Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop Thực Phẩm Tốt Cho Phổi Và Sức Khỏe Hậu Covid-19

Top Thực Phẩm Tốt Cho Phổi Và Sức Khỏe Hậu Covid-19

COVID-19 đã mang tới những tác động khủng khiếp đến sức khỏe nhân loại. Việc hôm nay đặt tay lên ngực thấy phổi mình vẫn khỏe mạnh bạn càng nên thêm yêu cuộc sống hơn. Trách nhiệm của bạn là bất cứ khi nào hãy giữ lá phổi của mình khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống có đủ các thực phẩm tốt cho phổi. Đơn giản, dễ tìm, ngon, bổ dưỡng… Tham khảo ngay tại bài viết này của Mua Bán.

Phổi có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể?

Phổi là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể. Vị trí bên trong lồng ngực, có chức năng chính là trao đổi khí của cơ thể và môi trường bên ngoài. Một ngày chúng ta sẽ hít thở khoảng 20.000 lần/ngày để thực hiện quá trình hô hấp lấy oxy duy trì hoạt động sống.

Phổi cũng là cơ quan dễ tổn thương nhất bởi thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Không khí chứa oxy, các tạp chất, vi khuẩn, virus… Biểu hiện khi phổi bị ảnh hưởng các triệu chứng có thể là: ho khan, tức ngực, khó thở và cả các khối u gây ung thư…

vai-tro-cua-phoi-voi-co-the
Vai trò của phổi với cơ thể con người vô cùng quan trọng

Các loại thực phẩm tốt cho phổi 

Sẽ thật thiếu sót nếu ta không có ý thức bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của phổi. Để có một cơ thể khỏe mạnh lá phổi luôn cần được chăm sóc tốt. Vậy ăn gì để tốt cho phổi? Các loại thực phẩm tốt cho phổi rất dễ sử dụng bạn có thể tham khảo dưới đây nhé.

Rau cải: Rau xanh rất tốt cho cơ thể chúng ta. Với phổi nó giúp loại bỏ độc tố và các gốc tự do. Đặc biệt với các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải… có chứa chất oxy, thanh lọc cơ thể và tốt cho lá phổi.

Cà rốt: Là thực phẩm giúp bổ phổi, loại quả rất tốt cho sức khỏe có chứa carotene là một chất oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa những tác động gây ung thư phổi. Carotene có nhiều trong cà rốt và các loại trái cây có màu đỏ. 

Măng tây: Đây là thực phẩm tốt cho phổi chứa folate (vitamin B9) rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Các món ăn từ măng tây dễ chế biến và có thể ăn hàng ngày rất tốt cho phổi của bạn.

Gừng: Không chỉ là gia vị trong các món ăn, gừng còn là loại thuốc quý chứa hàm lượng allicin cao, có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng. Gừng được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở phổi. 

thuc-tham-tot-cho-phoi-tra-gung
Trà gừng kết hợp với mật ong và tranh món nước uống trị ho hiệu quả

Cà chua: Cà chua không chỉ có tác dụng trong làm đẹp mà còn cực kỳ tốt cho phổi. Chứa nhiều hàm lượng Vitamin C giúp cho phổi của bạn vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Dâu tây: Trong dâu tây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Các chất này sẽ giúp bảo vệ phổi khỏi dịch bệnh, nhiễm trùng và giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Táo: Táo chứa flavonoid, nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch và hệ hô hấp khỏe mạnh. Khi chức năng hô hấp khỏe mạnh sẽ tạo phòng vệ tự nhiên giúp phòng và ngăn ngừa các bệnh về phổi.

Bưởi: Các khoáng chất và vitamin có trong quả bưởi rất tốt trong việc đẩy lùi các tế bào ung thư ở phổi, đồng thời hạn chế được diễn biến xấu của bệnh.

Các loại cá: Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 ở cá bạn có thể tìm thấy như hồi, cá thu, cá ngừ,…) có lợi đối với sức khỏe và phổi của bạn.

Thực phẩm chứa Magie: Nhóm thực phẩm chứa nhiều hàm lượng Magie có thể giúp tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm như bơ và các loại ngũ cốc… để có một lá phổi khỏe mạnh. 

Nước: Nước cũng được xem là thực phẩm tốt cho phổi vì có thể giúp làm tăng lưu thông máu tới các cơ quan ở cơ thể, trong đó có phổi. Uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ những độc tố và bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh.

