâu và mẹo nhận biết trứng gà hỏng

Trong cuộc sống nội trợ hằng ngày, chắc hẳn bạn sẽ rất đau đầu với việc thực phẩm dễ hư hỏng, không dùng được lâu. Đó là do bạn chưa bảo quản đúng cách, trong đó có cả trứng gà. Đừng lo lắng, hãy cùng theo chân Mua Bán đến với bài viết dưới đây hướng dẫn về cách bảo quản trứng gà được lâu và mẹo nhận biết thế nào là trứng gà hỏng nhé!

Cùng khám phá cách bảo quản trứng gà dùng được lâu hơn, an toàn cho sức khỏe
Cùng khám phá cách bảo quản trứng gà dùng được lâu hơn, an toàn cho sức khỏe

I. Vì sao bạn nên biết bảo quản thực phẩm đúng cách?

Cách bảo quản trứng gà hay bảo quản thực phẩm đúng sẽ giúp giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài. Đối với những người yêu thích nấu ăn tại nhà và thường xuyên lưu trữ thực phẩm thì việc bảo quản này là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Vì sao bạn nên biết cách bảo quản trứng gà và thực phẩm đúng?
Vì sao bạn nên biết cách bảo quản trứng gà và thực phẩm đúng?

Biết cách bảo quản đúng còn giúp bạn tránh được những vi khuẩn gây hại sản sinh trong thực phẩm, thời gian dùng được lâu hơn, tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí thực phẩm. Với những người bận rộn không có nhiều thời gian mua sắm đồ tươi mỗi ngày thì việc bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ vô cùng hữu ích với họ.

II. Một số điều cơ bản về làm sạch trứng gà trước khi bảo quản

Trước khi tìm hiểu về cách bảo quản trứng gà sao cho đúng, bạn cần nắm được một số điều cơ bản về việc làm sạch trứng gà như thế nào là tốt nhất. Như bạn cũng đã biết về cấu tạo vỏ của trứng gà, chúng là dạng mỏng, xốp, khi ta bảo quản trứng còn nguyên vỏ sẽ giống như ngừng quá trình trao đổi oxy trong trứng.

Một vài điều cơ bản làm sạch trứng trước khi bảo quản
Một vài điều cơ bản làm sạch trứng trước khi bảo quản
  • Do đó, nguyên tắc đầu tiên để bảo quản được trứng lâu đó là không nên rửa quá sạch trứng. Vỏ trứng có tác dụng làm thông khí và ngăn chặn vi khuẩn từ bên ngoài xâm lấn vào trong trứng. Chính vì thế để trứng không nhanh hỏng bạn chỉ cần lấy khăn lau nhẹ bụi bẩn quanh trứng, tránh chà xát vỏ trứng.
  • Điều cơ bản thứ hai, nên mua trứng tươi, trứng mới thì thời gian dùng sẽ lâu hơn.
  • Cuối cùng, trứng đã được thụ tinh bảo quản được lâu hơn so với trứng chưa được thụ tinh.

Xem thêm: Cách làm bánh bông lan trứng muối sốt phô mai tại nhà

III. Các cách bảo quản trứng gà đơn giản bạn nên biết

Như vậy, để bảo quản thực phẩm được lâu hơn, sử dụng an toàn cho sức khỏe nhất là trứng gà bạn cần nắm kỹ các cách bảo quản trứng gà hiệu quả. Cùng bỏ túi 10 bí quyết sau đây nhé!

1. Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh

Cách bảo quản trứng gà trong tủ lạnh được lâu hơn mà bạn nên biết
Cách bảo quản trứng gà trong tủ lạnh được lâu hơn mà bạn nên biết

Cách bảo quản trứng gà truyền thống mà mọi gia đình đều áp dụng đó là bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên dù là cách truyền thống nhưng hầu hết các bà nội trợ đều áp dụng sai cách bảo quản trứng gà dẫn đến mau hỏng và sử dụng không an toàn sức khỏe. Cách bảo quản này cũng áp dụng được nếu bạn đã lỡ đem trứng đi rửa quá sạch rồi nhé.

