Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmIMC là gì? Khái niệm và vai trò của IMC trong phát...

IMC là gì? Khái niệm và vai trò của IMC trong phát triển doanh nghiệp

IMC là gì là một câu hỏi khó đối với nhiều người. Tuy nhiên IMC là gì lại là thuật ngữ rất quen thuộc trong các chiến dịch Marketing. Đây được xem là một công cụ truyền thông rất hiệu quả và phổ biến. Cùng Mua Bán tìm hiểu IMC là gì? Cũng như vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp của IMC là gì ngay sau đây!

IMC là gì? Bạn có bao giờ nghe đến khái niệm IMC chưa? 

IMC có nghĩa là truyền thông Marketing tích hợp, và có tên tiếng Anh là Integrated Marketing Communications. IMC chính là một hình thức phối hợp các hoạt động truyền thông Marketing có tính gắn bó cực kỳ chặt chẽ. Mục đích chính là chuyển giao những ý nghĩa, thông điệp rõ ràng và thuyết phục nhất về các dịch vụ, sản phẩm của một cá nhân hay tổ chức đến với các khách hàng.

IMC là gì? Đây là một thuật ngữ trong ngành Marketing
IMC là gì? Đây là một thuật ngữ trong ngành Marketing

Chiến dịch IMC là gì thì có thể nói trong hệ thống chiến lược marketing thì chiến dịch IMC là một phần rất quan trọng được thực hiện, mục đích hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, cụ thể gồm:

• Khách hàng trung thành của doanh nghiệp: Đây là những khách có thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
• Khách hàng cũ: là những khách đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhưng vì một số lý do nào đó mà đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ hoặc sản phẩm của đối thủ.
• Khách hàng tiềm năng: là những khách hàng chưa từng sử dụng hay trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Đây là những đối tượng quan trọng trong chiến dịch IMC mà tất cả doanh nghiệp đều muốn có được. Cũng như phải cố gắng duy trì mối quan hệ để từ đó có thể gia tăng số lượng hàng hóa bán ra, giúp tăng doanh thu.

Qua đây, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi IMC là gì rồi phải không nào?! 

>>>Tham khảo thêm: Flowchart là gì? Hướng dẫn vẽ biểu đồ Flowchart hiệu quả nhất

Vai trò của IMC đối với doanh nghiệp 

Vai trò đối với doanh nghiệp của IMC là gì
Vai trò đối với doanh nghiệp của IMC là gì

Có thể nói IMC đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Vậy cụ thể vai trò của IMC là gì, tìm hiểu ngay dưới đây:

  • IMC là công cụ truyền thông giúp thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng từ nội dung, chất lượng đến hình ảnh thu hút, bắt mắt,… Hiện thực hóa một cách chân thật nhất những đặc điểm của sản phẩm và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.
  • IMC kết hợp chặt chẽ với các công cụ Marketing khác để giúp đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Lưu ý rằng chiến dịch IMC không thể hoạt động đơn lẻ mà cần phải kết hợp và hỗ trợ với các công cụ Marketing khác mới hoàn thành được mục tiêu đặt ra ban đầu
  • IMC là công cụ mang tính cạnh tranh trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Giúp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm và uy tín cũng như vị thế của doanh nghiệp. Dựa trên những yếu tố này thì các khách hàng cũng có thể yên tâm khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp đó cung cấp. 


Như vậy, câu hỏi vai trò đối với doanh nghiệp của IMC là gì đã được giải đáp qua phần trên. 

>>>Tham khảo thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Vai trò của việc nghiên cứu hành vi

Những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng IMC

Về mặt thuận lợi khi sử dụng IMC

Tiết kiệm kinh phí 

Lợi ích đầu tiên của chiến dịch IMC là gì? Thì có thể khẳng định ngay là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí thực hiện. Không những vậy còn mang lại hiệu quả cực kỳ cao từ những ý tưởng quảng cáo có tính thống nhất cũng như sự sáng tạo cao.

Những thuận lợi khi doanh nghiệp sử dụng IMC là gì?
Những thuận lợi khi doanh nghiệp sử dụng IMC là gì?

Dễ tiếp cận đến mọi người

Những quảng cáo nằm trong chiến dịch IMC được đầu tư cả về nội dung lẫn hình ảnh. Điều này khiến chúng thu hút rất được nhiều người. Mặt khác, việc xuất hiện ở nhiều kênh quảng cáo với tần suất cao sẽ làm thay đổi suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy tò mò về chất lượng và nảy sinh ý định muốn dùng thử. Chính vì vậy sẽ giúp gia tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.

Chiến dịch IMC được quảng bá trên nhiều phương tiện
Chiến dịch IMC được quảng bá trên nhiều phương tiện

Giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Mục tiêu của chiến dịch IMC là gì? Thì mục tiêu chính của IMC là thay đổi suy nghĩ, cách nhìn của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Những quảng cáo hấp dẫn và thu hút sẽ khiến khách hàng cảm thấy yêu thích các sản phẩm và kích thích hành vi mua hàng. Đây cũng chính là điều mà các chiến dịch IMC đạt được và có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

IMC giúp tiếp cận nhiều khách hàng
IMC giúp tiếp cận nhiều khách hàng

Những khó khăn khi sử dụng IMC

Những khó khăn khi sử dụng IMC là gì?
Những khó khăn khi sử dụng IMC là gì?

