Sunday, September 8, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBoard Game Là Gì? Top 8 Thể Loại Board Game Phổ Biến...

Board Game Là Gì? Top 8 Thể Loại Board Game Phổ Biến Nhất

Thời gian gần đây, Board Game ngày càng phổ biến ở Việt Nam được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và yêu thích. Vậy Board Game là gì? Nghe có vẻ xa lạ, nhưng thực chất đó chính là những trò chơi tuổi thơ của chúng ta. Hãy dành ít phút cùng Mua Bán tìm hiểu về Board Game và các thể loại Board Game được nhiều người chơi nhất hiện nay nhé!

Board Game là gì
Board Game là gì? Top 10 Boarda Game được ưa chuộng

1. Board game là game gì?

Dù là một trò chơi khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng định nghĩa được Board Game là gì? Board Game là từ dùng để chỉ các loại trò chơi cờ bàn gồm 2 hoặc nhiều người chơi tương tác với nhau và tuân theo một quy luật nhất định. Sẽ có nhiều vật dụng hỗ trợ trong quá trình chơi như: cục xí ngầu, lá bài, quân cờ,… giúp cuộc chơi thêm phần hấp dẫn, gây cấn.

Mỗi một trò Board Game sẽ có độ khó và mức tư duy khác nhau. Chìa khóa để chiến thắng trò chơi là bạn cần phải có khả năng phán đoán, tư duy logic cùng cách phân tích tình huống cộng thêm cả sự may mắn của mình. Trong Board Game không có thời gian chơi nhất định, có những trò rất nhanh, có trò phải mất 1 đến 2 tiếng mới kết thúc.

2. Nguồn gốc Board game

Thực tế ít ai biết rằng, từ rất lâu về trước Board game đã được tồn tại. Dựa vào những dấu vết được tìm thấy, con người phát minh ra Board Game trong thời kỳ đồ đá mới cách đây 6.000 – 10.000 năm.

Đây là lúc con người đã bắt đầu biết trồng trọt và sinh sống lâu dài tại một nơi. Qua điều này cho thấy rằng ngay từ xưa, nhu cầu giải trí của tổ tiên chúng ta cũng rất được coi trọng.

Board Game là gì? Thời kỳ đồ đá chúng đã xuất hiện
Board Game là gì? Thời kỳ đồ đá chúng đã xuất hiện

Mãi đến thập niên 2000, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Internet, ngành công nghiệp trò chơi bàn cờ bắt đầu dần phát triển. Lúc này có rất nhiều công ty sản xuất số lượng lớn các trò chơi để bán cho khách hàng trên toàn thế giới.

Cho đến thập niên 2010, một số nhà xuất bản gọi trò chơi bàn cờ đang nằm trong thời kỳ Kỷ nguyên Vàng. Các địa điểm trò chơi bàn cờ cũng ngày càng phổ biến. Trong năm 2016, chỉ riêng tại Hoa Kỳ, đã có hơn 5.000 quán cà phê trò chơi bàn cờ được mở cửa. Ở Trung Quốc, các quán cà phê theo kiểu này cũng ngày trở nên rất phổ biến.

>>> Lưu ngay: Những tựa game tuổi thơ trên điện thoại kinh điển một thời

3. 8 thể loại board game được ưa chuộng nhất hiện nay

3.1 Abstract Strategy (Chiến thuật trừu tượng)

Đây là thể loại Board Game mà dường như không có câu chuyện (hoặc câu chuyện đóng vai trò rất nhỏ), chủ yếu tập trung vào tư duy, chiến thuật để chiến thắng. Loại trò chơi này thường chỉ dành riêng cho 2 người.

