Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm"Gia trưởng mới lo được cho em" - Tại sao trend gia...

“Gia trưởng mới lo được cho em” – Tại sao trend gia trưởng bỗng trở nên phổ biến?

Gần đây, cụm từ “gia trưởng” được giới trẻ sử dụng khá thường xuyên, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Theo số liệu thông kê cho thấy, trend gia trưởng là một trong top những từ khóa tìm kiếm hiện nay, vậy trend gia trưởng là gì? “Gia trưởng mới” là gì? Vì sao “gia trưởng mới lo được cho em”. Tất cả sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây của Muaban.net.

Tại sao trend gia trưởng bỗng trở nên phổ biến?
Tại sao trend gia trưởng bỗng trở nên phổ biến?

1. Gia trưởng là gì? “Gia trưởng mới” là gì?

Gia trưởng là một khái niệm phức tạp với nhiều tầng nghĩa, nhưng tổng quan, nó liên quan đến hệ thống tư tưởng và hành vi về vai trò và quyền lực của người đàn ông trong gia đình và xã hội.

Theo nghĩa gốc, gia trưởng được hiểu là người làm chủ, đứng đầu gia đình và chịu trách nhiệm lớn. Vai trò này phát sinh từ truyền thống và phân công lao động trong xã hội cổ điển, khi người đàn ông thường là trụ cột kinh tế của gia đình.

Tuy nhiên, theo nghĩa hiện đại, gia trưởng thường được liên tưởng đến những người đàn ông có tính cách độc đoán, bảo thủ, thích kiểm soát và áp đặt ý kiến của mình lên người khác. Họ cho rằng mình là bề trên, có quyền quyết định mọi việc trong gia đình và trong mối quan hệ.

Gia trưởng thường được liên tưởng đến những người đàn ông có tính cách độc đoán
Gia trưởng thường được liên tưởng đến những người có quyền quyết định mọi việc trong gia đình

Tư tưởng gia trưởng có thể dẫn đến nhiều hành vi tiêu cực như bắt ép người khác nghe theo ý mình, hạn chế tự do cá nhân, và sử dụng bạo lực để khẳng định quyền lực.

“Gia trưởng mới” là một khái niệm gần đây, mô tả những người đàn ông mạnh mẽ và độc đoán, nhưng lại yêu thương và chiều chuộng người phụ nữ của mình. Tuy nhiên, “gia trưởng mới” vẫn tiềm ẩn nguy cơ vì nó vẫn dựa trên tư tưởng bất bình đẳng giới.

Tham khảo thêm: Tik Tok Ads là gì? Lợi ích và Cách chạy quảng cáo hiệu quả

2. “Gu ải gu ai” – Trend gia trưởng trở thành trào lưu từ đâu?

Trào lưu “Gu ải gu ai” bắt nguồn từ tài khoản TikTok @enhobbies với video cùng tên. Video thu hút gần 1 triệu lượt xem và 50 nghìn lượt thích, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của trào lưu này.

"Gu ải gu ai" - Trend gia trưởng trở thành trào lưu từ đâu?
“Gu ải gu ai” – Trend gia trưởng trở thành trào lưu từ đâu?

Chủ kênh @enhobbies hóa thân thành một người đàn ông gia trưởng với những câu thoại đậm chất kiểm soát, trong đó 2 câu thoại ấn tượng nhất tạo nên trào lưu là:“Anh rất là gia trưởng đấy”, “Người gia trưởng sẽ lo được cho em”.

Mặc dù video mang ý nghĩa cà khịa, nhưng với cách thể hiện nghiêm túc, cường điệu, video đã tạo nên tiếng cười và sự thích thú cho người xem. Nhiều người hưởng ứng trào lưu này bằng cách tự nhận mình là người “gia trưởng”.

