Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmVisual Arts Là Gì? Bật Mí Những Điều Thú Vị Về Nghệ...

Visual Arts Là Gì? Bật Mí Những Điều Thú Vị Về Nghệ Thuật Thị Giác

Visual Arts là một trong những cụm từ đã quá quen thuộc đối với những ai hoạt động lâu trong ngành nghệ thuật, thế nhưng đối với những bạn mới tìm hiểu đến mảng này thì chắc chắn sẽ thắc mắc “Visual Arts là gì?”. Hãy cùng Mua Bán khám phá định nghĩa này cùng những kiến thức thú vị xoay quanh nó nhé!

Nghệ thuật thị giác là gì?
Nghệ thuật thị giác là gì?

1. Visual Arts là gì?

“Visual Art” trong tiếng Việt có nghĩa là nghệ thuật thị giác hay nghệ thuật trực quan, đây được xem là một hình thức nghệ thuật tác động trực tiếp đến thị giác của người xem, mang đến những trải nghiệm thị giác thú vị. Khái niệm về “Visual Art” còn bao quát cả những ngành nghệ thuật như Fine Arts và Applied Arts, cụ thể: 

  • Fine Arts chỉ những ngành nghệ thuật chú trọng vào các giá trị về thẩm mỹ, thường thức, và trí tuệ hơn là giá trị ứng dụng như hội họa, điêu khắc, kiến trúc, trình diễn, và bao gồm các hình thức bổ sung như nhiếp ảnh, làm phim, đồ họa in ấn…
  • Applied Art hay nghệ thuật ứng dụng lại là ngành nghệ thuật chú trọng đến chức năng của sản phẩm hơn như thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp, thiết kế nội thất, thời trang, trang trí…
Fine Art (bên trái) và Applied Art (bên phải)
Visual Arts là gì? – Fine Art (bên trái) và Applied Art (bên phải)

2. Visual Arts gồm những lĩnh vực nào?

Với phần thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết được Visual Arts là gì, tiếp theo hãy cùng Mua Bán tìm hiểu một số lĩnh vực chính của visual art nhé!

2.1 Mỹ thuật

Mỹ thuật được xem là một trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu của Visual Art. Mỹ thuật cũng bao gồm nhiều thể loại khác nhau, điển hình như hội họa, điêu khắc, các bản vẽ và tranh in màu. Ngoài ra, các tác phẩm kiến trúc, tranh minh họa cho sách, tranh cổ động hay thư pháp cũng có thể mang nét đẹp của nghệ thuật thị giác. 

Tác phẩm nghệ thuật điêu khắc "The Veiled Virgin"
Tác phẩm nghệ thuật điêu khắc “The Veiled Virgin”
Ứng dụng của nghệ thuật thị giác vào kiến trúc
Ứng dụng của nghệ thuật thị giác vào kiến trúc

2.2 Nghệ thuật đương đại 

Nghệ thuật đương đại chỉ những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ nửa sau của thế kỷ XX hoặc trong thế kỷ XXI, những tác phẩm trong giai đoạn này chịu ảnh hưởng của sự đa dạng văn hóa toàn cầu và sự phát triển của khoa học và công nghệ. Chính vì thế, các tác phẩm Visual Art trong giai đoạn này cũng đa dạng hơn và mang những nét phong cách độc đáo.

Nghệ thuật thị giác mang hơi thở hiện đại
Nghệ thuật thị giác mang hơi thở hiện đại

Một số loại hình nghệ thuật đương đại theo trường phái Visual Art sẽ bao gồm: 

  • Assemblage art (nghệ thuật kết hợp) 
Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt vô cùng ấn tượng
Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt vô cùng ấn tượng
  • Collage art (nghệ thuật cắt dán ảnh)
Tác phẩm đầy màu sắc từ nghệ thuật cắt dán của Ania Augustynowicz
Tác phẩm đầy màu sắc từ nghệ thuật cắt dán của Ania Augustynowicz
  • Mixed – media
Tác phẩm "Tulip" bằng giấy Mixed Media
Tác phẩm “Tulip” bằng giấy Mixed Media
  • Conceptual art (nghệ thuật vị niệm) 
Phá bỏ giới hạn của những khái niệm qua nghệ thuật vị niệm
Phá bỏ giới hạn của những khái niệm qua nghệ thuật vị niệm
  • Installation art (nghệ thuật sắp đặt)
Nghệ thuật sắp đặt ẩn chứa nhiều thông điệp từ nghệ nhân
Nghệ thuật sắp đặt ẩn chứa nhiều thông điệp khác nhau
  • Performance art (nghệ thuật trình diễn)
Nghệ thuật trình diễn đưa nghệ thuật thị giác ra khỏi mặt phẳng 2D
Nghệ thuật trình diễn đưa nghệ thuật thị giác ra khỏi mặt phẳng 2D
  • Photography (nhiếp ảnh)
Tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài
Tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài
  • Video nghệ thuật và hoạt hình
Hoạt hình là một bước tiến của Visual Art
Hoạt hình là một bước tiến của Visual Art

Ngoài ra, những tác phẩm kết hợp của những thể loại trên cũng được xem là thuộc về bộ môn Visual Art. Các ngành công nghệ cao như đồ họa máy tính và in Giclee cũng được xếp vào loại hình nghệ thuật thị giác đương đại. 