Một số trò chơi Board Game thuộc thể loại Abstract Strategy được nhiều người ưa chuộng như: cờ tướng, cờ vây, cờ vua…

3.2 Secret Identity/Hidden Traitor Games (Trò chơi ẩn vai)

Thể loại Board Game ẩn vai này thường chơi với số lượng nhiều người, mục đích là để tương tác, tạo điều kiện để mọi người có thời gian nói chuyện trực tiếp với nhau. Đặc trưng của game là mỗi thành viên tham gia đều mang một vai trò ẩn giấu, và người chơi phải tìm hiểu xem họ là ai.

Ma sói, The Chameleon, Code Names, Battlestar Galactica, The Thing, Mafia… là những trò chơi phổ biến thuộc thể loại này.

3.3 Cooperative Games (Trò chơi đồng đội)

Đây là một thể loại Board game mới, các thành viên trong mỗi đội sẽ cùng nhau chiến đấu và giải mã trò chơi để dành chiến thắng mà không có bất kỳ sự cạnh tranh nào. Những board game này sẽ yêu cầu tinh thần đồng đội rất cao.

Pandemic, Forbidden Island, Zombicide,… là những trò chơi điển hình thuộc thể loại Cooperative Games.

Thể loại Board Game là gì? Ma sói, Zombicide là những điển hình
Thể loại Board Game là gì? Ma sói, Zombicide là những điển hình

3.4 Role Playing Games (Trò chơi nhập vai)

Ở thể loại Board Game này sẽ cho phép người chơi hóa thân thành một nhân vật trong game để khám phá thế giới giả tưởng và thực hiện nhiệm vụ. Những Board Game này thường sẽ có cốt truyện rất dày đặc và sinh động, không đề cao nhiều ở yếu tố chiến thuật.

Lấy ví dụ như những trò chơi Arkham Horor, Dungeons & Dragons, Hero Quest, Warhammer,… khi chơi sẽ giúp bạn như ở trong một nhân vật thật, khám phá thế giới của chính mình.

3.5 Worker Placement Games (Trò chơi đặt công nhân)

Worker Placement là thể loại Board Game mà mỗi người sẽ sở hữu số lượng nhất định các “worker” – công nhân. Nhiệm vụ của bạn là phải lên kế hoạch, chiến lược đặt chúng trên những khoảng không gian trên bàn cờ càng giới hạn càng tốt, cạnh tranh với đối thủ để mang về những vị trí làm việc thuận lợi nhất.

Đối với thể loại Worker Placement Games thì Stone Age hay Lords of Waterdeep,…. là dòng game nổi trội nhất.

3.6 Area Control (Kiểm soát lãnh thổ)

Kiểm soát lãnh thổ nghĩa bạn sẽ sử dụng các nguồn lực hiện có của mình làm sao để duy trì quyền sở hữu với các khu vực lãnh thổ trên bàn chơi. Trong khi đó người chơi khác, họ sẽ không đứng yên mà tìm cách chiếm đoạt chúng.

Risk, Small World,… là trò chơi điển hình giúp bạn hình dung rõ hơn về thể loại Area Control

3.7 Legacy (Kế thừa di sản)

Board Game là gì? Legacy - thể loại game "đốt tiền" nhưng vẫn được săn đón
Thể loại game “đốt tiền” nhưng vẫn được săn đón

Đây là thể loại Board Game mang phong cách khá mới. Từng lượt chơi sẽ được xây dựng dựa trên trò chơi trước đó. Dựa vào kết quả trò chơi đầu tiên, người chơi tiếp theo có thể nhận được tiền thưởng hay bất lợi chơi tiếp. Vậy nên, những ý tưởng từ trò chơi trước đó là rất quan trọng. 

3.8 Deck Builders (xây dựng)

Ở thể loại này người chơi chủ yếu sử dụng các thẻ bài nhất định trong tay. Sau mỗi lượt chơi, nếu người chơi nào sở hữu thêm nhiều thẻ bài nhất, từ đó họ sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn.

