Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomePhong thủyKhám Phá Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Màu tím Trong Tình Yêu và...

Khám Phá Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Màu tím Trong Tình Yêu và Cuộc Sống

Bạn có biết ý nghĩa màu tím là gì chưa? Ngoài tượng trưng cho sự thủy chung thì màu tím còn tượng trưng cho những điều gì khác trong cuộc sống? Hãy theo chân Mua Bán để khám phá ngay những tầng nghĩa của màu tím để hiểu và áp dụng nó một cách thật tinh tế trong cuộc sống nhé! 

Màu tím mang ý nghĩa gì?
Ý nghĩa của màu tím trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống

Tìm hiểu đôi nét về màu tím

Định nghĩa màu tím là gì?

Khái niệm về màu tím
Khái niệm về màu tím

Màu tím nằm trong nhóm gam màu mang sắc thái lạnh, có tên tiếng Anh là Violet (đây cũng dựa trên một loài hoa tên Violet). Nói về vật lý, đây là màu sắc ở bước sóng ngắn gần cuối của quang phổ. Bước sóng của màu tím gần sát với màu chàm và nằm trong khoảng từ 420-380 nm.

Ý nghĩa màu tím trong khoa học được xem là bước sóng mạnh mẽ của năng lượng điện tử. Ứng dụng của bước sóng màu tím đó là tia cực tím, nó chỉ cách gammar và x-ray khoảng vài bước sóng và bạn sẽ thấy chúng xuất hiện trên màu trời hay trong các dãy ngân hà.

Nguồn gốc của màu tím

  • Vào thời cổ đại

Màu tím được xuất hiện từ thời kỳ đồ đá mới, khi các nghệ sĩ người Pháp đã vẽ tranh trong hang động Pech Merle bằng bột mangan trộn cùng hematit. Những bức tranh về con vật này được viền tô vẽ bằng tay có màu tím đã xuất hiện từ 16.000 năm đến 25.000 năm trước Công Nguyên.

Ý nghĩa màu tím từ xa xưa đã là màu của vua chúa, quý tộc.
Ý nghĩa màu tím từ xa xưa đã là màu của vua chúa, quý tộc.

Vào những năm 1900 trước Công Nguyên, người ta đã làm ra được phẩm màu nhuộm tím từ con ốc biển có tên gọi là murex có gai. Những công dân nước Sidon và Tyre (đây là hai thành phố ven bờ biển của Phoenicia cổ đại ngày nay là Lebanon), đã lấy màu nhuộm này và đặt tên là màu tím Tyrian.

Bởi màu tím không phải là màu sắc có sẵn trong tự nhiên nên để làm ra được nó người ta phải pha. Với 1,5kg thuốc nhuộm màu tím cần đến 12.000 con ốc biển. Vì thế giá thành của loại màu này rất đắt đỏ và chỉ những người giàu có, hoàng gia mới có thể sử dụng được.

  • Thời kỳ phát triển trong thế kỷ 18-19

Đến thế kỷ 18, màu tím vẫn tiếp tục là màu sắc được các vua chúa, các nhà cai trị, giám mục, tầng lớp quý tộc ưa chuộng. Đây là loại vải nhuộm có giá thành đắt đỏ nên người dân thường không thể mua được. Nhưng đến thế kỷ 19 thì mọi chuyện đã thay đổi, mọi người dần biết cách nhuộm và tạo ra màu tím dễ dàng hơn, người ta ứng dụng cả vào màu trong tranh vẽ. Họa sĩ Arthur Hughes rất thích sử dụng màu tím vì ông là người yêu thích các màu sắc tươi mới và lãng mạn. 

  • Vào thế kỷ 20 cho đến nay

Màu tím có mặt trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, cả họa sĩ người Áo Gustav Klimt cũng mê mẩn màu sắc này và cho ra những tác phẩm màu tím cùng hoa violet xinh đẹp.

Ở thế kỷ 20, màu tím cùng với xanh lá cây và màu trắng trở thành màu sắc đại diện cho phong trào Quyền phụ nữ. Ý nghĩa màu tím còn là sự giải phóng phụ nữ khỏi ách đô hộ, khỏi những định kiến xã hội. Tiêu biểu nhất là vào năm 1970, màu tím được dùng để tưởng nhớ những người Suffragettes đã đấu tranh hết mình để giành quyền giải phóng phụ nữ.

