Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSinh viên nên làm thêm việc gì? Gợi ý 10+ việc làm...

Sinh viên nên làm thêm việc gì? Gợi ý 10+ việc làm thêm tốt nhất

Ngày nay, phần lớn sinh viên đều có nhu cầu đi làm thêm sau giờ học. Việc tìm được công việc làm thêm sau giờ học với mức lương hấp dẫn luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên. Điều này không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập để chi trả những khoản sinh hoạt phí hàng ngày mà còn giúp tích lũy kinh nghiệm và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Vậy sinh viên nên làm thêm việc gì? Tất cả sẽ được Muaban.net chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Sinh viên nên làm thêm việc gì?
Sinh viên nên làm thêm việc gì?

I. Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?

“Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?” là câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên hiện nay quan tâm. Việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính đến những mục tiêu trong nghề nghiệp tương lai hay cách quản lý thời gian của từng cá nhân. Để làm rõ vấn đề này, sau đây Muaban.net gửi đến các bạn đọc những ưu và nhược điểm của việc làm thêm trong thời gian học đại học.

1. Ưu điểm

  • Tăng thu nhập cho bản thân: Khi bạn đi làm thêm có thể giúp bạn có thêm một khoản tiền để chi trả các khoản phí học tập và sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, còn giúp bạn giảm được áp lực về tài chính.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Công việc làm thêm giúp bạn có thêm những kỹ năng mềm trong cuộc sống, rèn luyện các kỹ năng quan trọng cho nghề nghiệp tương lai như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống,… giúp bạn trưởng thành hơn từng ngày. Ngoài ra, việc làm thêm còn giúp bạn tích lũy những kinh nghiệm làm việc trong thực tế.
  • Xây dựng mạng lưới quan hệ: Khi đi làm thêm, bạn sẽ gặp và tiếp xúc với nhiều người giúp bạn xây dựng một mạng lưới quan hệ xã hội tốt. Việc này có thể giúp ích cho bạn khi tìm kiếm việc làm trong tương lai.
  • Học được cách quản lý thời gian: Khi đi làm thêm sẽ giúp bạn học được cách quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả để cân bằng giữa việc đi học trên trường và việc đi làm thêm.

2. Nhược điểm

  • Áp lực thời gian: Học đại học đòi hỏi bạn cần dành nhiều thời gian cho việc học. Bên cạnh đó còn dành thời gian để đi làm thêm có thể làm bạn thêm áp lực, stress về việc quản lý, sắp xếp thời gian hợp lý và hiệu quả để không ảnh hưởng đến việc học và làm thêm.
  • Chất lượng học tập giảm: Khi bạn không quản lý tốt thời gian, việc làm thêm có thể ảnh hưởng đến chất lượng học tập của bạn. Điều này có thể dẫn đến việc bạn không thể hoàn thành các bài tập ở trường, đạt điểm kém hay tệ hơn là học lại.
  • Cản trở việc tham gia các hoạt động ngoại khóa: Dành thời gian để đi làm thêm có thể cản trở bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường. Điều này phần nào cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh.
Sinh viên có nên đi làm thêm không?
Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Xem thêm: Top 13 các công việc làm thêm sau giờ hành chính có thu nhập hấp dẫn

II. Sinh viên nên làm thêm việc gì?

Hiện nay, có rất nhiều việc làm thêm dành cho sinh viên. Việc tìm được công việc làm thêm phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân có thể giúp sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm thực tế. Vậy sinh viên nên làm thêm việc gì? Sau đây là top 10+ công việc làm thêm phù hợp với sinh viên.

1. Gia sư

Gia sư luôn là công việc được nhiều sinh viên yêu thích và lựa chọn làm thêm sau giờ học. Làm gia sư giúp bạn trau dồi thêm kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. Công việc này đặc biệt phù hợp với những bạn sinh viên đang theo học ngành sư phạm. Giúp những sinh viên sư phạm rèn luyện các kỹ năng thực tế và củng cố kiến thức.

Bên cạnh đó, việc làm gia sư khá linh động về thời gian thường là vào buổi tối, điều này giúp bạn có thể linh hoạt trong việc sắp xếp lịch học tại trường. Mức lương gia sư cũng khá ổn định, chủ yếu dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/tiếng và mỗi buổi dạy thường kéo dài từ 1,5 – 2 giờ đồng hồ.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Việc làm thêm Gia sư

2. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là công việc khá quen thuộc đối với các bạn sinh viên. Công việc này không yêu cầu kiến thức hay kinh nghiệm và linh hoạt trong thời gian làm việc với các ca làm khác nhau. Điều này giúp bạn có thể sắp xếp lịch làm việc linh hoạt tránh ảnh hưởng đến lịch học cố định tại trường.