Kỹ thuận In Giclee ứng dụng vào nghệ thuật thị giác
Kỹ thuận In Giclee ứng dụng vào nghệ thuật thị giác

Bên cạnh đó, nghệ thuật thực địa (Land Art), nghệ thuật vẽ tranh đường phố (Graffiti) đang là những loại hình nghệ thuật thị giác được chú ý nhiều trong những năm gần đây.

Nghệ thuật thực địa hòa theo dòng chảy của thế giới tự nhiên
Nghệ thuật thực địa hòa theo dòng chảy của thế giới tự nhiên

2.3 Trang trí – thủ công mỹ nghệ

Lĩnh vực ngành nghề thuộc nghệ thuật trang trí và chế tác đồ thủ công mỹ nghệ cũng chính là những ngành nghề tạo ra những tác phẩm mang nét đẹp của nghệ thuật thị giác. Những ngành nghề trang trí và thủ công mỹ nghệ nổi trội gồm: nghề làm gốm sứ, dệt, khảm trai, nghề chế tác các vật dụng trang trí từ các nguyên liệu tự nhiên…

Tác phẩm tinh xảo của nghệ nhân gốm sứ Carol Long
Tác phẩm tinh xảo của nghệ nhân gốm sứ Carol Long

2.4 Một số lĩnh vực khác của Visual Arts là gì?

Một số lĩnh vực khác cũng nằm trong mảng Visual Art như: thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang và thiết kế nội thất. Đặc biệt, không thể không nói đến nghệ thuật hình thể, bao gồm: nghệ thuật xăm hình trên cơ thể (tattoo), vẽ mặt, cơ thể (body painting)… những loại hình mới này đã mang đến những hơi thở mới cho sự phát triển của nghệ thuật trực quan.

Body painting là một thể loại nghệ thuật thuộc về nghệ thuật thị giác
Body painting là một thể loại nghệ thuật thuộc về nghệ thuật thị giác

Thông tin trên đã phần nào giúp bạn biết về những lĩnh vực khác nhau của Visual Arts là gì rồi đúng không nào? Đừng bỏ lỡ phần thông tin về tầm ảnh hưởng của Visual Arts cùng những Visual Artist tài ba bên dưới nhé!

3. Tầm ảnh hưởng của Visual Arts

Các tác phẩm Visual Art đã xuất hiện từ rất lâu, những bức vẽ về hoạt động của con người trong những hang động thời tiền sử chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự khai sinh của Visual Art. Vậy vai trò của Visual Arts là gì trong đời sống của con người?

Nghệ thuật thị giác ngày càng trở nên đa dạng và phong phú hơn qua từng thời kỳ, song song với sự phát triển của con người chính là sự phát triển của nghệ thuật thị giác. Những phát minh của con người như: giấy, màu vẽ, kỹ thuật in ấn, máy ảnh, máy tính… đã đặt nền móng cho những tác phẩm nghệ thuật thị giác ngày nay.

Sự phát triển ngày càng phong phú của Visual Art
Sự phát triển ngày càng phong phú của Visual Art

Trong cuộc sống hằng ngày, ta có thể thấy rõ các tác phẩm Visual Art xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như trang trí nhà cửa, thiết kế posters, biển quảng cáo… Vì vậy có thể nói rằng, những ứng dụng của nghệ thuật thị giác không thể nào tách rời khỏi đời sống của con người. Nó giúp cho đời sống tinh thần của con người phong phú hơn.

Ngoài ra, trong thời đại mà chúng ta đang sống là giai đoạn mà nghệ thuật thị giác được ứng dụng vô cùng phổ biến. Các ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực này càng ngày càng phát triển từ thiết kế các ấn phẩm truyền thông (poster, banner, logo…) hay cho đến thiết kế bối cảnh điện ảnh, thiết kế sân khấu nhạc kịch… Đây đều là những cơ hội lý tưởng cho các nghệ sĩ lan tỏa vẻ đẹp của nghệ thuật thị giác đến gần hơn với công chúng. 