Cuộc biểu tình "Mưa Tím" mang đến ý nghĩa giải phóng phụ nữ.
Cuộc biểu tình “Mưa Tím” mang đến ý nghĩa giải phóng phụ nữ.

Vào năm 1989, một cuộc biểu tình “Mưa Tím” đã xảy ra để phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc diễn ra ở Cape Town thuộc Nam Phi. Tại đây, người ta đã thiết kế một vòi rồng phun thuốc có màu tím để phun vào các người đi biểu tình. Từ đó khẩu hiệu The Purple Shall Govern ra đời.

Cho đến ngày nay, màu tím trở thành màu sắc đại diện cho tự do, tình yêu và hạnh phúc. Trong giới doanh nhân, chính trị, các cà vạt màu tím thể hiện sự uy nghi, tự tin của người mang nó.

Một số sắc độ của màu tím hay gặp

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn vẫn thường thấy những đồ vật, thực phẩm, hoa cỏ mang màu tím. Và có thể thấy, sắc độ của màu tím rất đa dạng trải dài từ đậm sang nhạt, một số màu bạn có thể thường gặp như sau:

Bảng gam màu tím qua từng cấp độ.
Bảng gam màu tím qua từng cấp độ.
  • Màu tím từ hoa phong lan, có tên gọi là Orchid
  • Màu tím từ đá thạch anh, có tên gọi là Amethyst
  • Màu tím sáng, có tên gọi là Bright Purple, tông màu này mang đến cho bạn rất nhiều năng lượng tích cực.
  • Màu tím rượu, đây là màu sắc trầm, ấm và sống động, có tên gọi là Wine
  • Màu tím cẩm quỳ, có tên gọi là Mauve, một màu tím trung tính pha thêm ít sắc xám.
  • Màu tím hoa violet, đây là màu sắc có chiều sâu, tạo cho người nhìn ấn tượng khó phai.
  • Màu tím hoa cà, có tên gọi là Lilac, một tông tím dịu dàng, nữ tính.
  • Màu tím nho, có tên là Pinot Noir Purple, màu tím tối giống quả nho tạo phong cách thần bí, đầy quyến rũ.
  • Màu tím hồng vân anh, có tên gọi là Fuchsia, đây sẽ là một sắc tím vô cùng trẻ trung.

Màu tím tượng trưng cho điều gì?

Màu tím tượng trưng cho điều gì?
Màu tím tượng trưng cho điều gì?

Màu tím là màu được pha trộn từ hai màu xanh và đỏ. Như vậy ý nghĩa màu tím tượng trưng cho điều gì? Bắt nguồn từ sự ổn định của màu xanh, năng lượng của màu đỏ, màu tím mang đậm tính quyền lực, quý tộc và sang trọng của hoàng gia. Màu tím còn được xem là sự trí tuệ, độc lập, sáng tạo của con người. Ngoài ra màu tím thể hiện tham vọng sâu thẳm bên trong, sự thần bí, ma thuật của một sự vật, sự việc nào đó.

Màu tím còn tượng trưng cho tình yêu, sự vĩnh cửu và lãng mạn, rất nhiều người yêu thích gam màu này vì chúng nhẹ nhàng mộng mơ. Song song đó, một số khác lại quan niệm màu tím mang đến nỗi buồn, tâm tư sâu lắng thậm chí là sự chết chóc, chia lìa. Tùy vào quan niệm và cảm nhận của mỗi người mà ý nghĩa màu tím khác nhau.

Ý nghĩa màu tím như thế nào?

Ý nghĩa tím trong Tình Yêu

Ý nghĩa màu tím trong tình yêu là vĩnh cữu và hạnh phúc lâu bền.
Ý nghĩa màu tím trong tình yêu là vĩnh cửu và hạnh phúc lâu bền.

Vì sao nói màu tím đại diện cho tình yêu? Bởi đây là gam màu của hoa Violet – biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Người ta nói hoa hồng đỏ tượng trưng cho sự nồng cháy của đôi lứa thì violet tím đại diện cho sự vĩnh hằng trong tình yêu.

Màu tím là gam màu mang ý nghĩa sẵn sàng chờ đợi, hy sinh vì người mình yêu thương, thể hiện tình yêu sắt son chung thủy. Chính vì thế, trong cuộc sống hiện đại của hôn nhân vợ chồng, màu tím được xem là đại diện của sự gắn bó dài lâu. Màu sắc này cũng nói lên sự tin tưởng lẫn nhau của đôi lứa.

