Monday, March 18, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Theo báo Công an nhân dân, tổng cục Thống kê cho biết, năm 2021, trên địa bàn cả nước xảy ra 11.454 vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến các vụ tai nạn do bơm xe không đạt tiêu chuẩn. Vậy bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là phù hợp? Bài viết dưới đây, Cẩm nang Mua bán sẽ giải đáp thắc mắc về bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn và những lưu ý khi bơm lốp xe hơi.

Áp suất lốp xe ô tô và thiết bị bơm lốp xe tốt nhất?

Áp suất lốp xe là gì?

Áp suất lốp được hiểu đơn giản là áp suất của khí nén bên trong lốp. Áp suất này ảnh hưởng rất nhiều đến đặc tính chạy của lốp. Đặc biệt hơn, áp suất lốp chính xác giúp xe lăn bánh trên đường với đầy đủ mặt lốp. Bề mặt tiếp xúc được phân bố đều và góp phần làm cho bề mặt lốp bị mòn đều. 

Ngoài ra, một bộ lốp được bơm căng tốt cũng có thể mang lại những lợi ích tức thì cho người sử dụng như sự thoải mái khi lái xe tối ưu, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu. 

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn?
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Áp suất lốp xe được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe.

Tình trạng của lốp ảnh hưởng đến xe như thế nào?

Trường hợp bơm lốp xe ô tô quá căng

Ma sát giữa mặt đường và vỏ xe giảm, xe dễ bị trượt bánh trong những tình huống phải phanh gấp. Thêm vào đó, vào những ngày nắng nóng, nếu bạn đang đi đường dài mà lốp xe quá căng thì ảnh hưởng khá xấu đến lốp xe.

Cụ thể: nhiệt độ mặt đường cao và lực ma sát lớn sinh ra khi lái xe sẽ khiến lốp xe nhanh nóng. Không khí nóng lên, tạo ra nhiều áp lực lên lốp xe. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp bạn còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp cũ thì việc nổ vài lốp một lần là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó tính mạng của bạn cũng đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng.

Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng, khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

m 2
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Lốp dù bơm quá non hay quá căng cũng đều gây ảnh hưởng đến xe cũng như là chủ xe

Trường hợp lốp quá non

Làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe một cách đáng kể.

Nên dùng thiết bị bơm lốp xe nào?

Máy bơm hơi đa năng đạp chân (loại 1 & 2 Pitton)

Với loại bơm ô tô đạp chân này bạn có thể dùng luôn để bơm xe máy, xe đạp ở nhà được nhé. Khi chọn mua bơm ô tô đạp chân sẽ có một số lợi thế như sau.

lop 3
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Máy bơm hơi đa năng đạp chân (loại 1 & 2 Pitton)
  • Độ bền cao vì tất cả cấu tạo đều bằng cơ, không có mặt điện nên hoàn toàn không sợ nước, ẩm ướt
  • Không cần kéo dây điện lằng nhằng
  • Vận hành, thao tác sử dụng rất đơn giản có thể bơm xe đạp, bơm xe máy luôn cũng được
  • Có cơ hội tập thể dụng chân mỗi khi bơm xe
  • Mức giá khá rẻ giao động từ 190k đến 300k (tuỳ loại 1 pitton hoặc 2 pitton)

>>> Xem thêm: Lốp xe ô tô nào tốt nhất hiện nay? Truy tìm lời giải đáp.

Xem thêm các loại ô tô cũ đang được rao bán tại đây:

Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Công ty cần bán xe Ford EcoSport, sản xuất năm 2018
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Công ty cần mua ô tô đã qua sử dụng
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
𝗠𝗘𝗥𝗖𝗘𝗗𝗘𝗦 𝗕𝗘𝗡𝗭 S500 (nhập Đức nguyên chiếc) SX cuối 2013
11
𝗠𝗘𝗥𝗖𝗘𝗗𝗘𝗦 𝗕𝗘𝗡𝗭 GLC300 sản xuất 11.2017, Full camera 360
10
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán ôtô Porsche Panamera sản xuất 2021, lăn bánh 20.000km, màu xám
16
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Tôi cần bán Mercedes Benz S 550 sx 2006 chính chủ xe bản đủ rất đẹp
15
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Hino 3T5 XZU720L Thùng Nhôm Có Sẵn Giao Ngay
4
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
ToYoTa INNOVA 2016 2.0E Số Sàn Gia Đình Không Kinh Doanh
10
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Gđ bán Landrover,Ranger Suoercharged 5.0 Nhập khẩu anh 2010 chính chủ
15
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Mercedes Benz RCLassr 300 sx2009 ,nhập khẩu ,đăng ký chinh chủ,7 chỗ
12
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Gđ bán Huynhdai Veracruz 3.7 V6 sx2009 ,5 chỗ Nhập khẩu chính chủ
12
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Bán xe Hyundai Santa Fe màu đen đời 2016 đăng ký 2017
4
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội

Máy bơm lốp nén khí mini 12V

Máy bơm lốp xe máy nén khí mini 12v là loại máy bơm chạy bằng sạc ô tô, dây nguồn 12v dài 2.9 mét. Ống bơm hơi dài 0,6m, máy nhỏ gọn, chạy rất êm. Dòng định mức là 15A, công suất 180w, và áp suất bơm tối đa là 6kg hơi tương đương với 80 psi. – Kích thước nhỏ, dễ dàng mang theo. Máy được trang bị nhiều loại van bơm khác nhau như: van bi, bơm xe máy, xe đạp, thuyền, phao … 

Bạn chỉ mất 2-3 phút để bơm căng lốp đến áp suất mong muốn. Thao tác đơn giản và tiện lợi, sử dụng nguồn điện 12vdc để châm lửa cho xe ô tô.

b 1
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Máy bơm lốp nén khí mini 12V

Tầm giá 750k, đây là dòng máy bơm ô tô mini được nhiều người lựa chọn sử dụng bởi tính đa năng sử dụng được trên các dòng xe 4-7 chỗ.

Máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264

a 1
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264

Michelin là một thương hiệu tương đối nổi tiếng chuyên về lốp xe ô tô, vì vậy không khó hiểu khi Máy bơm lốp ô tô Michelin 12264 Micro là một chiếc máy được nhiều người tìm kiếm. Đây cũng là loại máy sử dụng nguồn điện 12V từ cổng sạc trên ô tô.

Với tầm giá khoảng 560k – 800k tuỳ nơi bán thì đây là một chiếc máy bơm lốp tốt từ thương hiệu uy tín đáng dùng vì thiết kế hiện đại. Tích hợp thêm cổng sạc USB dùng cho sạc điện thoại rất tiện lợi.

Máy bơm lốp ô tô đa năng Michelin 12266

Cũng vẫn là thương hiệu Michelin, tuy nhiên bơm lốp ô tô Michelin 12266 là phiên bản cao cấp hơn dòng 12264 bên trên. Dây dài hơn và có thêm một cổng chia 12V, nhiều van bơm kèm theo, cổng chia USB.

lop 6
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Máy bơm lốp ô tô đa năng Michelin 12266

Vỏ bơm làm bằng chất liệu nhựa cứng cáp, màu đen thể hiện sự mạnh mẽ của bơm. Thiết kế hình dáng tối ưu giúp bơm hoạt động tốt, vững chắc khi đặt ở tư thế đứng. Vòi bơm dài đủ vươn tới van lốp ở vị trí cao nhất .

Đặc biệt, động cơ của máy bơm rất bền và có số vòng quay cao. Tổng trọng lượng có thể lên tới gần 1,3kg.

Máy bơm lốp kèm hút bụi ô tô

Carkool CZK-6101 là dòng máy chức năng kép vừa có thể bơm hơi vừa có thể hút bụi, máy vẫn sử dụng nguồn điện 12V nhưng vẫn đảm bảo được chức năng cơ bản của máy.

Đối với chiếc máy có dây dài 5m này, bạn có thể yên tâm cắm một đầu vào nguồn điện 12V trên ô tô mà vẫn có thể hút bụi mọi ngóc ngách trên ô tô. 

Máy Hút Bụi Ô Tô 4 in 1 CHE CHI CZK-6101 (12V) với khối chắn bụi bằng nhựa ABS trong, rất bền và thân thiện với môi trường. Bộ lọc HEPA hỗ trợ tách ra nhiều các loại rác, bụi khác nhau, dễ dàng tháo lắp để vệ sinh. Khi xe được hút bụi, các khe thông gió mát giúp máy hoạt động tốt, tăng công suất và tăng hiệu suất. Nút tắt mở giúp bạn mở khoang chứa bụi và đổ ngay sau khi hút bụi xong cho ô tô.

Nếu bạn muốn một chiếc máy bơm lốp ô tô có hút bụi luôn làm sạch xe thì đây là sản phẩm hoàn hảo dành cho bạn. 

>>> Xem thêm: Top 20 garage ô tô uy tín, chất lượng và nhanh chóng tại TPHCM

Nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe

d 1
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe

Hình dạng của lốp cũng thay đổi tùy thuộc vào áp suất lốp.

  • Nếu lốp được bơm quá căng, lốp sẽ có hình tròn và sẽ không tiếp xúc nhiều với mặt đường.

Có một số quan niệm cho rằng bơm lốp xe càng căng thì sẽ càng tốt cho lốp. Nhưng quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì lốp quá căng làm giảm lực ma sát của mặt đường và lốp.Những tình huống cần phải phanh  gấp rất dễ làm xe bị trượt đi. Vậy lốp căng có hại nhiều hơn được. Hơn nữa nếu những ngày nắng nóng với nhiệt độ cao từ mặt đường cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển thì sẽ làm lốp nóng lên nhanh chóng tạo ra áp suất lớn.