Chẳng hạn như cho phép người chơi mua thẻ, tăng số lượt hành động trong lượt chơi, loại bỏ các thẻ không mong muốn khỏi bộ bài của đối phương hoặc tấn công những người chơi khác. Vì vậy, người chơi nào càng có nhiều thẻ hơn thì bài của họ càng có giá trị và sức mạnh. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Thử sức với top 15+ game kinh dị chơi cùng bạn bè trên điện thoại, PC hay nhất hiện nay

4. Thử ngay 10+ board game hấp dẫn nhất

4.1 Cờ tỷ phú

Board Game là gì? Trở thành ông trùm bất động sản trong game cờ tỷ phú
Board Game là gì? Trở thành ông trùm bất động sản trong game cờ tỷ phú

Là trò chơi khá nổi tiếng toàn thế giới, cờ tỷ phú mô phỏng lại quá trình của cuộc chiến kinh doanh bất động sản đầy vui nhộn và kịch tính. Mà ở đó, người chơi sẽ là các thương nhân tài ba đang phải ganh đua và đấu trí khốc liệt từng ngày.

Họ quyết tâm không để bị phá sản trước những người chơi khác và trở thành người Giàu Nhất. Người sở hữu được 3 bộ màu đất khác nhau sẽ là người chiến thắng.

4.2 Cờ cá ngựa

Cờ cá ngựa tứ mã trong Board Game là gì?
Cờ cá ngựa tứ mã trong Board Game là gì?

Vốn dĩ đây là trò chơi dân gian được khá nhiều người yêu thích. Trò này có thể chơi từ 2 đến 4 người. Người chơi, chỉ cần chọn các quân ngựa xanh, đỏ, vàng,… và bắt đầu thả xúc xắc để đi. Mục tiêu cuối cùng là đưa hết quân ngựa của mình về chuồng có màu tương ứng ở trung tâm bàn cờ là chiến thắng.

4.3 Ma sói

Chơi Ma Sói được chia thành 2 buổi đó là ban đêm và ban ngày. Đêm đầu tiên trò chơi sẽ bắt đầu, các nhân vật lúc này đã được phân vai trò bí mật mà những người chơi khác sẽ không hề biết. Họ sẽ được người quản trò gọi dậy trong đêm, còn vai trò cô bé và dân làng sẽ ngủ suốt đêm cho tới khi trời sáng.

Board Game là gì? Bạn đã biết cách biện luận khi chơi Ma sói
Bạn đã biết cách biện luận khi chơi Ma sói

Khi trời bắt đầu sáng, tất cả các nhân vật đều dậy cùng nhau và thảo luận ai là sói để thực hiện treo cổ. Bất cứ ai bị chọn là người treo cổ sẽ có 5 phút để biện hộ cho mình. Trong khoảng thời gian đó bạn phải thuyết phục được những người xung quanh biểu quyết cho mình là sống hay chết, nếu số phiếu chết nhiều hơn thì người chơi sẽ bị loại.

4.4 Mèo nổ (Exploding Kitchen)

Mèo Nổ là Board Game dựa trên những thẻ bài có hình ảnh rất “ngố” và vui nhộn. Bạn sẽ cầm trong tay bộ bài có chứa một vài lá Exploding Kittens.

Bằng cách sử dụng những lá bài đặt xuống mặt bàn và thay phiên rút những lá khác trên chồng bài rút cho đến khi một người “xui xẻo” nào đó rút phải lá Exploding Kitten. Khi đó, chủ nhân rút phải lá bài đó sẽ bị phát nổ. Nghĩa là chết ngay và out khỏi game. Trò chơi cứ thế tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại một người để dành chiến thắng.

Mèo nổ Board Game là gì?
Mèo nổ Board Game là gì?

4.5 Uno

Bài Uno Board Game là gì?
Bài Uno Board Game là gì?

Trò chơi Uno hay còn gọi là bài Uno đại chiến. Đây cũng là bộ Board Game hay được nhiều bạn trẻ yêu thích. Để chơi được trò này bạn cần có từ 3 người trở lên. Mục tiêu của trò chơi này là bạn phải đánh hết bài trước đối phương, đồng thời ngăn cản đối phương bằng những lá bài đặc biệt. Có thể nó chơi Uno dựa vào tính chất “hên xui”.