Để cho phổi luôn khỏe mạnh bạn cần làm sạch phổi và có chế độ nghỉ ngơi, tập thể dục thường xuyên. Các thực phẩm có hại như thuốc lá, rượu, bia cần được thay thế bằng các thực phẩm có lợi cho phổi. Môi trường sống cũng quyết định tình trạng sức khỏe vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và xây dựng lối sống lành mạnh.

thuc-pham-tot-cho-phoi
Nhóm thực phẩm tốt cho phổi chủ yếu là các loại trái cây rất dễ sử dụng

Những thực phẩm tốt cho phổi sau hậu covid-19

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19, nhưng có khoảng từ 10  đến 20% bị ảnh hưởng lâu dài biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng thì gọi đó là tình trạng hậu COVID-19. Bệnh nhân sau khi mắc COVID là một loạt các vấn đề về sức khỏe mới thường thấy là khó thở, hụt hơi… nguyên nhân là do virus đã làm tổn thương lớn đến hệ thống phổi. Tình trạng này sẽ kéo dài trong nhiều ngày hoặc mãn tính.

hau-covid--19
Hậu COVID-19 người bệnh thường suy giảm chức năng hô hấp ở phổi

Để lấy lại sức khỏe phổi của mình sau khi nhiễm COVID-19 bạn tuyệt đối không được chủ quan và cần cung cấp cho cơ thể những thực phẩm tốt cho phổi. Hỗ trợ bằng các vị thuốc Đông – Tây y sẽ hiệu quả hơn nếu bạn biết kết hợp các thực phẩm này để tốt cho phổi của bạn.  

Các thực phẩm chứa allicin có thể chống lại nhiễm khuẩn và giảm viêm cho phổi là nhóm gia vị như tỏi, nghệ, gừng… Với thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi toàn bộ cơ thể vì nhiều selen, dự phòng ung thư phổi. Gia vị này cũng tốt cho người bệnh hen và người bị bất cứ bệnh nhiễm trùng phổi nào.

Cà phê – Thực phẩm tốt cho phổi sau hậu Covid-19

Các nghiên cứu cho thấy cafein có tác dụng tương tự như một loại thuốc giãn phế quản, có thể tạm dừng làm giảm và cải thiện chức năng trong vòng hai đến bốn giờ sau khi ăn. Khi có những nguy cơ sức khỏe ở phổi hậu COVID-19, sử dụng cà phê đúng liều lượng giúp cải thiện, làm cho người bệnh dễ thở hơn.

Trà xanh rất tốt cho phổi

Uống trà xanh còn giảm 74-80% các gốc tự do phá hủy phổi và các tế bào khác sống lâu hơn, trường thọ và khỏe mạnh. Với phổi, trà xanh có tác dụng loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi, bảo vệ phổi trước các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất độc hại… Đặc biệt, lá trà xanh còn có tác dụng phòng chống các bệnh như ung thư phổi, giảm cholesterol trong máu, phòng viêm khớp, tim mạch… 

Kinh giới giúp làm sạch phổi hiệu quả

Có thể hỗ trợ trong việc giảm viêm và tắc nghẽn ở phổi bằng cách cải thiện tình trạng của đường mũi và sức khỏe của đường hô hấp. Trong kinh giới giàu các hợp chất như terpene và carvacrol hoạt động như các yếu tố làm sạch phổi. 

Để giảm tình trạng khó thở hậu COVID-19 bạn có thể uống 2 tách trà rau kinh giới hàng ngày. Bạn cũng có thể thêm hai giọt dầu kinh giới vào một tách trà thảo dược hoặc một ly sữa ấm.

thuc-pham-tot-cho-phoi-hau-covid--19
Thực phẩm giúp bệnh nhận Hậu COVID-19 cải thiện tình trạng phổi

Tình trạng hậu COVID-19 xuất hiện ở nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh rất nguy hiểm. Bạn nên bổ sung đa dạng thực phẩm để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ba bữa chính, bạn có thể thêm 2-3 bữa phụ/ngày kết hợp các nhóm thực phẩm tốt cho phổi trong ít nhất hai tuần.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cơ chế tự chữa lành của cơ thể sẽ bị vô hiệu hóa nếu bạn không nạp những dưỡng chất tốt cho cơ thể của mình. Với các bệnh nhân hậu COVID-19 lại cần đặc biệt quan tâm. Trên đây là tổng hợp nhóm Thực phẩm tốt cho phổi” mà Mua Bán đã cung cấp cho bạn, chúc bạn có chế độ ăn tốt cho cơ thể của mình. Bạn có thể kham khảo thêm các tin đăng tại Mua Bán để tìm hiểu thêm về đa dạng lĩnh vực khác nhau như việc làm, bất động sản, ô tô, xe máy, đồ điện tử… nhé!

>> Có thể bạn quan tâm:

Phạm Thương.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