Nghệ thuật thiết kế bối cảnh thử thách tư duy không gian của người thiết kế
Nghệ thuật thiết kế bối cảnh thử thách tư duy không gian của người thiết kế

Vai trò của Visual Arts là gì trong đời sống nội tâm của con người? Những tác phẩm Visual Art có thể mang đến nhiều cảm nhận khác nhau cho người xem, tác động đến nhiều khía cạnh cảm xúc và khiếu thẩm mỹ của họ. Chính vì vậy, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nó trong đời sống của con người. 

Nếu bạn là một người yêu thích nghệ thuật thị giác thì đừng ngần ngại tìm việc làm  trong mảng này nhé vì mức thu nhập của những người làm trong lĩnh vực này rất hấp dẫn!

4. Một số Visual Artist tài ba nổi tiếng

4.1 Es Devlin

Es Devlin là một nhà thiết kế sân khấu tài năng, cô nổi tiếng với câu nói: “Trong hơn 2 thập kỷ làm việc, một trong những thứ tôi từng khám phá được là: mọi vật đều được tạo ra để lấp đầy mảng khuyết cho những vật còn lại.” 

Cuộc đời của Es Devlin hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật điêu khắc động. Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình cô đã lấp đầy những khuyết điểm trên sân khấu và mang đến cho khán giả những tác phẩm ý nghĩa và tràn đầy cảm hứng. 

Nhà thiết kế sân khấu tài năng Es Devlin
Nhà thiết kế sân khấu tài năng Es Devlin

Devlin đã được mời thiết kế cho nhiều nhà hát lớn ở Anh, trong đó có cả nhà hát Royal Shakespeare. Cô còn là nhà thiết kế sân khấu cho nhiều chương trình nổi tiếng và các sàn diễn thời trang đình đám trên thế thới.

Tác phẩm của Es Devlin trong chương trình Super Bowl Half Time 2022 với sự tham gia của Dr Dre, Kendrick Lamar và Eminem đã giành được giải Emmy cho thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Thêm vào đó, tác phẩm của cô trong buổi biểu diễn tại Đài quan sát Griffith của Adele cũng giành được 5 giải Emmy tại buổi lễ trao giải này. 

4.2 Jessica Nicole Hische

Nhà thiết kế đi đầu trong việc thiết kế các font chữ
Nhà thiết kế đi đầu trong việc thiết kế các font chữ

Jessica Nicole Hische là một nghệ sĩ viết chữ, họa sĩ minh họa, tác giả và nhà thiết kế chữ người Mỹ. Cô từng xuất bản cuốn sách tên “Tomorrow I’ll Be Brave”, cuốn sách này đã truyền tải những thông điệp tích cực cho trẻ em trên khắp thế giới. 

Bằng tài năng nghệ thuật thị giác của mình, cô đã khéo léo vận dụng chúng để những đứa trẻ cũng có thể hiểu được nội dung quyển sách. Thông điệp chủ yếu mà cô đã gửi gắm trong đầu sách này là sự dũng cảm tiến về phía trước, không ngừng cố gắng cho dù có thất bại đi chăng nữa. 

Đầu sách "Tomorrow I'll be brave" của tác giả Jessica Nicole Hische
Đầu sách “Tomorrow I’ll be brave” của tác giả Jessica Nicole Hische

Lời nhắn này được đúc kết từ chính trải nghiệm của bản thân Jessica Nicole Hische, cô đã không ngừng nỗ lực để đạt được sự đón nhận của công chúng trong từng tác phẩm. Nhờ những cống hiến không ngừng nghỉ của mình, cô đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước, được xuất hiện trên nhiều trang tạp chí và lọt top những gương mặt tiêu biểu.

Năm 2009, cô đã được tổ chức Art Directors Club of New York, trao tặng giải thưởng Young Gun, đánh dấu một bước tiến trong sự nghiệp của Jessica.

4.3 Paul Fuentes

Được biết đến là một nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia, và một sáng tạo nội dung nổi tiếng, Paul Fuentes đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng với những sản phẩm độc đáo. Các bức ảnh về đồ ăn do Paul Fuentes chụp luôn được người xem đánh giá cao. Bạn có tò mò vẻ đẹp mà anh chàng này theo đuổi trong những tác phẩm Visual Arts là gì không?

Anh chàng đa tài tài Paul Fuentes với gu thẩm mỹ độc đáo
Anh chàng đa tài Paul Fuentes

Vẻ đẹp mà anh chàng Paul Fuentes muốn gửi đến người xem thông qua các tác phẩm của mình chính là vẻ đẹp tiềm ẩn từ những đồ vật, con vật bình thường nhất xung quanh chúng ta. Anh đã sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo nhờ kết hợp giữa sự tối giản và màu nền pastel, những tác phẩm này đã gây sốt trên các trang mạng xã hội trong thời gian dài. 