Đầu tiên bạn cần thực hiện các bước:

  • Bước 1: Rửa trứng, có thể để ráo nước hoặc lấy khăn mềm lau khô
  • Bước 2: Bỏ trứng vào hộp/khay. Nên dùng khay đựng trứng và up đầu nhỏ xuống dưới vì lúc này tròng đỏ sẽ được tập trung xuống đáy sẽ để trứng được lâu hơn.

Những điểm lưu ý trong khi bảo quản:

  • Không nên để trứng ở cánh cửa tủ lạnh vì đây là nơi thường xuyên bị thay đổi nhiệt độ, trứng sẽ nhanh hỏng hơn. Tốt nhất là đặt trứng vào sâu bên trong hoặc ngăn mát tủ lạnh.
  • Dùng trứng tốt nhất trong 2 tuần đầu tiên và không vượt quá từ 3 – 5 tuần.
  • Nếu đã bảo quản trong tủ lạnh không nên lấy ra môi trường ngoài rồi lại bỏ vào tủ, như vậy trứng rất dễ hỏng do bị các hạt nước từ vỏ trứng thấm vào trong.

2. Bảo quản trứng bằng mùn cưa hoặc vỏ trấu

Cách bảo quản trứng gà bằng mùn cưa hoặc vỏ trấu
Cách bảo quản trứng gà bằng mùn cưa hoặc vỏ trấu

Một trong số cách bảo quản trứng gà không cần tủ lạnh trong dân gian đó là dùng mùn cưa, vỏ trấu bao phủ chúng để ở nhiệt độ phòng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một thùng xốp hoặc carton, đặt một lớp trấu/mùn cưa, đặt trứng nằm lọt trong lớp vỏ trấu/mùn cưa, xen kẽ nhau cho đến khi hết trứng. Cuối cùng là đậy kín thùng lại, đem đến nơi thoáng mát để bảo quản.

Cách bảo quản trứng gà bằng vỏ trấu hoặc mùn cưa có thể giữ trứng được lâu đến vài tháng. Đây là cách làm của nhiều người nông dân dùng để lưu trữ thực phẩm lâu ngày qua các mùa lũ, mùa hạn hán,…

3. Bảo quản trứng bằng giấy báo và thùng carton

Bảo quản trứng bằng giấy báo và thùng carton
Bảo quản trứng bằng giấy báo và thùng carton

Nếu bạn không tìm có sẵn vỏ trấu hay mùn cưa, bạn vẫn có thể áp dụng cách bảo quản trứng gà bằng giấy báo/ thùng carton vô cùng đơn giản mà không kém phần hiệu quả. Trước khi quấn giấy báo quả trứng của bạn, bạn cần lấy khăn mềm lâu trứng và làm mềm giấy báo, sau đó quấn quanh vỏ trứng. Đặt hết số trứng của bạn vào thùng carton rồi để ở nơi khô ráo, tháng mát là được.

Để tránh bị không khí hay hơi nước xâm nhập vào trứng gây hỏng, bạn cũng có thể quấn giấy báo sau đó bảo quản trứng trong tủ lạnh đấy.

4. Bảo quản trứng với cám gạo

Bảo quản trứng với cám gạo
Bảo quản trứng với cám gạo

Cách bảo quản trứng bằng nguyên liệu tự nhiên bạn có thể dùng đó là cám gạo. Cách làm cực kỳ giản đơn, bạn chỉ cần có một chiếc hộp đựng chứa cám gạo, sau đó vùi trứng vào cám gạo là được.

Cách này giúp bạn giữ trứng tới 4-6 tháng liền, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả 100%, trong quá trình bảo quản bạn nên 10-15 ngày kiểm tra một lần, loại bỏ ngay những trứng có dấu hiệu hỏng hoặc khác màu nhé!