Ý nghĩa màu tím trong Phong Thủy

Màu tím là gam màu mệnh Hỏa, do đó sẽ tương sinh với mệnh Thổ và tương khắc với mệnh Thủy.
Màu tím là gam màu mệnh Hỏa, do đó sẽ tương sinh với mệnh Thổ và tương khắc với mệnh Thủy.

Nói đến phong thủy, ý nghĩa màu tím gắn liền với màu sắc của bản mệnh Hỏa. Màu tím nằm trong Ngũ hành là màu tương sinh với mệnh Thổ. Do đó những người thuộc mệnh Hỏa, Thổ khi sử dụng màu tím sẽ gặp nhiều vận mệnh tốt, làm ăn thuận lợi, tránh được những điềm dữ, thoát khỏi tai ương.

Nếu bạn là người thuộc mệnh hợp với màu tím, hãy kết hợp gam màu này trong trang trí nhà cửa, sơn tường, mua xe,… để thu hút vận may cho gia chủ nhiều hơn. Ngoài ra còn giúp gia chủ gia tăng năng lượng tích cực, tài lộc, khí vượng đến với mình nữa.

>>>Xem thêm: Màu hợp mệnh Kim – Cách chọn màu sắc phong thủy cho người mệnh Kim

Ý nghĩa của màu tím trong cuộc sống

Ý nghĩa màu tím trong cuộc sống rất đa dạng và nhiều sắc thái khác nhau.
Ý nghĩa màu tím trong cuộc sống rất đa dạng và nhiều sắc thái khác nhau.

Màu tím là gam màu đa dạng nhiều sắc thái và cảm giác. Những người thích màu tím chiếm đến 75% là nữ giới. Ý nghĩa của màu tím trong cuộc sống là màu của sự sang trọng và quyền quý. Màu tím đậm còn mang đến sự huyền bí ma mị, màu tím nhạt thể hiện nỗi buồn, sự thất vọng trong tình yêu.

Ý nghĩa màu tím còn được ứng dụng trong triết học, đây được xem là màu rất sâu sắc và bí ẩn. Màu tím liên kết được với tầng tâm trí cấp độ cao so với ý thức con người, có tác động tích cực đến với tinh thần. Đối với triết học, màu tím đại diện bản ngã của mỗi người, do đó nó cũng có thể khai mở tiềm thức. Nói một cách đơn giản, màu tím có sự liên kết mạnh mẽ đến thế giới quan và trí tưởng tượng.

Ý nghĩa của màu tím đối với công việc kinh doanh

Màu tím trong kinh doanh hàm chứa ý nghĩa gì?
Màu tím trong kinh doanh hàm chứa ý nghĩa gì?

Trong kinh doanh, ý nghĩa màu tím nói lên sự tự tin, quyền lực của một con người. Người sử dụng màu tím thường rất nổi bật vì màu tím xen lẫn sự quyết đoán của màu đỏ kèm theo sự bình tĩnh, ổn định của màu xanh pha trộn nên. Màu tím cũng được các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng làm gam màu chủ đạo cho logo của mình, đây là cách họ thể hiện sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp khác biệt.

Tuy nhiên đây là một gam màu lạnh nên khi sử dụng cần kết hợp hài hòa nhiều màu sắc khác nhau để cân bằng màu sắc. 

Tham khảo tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây:

[AEON Quận 8] Nhân viên siêu thị - Ngành hàng Thực phẩm
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 NHÂN VIÊN KHO CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ kho đóng gói dán tem nhãn
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhân viên giao hàng quận Thủ Đức
1
Nhân viên giao hàng quận Thủ Đức 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển gấp 3 nam nữ nhanh nhẹn chịu
1
Tuyển gấp 3 nam nữ nhanh nhẹn chịu 7,9 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
GĐ sếp tuyển giúp việc nhà, nấu ăn, chăm bé, tạp vụ, lương cao
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển 15 Lao Động Phổ Thông Thời Vụ Và Chính Cho Cửa Hàng [HCM]
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
2c1ef7f725934dfb8a72e067e193b26c Cho Cửa Hàng Bách Hoá Tổng Hợp " class="jgUFRE">
15
Cần tuyển nhân viên Nam đóng gói làm tại Gò Vấp TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển 4 người làm việc lâu dài và chăm chỉ soạn hàng lấy hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cửa hàng cần tuyển nhân viên phụ việc
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[TÂN PHÚ] Bổ Sung Gấp Nhân Viên Trực Quầy Hàng Không Cần Kinh Nghiệm
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nam nữ ldpt Bán Hàng  tại  Bình Tân
1
Tuyển nam nữ ldpt Bán Hàng tại Bình Tân 8,5 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Ý nghĩa của màu tím trong thiết kế nội thất