5. Visual Arts và Graphic Design khác nhau như thế nào?

Nhiều người thường hay nhầm lẫn Visual Art (nghệ thuật thị giác) và Graphic Design (thiết kế đồ họa) là một mặc dù giữa chúng có nhiều điểm khác biệt. Vậy điểm khác biệt giữa Graphic Design và Visual Arts là gì? Cùng nhau khám phá hai khái niệm này nhé!

5.1 Nguồn gốc

Visual Art ra đời từ nhu cầu truyền đạt những suy nghĩ, cảm xúc của người làm nghệ thuật thông qua các tác phẩm sáng tạo. Các tuyệt tác này đã phần nào tác động và tạo nên chiều sâu cho cảm nhận của những người chiêm ngưỡng chúng. Không những thế, các tác phẩm nghệ thuật thị giác còn có thể chứa đựng những tâm tư, tình cảm của người chế tác ra nó, mang đến cho người thưởng thức những tầng cảm xúc khác nhau.

Nguồn gốc khác biệt giữa Graphic Design và Visual Art là gì?
Nguồn gốc khác biệt giữa Graphic Design và Visual Arts là gì?

Graphic Design có nguồn gốc xuất phát từ những mong muốn truyền đạt thông tin, lời nhắn từ người thiết kế đến người khác bằng những hình ảnh. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những tác phẩm của các Graphic Designer trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như logo, poster, tranh tuyên truyền, biển quảng cáo… 

5.2 Động lực sáng tạo

Ý tưởng của các tác phẩm Visual Art xuất phát bất chợt từ những điều xung quanh cuộc sống. Những người làm nghệ thuật có thể bắt gặp nguồn cảm hứng ở bất kỳ nơi đâu và thực thể hóa những ý tưởng, sáng kiến đó thành những kiệt tác mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng và cảm nhận được. 

Động lực sáng tạo không đồng nhất giữa Graphic Design và Visual Arts
Động lực sáng tạo không đồng nhất giữa Graphic Design và Visual Arts

Graphic Design là công việc tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đã được đề ra trước. Người làm công việc thiết kế đồ họa sẽ tuân theo những ý tưởng được yêu cầu và thực hiện truyền tải những yêu cầu đó vào trong sản phẩm của mình bằng những chất liệu như hình ảnh, văn bản, màu sắc… 

5.3 Thông điệp truyền tải 

Thông điệp được gửi gắm trong những tác phẩm Visual Arts là gì? Không có một câu trả lời cụ thể vì đáp án nằm trong cảm thụ của mỗi người. Nghệ thuật thị giác tiếp cận và phục vụ cho tất cả những ai có mong muốn thưởng thức nghệ thuật. Mỗi cá nhân khi cảm nhận một tác phẩm sẽ có những đánh giá và ngộ ra được những thông điệp khác nhau, góp phần làm nên sự độc đáo trong vẻ đẹp của nghệ thuật thị giác. 

Thông điệp mà Graphic Design và Visual Arts muốn truyền tải là gì?
Sự khác biệt trong thông điệp được gửi gắm trong Graphic Design và Visual Arts là gì?

Các sản phẩm thiết kế đồ họa thường chỉ đạt được hiệu quả khi truyền tải chính xác những thông điệp đã được yêu cầu sẵn. Đối tượng tiếp cận của những tác phẩm này thường sẽ bị giới hạn trong phạm vi đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Phía trên là những thông tin giải đáp cho thắc mắc “Visual Arts là gì?” cùng những thông tin bên lề vô cùng hữu ích. Mua Bán hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về nghệ thuật. Đừng quên ghé trang muaban.net để xem thêm nhiều bài viết hay được cập nhật mỗi ngày nhé!

Tham khảo các công việc đang được tuyển tại đây:

Cần tuyển Nam Nữ LĐPT ngành bao bì giấy
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Massager Hồng Lâu Mộng Cần Tuyển Gấp 20 Nữ Nhân Viên Massage
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng ministop gia đình cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tìm nhân viên nam nữ dọn dẹp cửa hàng sắp xếp quầy kệ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty cần tuyển tạp vụ làm tại Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển nhân viên dọn dẹp lau chùi soạn hàng xếp hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, ĐÓNG GÓI TẠI QUẬN TÂN BÌNH TP HỒ CHÍ MINH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

>>> Xem thêm: 

Võ Hiền
Hi! Mình là Thúy Hiền - Content Writer. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị và những phút giây thư giản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