Xem thêm: Gợi ý 15+ cách tối ưu phòng ngủ không có cửa sổ đơn giản, dễ làm

5. Sử dụng dầu ăn để bảo quản trứng

Cách bảo quản trứng gà bằng các loại dầu thực vật như dầu ăn, dầu dừa,..
Cách bảo quản trứng gà bằng các loại dầu thực vật như dầu ăn, dầu dừa,..

Bạn chỉ cần dùng cọ, quét một lớp dầu ăn mỏng lên trên vỏ trứng là đã xong quy trình bảo quản. Muốn để chúng được tươi mới và lâu hơn bạn nên bảo quản trứng trong môi trường từ 25 -32 độ C và thời gian tối đa là 30 ngày. Ngoài dầu ăn thông thường các loại dầu khác như dầu mè, dầu đậu nành, dầu dừa vẫn có thể dùng để bảo quản đấy.

6. Bảo quản trứng gà bằng muối vụn

Cách bảo quản trứng gà bằng muối vụn
Cách bảo quản trứng gà bằng muối vụn

Cũng như cách bảo quản trứng gà bằng cám gạo hay vỏ trấu, với muối bạn cũng cần bọc đều hạt múi xung quanh trứng và bỏ vào thùng xốp. Với việc bảo quản trứng bằng muối vụn, thời gian lưu trữ có thể lên đến 1 năm. Nhưng hãy nhớ rằng muối phải được phủ trùm lên trứng và đặt thùng ở nơi thoáng mát.

7. Bảo quản trứng gà bằng bã trà

Bảo quản trứng gà bằng bã trà
Bảo quản trứng gà bằng bã trà

Bạn có bao giờ nghe nói cách bảo quản trứng gà bằng bã trà chưa? Đây cũng là phương pháp hiệu quả giúp giữ trứng được lâu dài, khi không có những nguyên liệu sẵn có thì bã trà vẫn phát huy được hiệu quả rõ rệt. Bạn chỉ cần bọc các lớp bã trà xung quanh trứng, cho vào hộp hoặc thùng chứa rồi để ở nơi khô ráo, thời gian giữ trứng kéo dài từ 2 – 3 tháng.

8. Sử dụng nước vôi để bảo quản trứng

Sử dụng nước vôi để bảo quản trứng
Sử dụng nước vôi để bảo quản trứng

Sử dụng nước vôi là cách bảo quản trứng gà được USDA chứng nhận hiệu quả và thời gian lưu trữ trứng có thể lên đến 15 tháng. Bạn có thể pha dung dịch vôi theo tỷ lệ 100g nước chanh cộng với 1 lít nước vôi đựng trong lọ thủy tinh hoặc chậu lớn, sau đó khuấy đều hỗn hợp.

Dùng ghim chọc một lỗ nhỏ trên vỏ trứng, đặt vào lọ thủy tinh với đầu nhỏ hướng xuống dưới và đảm bảo nước vôi bao trùm hoàn toàn quả trứng. Đậy kín lọ khi đã chất đủ trứng vào, đặt nơi khô ráo là được.

9. Bảo quản trứng gà bằng nước sôi

Bảo quản trứng gà bằng nước sôi
Bảo quản trứng gà bằng nước sôi

Một cách bảo quản trứng gà khác mà bạn có thể tham khảo đó là dùng nước sôi để giữ trứng lâu hơn. Bạn chuẩn bị một nồi nước, đun sôi rồi thả trứng vào nồi chỉ trong 30s là vớt ra, lúc này bạn sẽ thấy xung quanh trứng sẽ có một lớp tròng trắng bị đông đặc lại tạo thành lớp vỏ cứng cáp bảo vệ quả trứng.

Tiếp sau đó bạn chỉ cần bỏ trứng vào tro hoặc than đã được ray mịn, nén chặt là có thể bảo quản trứng trong vòng 2 tuần rồi đấy.

