Tuesday, May 21, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmViện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên: Khám phá vẻ đẹp giữa...

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên: Khám phá vẻ đẹp giữa lòng rừng xanh

Bạn đang có ý định đi du lịch Đà Lạt và chưa biết đi đâu? Vậy thì hãy ghé thăm Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên – bảo tàng nghiên cứu khoa học và bảo tồn thiên nhiên giữa ngọn đồi Tùng Lâm. Đây là một điểm du lịch thú vị và mới mẻ thu hút nhiều du khách đến đây tham quan, check in với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo. Theo dõi bài viết dưới đây cùng Muaban.net để hiểu hơn về bức tranh thiên nhiên ma mị tại phân viện nhé!

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)

1. Giới thiệu Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên – nơi lưu giữ và bảo tồn thiên nhiên nằm giữa ngọn đồi Tùng Lâm (Ảnh: Sưu tầm)
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên là công trình nghiên cứu, bảo vệ và lưu giữ nhiều loại động vật quý hiếm. Dự án được xây dựng từ năm 1950 với mục đích chính là lan tỏa sự đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống và ngăn chặn nạn săn bắt động vật hoang dã. Ngoài ra, nguồn gen quý hiếm được lưu giữ, bảo tồn nhằm phục vụ nhu cầu du lịch của du khách và người dân địa phương.

1.1. Địa chỉ

Tọa lạc tại số 116 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận 7, Thành Phố Đà Lạt, bảo tàng nằm trên đỉnh núi Tà Nung, cách trung tâm thành phố chỉ 6 km theo hướng Suối Vàng. Chỉ cần 20 phút băng qua nhiều tuyến đường lớn, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy tòa lâu đài nằm sừng sững ẩn mình trong rừng thông bạt ngàn.

1.2. Giờ mở cửa

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên hay còn gọi là Viện Nghiên cứu Sinh học Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Vì vậy, du khách có thể sắp xếp thời gian để tham quan, khám phá bảo tàng vào bất kỳ khung giờ thuận tiện nhất.

1.3. Giá vé

Giá vé vào bảo tàng là 15.000 đồng/ vé. Đây là mức phí rất phải chăng cho một điểm du lịch độc đáo và mang đến nhiều trải nghiệm thú vị! Còn chờ gì nữa hãy xách vali lên Đà Lạt để khám phá Bảo tàng thiên nhiên Đà Lạt ngay thôi!

1.4. Hướng dẫn đường đi

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Chỉ đường đến Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên theo Google Maps (Ảnh: Sưu tầm)

Từ Chợ Đà Lạt – Đi vào đường Nguyễn Thị Minh Khai – Rẽ trái vào đường Trần Quốc Toản khoảng 400m – Rẽ trái vào đường Đinh Tiên Hoàng khoảng 1,5 km – Rẽ trái vào đường Nguyễn Công Trứ 1,1 km –  Rẽ phải tại Xô Viết Nghệ Tĩnh khoảng 3,1km – rẽ trái tại Seven Stars Tour 260m – điểm đến là Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên nằm ngay bên phải đường.

Thông tin về Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên:

  • Địa chỉ: số 116 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận 7, Thành Phố Đà Lạt, Lâm Đồng
  • Giờ mở cửa: 8h00 – 17h00
  • Mức giá tham quan: 15.000 đồng/vé
  • Số điện thoại liên hệ: 0263 3822 078
  • Đánh giá trên Google: 4.2/5 (Cập nhật mới nhất ngày 12/9/2023)
  • Hướng dẫn đường đi: Tại đây

Tham khảo các tin đăng cho thuê khách sạn, căn hộ dịch vụ tại Đà Lạt giá tốt trên website Muaban.net:

Cho thuê căn hộ full nội thất tại Phường 6 Đà Lạt
6
  • 19/04/2024
  • Phường 6, TP. Đà Lạt

Tham khảo thêm: Đà Lạt có gì chơi? Check-in 32+ địa điểm chơi thú vị nhất 2023

2. Lịch sử Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên

Tòa nhà Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên trước đây là tu viện Chúa Cứu Thế, được xây dựng vào những năm 1950. Tòa nhà cao 4 tầng và có tổng cộng 115 phòng. Sau đó nó được bàn giao cho chính phủ Việt Nam.

Bảo tàng tiền thân là Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Đà Lạt do Viện Khoa học Việt Nam thành lập ngày 20/9/1978.