Tham khảo thêm: SB là gì? Cái nhìn của xã hội về giới tính thứ ba

3. Sức mạnh của mạng xã hội và idol thúc đẩy ”trend gia trưởng”

Sau khi clip của tài khoản tiktok đề cập trên được lan truyền rộng rãi, thì “trend gia trưởng” ngày càng HOT hơn khi Ninh Anh Bùi (chú Ninh) và Nguyễn Tùng Dương (anh Âm) tham gia bắt trend. Chú Ninh và anh Âm là cặp đôi thu hút sự chú ý với những video TikTok hài hước, chia sẻ về cuộc sống đời thường và mối quan hệ 10 năm của họ.

Trong các buổi livestream giao lưu với người hâm mộ, Ninh Anh Bùi thường xuyên thể hiện tiểu phẩm về vai trò người đàn ông gia trưởng với người yêu của mình. Mặc dù diễn xuất của anh luôn mượt mà khi đọc thoại “anh rất là gia trưởng đấy”, nhưng thực tế, Ninh Anh Bùi thường xuyên bị người yêu giữ tiền, “mắng yêu”, và có ý muốn “nổi đoá” nhưng rồi lại từ bỏ. Sự trái ngược này khiến người hâm mộ có cơ hội để hòa nhập và tôn vinh anh là người đàn ông gia trưởng không đáng kể.

Hiện tượng này thường được gọi là phi lý thuyết, tức là khi chúng ta nhận ra sự đối lập giữa thực tế và trên internet là lúc cảm nhận được sự hài hước và tiếng cười tự nhiên bùng nổ.

Bức ảnh hội tụ 2 người đàn ông gia trưởng và 2 iu ơi
Bức ảnh hội tụ 2 người đàn ông gia trưởng và 2 iu ơi

Bên cạnh đó, cụm từ “ông bố gia trưởng” cũng phổ biến trên Tiktok với loạt hành động và câu nói của ông bố “Long Hạt Nhài” – thiếu gia Hải Long dành cho con gái yêu – bé Pamela Hải Đường. Với một số clip tỏ vẻ gia trưởng, ăn hiếp cô con gái, khiến cư dân mạng thích thú, bình luận “Mê cái cách mà anh Long Hạt Nhài tỏ vẻ gia trưởng, nạt nộ nhưng không đáng kể vì gặp phải vua lì đòn Pamela”.

Đặc biệt, sau khi hai hệ tư tưởng chú Ninh – Âmiuoi và gia đình Pamiuoi cùng nhau xuất hiện, mạng xã hội đã rộn ràng. Hai người đàn ông đứng đầu hai gia đình ngồi chính giữa, với dáng ngồi ngạo nghễ, rất phản ánh kiểu gia trưởng, nhưng mọi người đều biết rằng hai anh chỉ giỏi ”ra dẻ” bề ngoài.

Như vậy, nhìn chung khái niệm về gia trưởng hiện nay không còn mang nghĩa tiêu cực như trước mà được cư dân mạng định nghĩa lại là gia trưởng tương đương với Ninh Anh Bùi và Long Hạt Nhài – những người có đầy đủ 4 tế: tử tế, tinh tế, kinh tế và thực tế.

Hội người đàn ông "gia trưởng" đã chào đón một gương mặt mới là Harry Lu
Hội người đàn ông “gia trưởng” đã chào đón một gương mặt mới là Harry Lu

Thậm chí, gần đây, hội người đàn ông “gia trưởng” đã chào đón một gương mặt mới là Harry Lu. Những trích đoạn trong phim “4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu” của nam diễn viên đang được đào lại và nhận được nhiều sự quan tâm.

Mặc dù lời thoại có phần ngọt ngào đúng kiểu chỉ có trong phim mới thế, từ câu “Im coi đừng để anh bực bội” đến “cục cưng ơi, anh chở em đi ăn kem nè” chỉ trong vài giây. Tuy nhiên, nhờ điều này, mọi người như được sống lại cơn sốt ngôn tình một thời với mô típ bá đạo tổng tài mà họ rất thích.