Làm nhân viên phục vụ có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quan sát và nắm bắt tâm lý khách hàng và rèn luyện sự nhanh nhẹn cho bản thân.

Bạn có thể dễ dàng tìm việc làm nhân viên phục vụ ở một số nơi như quán cà phê, trà sữa, nhà hàng,… Mức lương của công việc này khá ổn định, dao động từ 18.000 – 30.000 vnđ/ giờ điều này có thể giúp bạn có thêm khoản phí cho sinh hoạt hàng tháng.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Nhân viên phục vụ là công việc làm thêm phổ biến và hợp lý với sinh viên

3. PG/PB

PG/PB là tên viết tắt của Promotion Girl/Promotion Boy được hiểu là nữ/nam tiếp thị. Là những người hoạt náo, trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và là người đại diện nhãn hàng ở các sự kiện.

Đây là công việc part time rất phù hợp với sinh viên. Vì phần lớn công việc này chủ yếu làm vào những ngày cuối tuần hoặc xuyên suốt trong 1 tuần, đôi khi có những sự kiện kéo dài trong cả tháng. Khi đăng ký làm việc, bạn có thể lựa chọn đăng ký làm theo ca (ca sáng hoặc ca tối) tùy vào thời gian rảnh của mình.

So với những việc làm thêm khác, PG/PB đòi hỏi bạn cần có ngoại hình, chiều cào và kỹ năng giao tiếp tốt. Tùy vào từng nhãn hàng, tính chất công việc sẽ có những mức lương khác nhau nhưng nhìn chung mức lương của công việc này khá cao so với những việc khác.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Việc làm PG tại siêu thị

4. Cộng tác viên viết bài

Nếu bạn có khả năng và đam mê viết lách thì không nên bỏ qua công việc làm công tác viên viết bài cho các fanpage, website. Công việc này chủ yếu là làm online nên bạn có thể chủ động trong việc sắp xếp thời gian và địa điểm làm việc. Khi đảm nhận việc công tác viên viết bài bạn cần đảm bảo bài viết đạt chất lượng theo yêu cầu của công ty.

Công việc cộng tác viên viết bài bạn sẽ trau dồi được các kỹ năng như kỹ năng viết, kỹ năng tìm kiếm và phân tích thông tin cũng như có thêm kiến thức mới ở một số lĩnh vực. Mức lương cho công việc này thường không cố định dao động từ 100.000 – 300.000 VNĐ/bài chủ yếu phụ thuộc vào độ dài, ngôn ngữ và chất lượng của từng bài viết.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Việc làm thêm sinh viên: CTV viết bài

Xem thêm: Cộng tác viên bán hàng online là gì và những lưu ý khi làm CTV

5. Shipper giao hàng

Ngày nay, những hình thức bán hàng online rất phát triển kéo theo đó là nghề giao hàng (Shipper) cũng trở nên phổ biến hơn. Công việc nay không cần vốn cũng không ràng buộc về thời gian, bạn có thể làm bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh chỉ cần bạn có xe máy để di chuyển.

Khác với những công việc khác, làm Shipper giao hàng đòi hỏi bạn cần có sức khỏe và chịu khó vì phải chạy xe liên tục ngoài đường bất kể thời tiết. Hơn nữa, việc này đòi hỏi bạn cần thông thạo các tuyến đường và có tinh thần trách nhiệm cao trong việc bảo quản các đơn hàng nguyên vẹn để giao đến khách hàng.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Shipper giao hàng

6. Làm mẫu quảng cáo

Nếu bạn có ngoại hình ưa nhìn và ăn ảnh thì không nên bỏ qua công việc làm mẫu ảnh cho các cửa hàng quần áo, tiệm ảnh,… Công việc này thường không mất nhiều thời gian vì thế bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian rảnh sau giờ học để kiếm thêm thu nhập từ công việc mẫu ảnh. Tùy vào từng cửa hàng quần áo sẽ có những mức lương khác nhau dành cho mẫu ảnh và thường mức lương không cố định cụ thể.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Làm mẫu quảng cáo

7. Nhân viên bán hàng

Một trong số những công việc không thể thiếu khi nhắc đến câu hỏi “Sinh viên nên làm thêm việc gì?” chính là công việc nhân viên bán hàng. Đây cũng chính là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn vì công việc này không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng chuyên môn.

