Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeCông nghệ van biến thiên VVA là gì? Dòng xe nào được...

Công nghệ van biến thiên VVA là gì? Dòng xe nào được trang bị VVA

Hiện nay có không ít các dòng xe của Yamaha được trang bị công nghệ độc quyền VVA. Vậy công nghệ VVA là gì? Hệ thống này mang đến những trải nghiệm nổi bật nào? Hãy cùng Mua Bán khám phá rõ hơn qua nội dung được chia sẻ bên dưới.

Công nghệ VVA là gì?
Công nghệ biến thiên VVA là gì?

I. VVA là gì? Có mấy loại?

VVA, viết tắt của Variable Valve Actuation, là một công nghệ van biến thiên được phát triển bởi Yamaha nhằm cải thiện các hạn chế của động cơ SOHC bằng cách điều chỉnh thời gian mở/đóng van nạp. Cụ thể, khi hoạt động ở tốc độ chậm và ở giải tua máy thấp, từ 6000 vòng/phút trở xuống, công nghệ VVA giúp động cơ hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công nghệ VVA có hai loại chính:

  • VVA cam đơn: Hay còn gọi là động cơ SOHC (Single Overhead Cam). Đây là động cơ chỉ có một trục cam vận hành ở cả van nạp và van xả.
  • VVA cam kép: Hay còn gọi là DOHC (Double Overhead Cam). Đây là loại động cơ sử dụng hai trục cam riêng biệt, một cho van nạp và một cho van xả. So với SOHC thì DOHC có lợi thế hơn về mặt cấu trúc, giúp động cơ hoạt động tốt hơn và có trải nghiệm lái hiệu quả hơn.
VVA là gì? Có mấy loại?
VVA là gì? VVA được biến đến là công nghệ van biến thiên độc quyền của Yamaha

II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van biến thiên VVA

Sau khi biết được công nghệ VVA là gì, vậy VVA hoạt động theo nguyên lý nào? Dưới đây là những thông tin kỹ thuật chính xác nhất.

1. Về cấu tạo

VVA có cấu tạo gồm 2 cây cò riêng biệt được chạy trên 2 gói cam khác nhau với nhiệm vụ điều khiển đóng/mở hai van nạp. Mấu nối giữa 2 cò là 1 lẫy nhỏ và được điều khiển bởi motor điện tử. 1 cây cò sẽ chạy trên vòng tua thấp và 1 cây cò sẽ chạy trên vòng tua cam.

Về cấu tạo
Về cấu tạo của VVA

2. Về nguyên lý hoạt động

Ở hệ thống van biến thiên, 2 van xả sẽ được đẩy đi cùng một lúc bởi cây cò và chạy trên gối cam ổn định. Trong khi đó, 2 cò của van sẽ chạy trên 2 cam khác nhau, cụ thể là một gối vừa và một gối cao.

Khi tua máy ở 6000 vòng/phút đổ lại, cò ở gối cam sẽ duy trì hoạt động bình thường và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên ở tua ở trên mức 6000 vòng/phút, lẫy sẽ chuyển sang điều khiển motor điện tử giúp nối với cây cò trên cam và van sẽ được đẩy sâu vào trong. Điều này cũng cho phép động cơ nhận được tỷ lệ nhiên liệu thích hợp hơn, giúp tiết kiệm và tăng đáng kể sức mạnh để xe vận hành tốt hơn.

Về nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động của VVA

Xem thêm: Bảng Giá xe Yamaha NVX 155 VVA tháng 3/2024: Cập nhật mới nhất

III. Ưu/nhược điểm của van biến thiên VVA

Công nghệ biến thiên VVA được đánh giá khá cao trong quá trình sử dụng tuy nhiên cũng tồn tại một số hạn chế.

1. Ưu điểm

Những lợi thế mà động cơ có thể sở hữu nhờ công nghệ VVA của Yamaha là gì?

  • Tăng hiệu suất: VVA giúp điều chỉnh thời gian mở và đóng van nạp tùy thuộc vào điều kiện vận hành của động cơ, từ đó tối ưu hóa hiệu suất ở nhiều điều kiện khác nhau.
  • Tiết kiệm năng lượng: Bằng cách điều chỉnh thời gian và hành trình của van nạp, VVA giúp tăng hiệu suất nhiên liệu, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Ưu điểm
Ưu điểm của công nghệ VVA là gì?
  • Tăng cảm giác lái: Công nghệ VVA có thể cải thiện cảm giác lái bằng cách cung cấp lực kéo mạnh mẽ ở các vòng tua máy khác nhau, tăng trải nghiệm lái xe.
  • Giảm tiếng ồn và rung: Bằng cách điều chỉnh van nạp, VVA có thể giảm tiếng ồn và độ rung khi động cơ hoạt động ở các vòng tua khác nhau.

Xem thêm: Điểm Danh 18 Dòng Xe Côn Tay 150cc Đáng Mua Nhất 2024

2. Nhược điểm

Song song với những ưu điểm, VVA cũng có một số khuyết điểm cụ thể:

  • Tăng chi phí sản xuất: Công nghệ VVA thường đòi hỏi sự phức tạp trong thiết kế và sản xuất động cơ, điều này làm tăng chi phí sản xuất và bảo dưỡng.
  • Tăng trọng lượng: VVA có thể làm tăng trọng lượng của động cơ do việc thêm các cơ cấu hoặc thiết bị điều khiển.
Nhược điểm
Nhược điểm của công nghệ VVA là gì?
  • Yêu cầu bảo dưỡng cao: Các hệ thống VVA có thể đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên và phức tạp để duy trì hiệu suất và độ tin cậy.
  • Tính ổn định kém: Hệ thống biến thiên VVA có thể gặp vấn đề về tính ổn định nếu xuống cấp mà không bảo dưỡng, đặc biệt là khi sử dụng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.

Xem thêm: Những lý do NÊN và KHÔNG NÊN mua Yamaha Exciter cũ 2023

IV. Một số hãng xe áp dụng VVA trên các dòng xe của mình

Những dòng xe motor luôn được Yamaha ưu tiên trang bị đầy những công nghệ hiện đại lẫn tính năng trong đó có cả VVA nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên mọi dải tốc độ và cung đường.

Một số hãng xe áp dụng VVA trên các dòng xe của mình
Yamaha áp dụng công nghệ VVA cho sản phẩm

Bên cạnh motor, những mẫu xe khác cũng được hãng này trang bị VVA như xe R15, MT-15, R15M, R15 2022, R15v4,… Điều này cho thấy sự đầu tư tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc quan sát thói quen sử dụng xe, thấu hiểu các vấn đề mà người dùng gặp phải để đưa ra những công nghệ tối ưu nhất về mặt vận hành.

Lời kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về hệ thống VVA là gì cũng như những dòng xe được trang bị công nghệ tiên tiến này. Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác về thị trường mua bán xe máy cũ hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