Ngày 19/02/2013, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam quyết định cơ cấu lại tòa nhà thành Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên Đà Lạt bao gồm 5 tầng, 7 gian trưng bày và 6 phòng lưu trữ (Ảnh: Sưu tầm)

2.1. Chức năng

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên có nhiệm vụ bảo vệ, phục hồi nguồn gen và lưu trữ mẫu vật của nhiều loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, Viện còn thực hiện nghiên cứu ứng dụng phương pháp chăn nuôi và cải tạo vật nuôi theo phương pháp sinh học hiện đại.

Đồng thời, nhiều loại nấm, vi sinh vật có giá trị kinh tế cao được nghiên cứu và thuần dưỡng tại đây để chế biến, bảo quản thực phẩm. Bên cạnh đó còn có ứng dụng công nghệ chiết hoạt tính sinh học phục vụ các lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm, nông nghiệp và các lĩnh vực khác…

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên còn có bảo tàng nhằm quản lý một số mẫu vật chuẩn quốc gia phục vụ trưng bày, phổ biến, giáo dục kiến ​​thức bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên. Ngoài ra, Viện còn thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học và đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho khu vực Tây Nguyên.

2.2. Vai trò

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên bảo vệ và phục hồi nhiều loài sinh vật đã và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng (Ảnh: Sưu tầm)
Là một công trình không chỉ góp phần tuyên truyền, giáo dục con người ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên còn phục vụ quá trình nghiên cứu hệ sinh thái động, thực vật. Viện đã phục hồi và bảo vệ được nhiều loại sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, Viện sinh học Đà Lạt còn là nơi lưu trữ tiêu bản, các nguồn gen động thực vật khác nhau để nghiên cứu, phục vụ quá trình nhân giống, cải tạo các loại vật nuôi, xây dựng ngân hàng gen và bảo tồn. Viện cũng thuần dưỡng nhiều loại nấm, vi sinh vật mang giá trị kinh tế cao để bảo quản, chế biến thực phẩm. Quy trình chiết tách các hoạt tính sinh học cũng được triển khai áp dụng cho lĩnh vực mỹ phẩm, dược liệu và nông nghiệp.

2.3. Kiến trúc

Nhìn từ xa Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên trông giống như một tòa lâu đài uy nghiêm với lối kiến ​​trúc đậm chất phương Tây. Mọi ngóc ngách của bảo tàng cổ kính này đều hoàn mỹ, với những hoa văn chi tiết, màu sắc khác lạ và sự kết hợp các chất liệu tạo nên nét quyến rũ đặc biệt.

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Viện được xây dựng với lối kiến trúc Pháp cổ điển (Ảnh: Sưu tầm)

Khuôn viên của bảo tàng có kiến ​​trúc cổ điển kiểu Pháp với 4 tầng, gồm 115 gian phòng và hàng trăm cửa sổ hướng ra thiên nhiên. Hầu như toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá xám tạo cảm giác huyền ảo, bí ẩn. Những bức tường nơi đây đã đổ rêu theo dòng chảy thời gian.

Mặt trước của tòa nhà phân viện có khắc dòng chữ Latinh “Copiosa Apud Eum Redemptio”, có nghĩa là “Ơn cứu độ chan chứa nơi Ngài”, tạo nên vẻ cổ kính cho tu viện. Một bên khuôn viên có một khu vườn nhỏ trồng nhiều loại hoa, vườn lan, cây giống,… Sân vườn và khuôn viên được kết hợp hài hòa giữa màu xanh của thiên nhiên và lối kiến trúc cổ điển tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

3. Khám phá trong Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên có gì?

Khi ghé thăm Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, du khách có thể tham quan nhiều khu vực như: Bảo tàng Sinh học, Lâu đài Chocolate, check-in những bức ảnh giữa thiên nhiên rộng lớn tại xứ sở mộng mơ,…

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Khám phá Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)

3.1. Tham quan hiện vật, động vật cổ tại Bảo tàng Sinh học

Bảo tàng được chia thành 9 phòng, phân bổ để trưng bày các di tích văn hóa, bao gồm cả hệ động thực vật ở vùng núi rừng Tây Nguyên từ những năm 1990. Tính đến nay, đã có hơn 400 loài thực vật được trưng bày. Nghiên cứu bao gồm các loài lan và cây cảnh quý hiếm.

Khi bước vào, du khách sẽ phải ngạc nhiên và sửng sốt khi tận mắt nhìn thấy khu trưng bày mẫu sống động bao gồm xương, sừng, mô hình từ các loài động vật quý hiếm như khủng long, hổ, gấu, vượng và voi. Những mẫu vật này được tái hiện và sắp xếp vô cùng chân thật giúp du khách trải nghiệm được cảm giác hoang sơ. Tại đây, bạn có thể check in để lưu giữ kỉ niệm.