Có thể thấy, không phải nét tính cách “gia trưởng” đột ngột nhận được sự yêu thích hay phụ nữ giờ đã đổi gu. Hình mẫu nam giới lý tưởng phổ biến thực chất vẫn là kiểu chăm sóc và yêu thương người bên cạnh, và có gia trưởng thì chỉ là phần nhỏ, không đáng kể.

Tham khảo thêm: Chân thành là gì? 11 biểu hiện của người sống chân thành

4. Nhìn nhận lại trend gia trưởng 

Nhìn chung, xu hướng gia trưởng “mới” đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Tuy mang vẻ ngoài hào nhoáng và lãng mạn, nhưng xu hướng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cần được nhìn nhận một cách thấu đáo.

Việc ảnh hưởng của mạng xã hội đã góp phần vào sự lan truyền của trend gia trưởng. Mạng xã hội là nơi lan truyền nhanh chóng các xu hướng, trong đó có trend gia trưởng. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường bắt chước những hình ảnh, hành vi được chia sẻ mà không suy xét kỹ lưỡng.

Tuy có những mặt tích cực, nhưng cũng nên định hình lại quan niệm của bản thân, tránh lạm dụng quá đà.
Tuy có những mặt tích cực, nhưng cũng nên định hình lại quan niệm của bản thân, tránh lạm dụng quá đà.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các bộ phim, MV ca nhạc Hàn Quốc với hình tượng “soái ca”, “tổng tài” mạnh mẽ, bá đạo nhưng lại ngọt ngào với người yêu đã tạo nên một xu hướng mới trong giới trẻ. Nhiều phụ nữ trẻ khao khát được che chở, bảo vệ bởi một người đàn ông mạnh mẽ và lãng mạn như vậy. Tuy nhiên, đôi lúc sẽ không thực tế.

Cụ thể, điều này dẫn đến một số người vẫn còn quan niệm sai lầm về giới tính, cho rằng đàn ông phải mạnh mẽ, quyết đoán, và phụ nữ cần được che chở, bảo vệ. Quan niệm này có thể củng cố tư tưởng gia trưởng và dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Tóm lại, mặc dù có những yếu tố tích cực, tuy nhiên không nên để bị ảnh hưởng quá mức bởi các xu hướng mà cần duy trì sự cân nhắc và tự chủ trong việc định hình quan điểm và hành vi của mình.

Bài viết trên đây, Muaban.net đã cung cấp những thông tin xoay quanh trend gia trưởng, nguồn gốc trend gia trưởng hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về ngôn ngữ giới trẻ. Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật những thông tin mới nhất hiện nay trên các lĩnh vực mua bán nhà đất, tìm việc làm,.. bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm các tin đăng về việc làm uy tín, lương cao trên website Muaban.net:

CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ
0
CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ 7,5 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Quán cf 24h cần tuyển phục vụ - làm theo ca; phụ bán đồ ăn
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần tuyển bảo vệ nhà trọ, làm theo ca, tại Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công ty vận tải Anh Tuấn Hiệp tuyển tài xé xe cẩu 15 tấn, có chỗ ở lai
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
BAR NUMBER FIVE - Nhà hàng BRIX tuyển gấp Tạp Vụ làm việc theo ca
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CẦN TUYỂN DỤNG GẤP NAM NỮ LĐPT ĐỂ KỊP HÀNG TRUÓC LỄ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Khu Vực Trung Tâm Quận 1 Cần Tuyển Nhân Viên ( không cần ngoại hình )
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, ĐÓNG GÓI
1
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, ĐÓNG GÓI 9 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🎯Cần Tuyển Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng/Trực Quầy, Thu Ngân Đi Làm Ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CTY TNHH SƠN PASCO VIỆT NAM TUYỂN TRỰC TIẾP 10 CÔNG NHÂN SƠN NƯỚC
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tuyển dụng CSKH Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca)
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
💥💥ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI MUỐN TÌM VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH ( 20 - 60T )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Xem thêm:

Trần Ánh Tuyết

Trần Ánh Tuyết
Trần Thị Ánh Tuyết - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