4.6 Bang

Chơi Bang trong Board Game là gì?
Chơi Bang trong Board Game là gì?

Board Game Bang – trò chơi tái hiện lại khung cảnh miền Viễn Tây xa xưa, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc đấu súng nảy lửa. Thông qua những lá bài, mỗi người chơi trong game sẽ phải hóa thân vào một vai trò khác nhau, có thể là ngài cảnh sát tài hoa, lũ cướp gian xảo hay kẻ hai mặt bí ẩn,… để thực hiện từng nhiệm vụ và mục tiêu khác nhau.

4.7 Dixit

Dixit Board Game là gì? Trò chơi thiên về trí tưởng tượng
Dixit Board Game là gì? Trò chơi thiên về trí tưởng tượng

Ở thể loại này, thông qua các lá bài bạn sẽ trở thành người kể chuyện hoặc đặt ra các tựa đề để người khác có thể suy luận ra. Tuy nhiên, nếu cách đặt ra câu chuyện của bạn mà ai cũng đoán được thì người kể chuyện sẽ không nhận được điểm số nào. Trò chơi này sẽ thiên về hơi hướng tưởng tượng một chút.

4.8 Catan

Catan Board Game là gì? Ai sẽ là kẻ thống trị?
Catan Board Game là gì? Ai sẽ là kẻ thống trị?

Đây là tựa game chiến thuật khá quen thuộc với cộng đồng Board Game. Bằng khả năng thương lượng bậc nhất đem đến cho người chơi cái nhìn sâu về sách lược và tư duy. Người chơi sẽ phải khai thác, tính toán các nguyên liệu để xây dựng đường, nhà, thành phố và giành chiến thắng cuối Game với điểm số cao nhất.

4.9 The mind

The Mind trong Board Game là gì? Game thần giao cách cảm
The Mind trong Board Game là gì? Game thần giao cách cảm

The Mind là tựa game đánh bài mà cần phải có sự phối hợp ăn ý giữa các người chơi với nhau. Để vượt qua các cấp độ khó khác nhau, các bạn cần kề vai sát cánh để giành được chiến thắng. Tuy nhiên, điểm khó khăn trong trò chơi là tất cả người chơi sẽ không được giao tiếp, trao đổi bất cứ điều gì với nhau.

4.10 Cashflow

Cashflow Board Game là gì? Trò chơi vòng quay tiền mặt
Cashflow Board Game là gì? Trò chơi vòng quay tiền mặt

Cashflow là tựa game mô tả lại cuộc sống của mỗi người từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành, đi học, đi làm rồi trải nghiệm công việc và làm giàu như thế nào. Bạn cũng có thể coi Cashflow giống như một xã hội thu nhỏ mà ở đó, bạn sẽ phải trải qua những áp lực về tiền bạc, công việc, những thử thách và cơ hội, làm cách nào đó để đồng tiền của bạn có thể sinh lời.

4.11 Resistance

Là thể loại game thiết kế cho 5 – 10 người chơi. Trong trò chơi này, người chơi có thể sẽ nhập vai vào phe kháng chiến (Resistances) với mục đích sống còn cố gắng lật đổ nhà cầm quyền hung ác hoặc trở thành thành viên trong tổ chức là gián điệp (Spies). 

Resistance Board Game là gì? Thể loại trò chơi thuyết phục, suy đoán
Resistance Board Game là gì? Thể loại trò chơi thuyết phục, suy đoán

Phe kháng chiến sẽ chiến thắng khi hoàn thành được 3 trên 5 nhiệm vụ và ngược lại họ sẽ thua nếu để cho các tên gián điệp phe phản quốc phá hỏng 3 nhiệm vụ. Đặc biệt, trong quá trình chơi, phe kháng chiến sinh lòng nghi kỵ, không tin tưởng và đoàn kết để thực hiện mục tiêu cao cả, thì phe gián điệp sẽ rất dễ dành chiến thắng trong chớp mắt. 