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi tham quan hiện vật, động vật cổ tại Bảo tàng Sinh học.

Ở Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên tất cả các loài động vật được trưng bày theo từng bộ và từng lớp khác nhau. Ví dụ, bộ linh trưởng bao gồm khỉ cộc, culi nhỏ, voọc vá chân đen, vượn đen và voọc bạc. Bên cạnh đó, bộ gặm nhấm bao gồm dúi mốc lớn, nhím đuôi ngắn, sóc bay, sóc nâu và sóc chân vàng. Ngoài ra, có lớp lưỡng thê bò sát với các loài như rắn, thằn lằn, tò te, kỳ nhông, trăn, cá sấu, vích, kỳ đà và đồi mồi.

Sự đa dạng và phong phú không chỉ có ở các loài thú quý hiếm như trâu rừng, voi, tê tê, hổ, cheo cheo và vượn đen, mà còn bao gồm nhiều loài khác cần được bảo tồn như tê giác, bò xám, bò tót, trâu rừng, cà toong, lợn rừng, chó sói, gà gô, tê tê cùng với một số lớp khác như chim và các loài côn trùng.

Tham khảo thêm: Nhất Định Phải Thử 15 Món Đặc Sản Đắk Lắk Nổi Tiếng Của Vùng Tây Nguyên

3.2. Khám phá các mô hình vũ trụ, tinh tú

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Khám phá các mô hình vũ trụ, tinh tú tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)
Phân viện này có hai tầng, tầng hai là mô hình giả lập về sao Hoả và sao Kim. Khi tham quan tầng này, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về cách hoạt động của các hành tinh trong vũ trụ. Ngoài ra, tầng này cũng giới thiệu về hoạt động của các vệ tinh nhân tạo và tàu vũ trụ, cung cấp thông tin về lĩnh vực thiên văn học.

3.3. Hệ thực vật phong phú trong các mô hình nghiên cứu

Tầng 3 và tầng 4 của phân viện này là nơi tọa lạc của những loài thực vật. Nơi đây thường tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực như: nghiên cứu chất chống ung thư từ quá trình chiết tách các thành phần quan trọng trong cây thông lá đỏ, thử nghiệm cấy hoa kiểng và mô lan nhằm tạo ra các phương pháp nuôi trồng hiệu quả. Bên cạnh đó, phát triển các phương pháp nuôi trồng nấm tích như nấm mỡ và nấm rơm, nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân.

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Khám phá hệ thực vật phong phú trong các mô hình nghiên cứu (Ảnh: Sưu tầm)

Phân viện sinh học Đà Lạt là một địa điểm bảo tồn và duy trì những di tích của các loài động vật quý hiếm trong tự nhiên. Đến đây, du khách có thể dễ dàng tham quan và trải nghiệm, nhận ra giá trị của những loài động vật đã bị tuyệt chủng.

Đồng thời, chúng ta cần tuyên truyền ý thức về việc bảo vệ môi trường, ngăn chặn săn bắt thú rừng, động vật quý hiếm. Ngoài ra, phân viện sinh học Đà Lạt còn là một nơi lý tưởng để du khách, học sinh và sinh viên tham quan, học tập, nghiên cứu và trải nghiệm một môi trường học tập chân thật nhất.

3.4. Khám phá Lâu đài Chocolate Đà Lạt

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Lâu đài Chocolate trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ Chocolate (Ảnh: Sưu tầm)

Lâu đài Chocolate ngoài việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ Chocolate thì ở đây còn có quán cafe với khu vực thực hành, trải nghiệm lớp học sản xuất Chocolate thủ công. 

Tại đây, bạn sẽ được tham quan nhiều tác phẩm nổi tiếng về chocolate tinh xảo bao gồm một thác hoa nặng 35kg, một bàn tiệc hoàng gia sống động nặng 63.6kg và các tác phẩm khác như: cây hoa cổ thụ và đầu tàu xe hỏa. Tất cả các tác phẩm này đều được tạo ra với sự tỉ mỉ và sống động. Giữa lâu đài chocolate là một quán cafe với không gian sang trọng, phục vụ những ly cacao và cafe nguyên chất nhất. Các nguyên liệu đều được đảm bảo chất và rang xay theo quy trình tiêu chuẩn để mang lại hương vị tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Đáng chú ý là, khi đến thăm địa điểm này, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm quy trình sản xuất chocolate, thưởng thức những mẻ chocolate mới ra lò. Bạn cũng có thể mua những hộp chocolate tại đây để làm quà cho bạn bè, người thân.

