Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeViệc làmWFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên...

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết

WFH là gì? Làm sao để có thể Work From Home một cách hiệu quả? Đây là những câu hỏi phổ biến của giới trẻ hiện nay bởi vì rất nhiều người yêu thích hình thức làm việc này. Vậy hãy cùng Mua Bán tìm hiểu trong bài viết sau đây về khái niệm Work From Home cũng như những lợi ích mà nó mang lại nhé!

WFH nghĩa là gì?

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
WFH nghĩa là gì?

WFH là gì? WFH là viết tắt của Work From Home, có nghĩa là làm việc từ xa, là hình thức làm việc tại nhà.

Trong nhiều năm về trước, chỉ có một số doanh nghiệp chấp nhận hình thức làm việc tại nhà do lo ngại về hiệu quả của hình thức làm việc này. Tuy nhiên, sau đợt dịch vô cùng phức tạp vừa rồi khiến hầu hết các công ty phải “quay xe”, chuyển toàn bộ phương thức làm việc sang làm việc từ xa.

>>> Xem thêm: Sinh viên có nên đi làm thêm không? Kinh nghiệm có được từ những công việc làm thêm thời sinh viên

Tại sao Work from home (WFH) được ưa chuộng trong thời đại mới

Trước đây, các nhà quản lý thường không khuyến khích công việc từ xa. Bởi lẽ, họ cho rằng hiệu suất mà loại hình này mang lại là không cao. Tuy nhiên, theo khảo sát, nhân viên làm việc theo mô hình WFH có thể mang lại hiệu quả công việc tích cực. Đặc biệt:

  • Nhân viên WFH dành thời gian làm việc nhiều hơn 1,4 lần so làm việc tại văn phòng. Nếu tính cả năm, WFH tăng số ngày làm việc thêm 17 ngày.
  • Nhân viên WFH có thể làm thêm giờ khoảng 10 phút mỗi ngày.
  • Thời gian lãng phí trung bình của nhân viên làm việc tại văn phòng là khoảng 37 phút / ngày, của nhân viên WFH chỉ khoảng 27 phút.
  • 15% nhân viên làm việc tại nhà cho rằng cấp trên khiến họ mất tập trung trong quá trình làm việc. Con số này lên đến 22% đối với nhân viên văn phòng.
WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
WFH là gì? Tại sao Work from home (WFH) được ưa chuộng trong thời đại mới

Đến năm 2025, ước tính khoảng 70% lực lượng lao động sẽ làm việc từ xa ít nhất 5 ngày một tháng (theo Forbes). Đại dịch Covid 19 đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách thức hoạt động. Chính sự thay đổi này đã tác động trực tiếp đến nhận thức và trải nghiệm của người lao động cũng như các doanh nghiệp với loại hình công việc này.

Theo khảo sát của Gartner, hơn 2/3 (74%) dự định chuyển nhân viên sang làm việc từ xa vĩnh viễn sau khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kết thúc. Từ đó có thể thấy được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách làm việc của doanh nghiệp và người lao động. Chắc chắn đây sẽ là mô hình làm việc chung trong tương lai.

>>>Xem thêm: Top 15 app kiếm tiền online cho học sinh, sinh viên không cần vốn

Những lợi ích của WFH là gì?

Tiết kiệm các khoản phí

Work From Home giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hiệu quả. Hình thức làm việc tại nhà đã mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiết kiệm các chi phí như: thuê văn phòng, đầu tư trang thiết bị, chi phí điện nước,… và các chi phí liên quan khác mà doanh nghiệp cần phải trả khi nhân viên làm việc tại văn phòng.

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Những lợi ích của WFH là gì?

Nhân viên làm việc tại nhà sẽ không mất các khoản tiền như điện, nước, phụ cấp đi lại, v.v.
Năm 2019, công ty Dell đã tiết kiệm được khoảng 12 triệu đô la nhờ áp dụng phương pháp WFH làm việc tại nhà hiệu quả. Vậy đối với người lao động, lợi ích khi làm việc theo hình thức WFH là gì? Nhân viên có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách không đến văn phòng.

Cụ thể, họ sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, đi lại đến văn phòng như xăng xe, vé tàu, vé gửi xe,… Hay chi phí trang phục, mỹ phẩm, v.v.

>>>Xem thêm: OKR là gì? 10+ nguyên tắc OKR quan trọng bạn nên biết! 

Giúp tăng năng suất làm việc và giảm mức độ căng thẳng

Với WFH, nhân viên không phải di chuyển đến văn phòng. Từ đó họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, có tinh thần làm việc cao hơn giúp hoàn thành công việc nhanh chóng và chính xác hơn.

Ăn mặc thoải mái, không tốn thời gian lựa chọn quần áo hay trang điểm,… Điều đó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho nhân viên và giúp họ tập trung hơn vào công việc.

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Cải thiện năng suất của nhân viên – Lợi ích của WFH là gì?

Nhân viên WFH không bị làm phiền bởi tiếng ồn xung quanh, tiếng đồng nghiệp, tiếng chuông điện thoại,…

>>>Xem thêm: Entry level là gì? Kinh nghiệm xin việc vị trí Entry level bạn nên biết!

Đa dạng nguồn nhân sự cho doanh nghiệp

WFH mang đến nguồn nhân lực đa dạng cho các doanh nghiệp. Có nhiều người lao động có nghiệp vụ giỏi nhưng vì một lý do nào đó mà họ không thể làm việc trực tiếp tại văn phòng. Tuy nhiên, với hình thức làm việc WFH, các doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn nguồn nhân lực với số lượng đa dạng, trong và ngoài nước.