  • Nếu lốp mới thì có thể di chuyển an toàn, còn lốp đã cũ rất dễ dẫn đến nổ lốp.

Nếu lốp non hơi  sẽ có hình hơi lõm. Lốp xe non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường, tăng độ ma sát. Như vậy động cơ phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, đồng thời cũng làm nhanh mòn lốp, hỏng lốp, biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn. Tuổi thọ sử dụng lốp xe giảm đáng kể. Hơn nữa còn rất nguy hiểm khi lái xe.

Lốp non sẽ khiến quãng đường phanh dài hơn, nếu cần phanh gấp sẽ không xử lý kịp các tình huống hoặc khó kiểm soát khi vào các khúc cua hay bị văng đuôi. Lốp non cũng là những nguyên nhân dẫn đến nổ lốp, dính đinh, bị rách lốp …

Tuy nhiên quan sát cảm quan bằng mắt thường không có độ chính xác cao. Bạn có thể trang bị cảm biến áp suất lốp để theo dõi và kiểm tra để biết bơm lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ.

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn một số dòng xe

Để lốp xe được một cách tối ưu nhất, bạn nên bơm đúng theo áp suất khuyến nghị từ phía nhà sản xuất. Thông thường thông số áp suất khuyến nghị sẽ dán ở thành cửa dưới ghế lái hoặc thông tin sẽ có trên lốp xe, một số dòng xe thông tin về áp suất lốp sẽ được dán ở phía trong nắp bình xăng. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Hiện nay, có 2 đơn đo áp suất phổ biến cho xe hơi đó là PSI và Bar:

  • Trong đó, được sử dụng nhiều hơn cả là PSI (1 Kg/cm2 = 14,2 Psi ). Áp suất trung bình của mỗi chiếc lốp xe thường vào khoảng 30PSI.
  • Ngoài ra, người ta cũng hay dùng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe. Đây là đơn vị được tính theo áp suất của khí quyển so với mực nước biển. Chỉ số áp suất thường của lốp xe thường đạt 2.1 Bar xấp xỉ 30 PSI.

Nếu đang sử dụng các mẫu xe con phổ biến như: Kia Morning, Toyota Innova, Mazda CX-5, Kia Carens,… Bạn hãy tham khảo bảng đo áp suất tiêu chuẩn sau để có thể biết lốp ô tô của bạn bơm bao nhiêu kg là đủ:

Bảng đo áp suất tiêu chuẩn của các dòng xe

Mẫu xe kg/cm2 Bar KPa
Áp suất lốp ô tô Kia Morning 2.2 2.2 221
Toyota Innova 2.3 2.3 228
Mazda CX-5 2.5 2.5 250
Kia Carens 2.2 2.2 221

Bên cạnh việc nắm rõ áp suất khuyến nghị, bạn nên tiến hành bơm xe theo đúng phương pháp. Trong khi bơm xe cần có đồng hồ theo dõi và đặt lồng bơm ở nơi chắc chắn, thoáng mát. 

Trường hợp không có đồng hồ theo dõi, bạn cần thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Bơm cho tới khi đạt áp suất 1.5kgf/cm2 sau đó quan sát các thay đổi của lốp. Nếu lốp có hiện tượng bị rách hay biến dạng thì tốt nhất bạn nên đưa đến các gara sửa chữa.
  • Bước 2: Nếu lốp không có thay đổi gì bất thường, bạn hãy tiếp tục bơm đến áp suất theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

>>> Xem thêm: Mẫu giấy mua bán xe là gì và những điều cần biết

Cách bơm lốp xe ô tô đúng cách

lop 8
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg – Cách bơm lốp xe ô tô đúng cách

Nếu chủ xe có sử dụng bơm ô tô mini hoặc phụ kiện bơm chuyên dụng khác tại nhà thì có thể thực hiện các bước bơm xe ô tô đúng cách và đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đặt phụ kiện bơm xe ô tô ở vị trí cố định và thông thoáng. Người bơm xe cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách là 3m để tránh bị rủi ro khi bơm xe ô tô quá căng gây nổ. 
  • Bước 2: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/ cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hư hỏng, cần tháo lốp xe và mang đến gara hoặc trung tâm bảo dưỡng để nhờ người có chuyên môn kiểm tra.
  • Bước 3: Bơm đến áp suất đề nghị của nhà sản xuất được ghi trên lốp xe. Có thể dùng máy bơm ô tô mini có đồng hồ để bảo vệ lốp và duy trì được áp suất trong lốp.

