Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmWord of Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Lời Truyền Miệng Trong...

Word of Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Lời Truyền Miệng Trong Marketing

Nếu bạn từng xem review sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng thì bạn đang bị ảnh hưởng của Word of Mouth. Vậy Word of Mouth là gì? Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các dạng, tầm quan trọng, các hình thức và nguyên tắc áp dụng Word of Mouth qua bài viết sau đây của Mua Bán.

Word of Mouth là gì? Hình thức truyền thông truyền miệng mạnh mẽ trong Marketing
Word of Mouth là gì | Hình thức truyền thông truyền miệng mạnh mẽ trong Marketing

I. Word of Mouth là gì?

Word of Mouth là một thuật ngữ trong Marketing chỉ về một cách truyền thông không qua quảng cáo. Hình thức này được thể hiện dưới dạng truyền miệng, lời nói, tương tác, chia sẻ trải nghiệm,… để đánh giá về sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Thông thường, hình thức này thường diễn ra trực tiếp bằng cách truyền miệng giữa khách hàng. Tuy nhiên, hình thức “truyền miệng” bây giờ đã có nhiều sự thay đổi theo sự phát triển của thời đại công nghệ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những đánh giá và chia sẻ trên mạng xã hội, trên website, podcast,…

Sau khi hiểu hơn Word of Mouth là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về các dạng Word of Mouth thường gặp nhất hiện nay.

Word of Mouth là gì? Word of Mouth là một hoạt động truyền miệng giữa những khách hàng về sản phẩm/dịch vụ
Word of Mouth là gì? Word of Mouth là một hoạt động truyền miệng giữa những khách hàng về sản phẩm/dịch vụ

Tham khảo thêm: 7p trong Marketing là gì? Mô hình của 7p trong Marketing

II. Các dạng thường gặp của Word of Mouth là gì?

Word of Mouth được chia thành 2 dạng chính bao gồm Organic Word-of-Mouth (truyền miệng có chủ đích từ khách hàng) và Amplified Word-of-Mouth (hình thức truyền miệng có chủ đích từ nhãn hàng). Để hiểu rõ hơn về từng dạng thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Organic Word-of-Mouth

Organic Word of Mouth là gì? Hoạt động này đến từ việc chia sẻ cảm nhận thực tế của khách hàng. Do đó, sức ảnh hưởng của Organic Word-of-Mouth là mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

Hình thức này sẽ ưu điểm nếu như sản phẩm/dịch vụ nhận được đánh giá tốt từ người dùng. Khi người dùng có trải nghiệm sản phẩm như mong đợi thì họ có thể sẵn sàng chia sẻ điều này cho người khác. Những khách hàng khác có thể tin tưởng lời truyền miệng này hơn bởi vì họ được tư vấn bởi những người thân cận và quan sát được thực tế.

Tuy nhiên, đây sẽ là một vấn đề lớn nếu như sản phẩm nhận được đánh giá không tốt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến brand sentiment, khiến cho Marketing truyền thống khó tiếp cận khách hàng và làm lu mờ những đánh giá tốt về sản phẩm. Thương hiệu cũng sẽ khó kiểm soát được vấn đề này. Do đó, họ có thể can thiệp vào bằng cách thứ hai.

Organic Word of Mouth là hoạt động chia sẻ trải nghiệm của khách hàng không có sự can thiệp của thương hiệu
Organic Word of Mouth là hoạt động chia sẻ trải nghiệm của khách hàng không có sự can thiệp của thương hiệu

2. Amplified Word-of-Mouth

Amplified Word of Mouth là gì? Hình thức này có sự can thiệp của thương hiệu trong việc thúc đẩy sự chia sẻ trong nhóm cộng đồng người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này vẫn không đem lại hiệu quả cao vì người tiêu dùng không quá tin cậy những lời quảng cáo.

Hiện nay, cộng động influencer đang dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Họ hoạt động hiệu quả bởi vì gần gũi hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong thị trường ngách. Theo nghiên cứu của Digital Marketing Institute năm 2018, 49% người dùng đưa ra quyết định dựa vào đề xuất của influencer.

Do đó, doanh nghiệp dần ưa chuộng influencer trong nhiều chiến dịch truyền thông Word of Mouth của mình. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn lo ngại hình thức này vì quá trình thực thi có thể phát sinh nhiều vấn đề khó kiểm soát và khó đo lường tính hiệu quả.