10. Bảo quản trứng bằng các loại đậu

Bảo quản trứng bằng các loại đậu
Bảo quản trứng bằng các loại đậu

Ngoài những phương pháp trên bạn vẫn có cách bảo quản trứng gà khi dùng các loại đậu. Cách này cũng tương tự như bạn bảo quản trứng trong cám gạo hay muối, chỉ cần vùi chúng lẫn trong thùng đựng đậu, đậy nắp kín và đặt nơi khô ráo. Trứng sẽ được bảo quản và dùng ngon nhất từ 2-3 tuần.

IV. Mẹo nhận biết trứng gà bị hỏng

Bên cạnh cách bảo quản trứng gà sao cho hiệu quả, dùng được lâu nhất thì nhận biết được trứng hỏng, hư cũng không kém phần quan trọng. Mời bạn cùng khám phá tiếp một số mẹo nhận biết trứng gà hỏng sau đây nhé!

1. Thời gian bảo quản trứng

Thời gian bảo quản trứng khi lấy ra khỏi tủ lạnh là bao lâu?
Thời gian bảo quản trứng khi lấy ra khỏi tủ lạnh là bao lâu?

Khi bạn đã bảo quản trứng trong tủ lạnh, tốt nhất chỉ nên để tối đa từ 3- 5 tuần, lâu hơn chắc chắn trứng sẽ bị hỏng. Ngoài ra nếu đã đem ra khỏi tủ lạnh thì chỉ nên dùng trong khoảng 2 tiếng đầu tiên, sau thời gian này rất có khả năng trứng đã biến chất và hư hỏng.

2. Cách nhận biết trứng gà bị hỏng

Cách giúp bạn nhận biết trứng tươi và trứng hỏng hiệu quả, đơn giản
Cách giúp bạn nhận biết trứng tươi và trứng hỏng hiệu quả, đơn giản

Khi bạn đã dùng cách bảo quản trứng gà công nghiệp hay gà ta ở trên, chắc hẳn sẽ không thể tránh khỏi tình trạng trong 10 quả sẽ có 1 quả bị hư. Vậy làm sao để nhận biết được quả trứng hư, rất đơn giản, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Nhận biết bằng nước

Bạn bỏ trứng vào một ly nước rồi quan sát, nếu trứng chìm xuống đáy tức là trứng vẫn còn tươi còn nếu trứng nổi lên trên thì đây là quả trứng đã bị hỏng.

  • Nhận biết bằng đũa ăn

Đập vỡ quả trứng mà bạn nghi ngờ là hỏng vào bát, dùng đôi đũa gắp lòng đỏ trứng. Trường hợp trứng bị hỏng thì lòng đỏ rất khó gắp và có thể bị vỡ ra. Trường hợp bạn gắp được lòng đỏ, thấy lòng đỏ có đủ độ dai, đàn hồi thì đây là trứng tươi.

  • Nhận biết bằng tăm

Đập vỡ quả trứng vào dĩa, bạn dùng tăm ghim thẳng lỏng đỏ trứng. Nếu tăm vẫn đứng thẳng thì đây là trứng tươi, nếu tăm đứng không vững hay nghiêng ngả thì đây là trứng đã hỏng.

Có thể thấy, cách bảo quản trứng gà có rất nhiều nhưng lại ít ai biết được và thực hiện đúng. Ngoài ra, để tránh tình trạng gặp trứng hỏng trong quá trình đang nấu ăn, tốt nhất bạn nên đập trứng ra một cái bát trước, kiểm tra độ tươi mới của trứng sau đó hẳn dùng để nấu ăn nhé.

Qua bài biết trên, Mua Bán đã cùng bạn khám phá các cách bảo quản trứng gà hiệu quả giúp giữ trứng được lâu hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và đừng quên ghé thăm website Muaban.net thường xuyên hơn để xem thêm các chủ đề hấp dẫn khác nhé!

Xem thêm

Tác giả Thảo Vân

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