Xung đột dễ xảy ra giữa các bộ phận làm việc

Khi có chiến dịch IMC thì tất cả bộ phận trong doanh nghiệp đều phải cùng nhau tham gia Do mỗi bộ phận đều có lối suy nghĩ cũng như cách làm việc và hoạt động khác nhau nên có thể dẫn đến bất đồng, mâu thuẫn là rất khó tránh khỏi.

Ý tưởng bị thu hẹp và hạn chế 

Chiến dịch IMC cần có một mục tiêu chung nên các bộ phận sẽ phải lên các ý tưởng để thực hiện duy nhất một mục tiêu chung đó. Nên có thể dẫn đến tình trạng trùng lặp ý tưởng giữa các bộ phận cũng như không ý tưởng không được mới lạ và mang tính đột phá.
 
Việc lên ý tưởng khi thực hiện IMC là gì?
Việc lên ý tưởng khi thực hiện IMC là gì?
 

Cách thức xây dựng thương hiệu khi áp dụng IMC

Xác định mục tiêu chiến dịch

Mục tiêu của IMC là gì?
Mục tiêu của IMC là gì?

Để có được một chiến dịch IMC hiệu quả thì doanh nghiệp cần xác định mục tiêu cụ thể của chiến dịch ngay từ đầu. Chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp thông thường có 3 mục tiêu như sau:
• Hướng tới việc thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng.
• Tập trung tới các chỉ số về doanh số bán hàng.
• Thay đổi cách nhìn, suy nghĩ và tâm lý của người tiêu dùng về sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Xác định đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu IMC là gì?
Đối tượng mục tiêu IMC là gì?
 
Sau khi xác định được mục tiêu cụ thể của chiến dịch thì bước tiếp theo cần xác định khách hàng mục tiêu cần hướng đến. Việc này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ quyết định chiến dịch có đi đúng hướng hay không. Liệu có đạt được kết quả cũng như mục tiêu đề ra hay không?  Nếu xác định sai đối tượng khách hàng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số mà thậm chí còn thiệt hại nhiều chi phí trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó cũng cần phải xác định cả công chúng mục tiêu và có những ý tưởng thật ấn tượng và thu hút.

Để xác định chính xác đối tượng khách hàng thì các doanh nghiệp có thể chia nhỏ theo một số tiêu chí như giới tính, độ tuổi, sở thích, nhu cầu,… Sau đó sẽ tiến hành phân tích và nghiên cứu xem đối tượng nào sẽ phù hợp với sản phẩm. Cần nhớ rằng khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng doanh số bán hàng tốt nhất.

Thấu hiểu Insight của khách hàng

Insight có nghĩa là những mong muốn và suy nghĩ của khách hàng. Chính vì vậy xác định được đúng insight khách hàng chính là xác định đúng nhu cầu của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là việc vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp vì không phải khách hàng nào cũng thể hiện điều đó một cách rõ ràng.

Do đó, trước khi thực hiện chiến dịch IMC, cần phân tích và nghiên cứu thật kỹ để chắc chắn rằng đã xác định đúng những nhu cầu của khách.

Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch

Bước tiếp theo cần phải xác định được ý tưởng cốt lõi của chiến dịch IMC là gì? Những ý tưởng này phải thỏa mãn được nhu cầu thực tế của khách hàng. Vừa quan tâm tới lợi ích của khách hàng vừa phải thể hiện được thương hiệu và giá trị của doanh nghiệp.

Lên kế hoạch triển khai

Sau khi đã xong mọi bước chuẩn bị thì việc lên kế hoạch triển khai chiến dịch IMC sẽ được lên một cách chi tiết. Tuy nhiên việc triển khai cũng không hề đơn giản mà sẽ phải cần rất nhiều phương án dự trù cho các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Lên kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời gian, địa điểm cũng như cách thức thực hiện và dự trù kinh phí để có thể đạt hiệu quả cao nhất.
Bước lập kế hoạch IMC là gì?
Bước lập kế hoạch IMC là gì?

Cuối cùng là bước đánh giá, nhận xét các kết quả đã đạt được sau chiến dịch IMC. Doanh nghiệp cần biết sau khi đã bỏ chi phí để thực hiện IMC thu lại được gì. Những điều chưa thực hiện tốt cũng như những điều cần khắc phục trong chiến dịch IMC là gì? Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm để thực hiện các chiến dịch IMC lần sau tốt và hiệu quả hơn.