Ý nghĩa màu tím trong các thiết kế nhà đem lại cho gia chủ sự lãng mạn và ấm áp.
Ý nghĩa màu tím trong các thiết kế nhà đem lại cho gia chủ sự lãng mạn và ấm áp.

Phong cách thiết kế hiện đại ngày nay các kiến trúc sư thường ưa sử dụng màu tím. Bởi ý nghĩa màu tím đem lại sự trẻ trung, tươi mới kèm theo sự tự do, hạnh phúc. Do đó, bạn có thể sử dụng màu tím cho một vài thiết kế trong căn nhà của mình, nếu bạn là mạng Hỏa hoặc Thổ thì điều này còn giúp thu hút vận may, xua đuổi tai ách.

Thông thường, người ta dùng màu tím cho các căn phòng ngủ hoặc chăn ga gối nệm để tạo sự ấm áp, đủ đầy cho ngôi nhà. Bạn nên phối tím với các gam màu như hồng, vàng để tạo nên các màu sắc sáng năng động, tươi mới hơn cho ngôi nhà của mình.

>>> Xem thêm: Xem tuổi xây nhà năm 2023 cho 12 con giáp – Tuổi nào làm nhà được?

Ý nghĩa màu tím trong văn hóa

Ý nghĩa màu tím trong văn hóa các nước trên thế giới.
Ý nghĩa màu tím trong văn hóa các nước trên thế giới.

Ngoài ý nghĩa màu tím trong tình yêu, cuộc sống, công việc, văn hóa ở mỗi quốc gia, tôn giáo đều quan niệm về màu tím rất khác nhau. Ví dụ như:

  • Ấn Độ giáo, người ta xem màu tím là hòa bình và trí tuệ của con người.
  • Công giáo, màu tím mang ý nghĩa là Mùa Vọng và Mùa Chay.
  • Người Do Thái xem màu tím như một sự cứu rỗi từ Chúa.
  • Tại đất nước Ai Cập, màu tím đại diện cho tình yêu và sự đức hạnh.
  • Nói về phía các nước Châu Phi, họ quan niệm màu tím là màu của hoàng gia và thịnh vượng.
  • Hoa Kỳ coi màu tím là sự danh dự
  • Còn với Brazil và Thái, xem màu tím như một sự tang tóc và được mặc cùng với màu đen.
  • Ngoài ra, màu tím còn có ý nghĩa đại diện cho cộng đồng LGBT trên thế giới nữa.

Màu tím ảnh hưởng thế nào với thị giác

Màu tím sẽ ảnh hưởng tinh thần con người và thị giác ra sao?
Màu tím sẽ ảnh hưởng tinh thần con người và thị giác ra sao?

Từ những ý nghĩa màu tím mà bạn vừa xem qua, có thể thấy màu tím khá ấn tượng với con người. Vậy màu tím kích thích thị giác như thế nào? Đây là màu sắc đem đến cảm giác sang trọng, quý phái của hoàng gia. Tùy vào quan niệm của mỗi cá nhân mà tạo ra một sắc thái màu tím khác nhau.

Màu tím hợp những màu nào?

Như vậy, từ các ý nghĩa màu tím, bạn đã hiểu hơn về gam màu này chưa? Nhưng yêu thích màu tím và tìm hiểu ý nghĩa của nó là chưa đủ, bạn cần biết cách phối hợp màu sắc này với những gam màu khác để đem đến cho mình sự tươi mới hơn. Sau đây Mua Bán sẽ giúp bạn gợi ý một số màu có thể kết hợp với màu tím:

