Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomePhong thủyBài văn khấn ngày rằm tháng 3: Điều cấm kỵ, giờ đẹp

Bài văn khấn ngày rằm tháng 3: Điều cấm kỵ, giờ đẹp

van khan ngay ram thang 3 1
Bài văn khấn ngày rằm tháng 3

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm là ngày ông bà, tổ tiên về thăm con cháu. Chính vì vậy những ngày này là lúc gia chủ tỏ lòng thành kính, thắp hương và cầu nguyện sự may mắn bình an, sức khỏe cho gia đình. Để giúp mọi người thực hiện các nghi lễ đúng cách, Mua bán sẽ mang đến bài văn khấn ngày rằm tháng 3, cùng tìm hiểu nhé.

Chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng 3 và hàng tháng

Lễ cúng trong ngày rằm tháng 3 và hàng tháng thường là lễ chay, gồm có những thứ sau: Hoa tươi, trầu, cau, hương, bánh, kẹo… Các gia đình có thể làm một mâm lễ mặn như thịt gà, thịt lợn, rượu và các món mặn khác. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà các mâm lễ vật khác nhau nhưng điều cốt yếu nhất vẫn là tấm lòng.

van khan ngay ram thang 3 2
Chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng 3 và hàng tháng

Bài văn khấn ngày rằm tháng 3

Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 âm lịch, các bạn cùng tham khảo:

VĂN KHẤN NGÀY RẰM THÁNG 3 GIA TIÊN

Nam Mô A Di Đà Phật  (l ặp lại 3 lần)

– Con kính lạy Chín phương Trời, cùng các Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, cùng các Hậu thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, cùng các ngài Bản xứ thần linh, tổ tiên,ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần bốn phương, thổ địa.

– Con kính lạy Tổ tiên, chư vị thần linh cùng  gia tiên nội ngoại họ…..

Tín chủ (chúng) con có tên là: ………………………………………….. …………………….

Sống tại: ………………………………………….. ………………………………………….

Hôm nay ngày ………. tháng ………. năm ……….., chúng con xin cảm tạ trời đất, các chư vị tôn thần, nhớ đức cù lao của tiên tổ, mỗi niệm không bao giờ quên, thành tâm sửa biện hương hoa cùng lễ vật, kim ngân trà cùng quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Sau cúi xin các ngài nghe được lời mời thương xót chúng con, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật dâng lên.

Mâm lễ trong văn khấn ngày rằm tháng 3
Mâm lễ trong văn khấn ngày rằm tháng 3

Chúng con kính mời các vị Tổ tiên, Cao tằng tổ khảo tỷ cùng chư vị Hương linh, gia tiên nội ngoại họ….., cúi xin thương xót cho con cháu giáng về linh sàng, chứng giám tâm thành kính. Đồng thời thụ hưởng lễ vật trời đất.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, các Hậu chủ ngụ trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, xin hãy phù hộ cho gia đình chúng con luôn được khỏe mạnh, vạn sự bình an, những điều tốt lành, phát tài phát lộc và gia đình luôn luôn thuận hòa.

Chúng con ho… lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, sau cúi xin được phù hộ độ trì.

Xem thêm: Văn Khấn Xin Lộc Cô Sáu Và Cách Sắm Lễ Chuẩn Nhất

Nguồn gốc của rằm tháng 3 âm lịch năm 2022

Năm 2022, rằm tháng 3 âm lịch rơi vào ngày 15 tháng 4 dương lịch. Theo quan niệm của người Việt chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa, ngày rằm còn được gọi “bổn nhật”, nghĩa ngày giữa tháng.

theo người xưa, vào ngày này, “mặt trời mặt trăng sẽ nhìn nhau, nhìn xuyên qua ánh sáng của nhau, soi rọi tâm hồn mỗi con người trở nên trong suốt thuần khiết, xua tan mọi bóng tối bên trong”.

Như vậy, ngày rằm tháng ba là lúc mà ông bà, tổ tiên giao tiếp với con cháu, cũng là lúc lời cầu nguyện tác động mạnh mẽ nhất. Kể từ đó, người Việt Nam, đặc biệt người châu Á, lấy ngày mùng 1 15 hàng tháng để cúng ông tổ tiên cầu tự chùa, đền, phủ.

Ý nghĩa của ngày rằm tháng 3

Theo phong tục của người Việt, ngày rằm tháng 3 là ngày rằm lớn không thể bỏ qua. Cúng rằm tháng 3 đã trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đây là ngày để bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn tổ tiên những người thân yêu đã khuất. Ngày rằm này cũng được tổ chức để cầu bình an hạnh phúc trong năm mới. 

Tham khảo thêm: Bài văn khấn thổ công vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng

Cấm kỵ và giờ đẹp ngày rằm tháng 3

Cấm kỵ và giờ đẹp ngày rằm tháng 3
Cấm kỵ và giờ đẹp ngày rằm tháng 3

Những điều cấm kỵ

Để tránh mang tai vạ vào nhà, bạn cần tránh làm những việc sau đây vào ngày rằm tháng 3: 

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm hay còn gọi ngày Thất Tịch, ngày Mặt Trăng Mặt Trời gần nhau nhất. Người xưa dạy phải giữ tâm hồn thanh khiết trong ngày này.