Ngoài ra, nhân viên bán hàng có thời gian làm việc linh hoạt, bạn có thể chọn ca làm việc phù hợp với lịch học ở trường. Bên cạnh đó, công việc này còn giúp bạn rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống và phát triển các kỹ năng bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng giải quyết tình huống,… Với công việc này, mức lương thông thường dao động từ 18.000 – 30.000 VNĐ/giờ phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của nơi làm việc mà sẽ có những mức lương cụ thể khác nhau.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Nhân viên bán hàng

8. Phục vụ tiệc cưới, nhà hàng

Ngày nay, phần lớn các tiệc cưới thường diễn ra vào buổi tối hay cuối tuần nên công việc phục vụ tiệc cưới nhà hàng rất thích hợp cho sinh viên vào những ngày nghỉ. Công việc này có thể giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và trải nghiệm môi trường làm việc nhộn nhịp.

Công việc của một nhân viên phục vụ tiệc cưới nhà hàng khá đơn giản bao gồm việc bưng bê, sắp xếp đồ ăn phục vụ cho bữa tiệc và dọn dẹp sau khi bữa tiệc kết thúc. Vì vậy, thời gian công việc thường kéo dài và tiền lương cũng được trả khi kết thúc buổi làm. Hiện nay, mức lương của nhân viên phục vụ tiệc cưới rơi vào khoảng 25.000 -100.000 vnđ/giờ.

Nếu bạn là sinh viên thuộc các chuyên ngành về quản lý nhà hàng, khách sạn thì công việc này rất phù hợp với bạn. Nó giúp bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế, có thể hình dung được cách thức tổ chức và quản lý hôn lễ.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Nhân viên phục vụ tiệc cưới nhà hàng

9. Nhân viên trực page

Một công việc khác không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm chính là nhân viên trực page. Hiện nay, hình thức bán hàng online đã trở nên phổ biến, do đó nhiều chủ cửa hàng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên trực page để hộ trợ các công việc bán hàng online. Công việc chính của nhân viên trực page là giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, hỗ trở chốt đơn hàng cho khách,….

Với công việc này bạn có thể linh động làm việc theo ca bao gồm ca sáng, chiều và ca tối mà không ảnh hưởng đến thời gian học tập tại trường. Và đây cũng là công việc được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm. Mức lương công việc này dao động từ 20.000 – 40.000 vnđ/giờ, yêu cầu tối thiểu 1 ngày phải làm được 4-5 giờ để có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Nhân viên trực page

10. Thực tập sinh

Thực tập sinh là công việc không thể thiếu trong danh sách các công việc part time dành cho sinh viên. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp, công ty tuyển dụng các vị trí thực tập sinh ở nhiều nhành nghề khác nhau, không yêu cầu kinh nghiệm và linh hoạt trong thời gian làm việc. Điều này, giúp các bạn sinh viên có thể vừa học lý thuyết tại trường, vừa có thể áp dụng lý thuyết vào công việc thực tế.

Công việc thực tập sinh giúp các bạn sinh viên tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế, hình dung được môi trường làm việc văn phòng, các công việc sẽ làm đối với ngành học của mình trong tương lai. Ngoài ra, việc thực tập còn giúp các bạn nâng cao khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý công việc.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Thực tập sinh

11. CTV Biên dịch

Nếu bạn là người yêu thích các ngôn ngữ thì công việc CTV biên dịch rất phù hợp với bạn. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng các công tác viên dịch thuật ngày càng phổ biến đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều bạn sinh viên. Các ngôn ngữ phổ biến trong dịch thuật tài liệu, phim, truyện như tiếng Anh, Hàn, Trung, Nhật… Mức lương cho công việc này tương đối cao dao động từ 150.000 – 200.000 vnđ/1000 chữ, thời gian làm việc thì linh hoạt chủ yếu làm tại nhà và không cần phải đến văn phòng làm việc.