  • Tím kết hợp với màu be
Bạn có thể ứng dụng màu tím pha với màu be trong các thiết kế nội thất.
Bạn có thể ứng dụng màu tím pha với màu be trong các thiết kế nội thất.
  • Tím đi cùng màu hồng
Kết hợp giữa màu tím và hồng không hề đơn thuần vì nó hòa quyện giữa sắc nóng và sắc lạnh.
Kết hợp giữa màu tím và hồng không hề đơn thuần vì nó hòa quyện giữa sắc nóng và sắc lạnh.
  • Tím và màu trắng
Sự hài hòa giữa trắng và tím đem đến ý nghĩa màu tím tôn lên nét sang trọng và thanh lịch.
Sự hài hòa giữa trắng và tím đem đến ý nghĩa màu tím tôn lên nét sang trọng và thanh lịch.
  • Màu tím và màu đen
Màu đen đi cùng màu tím luôn được ưa chuộng để các cô gái phối đồ.
Màu đen đi cùng màu tím luôn được ưa chuộng để các cô gái phối đồ.
  • Màu tím cùng màu xám
Đây cũng là cách phối dùng để thiết kế nhà cửa một cách quý phái, độc đáo hơn.
Đây cũng là cách phối dùng để thiết kế nhà cửa một cách quý phái, độc đáo hơn.
  • Màu tím kết hợp cùng màu vàng
Việc kết hợp giữa tím và vàng tạo nên phong cách trẻ trung, năng động.
Việc kết hợp giữa tím và vàng tạo nên phong cách trẻ trung, năng động.

Từ những cách pha trộn màu sắc trên bạn có thể ứng dụng trong việc trang trí nhà cửa, sơn tường hoặc mua xe.

>>> Xem thêm: Cây đại phú gia hợp mệnh gì? Cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Một số thiết kế thời trang mang gam màu tím

Bên cạnh ý nghĩa màu tím, ngày nay người ta sử dụng màu tím trong các mẫu thiết kế thời trang rất rộng rãi. Cùng theo chân Mua Bán xem màu tím được kết hợp vào thời trang như thế nào nhé!

Năm 2022, theo Pantone màu đại diện cho năm này là màu Very Peri, một gam màu trong sắc thái tím pha giữa xanh và tím đậm. Màu tím có mặt ở khắp mọi nơi trong giới thời trang, từ quần áo cho đến phụ kiện như đồng hồ, túi xách và giày thậm chí là mắt kính và son môi.

  • Màu tím trong thiết kế quần áo
Màu tím năm 2023 là sự kết hợp giữa xanh dương và tím đậm tạo nên phong cách thời trang thời thượng.
Màu tím năm 2023 là sự kết hợp giữa xanh dương và tím đậm tạo nên phong cách thời trang thời thượng.
  • Màu tím trong đồng hồ
Màu tím cũng được các hãng đồng hồ nổi tiếng ưa chuộng.
Màu tím cũng được các hãng đồng hồ nổi tiếng ưa chuộng.
  • Màu tím trong thiết kế túi xách
Các hãng túi xách hàng đầu cũng sử dụng gam tím pastel để thiết kế sản phẩm.
Các hãng túi xách hàng đầu cũng sử dụng gam tím pastel để thiết kế sản phẩm.
  • Màu tím trong thiết kế giày
Những đôi giày bata độc đáo trong bảng màu tím.
Những đôi giày bata độc đáo trong bảng màu tím.
  • Thiết kế màu tím cho điện thoại
Màu tím được pha với đỏ tạo nên một màu sắc son vô cùng sang trọng.
Màu tím còn được ứng dụng vào các phiên bản điện thoại với giá trị lớn.

Nhìn chung lại, ý nghĩa màu tím thật đa dạng và nhiều góc nhìn thú vị trong tình yêu và cuộc sống quanh chúng ta. Đây là một gam màu với các sắc độ khác nhau, tuy khó phối nhưng lại vô cùng độc đáo. Mua Bán hy vọng qua bài viết trên đây bạn có thể biết thêm những khía cạnh khác về ý nghĩa màu tím cũng như các ứng dụng của nó trong đời sống. Đừng quên ghé qua website Muaban.net thường xuyên hơn để cập nhật nhiều thông tin mới thú vị khác nhé!

>>> Xem thêm:

Tác giả Thảo Vân

Thao Van
Hi! Mình là Thảo Vân, đã hoạt động tại vị trí Content Writer cũng được hơn 3 năm rồi. Mình chuyên viết về các lĩnh vực như Bất Động Sản, Phong Thủy, Ô Tô.... Mong rằng bạn tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết mình chia sẻ tại Muaban.net nhé! Nice day ^^
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