Influencer là đối tượng cộng tác cùng thương hiệu để thúc đẩy hoạt động Word of Mouth
Influencer là đối tượng cộng tác cùng thương hiệu để thúc đẩy hoạt động Word of Mouth

Tham khảo thêm: IMC là gì? Khái niệm và vai trò của IMC trong phát triển doanh nghiệp

III. Tại sao Word-of-Mouth trong Marketing lại quan trọng?

Thành công của Word of Mouth là gì? Theo tâm lý của người dùng, họ sẽ cảm thấy những đánh giá của người khác sẽ đáng tin cậy hơn là quảng cáo của nhãn hàng. Do đó, nhiều nhãn hàng đã tận dụng Word of Mouth để tiếp cận gần hơn khách hàng của họ.

Word of Mouth đòi hỏi sản phẩm/dịch vụ phải đáp ứng kỳ vọng hoặc vượt qua kỳ vọng của khách hàng. Khách hàng có thể tự nguyện giới thiệu, tư vấn và khuyến khích người khác tin mua sản phẩm của bạn.

Tính hiệu quả của Word of Mouth sẽ giúp cho doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng tốt hơn. Một số trường hợp khác có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí làm truyền thông và thúc đẩy doanh số mạnh mẽ hơn.

Word of Mouth quan trọng vì có độ tin cậy cao, lan tỏa mạnh mẽ và giúp tối ưu chi phí
Word of Mouth quan trọng vì có độ tin cậy cao, lan tỏa mạnh mẽ và giúp tối ưu chi phí

Tham khảo thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Vai trò của việc nghiên cứu hành vi

IV. Một số hình thức Word-of-Mouth Marketing phổ biến hiện nay

Định nghĩa Word of Mouth Marketing là gì không chỉ đơn giản là sự truyền miệng. Hiện nay, hình thức này đã dần phân hóa thành 7 hình thức khác nhau, mỗi hình thức sẽ mang đặc điểm và cách tiếp cận riêng biệt.

1. Buzz Marketing

Buzz Marketing trong Word of Mouth là gì? Buzz Marketing là một cách thức truyền thông với nội dung giật gân, gây sốc, tin đồn,… tạo ấn tượng mạnh mẽ, khiến cho người xem chú ý, thảo luận, bàn tán và thậm chí là tranh cãi.

Ví dụ: Sự cố vỡ kính xe trong buổi ra mắt xe chống đạn Cybertruck của Tesla đã từng trở thành một chủ đề “nóng” trong suốt nhiều tuần liên tiếp. Thay vì bị ảnh hưởng xấu, Tesla ngay sau đó đã có hơn 200.000 đơn đặt hàng cho dòng xe này và nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo cư dân mạng mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.

Buzz Marketing trong Word of Mouth là gì? Buzz Marketing thu hút khán giả bằng nhiều tin tức giật gân
Buzz Marketing trong Word of Mouth là gì? Buzz Marketing thu hút khán giả bằng nhiều tin tức giật gân

2. Viral Marketing

Viral Marketing trong Word of Mouth là gì? Hình thức này được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội. Hầu hết các hoạt động Marketing đều hướng tới sự “viral” để thu hút khán giả. Viral Marketing sẽ giúp cho thương hiệu lan truyền thông điệp một cách mạnh mẽ và rộng khắp. Trong đó, khán giả sẽ là người chia sẻ và lan truyền thông điệp này một cách tự nguyện.

Bài hát “Đi để trở về” ra mắt cuối năm 2016 đã trở nên cực kỳ “viral” vì đã chạm đến insight của người dùng mà trước nay không phải nhãn hiệu nào cũng dám làm. Cùng với sự xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng, sự ra mắt của Biti’s Hunter đã trở thành một trong những chiến dịch Marketing Tết thành công rực rỡ nhất tại Việt Nam. 

Viral Marketing kích thích khán giả lan truyền thông điệp bằng nhiều hình thức
Viral Marketing kích thích khán giả lan truyền thông điệp bằng nhiều hình thức

3. Influencer Marketing

Influencer Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ của mạng xã hội. Các influencer dùng sức ảnh hưởng của mình để tạo tiếng nói tích cực cho sản phẩm/dịch vụ nào đó và thu hút sự quan tâm của những người đang theo dõi họ.

Lê Hà Trúc là một Travel Blogger đình đám, nổi tiếng với những chuyến du lịch hấp dẫn và ngoại hình xinh đẹp. Cô là gương mặt được ưu ái của nhiều nhãn hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp như ON:The Body, Nivea, Dove, Diptyque,… 

Influencer Marketing trong Word of Mouth là gì? Hình thức này sử dụng những người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm và định hướng khán giả
Influencer Marketing trong Word of Mouth là gì? Hình thức này sử dụng những người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm và định hướng khán giả

4. Product seeding

Product seeding thường xuất hiện trong cộng đồng và hội nhóm. Thông tin về sản phẩm/dịch vụ sẽ được lan truyền một cách tự nhiên để tiếp cận khách hàng đang có trong cộng đồng này, từ đó tạo sự quan tâm và cân nhắc đối với sản phẩm/dịch vụ đó.