Đảm bảo mức độ an toàn ổn định cho nhân viên

Đảm bảo sự an toàn của nhân viên là lợi ích nổi bật và thuyết phục của WFH. Doanh nghiệp có thể giảm thiểu những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người lao động thông qua hình thức làm việc này.

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Lợi ích WFH là gì? WFH đảm bảo an toàn cho nhân viên

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, việc áp dụng hình thức làm việc từ xa còn giúp bảo vệ cộng đồng, hưởng ứng tinh thần chống dịch chung của toàn thế giới.

Nộp đơn ứng tuyển ngay các vị trí nhân viên văn phòng, hành chính nhân sự tại website Muaban.net:

Những ưu điểm và nhược điểm khi WFH là gì?

Ưu điểm của WFH

Giờ làm việc linh hoạt hơn
Giảm chi phí, thời gian đi lại
Chủ động trong thời gian làm việc, linh hoạt theo hoàn cảnh của mỗi người
Thích ứng dễ dàng hơn với chuyển đổi kỹ thuật số

Nhược điểm của WFH

  • Nhân viên khi làm việc tại nhà một mình dễ cảm thấy cô đơn, bị cô lập, thiếu chủ động.
  • Nếu hân viên không có tính kỷ luật cao thì sẽ khó hoàn thành tốt công việc

Những việc cần chuẩn bị để thực hiện WFH là gì?

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Những việc cần chuẩn bị để thực hiện WFH là gì?

Đối với doanh nghiệp

  • Cần phân loại các hạng mục công việc để chuyển từ offline sang online
  • Chấm công bằng phương thức nào
  • Trang bị cho nhân viên các thiết bị và tài khoản để làm việc từ xa
  • Xây dựng các quy tắc khi làm việc với WFH
  • Xây dựng sự kiểm soát của nhân viên trên hệ thống bằng cách ghi lại tương tác đầu tiên và cuối cùng trong ngày để chấm công
  • Báo cáo kết quả công việc theo ngày, có thể làm trên Google Sheet.

Đối với cá nhân

  • Thiết kế khu vực làm việc tại nhà để có thể khơi nguồn cảm hứng sáng tạo
  • Kiểm tra kỹ kết nối mạng, Internet, Wifi, v.v.
  • Kỷ luật với bản thân
  • Kiểm tra các nhiệm vụ mỗi ngày và bám vào danh sách đó
  • Đảm bảo duy trì sức khỏe và tinh thần thông qua tập thể dục, nghe nhạc thư giãn, ăn uống đầy đủ và bổ sung vitamin

Work From Home cần làm như thế nào để đạt hiệu quả?

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Work From Home cần làm như thế nào để đạt hiệu quả?

Biết cách giải lao

Những cách để đạt hiệu quả khi WFH là gì? Thay vì chỉ mở YouTube và xem một số clip giải trí, hãy tận dụng thời gian giải lao để rời khỏi bàn làm việc. Hãy đi dạo, hít thở không khí trong lành hoặc dành thời gian cho những người khác cũng có thể ở trong nhà.

Bạn nên chuẩn bị một bữa ăn vào tối hôm trước. Đừng dành quá nhiều thời gian quý báu của bạn để chế biến những món ăn cầu kỳ trong ngày làm việc, hãy nấu món đó vào đêm hôm trước. Chuẩn bị thức ăn trước cho phép bạn ăn đúng giờ và không phải thực hiện các công việc khác.

Ăn và ngủ lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Khi bạn chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, nó sẽ khiến bạn hoạt động tốt hơn và tận dụng tối đa thói quen của mình. Vì vậy, hãy ăn uống điều độ khi làm việc tại nhà. Hơn nữa, điều quan trọng là bạn phải giữ một lịch trình ngủ phù hợp.

WFH là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức WFH nên biết
Cách để WFH là gì?

Giả vờ như đang làm việc ở văn phòng

Sự liên kết tinh thần giữa nơi làm việc và văn phòng có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và không cảm thấy bị ngắt kết nối khi làm việc từ xa. Mọi người đều thích mặc đồ ngủ, nhưng việc thay quần áo nghiêm túc hơn sẽ cho bạn tín hiệu để hoàn thành công việc trong ngày. Vì khi đó bạn sẽ cho não bộ lý do để mặc quần áo và nó có thể giúp bạn đỡ căng thẳng trong giờ làm việc.

Vì vậy, khi làm việc tại nhà, hãy thực hiện tất cả các bước cần thiết khi đến văn phòng, đặt báo thức, uống cà phê và ăn mặc lịch sự.

Làm việc trong không gian chuyên nghiệp

Chỉ vì bạn không làm việc trong văn phòng không có nghĩa là bạn không thể có văn phòng. Thay vì co ro trong phòng hoặc trên ghế dài trong phòng khách, hãy dành một phòng cụ thể trong nhà để làm việc từ xa. Bất kể không gian hoặc địa điểm, hãy có một khu vực trong nhà của bạn để làm việc và cam kết hoạt động suốt cả ngày.

Trên đây là câu trả lời của Mua Bán cho câu hỏi WFH là gì. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được các lợi ích của WFH và có thể áp dụng hình thức àm việc này sao cho hiệu quả. Ngoài ra, đừng quên ghé thăm trang web Muaban.net để cập nhật các tin tức tìm việc làm trên cả nước nhé!

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