Lợi ích đạt được khi bơm đúng tiêu chuẩn

lop 9
Bơm xe ô tô bao nhiêu kg – Lợi ích đạt được khi bơm đúng tiêu chuẩn

Những lợi ích khi lốp được bơm tối ưu :

  • Khi lốp xe được đủ, lốp và mặt đường có sự tiếp xúc tốt nhất, có sự đồng đều cả phần giữa lốp và 2 bên. Đồng thời, cũng giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu.
  • Đặc biệt là nâng cao an toàn khi lái xe: vào cua ổn định hơn, quãng đường phanh cũng được giảm xuống thấp nhất và cảm giác êm ái khi lái.

Tác hại nếu như bơm không đạt chuẩn

Lốp non hoặc quá căng rất tốn kém và nguy hiểm cho người lái xe và những người xung quanh. Mặt khác, áp suất không khí tiêu chuẩn trong lốp ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lốp, độ êm ái khi đi xe, thậm chí lực kéo và lực hãm của phanh cũng bị ảnh hưởng bởi áp suất khí.

d 1 1
Áp suất chuẩn trong lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lốp

Những lưu ý khi bơm lớp xe ô tô

Phải kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên

Kiểm tra áp suất lốp là việc quan trọng để đảm bảo lưu thông an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Theo các chuyên gia, nên kiểm tra áp suất lốp ô tô mỗi tháng một lần. Đối với những chuyến du lịch đường dài, nên kiểm tra thường xuyên hơn. 

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chính xác

lop 11
Bơm xe ô tô bao nhiêu kg – Lợi ích đạt được khi bơm đúng tiêu chuẩn

Thông thường khi bơm xe, ít người sử dụng đồng hồ bơm lốp xe mà sử dụng tay để cảm nhận độ cứng mềm của lốp xe. Việc này không không đảm bảo, bởi dùng tay khó có thể cảm nhận được độ non thực sự của lốp. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn cần trang bị cho mình một đồng hồ đo bơm hơi lốp xe ô tô để kiểm tra áp suất được chính xác nhất, hoặc thường xuyên đến các gara uy tín để có thể theo dõi tình trạng lốp của mình.

Lưu ý chọn mua loại đồng hồ đo áp suất đúng chuẩn để hạn chế sai số và tránh những rủi ro đáng tiếc.

Không nên bơm lốp ô tô quá căng hoặc quá non

Trong những ngày nắng nóng, không nên bơm quá căng lốp để tránh làm ảnh hưởng đến lốp. Bởi nhiệt độ đường quá lớn và mực ma sát cao sẽ làm lốp nóng lên nhanh, việc đó sẽ tạo ra áp lực lớn ảnh hưởng đến lốp, có thể khiến nổ lốp.

Cũng không bơm lốp xe non hơi vì xe sẽ tiếp xúc nhiều hơn với mặt đường và làm tăng độ ma sát và không tối ưu việc tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu để lốp quá non, lốp bạn có thể bị méo hoặc mòn không đều.

Hướng dẫn cách đọc thông số khi bơm lốp xe ô tô

n
Các thông số khi bơm xe ô tô

Trên các lốp đều có ghi đầy đủ thông số bơm lốp ô tô. Cách đọc các chỉ số như sau:

Ví dụ như số P 180/70R15 84S, thì các thông số lần lượt mà nhà sản xuất đưa ra là:

  • P :Loại xe sử dụng lốp. “P” tức là các loại xe chở khách.
  • 180: Chỉ số về chiều rộng cua lốp xe, tức là bề mặt tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đượcđo bằng đơn vị mm.
  • 70: Chỉ số về tỷ lệ độ dày thành lốp và độ rộng bề mặt lốp.
  • R: Thể hiện cấu trúc lốp xe “R” tức là xe có cấu trúc Radial. Ngoài ra, còn có ký hiệu như B, D và E.
  • 15: chỉ số đường kính lazang. Nếu lốp xe có kí hiệu là 15 tức là đường kính lazang của xe tương đương 15 inch.
  • 84S – Số hiệu tải trọng và tốc độ tối đa cho phép, nếu bạn chạy vượt ngưỡng thì có thể xảy ra nổ lốp.
  • 760 kPs (110 psi) – Là áp suất lốp tiêu chuẩn

Lưu ý: áp suất thực tế nên bù trừ dao động trong mức 10 – 15% tuỳ theo trọng tải thực tế của xe bao gồm hành khách và hàng hoá.

Tóm lại, bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn và một số lưu ý khi bơm lốp xe hơi. Có thể nói, nắm vững các thông tin trên giúp chủ xe luôn an toàn và “xế hộp” luôn được bảo vệ! Đừng quên cập nhật các thông tin rao bán ô tô cũ mới nhất tại Muaban.net mỗi ngày bạn nhé!

Trần Tuyết




 

Trần Ánh Tuyết
Trần Thị Ánh Tuyết - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