>>>Tham khảo thêm: Khái Niệm 4C Trong Marketing? Sự Kết Hợp Giữa 4C Và 4P

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm việc làm, có thể tham khảo nhanh các tin đăng tại đây:

Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN EUROTECHE- TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH- Salexport
2
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Hệ Thống Co.opMart Hồ Chí Minh Tuyển  Nhân Viên Bán Hàng _Trực Quầy
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
 🟢Tuyển Dụng 10 Nhân Viên Cho Cửa Hàng Tiêu Dùng Tại Quận 12
12
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Nhân viên bán hàng, thu ngân, soạn kho, tạp vụ, bảo vệ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT, Nhân viên bán hàng,  Soạn kho,  Trực quầy, Tạp vụ, Bảo vệ.
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng Happy Mark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
18
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM NHÂN VIÊN LÀM VIỆC LÂU DÀI BÊN HỆ THỐNG  SIÊU THỊ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc Làm Phổ Thông - Không Y/C Kinh Nghiệm, Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển phụ kho đóng gói dán tem
1
Tuyển phụ kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
HỆ THỐNG CỬA HÀNG TÂN BÌNH CẦN GẤP VỊ TRÍ BÁN HÀNG, PHỤ KHO,TẠP VỤ
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 5Nv Bán hàng tại Siêu thị CoopXtra
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TẠI KHU VỰC QUẬN BÌNH TÂN
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Ví dụ thực tế về việc áp dụng IMC trong doanh nghiệp 

Chiến dịch của Always: #LikeAGirl 

Chiến dịch Like A Girl của Always
Chiến dịch Like A Girl của Always

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng lòng tự trọng của các cô gái trở sẽ trở nên tồi tệ hơn khi họ đến tuổi dậy thì. Và điều này trùng hợp với thời gian các sản phẩm chăm sóc nữ tính bắt đầu xuất hiện trong cuộc sống của những cô gái trẻ.

Trong sự nỗ lực chống lại sự giảm sút lòng tự trọng này, Always đã có ý tưởng lên chiến dịch #LikeAGirl. Chiến dịch này được quảng bá trên nhiều phương tiện, như TV, tờ rơi cũng như các trang mạng xã hội. Chiến dịch cho thấy sự khác biệt trong cách những phụ nữ lớn tuổi nhận thấy những hạn chế của họ, một điều trái ngược hoàn toàn với các cô gái trẻ.

Video của chiến dịch giành được tám giải thưởng khác nhau từ tổ chức từ thiện, Video hiện có hơn 65 triệu lượt xem trên YouTube và thường xuyên nhận được những bình luận mới.

Chiến dịch Domino’s AnyWare  

Chiến dịch AnyWare của Domino
Chiến dịch AnyWare của Domino

Khi bạn cảm thấy đói, hay đặc biệt là thèm ăn pizza và bạn cảm thấy muốn ăn ngay lập tức. Bạn hoàn toàn không muốn phải chờ đợi từng bước từ đặt hàng, cập nhật địa chỉ, thanh toán, rồi sau đó chờ đợi giao hàng.

Chiến dịch AnyWare của Domino’s đã có thể giải quyết mọi vấn đề. Đó chính tạo ra một hệ thống đặt hàng hợp lý áp dụng trên hầu hết mọi nền tảng. Đặc biệt hơn, Domino đã lưu những hồ sơ qua những đơn đặt hàng trước nên vô cùng nhanh chóng.

Chiến dịch này đã thu hút hơn 2 triệu lượt trên các phương tiện truyền thông xã hội và cũng như được giới thiệu rất nhiều trên các chương trình trò chuyện của người nổi tiếng. Nó đã làm tăng đáng kể số lượng đơn đặt pizza mà được thực hiện thông qua các thiết bị kỹ thuật số.

Chiến dịch “Be a Hero” của Go Pro 

Chiến dịch Be A Hero của Gopro
Chiến dịch Be A Hero của Gopro

Chiến dịch Be a Hero của Go Pro đã thu hút cảm xúc của rất nhiều công chúng. Thương hiệu máy quay này khuyến khích người ghi lại những cảm giác mạnh hay những khoảnh khắc phiêu lưu của họ. Chiến dịch Be a Hero được kéo dài nhiều ngày trên tạp chí, bảng quảng cáo, màn hình trong các cửa hàng kỹ thuật số.

Chiến dịch mang đến thông điệp dù ở bất cứ đâu hãy cứ theo đuổi đam mê và sống hết mình là HERO. Giúp truyền cảm hứng cho mọi người có thể sống một cuộc sống trọn vẹn hơn. Có những cách thức mới để nắm bắt và chia sẻ trải nghiệm bằng cách sử dụng máy ảnh, giá treo, phụ kiện và phần mềm. Thông điệp của chiến dịch rất rõ ràng: heroes are all around us. 

Như vậy, thông qua bài viết trên đã giới thiệu đến các bạn IMC là gì cũng như vai trò với doanh nghiệp của IMC là gì. Hy vọng sau khi đọc bài viết viết IMC là gì các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để thực hiện những chiến dịch truyền thông marketing hiệu quả nhất. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn khác trên Muaban.net nữa nhé! 
 
Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