3.5. Check-in với background cực xịn sò

vien nghien cuu khoa hoc tay nguyen 13
Viện được xây dựng chủ yếu bằng đá theo lối kiến trúc Gothic với nhiều ô cửa kính tạo nên không gian check-in đậm chất (Ảnh: Sưu tầm)

Khi bước vào, du khách sẽ ngay lập tức choáng ngợp với sự lộng lẫy của tòa lâu đài cùng không gian cổ điển và uy nghi. Bảo tàng được xây dựng chủ yếu bằng đá theo phong cách kiến trúc gothic với nhiều cửa kính lớn. Tất cả tạo nên một khung cảnh độc đáo, mang đậm vẻ cổ kính.

Không khó để nhận thấy tòa lâu đài này đã trở thành một điểm check-in lý tưởng cho những người yêu thích “sống ảo”. Đơn giản chỉ cần chọn một góc chụp đẹp và chỉnh sửa màu sắc hợp lý, bạn sẽ có ngay những bức hình như thể đang du lịch tại châu Âu.

4. Kinh nghiệm tham quan Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên

Để chuyến tham quan trọn vẹn nhất, du khách nên bỏ túi một vài lưu ý quan trọng dưới đây nhé!

Sắp xếp lịch trình để khám phá các địa điểm gần Bảo Tàng

Bằng việc thăm thú nhiều nơi, bạn sẽ không chỉ tiết kiệm công sức và thời gian mà còn có nhiều trải nghiệm thú vị. Một số địa điểm tham quan gần Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên như Thung Lũng Tình Yêu, đồi Đa Phú, vườn Ánh Sáng,…

Tuân thủ các quy định tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên

Có ý thức bảo vệ cảnh quan, tuân thủ các quy định tại Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên. Không xả rác bừa bãi và tránh chạy nhảy gây mất mỹ quan cũng như ảnh hưởng đến trật tự của Bảo Tàng.

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Trong khi tham quan, du khách phải thực hiện theo đúng quy định của Viện (Ảnh: Sưu tầm)

Mua quà lưu niệm, đặc sản tại đây

Có nhiều quầy bán hàng đồ lưu niệm và các đặc sản như mức, trà, rượu cần,… với chất lượng tốt. Và đặc biệt, giá cả ở đây rẻ hơn nhiều so với các địa điểm du lịch nổi tiếng khác, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí khi mua về làm quà.

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Du khách có thể mua đồ lưu niệm tại đây với giá cả phải chăng (Ảnh: Sưu tầm)

Sắp xếp thời gian để khám phá hết Phân Viện:

Với khuôn viên rộng lớn và nhiều góc sống ảo, bạn nên dành ít nhất 1 buổi trong ngày để khám phá toàn bộ phân viện. Nếu bạn đến vào buổi chiều, hãy cố gắng đến trước 14h để có đủ thời gian và không bỏ lỡ trải nghiệm như thực hành làm socola.

Tham khảo thêm: Nấc Thang Lên Thiên Đường Đà Lạt – Tất Tần Tật Về Địa Điểm Nổi Tiếng Này

5. Một số hình ảnh đẹp về Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên

Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Mọi góc tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên lên ảnh đều cực chất (Ảnh: Sưu tầm)
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Hình ảnh các bạn trẻ check-in tại lớp học làm bánh Socola tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Đây cũng là địa điểm được các cặp đôi lựa chọn để chụp ảnh cưới (Ảnh: Sưu tầm)
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Không gian vừa cổ kính vừa hiện đại, mang đến cảm giác thú vị khi trải nghiệm (Ảnh: Sưu tầm)
Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên
Với cái lạnh se se tại Đà Lạt còn gì bằng khi thưởng thức một ly cà phê nóng giữa khung cảnh thiên nhiên tại bảo tàng (Ảnh: Sưu tầm)

Có thể nói, Viện Nghiên cứu Khoa Học Tây Nguyên không chỉ là nơi bảo tồn thiên nhiên, động, thực vật mà đây còn là địa điểm thích hợp cho những ai tìm kiếm cảm giác yên bình sau những ngày làm việc vất vả. Nếu có dịp đi Đà Lạt bạn hãy ghé thử nơi này nhé, Mua Bán tin rằng bạn sẽ không thất vọng với trải nghiệm tại bảo tàng! Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật những địa điểm du lịch thú vị và những thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

Trần Ánh Tuyết

Trần Ánh Tuyết
Trần Thị Ánh Tuyết - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