Các group ẩm thực trên Facebook thường là nơi để các quán ăn, chuỗi cửa hàng ẩm thực, quán cà phê,… tiếp cận người dùng nhanh hơn. Thành viên trong các nhóm này thường sống trong một khu vực địa lý và có đam mê ăn uống nên các bài viết ẩm thực hấp dẫn luôn nhận được lượt quan tâm tốt. Một số cộng đồng ẩm thực ở HCM gồm: Ăn Sập Sài Gòn, Sài Gòn Ùm…, Thợ Săn Sài Gòn, Thánh Riviu,…

5. Referral/affiliates program

Referral/affiliates program trong Word of Mouth là gì? Chương trình referral hay affiliates khuyến khích khách hàng giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ và nhận về một số lợi ích nhất định. Đây cũng là một hình thức Word of Mouth trong Marketing vì nó phụ thuộc vào hình thức truyền miệng truyền thống.

Một số website chủ yếu làm affiliates theo hình thức review mỹ phẩm như Chanh Tươi, Blog Ăn Chơi, Blog Đẹp Tự Nhiên, Yêu Da Đẹp,… có thể nhận đặt hàng từ nhãn hiệu để làm nội dung. Bằng cách này, các website review có thể nhận được lượt tiếp cận từ fan của thương hiệu và có hoa hồng từ việc tạo các liên kết bán hàng affiliates.

Referral/affiliates program khuyến khích người dùng chia sẻ về sản phẩm với nhiều lợi ích
Referral/affiliates program khuyến khích người dùng chia sẻ về sản phẩm với nhiều lợi ích

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm marketing hãy tham khảo tại:

tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm qua
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

6. Evangelist Marketing

Evangelist Marketing trong Word of Mouth là gì? Thương hiệu sẽ tạo dựng một cộng đồng những khách hàng trung thành và đồng ý tham gia cùng thương hiệu. Nhiệm vụ của họ là lan truyền những thông điệp tích cực về sản phẩm và thương hiệu.

Một phần thành công của Starbuck đến từ những sự ảnh hưởng của “những người truyền giáo”. Họ là người yêu cà phê và nghiện cà phê Starbuck. John Writer Smith là một “người truyền giáo” cho thương hiệu. Anh ta có một trang StarbucksEverywhere.net ghi lại hành trình khám phá các cửa hàng Starbuck trên toàn thế giới và chia sẻ chúng với những người cùng đam mê.

Evangelist Marketing tạo dựng một cộng đồng khách hàng trung thành truyền tải thông điệp tích cực về thương hiệu
Evangelist Marketing tạo dựng một cộng đồng khách hàng trung thành truyền tải thông điệp tích cực về thương hiệu

7. Social media Marketing

Social Media sẽ giúp cho Word of Mouth được phổ biến rộng rãi hơn. Nhờ vào social media, Word of Mouth là gì thì cũng không dừng lại ở hình thức truyền miệng mà còn biến đổi phong phú và đầy màu sắc hơn trước kia rất nhiều.

Ví dụ như sự thay đổi logo của Vinamilk đã tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ trên mạng xã hội thời gian qua. Trên mạng xã hội, người ta nói về bao bì mới của Vinamilk, phân tích hình ảnh thương hiệu và bắt trend đổi avatar theo phong cách logo Vinamilk. Nhờ vào mạng xã hội, chúng ta có thể dễ dàng chia sẻ và lan truyền hình ảnh của một thương hiệu đến đại đa số công chúng mục tiêu.

Tầm quan trọng của Social Media Marketing trong Word of Mouth là gì? Social Media giúp thương hiệu có thể tương tác thường xuyên, tạo dựng mối quan hệ và có thể kết hợp dễ dàng hơn với các influencer nhằm tăng độ phủ, giữ chân khách hàng và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Social media Marketing giúp thương hiệu tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt hơn
Social media Marketing giúp thương hiệu tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt hơn

V. Nguyên tắc làm Marketing Word-of-Mouth

Không phải hoạt động truyền miệng nào cũng thuộc định nghĩa trong Word of Mouth là gì trong Marketing. Nếu như không thể kiểm soát tốt, Word of Mouth có thể gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

1. Tạo chủ đề cho họ bàn tán

Khán giả thường quan tâm đến những thông tin giật gân, các chủ đề nổi bật hay bí mật như bí mật showbiz,… Vì vậy, các nhãn hàng thường tận dụng điều này để thu hút khán giả và đưa thông điệp hoặc sản phẩm của mình vào đó một cách đầy chủ đích. Càng nhiều người quan tâm, họ sẽ bàn tán và thu hút nhiều người khác cùng tham gia.

