Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeLý do tại sao xe Air Blade không đề được và cách...

Lý do tại sao xe Air Blade không đề được và cách xử lý hiệu quả

Nếu gặp trường hợp xe Air Blade không đề được, bạn có thể gặp vấn đề với một số bộ phận trong xe. Để tìm nguyên nhân chính xác và xử lý tình trạng này nhanh chóng, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây của Muaban.net.

Lý do tại sao xe Air Blade không đề được và cách xử lý hiệu quả
Lý do tại sao xe Air Blade không đề được và cách xử lý hiệu quả

1. Những lý do khiến xe AB không đề máy được

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe AB của bạn không đề được. Dưới đây, Muaban.net sẽ liệt kê những nguyên nhân phổ biến và cách xử lý cho mỗi trường hợp:

1.1 Do thời tiết

Một lý do khiến xe không đề được có thể là do thời tiết. Vào mùa đông hoặc những ngày se lạnh, nhớt trong lốc máy có thể bị cô đặc, gây khó khăn trong việc đánh lửa và kích đề. Dẫn đến tình trạng xe Air Blade không đề được.

Xe AB không đề được do thời tiết
Xe AB không đề được do thời tiết

Để khắc phục tình trạng này, trước khi nhấn nút khởi động, bạn có thể bật khóa điện lên rồi vặn nhỏ tay ga để làm nóng hỗn hợp nhiên liệu trong máy trong khoảng một đến hai phút. Nếu máy không nổ sau mỗi lần đốp ga, bạn có thể lặp lại thao tác này.

1.2 Do bình ắc-quy hết điện

Bình ắc quy hết điện là một nguyên nhân mà ít người nhận ra khi xe AB không đề được. Khi bình ắc quy yếu, trong quá trình khởi động, bạn sẽ nghe máy nổ yếu và sau đó giảm dần. Cách khắc phục trong trường hợp này là bạn nên để bình ắc quy nghỉ ngơi trong khoảng 3 – 5 phút. Sau khi bình ắc quy đã được hồi lại, bạn hãy đề máy lên. Trường hợp bình ắc quy hoàn toàn hết điện, thì bạn cần đến cửa hàng sửa chữa xe gần nhất để sạc bình.

Xe AB không đề được do bình ắc-quy hết điện
Xe AB không đề được do bình ắc-quy hết điện

1.3 Do xupap mất hơi

Vấn đề về muội bám ở xupap có thể dẫn đến tình trạng xe AB không đề được. Nguyên nhân chính là xăng trong buồng đốt không đốt hết, thường xuất phát từ việc xe chạy nhiều trong khu vực đông người với vận tốc chậm dưới 20 km/h hoặc người lái thường vừa ga vừa phanh.

Xe AB không đề được do xupap mất hơi
Xe AB không đề được do xupap mất hơi

Đối với vấn đề xupap bị bám muội, bạn có thể đến các cơ sở sửa xe để vệ sinh lại buồng đốt. Ngoài ra, việc hạn chế thói quen vừa lên ga vừa hãm phanh có thể giúp tránh được tình trạng này.

Xem thêm: Lỗi cơ bản thường gặp nhất ở dòng xe tay ga Air Blade!

1.4 Do Bugi bị hỏng

Bugi xe máy có vai trò quan trọng trong việc đánh lửa để kích hoạt xăng và khởi động động cơ. Nếu xe AB gặp sự cố đề không lên, bạn nên nên kiểm tra xem bugi có bị hỏng không. Dấu hiệu phổ biến của trường hợp này là xe có dấu hiệu rung nhẹ khi đề nhưng không khởi động được.  

Xe AB không đề được do Bugi bị hỏng
Xe AB không đề được do Bugi bị hỏng

Để khắc phục, bạn cần mở bugi ra và lau sạch bằng một chiếc khăn sạch. Nếu sau đó xe vẫn không nổ, bạn nên xem xét thay bugi mới. Còn nếu không chắc chắn về nguyên nhân, bạn hãy mang xe tới các đại lý bảo dưỡng để kiểm tra nhé.

1.5 Do củ đề bị bám gỉ

Khi chổi than bị mòn hoặc củ đề bị bám gỉ thì tình trạng củ đề không quay được có thể xảy ra. Dấu hiệu nhận biết là xe AB phát ra tiếng “lạch tạch” của rơ le khi cố gắng khởi động. Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên bạn hãy thử đánh củ đề để kiểm tra xem xe có nổ lại không, nếu không hãy đến các cơ sở sửa chữa xe đáng tin cậy để vệ sinh hệ thống củ đề và chổi than cho xe của bạn.

Xe AB không đề được do củ đề bị bám gỉ
Xe AB không đề được do củ đề bị bám gỉ

1.6 Do hệ thống điện bị lỗi

Một nguyên nhân phổ biến tiếp theo gây ra tình trạng xe AB không khởi động là do hệ thống điện gặp sự cố. Để khắc phục, hãy kiểm tra hệ thống điện bằng cách thử bật chìa khóa và xem xét các chức năng khác như còi, đèn pha, đèn xi nhan xem chúng có còn hoạt động không.

