Wednesday, October 2, 2024
spot_img
HomeNhà đấtChỉ Giới Xây Dựng Là Gì? Những Quy Định Về Chỉ Giới...

Chỉ Giới Xây Dựng Là Gì? Những Quy Định Về Chỉ Giới Xây Dựng

Trong lĩnh vực xây dựng nhà ở vẫn còn rất nhiều những thuật ngữ khác nhau mà người ngoài khó có thể định nghĩa được. Vậy thì hôm nay hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về chỉ giới xây dựng là gì? Và những quy định xung quanh chỉ giới xây dựng mà bạn nhất định phải biết khi đang tìm hiểu về ngành xây dựng. 

chỉ giới xây dựng là gì?
Chỉ giới xây dựng là gì?

I. Chỉ giới xây dựng là gì?

Định nghĩa chỉ giới xây dựng
Định nghĩa chỉ giới xây dựng

Chỉ giới xây dựng chính là một đường giới hạn của công trình xây dựng nhà hoặc các công trình khác ở trên chính mảnh đất đó. Đối với trường hợp các công trình xây dựng gần kề nhau thì đường chỉ giới này có thể được trùng với đường chỉ với đỏ hoặc người xây dựng có thể linh động lùi vào sâu hơn so với đường chỉ đỏ. 

Thông thường, đường chỉ giới xây dựng này sẽ được xác định dựa theo bản đồ quy hoạch của mảnh đất, không những thế nó còn được dùng để xác định phần ranh giới mảnh đất. Dựa vào chỉ giới xây dựng ta sẽ có thể xác định được đâu là nơi được phép xây dựng công trình. 

>>>Tham khảo thêm: Đất Chuyên Dùng Là Gì? Những Quy Định Mới Nhất Về Đất Chuyên Dùng

II. Quy định về chỉ giới xây dựng sổ đỏ trong hoạt động xây dựng

2.1. Phần nhà được phép nhô ra vượt chỉ giới đường đỏ, trong trường hợp chỉ giới xây dựng được phép trùng với chỉ giới đường đỏ

Quy định về chỉ giới đường đỏ
Quy định về chỉ giới đường đỏ

Các quy định cần phải được vận hành thích hợp với các giải pháp tổ chức không gian cụ thể theo từng khu vực, cũng như thể hiện trong quy định quản lý xây dựng dựa theo đồ án quy hoạch của khu vực và nên tuân thủ theo các quy định cụ thể dưới đây: 

Các bộ phận thuộc phần cố định của nhà:

a) Ở khoảng từ mặt vỉa hè cho đến lên tới độ cao 3,5 m, mọi bộ phận của căn nhà sẽ không được nhô quá chỉ với đường đỏ ngoại trừ các trường hợp dưới đây:

  • Hệ thống ống đứng thoát nước mưa ở phía ngoài nhà (vượt qua đường đỏ dưới 0,2 m và phải đảm bảo về mặt mỹ quan)
  • Với độ cao 1 m tính từ vỉa hè trở lên, bậu cửa, các bộ trang trí,… ( vượt qua đường đỏ dưới 0,2 m)
Mái nhà
Mái hiên được phép vượt qua lộ giới

b) Ở khoảng từ độ cao 3,5 m từ vỉa hè, các bộ phận cố định khác của ngôi nhà như ban công, mái đua,… được vượt chỉ giới đường đỏ Theo các điều kiện sau:

  • Độ vươn ra, tùy vào độ rộng lộ giới, không được lớn hơn mức giới hạn đã được quy định. Đồng thời, các bộ phận khác của nhà phải nhỏ hơn so với chiều rộng vỉa hè ít nhất 1m và cũng phải bảo đảm các quy định về an toàn đối với lưới điện, tuân thủ theo quy định về quản lý – xây dựng áp dụng cho các khu vực cụ thể. 
  • Vị trí độ cao, độ vươn ra cụ thể của phần ban công phải thống nhất hay tạo được nhịp điệu ở hình thức công trình kiến trúc. Phải tạo được không gian, kiến trúc và cảnh quan trong từng cụm nhà khác nhau cũng như trong tổng thể toàn khu vực.
  • Ở phần nhô ra ngoài chỉ được làm thêm ban công, không sử dụng vật dụng để che chắn quá kiên cố

c) Phần đi âm dưới mặt đất: Tất cả mọi bộ phận đi ngầm dưới mặt đất của căn nhà đều phải đảm bảo không được vượt quá chỉ giới đường đỏ.

Mái che phục vụ cộng đồng
Mái che phục vụ cộng đồng

d) Khuyến khích cho việc xây dựng mái hè/che với mục đích phục vụ công cộng để tăng thêm độ thuận tiện cho những người đi bộ. Nhưng mái che cũng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Thiết kế chung cho dãy phố để tạo vẻ đẹp đồng loạt
  • Bảo đảm tuân thủ theo các quy định về việc phòng cháy chữa cháy
  • Đồng loạt duy trì độ cao từ 3,5 m trở lên
  • Không được xây dựng lấn qua chỉ giới đường đỏ
  • Không được dùng mái che với mục đích cá nhân (chế làm ban công, sân thượng hay để bày các chậu cây cảnh,…)