Không tranh luận, tranh cãi, đánh nhau: Người ta tin rằng cãi với người khác vào ngày ngày rằm tháng 3, sẽ làm mất đi niềm vui của năm mới gây ra nhiều rắc rối. Ngoài ra, đây cũng thời điểm các đấng thiêng liêng tổ tiên của chúng ta thể đến thăm con cháu. Do đó bạn cần tránh cãi nhau, điều này sẽ mang đến điều xui rủi.

Tránh nhặt tiền trên đường: Việc nhặt tiêu tiền rơi trên đường điều cấm kỵ đặc biệt vào những ngày rằm trong năm. số tiền đó thường tiền cúng cho những linh hồn lang thang. Người ta cúng tiền thường để xua đi những điều xui xẻo, vì vậy nếu nhặt tiền này đồng nghĩa với việc bạn mang vận đen đến nhà.

Tránh làm vỡ bát đĩa: Theo quan niệm dân gian, bát đĩa vỡ thường báo hiệu những điều xui xẻo, không may mắn. Một chiếc đĩa bị vỡ cũng tượng trưng cho sự xáo trộn trong gia đình, bất hạnh ập đến. 

Khung giờ đẹp 

Rằm tháng 3 âm lịch 2022 thời điểm đẹp để gia chủ cầu an, dâng hương, đi chùa, làm các việc quan trọng để được an nhàn, hạnh phúc. 

  • 9-11h: Đinh Tỵ: Đây là khung giờ có Minh Đường cát thần ngụ ý sự nghiệp, học hành hanh thông.  
  • 15h – 17h: Tân Dậu : Đây là khung giờ mà Kim Quý thần ngự trị, ngụ ý tiền bạc, kiếm tiền đều cát. 

Tham khảo: Cách cúng đất đai trong nhà: Văn Khấn, Bài Cúng Thổ Thần Chi Tiết

Những điều cần lưu ý trong cúng rằm và trong văn khấn ngày rằm tháng 3

Những điều cần lưu ý trong văn khấn ngày rằm tháng 3
Những điều cần lưu ý trong văn khấn ngày rằm tháng 3
  • Bàn thờ phải được dọn dẹp sạch sẽ trước khi dâng lễ vật.
  • Nhang được đốt theo số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9. Theo phong thủy, số lẻ tượng trưng cho phần âm.
  • Khi khấn phải đọc văn khấn thần linh, thổ địa trước khi khấn tổ tiên.
  • Thắp hương cần trang phục nghiêm chỉnh, không mặc quần áo rộng thùng thình, áo hai dây, quần đùi…
  • Khi phát nguyện phải liên tục và thể hiện sự thành tâm của người cầu nguyện.
  • Chọn nhang cẩn thận: Nên chọn những loại nhang có mùi thơm dịu nhẹ, đảm bảo an toàn về chất lượng nhang, không bị ngạt, dễ tắt khi đốt.
  • Việc chuẩn bị lễ vật lớn nhỏ tùy thuộc vào hoàn cảnh tài chính của mỗi gia đình.
  • Khi thắp hương, những người xung quanh không được quát mắng để không bị cấp trên quở trách. 
  • Người đứng khấn cầm giữ gìn thân thể trong sạch, không ân ái nam nữ.

Thắp mấy nén hương khấn ngày rằm tháng 3?

Thắp hương một cách kết nối tâm linh. Thông qua làn khói hương, con người như gửi gắm những ước nguyện, lời cầu nguyện đến thần linh, trụ, không phải ai cũng biết thắp hương đúng cách. Theo đó vào các ngày rằm, người ta thường thắp số lẻ bát hương. Do đó, gia chủ thường thắp 3,6,9 nén khi cúng rằm tháng 3, cụ thể: 

Văn khấn ngày rằm tháng 3 có quan trọng không?
Văn khấn ngày rằm tháng 3 có quan trọng không?
  • Ba nén nhang thể gợi lên những thông điệp, bảo vệ người trong nhà, xua đuổi tai họa.
  • Thắp năm nén dùng để cầu tài vào ngày rằm hoặc thắp cầu thần tài.
  • Thắp 7 ngọn nến dùng để mời thiên thần, binh thiên.
  • Thắp 9 ngọn nến dâng Phật… tùy theo nghi lễ lớn nhỏ dâng hương. Tuy nhiên, không nên sử dụng 9 cây nhang cho bàn thờ phật tại gia.

Trên đây là bài văn khấn rằm tháng 3 cũng như những lưu ý quan trọng khi thực hiện cầu khẩn vào ngày này. Hy vọng với những gì chia sẻ đã giúp gia chủ thực hiện suôn sẻ bài cúng của mình và mang lại may mắn, tài lộc vào nhà. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay cho Muaban.net để được tư vấn thêm nhé. 

Xem thêm bài viết:

Văn Khấn Rằm Tháng 6 Cúng Thần Linh, Gia Tiên Chuẩn Phong Thủy

Văn khấn rằm tháng 7 năm 2023 chuẩn và đầy đủ nhất

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