Xe AB không đề được do hệ thống điện bị lỗi
Xe AB không đề được do hệ thống điện bị lỗi

Một cách giải quyết tạm thời là sử dụng một bình ắc quy khác để kiểm tra. Kết nối các đầu cực của bình ắc quy mới với xe, nếu xe khởi động lại, bạn cần thay mới bình ắc quy. Nếu xe vẫn không khởi động, có thể dây điện bên trong bị đứt, bạn cần mang xe đến cơ sở sửa chữa để khắc phục.

1.7 Do công tắc bị trục trặc

Đối với những chiếc xe Honda AB lâu năm và thường xuyên được lái trên phố, chúng khá dễ bị bám bụi bẩn vào các công tắc, đặc biệt là công tắc đề và chân chống. Nếu hệ thống điện đèn còi vẫn hoạt động bình thường nhưng xe không khởi động được thì có thể công tắc đề đã mất tiếp xúc. Còn nếu chân chống xe đã được gạt nhưng xe vẫn không khởi động, có thể công tắc chân chống bị bám bẩn và gây ra trục trặc.

Xe AB không đề được do công tắc bị trục trặc
Xe AB không đề được do công tắc bị trục trặc

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần vệ sinh công tắc bằng các dùng loại bình xịt vệ sinh chuyên dụng và thường xuyên vệ sinh xe để tránh bụi bẩn bám vào gây lỗi các hệ thống khác.

1.8 Do hệ thống lọc

Trong quá trình hoạt động, bộ phận lọc gió dễ bị bám bụi và gây ra tình trạng không thể khởi động xe AB. Bụi bẩn có thể cản trở luồng khí vào buồng đốt, làm cho việc nạp nhiên liệu trở nên khó khăn. Khi bộ lọc không cung cấp đủ không khí sẽ không thể tạo hỗn hợp khí, dẫn đến ngăn trở các hoạt động của động cơ và khiến cho xe khởi động không nổ máy. Cách xử lý cho trường hợp này là phải vệ sinh cho bộ lọc gió thật sạch sẽ. Nếu như bộ phận này gặp hư hại hoàn toàn thì bắt buộc phải thay mới.

Xe AB không đề được do hệ thống lọc
Xe AB không đề được do hệ thống lọc

2. Tại sao xe Air Blade để lâu không đề được?

Nguyên nhân khiến xe Air Blade để lâu không đề được có thể do một số bộ phận trong xe đang gặp vấn đề. Thường gặp nhất là bình ắc quy dễ mất điện khi không sử dụng, dẫn đến tình trạng không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Hoặc dây điện trong xe để lâu ngày bị chuột cắn đứt.

Tại sao xe Air Blade để lâu không đề được?
Tại sao xe Air Blade để lâu không đề được?

Tuy nhiên, để biết chính xác nguyên nhân là do đâu thì bạn có thể tham khảo lại cách kiểm tra và khắc phục mà Mua Bán đã cung cấp phía trên. Ngoài ra, nếu muốn tìm ra nguyên nhân nhanh chóng và chính xác, bạn nên đem xe đến cửa hàng sửa chữa xe uy tín gần nhất để được hỗ trợ

3. Một số tips tránh tình trạng xe Air Blade không đề được

Sau đây là một vài mẹo nhỏ mách bạn ứng phó với việc không đề được xe Air Blade: 

3.1 Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe

Bạn cần thường xuyên kiểm tra phương tiện di chuyển và thực hiện bảo dưỡng định kỳ xe để đảm bảo trạng thái hoạt động của động cơ xe luôn an toàn và hạn chế khả năng xe không khởi động được khi đang tham gia giao thông. 

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để tránh tình trạng xe Air Blade không đề được
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để tránh tình trạng xe Air Blade không đề được

3.2 Vệ sinh các bộ phận xe sau chuyến đi đường dài

Sau khi chạy xe đường dài hoặc di chuyển trên địa hình không đẹp, bạn nên vệ sinh và kiểm tra các bộ phận của xe ngay sau khi kết thúc chuyến đi đó. Việc này giúp ngăn chặn bụi bẩn và đất cát bám vào động cơ và các bộ phận khác như bơm xăng, lọc xăng và đánh khí nhằm đảm bảo chúng quay lại trạng thái hoạt động hiệu quả.  

3.3 Nổ máy và đợi 5-10 giây rồi mới vặn ga

Sau khi nổ máy xe Air Blade lên, bạn hãy đợi từ 5 – 10 giây để máy nóng và xe nạp đủ khí trước khi vặn tay ga để chạy. Mẹo này giúp giảm khả năng hao mòn của các bộ phận trong xe và từ đó động cơ sẽ ít bị hư hỏng hơn.

Nổ máy và đợi 5-10 giây rồi mới vặn ga để máy có thời gian khởi động
Nổ máy và đợi 5-10 giây rồi mới vặn ga để máy có thời gian khởi động

Trên đây là những trường hợp xe Air Blade không đề được và cách khắc phục, hy vọng với những thông tin do bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có thêm mẹo hay để sử dụng xe được bền và tốt hơn. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua xe Air Blade cũ giá rẻ chất lượng, hoặc các dòng xe cũ khác, thì hãy thường xuyên truy cập vào trang web Muaban.net nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

quyen.nguyen
Mình là Quyên Nguyễn - Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: bất động sản, đời sống hàng ngày, việc làm, phong thủy...Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều thông tin có giá trị cho bạn đọc thông qua những bài viết.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