2.2. Phần nhà được xây dựng vượt quá phần chỉ giới xây dựng trong trường hợp chỉ giới xây dựng được phép lùi vào sau chỉ giới đường đỏ

chỉ giới xây dựng
Phần nhà được xây dựng vượt quá phần chỉ giới xây dựng

a) Đảm bảo không có bất kỳ bộ phận nào của ngôi nhà vượt quá phần chỉ giới xây dựng

b) Các bộ phận của công trình xây dựng dưới đây sẽ được phép vượt quá chỉ giới xây dựng nếu rơi vào các trường hợp sau:

  • Bậc thềm, bậu cửa, cách cửa, vệt dắt xe, mái đón, móng nhà,…
  • Ban công được nhô không được quá 1,4m so với chỉ giới xây dựng và cũng không được tiến hành che chắn quá kiên cố (Theo Qui chuẩn về Xây dựng tại Việt Nam QCXDVN 01: 2008/BXD)

>>>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm xây nhà giá rẻ – làm sao giải quyết bài toán tiết kiệm chi phí?

III. Ý nghĩa quy định Khoảng lùi công trình trong xây dựng

Ý nghĩa quy định Khoảng lùi công trình
Ý nghĩa quy định Khoảng lùi công trình

Khoảng lùi công trình được tạo ra nhằm phục vụ hai mục đích ý nghĩa đặc biệt đó chính là:

  • Tránh được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường 
  • Đảm bảo về mặt an toàn cho các nhà cao tầng. 

3.1. Bề rộng đường giao thông dưới 19 m

Bề rộng đường giao thông dưới 19m
Bề rộng đường giao thông dưới 19m

Đối với trường hợp này, khi bạn tiến hành xây nhà ở những tuyến đường có phần lộ giới đường giao thông nhỏ hơn 19m, bạn sẽ không cần phải chừa phần khoảng lùi nào khi xây dựng công trình của mình. 

3.2. Bề rộng đường giao thông từ 19 cho đến 22 m

Bề rộng đường giao thông từ 19 cho đến 22m
Bề rộng đường giao thông từ 19 cho đến 22m

Đối với trường hợp bề rộng tuyến đường giao thông giáp với công trình xây dựng của bạn từ 19 cho đến 22m, theo quy định công trình xây dựng của bạn phải lùi vào sau khoảng 3m. 

3.3. Bề rộng đường tiếp giáp từ 22 m trở lên

Bề rộng đường tiếp giáp từ 22m trở lên
Bề rộng đường tiếp giáp từ 22m trở lên

Còn ở trường hợp bề rộng của phần tuyến đường giao thông sẽ tiếp giáp với công trình có độ rộng từ khoảng 22 m trở lên,  ngôi nhà đang xây của bạn có độ cao từ khoảng 19 đến 28m thì công trình bạn không phải lùi. Tuy nhiên. ở trong trường hợp độ cao nằm ở khoảng trên 28m, công trình nhà ở của bạn cần phải tiến hành lùi sâu vào khoảng 6m so với vị trí đường chính. 

>>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn thủ tục mua bán đất đai chi tiết nhất

IV. Mức phạt đối với việc vi phạm chỉ giới xây dựng

Mức phạt khi vi phạm chỉ giới xây dựng
Mức phạt khi vi phạm chỉ giới xây dựng

Nếu công trình xây dựng của bạn có dấu hiệu vi phạm thì sẽ bị buộc phải phá vỡ công trình và có thể bị cưỡng chế phá dỡ. Nếu sau khi đã lập biên bản vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm chỉ giới xây dựng thì bạn sẽ bị xử phạt theo hình thức nộp phí với số tiền giao động từ 5.000.000 đồng cho tới khoảng 350.000.000 đồng (theo Khoản 8 Điều số 15,  Nghị định 139/2017/NĐ-CP).

 V. Những lưu ý cần phải biết về chỉ giới xây dựng

Lưu ý về chỉ giới xây dựng
Lưu ý cần biết về chỉ giới đường đỏ
  • Trước khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình nào đó, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về cách tính chỉ giới xây dựng một cách chính xác nhất để thực hiện đúng theo quy định. 
  • Tuân thủ tuyệt đối về chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ, không nên tìm cách cố tình bỏ qua để có thể thực hiện hành vi xây dựng lấn ra khỏi chỉ giới đã được quy định. 
  • Chỉ được xây nhà trong khoảng quy định về chỉ giới xây dựng, vì nếu lố qua khỏi phần lộ giới (phần đất công), phần đất được dùng với mục đích công cộng sẽ bị thu hồi và buộc phải tháo bỏ công trình đang xây dựng.
Lưu ý cần biết về chỉ giới đường đỏ
Lưu ý cần biết về chỉ giới đường đỏ
  • Có thể thực hiện thủ tục xin chỉ giới xây dựng để tránh xây lố qua phần lộ giới, tranh chấp về đất
  • Vẫn có một số trường hợp bạn sẽ được quyền xây dựng vượt qua phần chỉ giới xây dựng: Bậc thềm, mái đua, vệt dắt xe, gờ chỉ, bậu cửa, mái hiên, móng nhà,… Tuy nhiên ở phần ban công chỉ được nằm trong khoảng 1,4m và không được phép che chắn kiên cố. 

Phía trên là toàn bộ những thông tin cơ bản về chỉ giới xây dựng là gì? Và những lưu ý cần phải biết về chỉ giới xây dựng. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về cụm từ này khi tiến hành xây dựng nhà ở và sẽ tránh vi phạm. Đừng quên ghé thăm trang web của Muaban.net thường xuyên để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích và hay ho khác nhé!

>>> Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