4.12 Lên mâm

Lên mâm Board Game là gì? Cách giúp bạn chuẩn bị mâm cơm ngày Tết
Lên mâm Board Game là gì? Cách giúp bạn chuẩn bị mâm cơm ngày Tết

Lên Mâm là bộ Board Game được ra đời với ý tưởng và tinh thần vui vẻ, quấn quýt bên bàn ăn gia đình bằng việc chuẩn bị và sửa soạn cho ngày Tất niên. Game sẽ có 5 món ăn đặc trưng của ngày Tết: củ kiệu, bánh chưng, thịt kho,….

Bạn sẽ được cấp 105 thẻ nguyên liệu, 15 thẻ hành động và 1 thẻ cứng “Bếp lò”. Nhiệm vụ của người chơi là trở thành một thành viên trong gia đình và chuẩn bị một bữa cơm ngày 30 Tết với những món ăn truyền thống hoành tráng.

4.13 Cards Against Humanity (Odd)

Game Odd là một thể loại Board Game được phát triển dựa trên trò chơi Cards Against Humanity. Những năm gần đây, dòng game này đã được Việt hóa lại để phù hợp hơn với thị trường game Việt Nam.

Odd Board Game là gì?  Trò chơi việt hóa nhóm siêu cường
Odd Board Game là gì? Trò chơi việt hóa nhóm siêu cường

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng mua bán điện thoại mới nhất bạn có thể tham khảo:

Samsung A15 5g.còn bh 147 ngày.
4
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cần bán  iPhone 15 pro max 256gb mua TGDĐ
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Henry Shop - Kho iPhone Quốc Tế Likenew Giá Gốc Bảo Hành 1 đổi 1
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bán iPhone 11 màu Xanh 256 Gb chính hãng rất đẹp
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thu mua điện thoại iphone dính icloud,mất nguồn,hư màn hình giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thu mua điện thoại iphone dính icloud,mất nguồn,hư màn hình giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cần bán IPhone 15 màu xanh dương mới 100%
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
thu mua xác điện thoại hư hỏng vô nước ,dính icloud giá cao q9,thủ đức
1
May đẹp nhưng phải thay màn hình,ai có nhu cầu liên hệ,
1
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Henry Shop - Kho Apple Watch Likenew bảo hành 1 đổi 1
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
NHẬN XÓA ICLOUD BỊ LỪA VAY, MUA XÁC IPHONE HƯ HỔNG,VÔ NƯỚC GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
sửa chữa, ép kính điện thoại giá rẻ q9,q2,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Iphone 14promax 128  (con bao hanh)
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
thu mua xác điện thoại hư hỏng,vô nước ,vỡ nát giá cao q9,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thu mua xác iphone dính icloud,vỡ nát,vô nước,mất nguồn giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Ra đi gấp iphone 12 pro max 128gb
5
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Henry Shop - Điện thoại Samsung Quốc Tế Likenew bảo hành 1 đổi 1
1
  • Hôm qua
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Ip X 64g face id đầy đủ. Giaodich hà nội
2
  • 05/09/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Odd mang nghĩa là kỳ quặc hay lạ lùng. Tất cả mọi chuyện xảy ra bạn sẽ không lường trước được và nó sẽ luôn gây bất ngờ cho người chơi. Sự khó lường này xuất phát từ 150 lá bài đen và 350 lá bài trắng. Có thể nói tính vui nhộn và vô cùng hấp dẫn của tựa game này mà nó được rất nhiều người ưa thích.

Những thông tin được Mua Bán chia sẻ trong bài viết đã khái quát sơ lược Board Game là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn chọn được trò chơi ưng ý để chơi cùng bạn bè, người thân. Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để không bỏ lỡ những tin đăng mới nhất về game, tìm việc làm nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