Chủ đề cần đủ hấp dẫn để khán giả bàn tán về nó
Chủ đề cần đủ hấp dẫn để khán giả bàn tán về nó

2. Khuyến khích khách hàng tạo User Generated Content

User Generated Content trong Word of Mouth là gì hay còn gọi là UGC là việc người dùng mạng xã hội tự tạo nội dung có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nào đó. Trường hợp tạo UGC thường thấy nhất là gắn hashtag, tham gia dance challenge, chơi minigame bằng cách chia sẻ hoặc đăng tải nội dung có liên quan,…

Người dùng mạng xã hội có thể tạo nội dung liên quan đến sản phẩm
Người dùng mạng xã hội có thể tạo nội dung liên quan đến sản phẩm

3. Làm khách hàng vui vẻ

Khi tìm hiểu nguyên tắc trong Word of Mouth là gì thì nhãn hàng không thể bỏ qua yếu tố này. Khi khách hàng vui vẻ, họ sẵn sàng chia sẻ sản phẩm đến những người liên quan, nói về ưu điểm của sản phẩm và các trải nghiệm tuyệt vời cùng với sản phẩm của bạn.

Khách hàng sẵn sàng chia sẻ sự hài lòng đến những người xung quanh
Khách hàng sẵn sàng chia sẻ sự hài lòng đến những người xung quanh

4. Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Nhiều nhãn hàng không chỉ tập trung vào việc khiến khách hàng vui vẻ, mà họ còn tạo dựng một niềm tin mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Niềm tin này đến từ cam kết chất lượng, đảm bảo về dịch vụ như những gì mà nhãn hàng đã nói để gây dựng nhóm khách hàng trung thành với sản phẩm và thương hiệu.

Nguyên tắc tạo trong Word of Mouth là gì? Nhãn hàng cần xây dựng lòng tin cho người dùng từ sự cam kết, đảm bảo và chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Nguyên tắc tạo trong Word of Mouth là gì? Nhãn hàng cần xây dựng lòng tin cho người dùng từ sự cam kết, đảm bảo và chất lượng sản phẩm và dịch vụ

5. Truyền tải thông điệp đơn giản, ngắn gọn

Trong bối cảnh hàng nghìn sản phẩm/dịch vụ xuất hiện mỗi ngày, thương hiệu nào cũng mong muốn khách hàng nhớ đến mình. Vì vậy, thông điệp phải ngắn gọn, xúc tích và đi vào tâm trí của khách hàng. Bên cạnh đó, thông điệp ngắn gọn sẽ giúp trong Word of Mouth là gì lan tỏa dễ dàng hơn.

VI. Các doanh nghiệp sử dụng Word of Mouth cực thành công

Khi nhắc đến trong Word of Mouth là gì, chúng ta không nên bỏ qua Share a Cokecủa Coca Cola. Từ năm 2011, chiến dịch này đã tạo thành một làn sóng yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những chiếc lon được in kèm những cái tên phổ biến đã khuyến khích mọi người gắn kết với nhau và chia sẻ nhiều trải nghiệm đầy cảm xúc.

“Share a Coke” của Coca Cola khuyến khích người dùng gắn kết và lan tỏa yêu thương
“Share a Coke” của Coca Cola khuyến khích người dùng gắn kết và lan tỏa yêu thương

Vào năm 2022, bộ phim Squid Game kết hợp cùng Netflix Korea đã tạo ra một trong những hoạt động truyền miệng trên Social Media nổi bật nhất. Mọi người từng liên tục nói về Squid Game trên nhiều nền tảng khác nhau, hàng loạt các meme, hình ảnh phim, tin tức,… được lan truyền rộng khắp với tốc độ chóng mặt.

Starbucks có thể “thuyết phục” khách hàng nói tích cực về mình bằng cách áp dụng nguyên tắc trong Word of Mouth là gì khi tập trung vào phục vụ khách hàng và chất lượng sản phẩm. Những điều đó có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và sẵn sàng chia sẻ lại với gia đình và bạn bè của mình.

Starbucks thành công nhờ vào việc thấu hiểu khách hàng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Starbucks thành công nhờ vào việc thấu hiểu khách hàng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

VII. Tổng kết

Word of Mouth là gì đã không quá xa lạ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Mua Bán mong rằng bạn có thể dùng các kiến thức trong bài viết trên để áp dụng hiệu quả hơn cho sản phẩm cũng như thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm, mua bán bất động sản, cho thuê xe máy,… trên website của Muaban.net. Truy cập ngay để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm:

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