Với những bạn sinh viên đang theo học các ngành ngôn ngữ thì công việc CTV biên dịch là công việc lý tưởng không thể bỏ qua. Công việc này sẽ giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm, nâng cao vốn từ và khả năng dịch thuật của mình.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
CTV Biên dịch

Xem thêm: Thu nhập việc làm dịch thuật online tại nhà bao nhiêu? Top 8 website tìm việc uy tín nhất

12. Tiếp thị liên kết

Các tên không thể thiếu khi nhắc đến những việc làm thêm dành cho sinh viên hay sinh viên nên làm thêm việc gì chính là tiếp thị liên kết.

Tiếp thị liên kết hay còn được gọi Affiliate Marketing là công việc không quá xa lạ đối với các bạn trẻ ngày nay. Với công việc này bạn không cần phải có vốn hay nhập bất kỳ sản phẩm nào nhưng vẫn kiếm được thu nhập. Tiếp thị liên kết là một hình thức các nhãn hàng, thương hiệu trả tiền cho bạn để bạn quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ của họ đến với khách hàng. Bạn sẽ nhận được phần trăm hoa hồng từ họ nếu như mỗi lượt chuyển đổi của bạn thành công.

Công việc này khá đơn giản nhưng đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu thị trường, nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Từ đó, giúp bạn lựa chọn các sản phẩm phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau, sáng tạo những nội dung có thể thu hút khách hàng trong nhóm đối tượng đó.

Mỗi sàn thương mại sẽ có những mức phần trăm hoa hồng khác nhau. Trong số các sàn thương mại điện tử nổi bật, thu hút khách hàng hiện nay thì  sàn thương mại điện tử Shopee có chính sách phần trăm hoa hồng là cao nhất dao động từ 5% – 20% tùy vào giá trị của đơn hàng. Trong khi đó nền tảng tiktok có mức phí hoa hồng chỉ từ 1% – 5,78% tùy thuộc vào từng ngành hàng. Trang thương mại điện tử Lazada chi trả mức hoa hồng cho hầu hết các mặc hàng ít nhất 4%, mức hoa hồng sẽ cao hay thấp còn phụ thuộc vào giá trị đơn hàng của người mua.

Sinh viên nên làm thêm việc gi?
Tiếp thị liên kết

III. Một số lưu ý sinh viên cần biết khi tìm việc làm thêm

Sinh viên nên làm thêm việc gì là câu hỏi không còn quá xa lạ đối với các bạn sinh viên. Thế nhưng để tìm được việc làm thêm phù hợp, cân bằng được việc học và làm, các bạn sinh viên cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Luôn đặt việc học lên hàng đầu vì việc học là quan trọng nhất.
  • Sắp xếp thời gian hợp lý, hiệu quả đảm bảo cân bằng giữa việc học trên trường và việc làm thêm.
  • Lựa chọn việc làm thêm phù hợp với khả năng, thời gian rảnh và ưu tiên lựa chọn các công việc có liên quan đến ngành học.
  • Tìm hiểu kỹ càng công việc trước khi ứng tuyển, đọc kỹ mô tả công việc và thỏa thuận thời gian làm việc với nhà tuyển dụng.
  • Tìm hiểu kỹ Luật Lao động trước khi ký hợp đồng với nhà tuyển dụng.
  • Không đóng bất kỳ khoảng phí nào để giữ chỗ công việc.
Một số lưu ý sinh viên cần biết khi tìm việc làm thêm
Lưu ý khi tìm việc làm thêm

Xem thêm: Tìm việc làm bán thời gian: Lợi ích mang lại và những lưu ý cần nhớ

IV. Sinh viên làm thêm tìm việc ở đâu uy tín?

Sinh viên nên làm thêm việc gì không còn là câu hỏi khó trả lời khi ngày nay có rất nhiều công việc part time dành cho các bạn sinh viên. Điều đó đã tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho các bạn sinh viên. Các bạn sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm thêm trên các diễn đàn, hội nhóm tuyển dụng, thông qua bạn bè, người quen giới thiệu hay tìm kiếm trên các trang đăng tin rao vặt.

Một trong những trang web đăng tin rao vặt việc làm mà các bạn sinh viên không thể bỏ qua chính là Muaban.net. Đây là trang đăng tin được nhiều người đánh giá cao và tin tưởng sử dụng. Tại đây, có hàng nghìn tin tuyển dụng khác nhau trong đó có những tin việc làm dành cho sinh viên. Thông qua bộ lọc thông minh và tiện ích của trang web, bạn có thể dễ dàng thao tác tìm kiếm các công việc làm thêm dành cho sinh viên tại đây.

Sinh viên làm thêm tìm việc ở đâu uy tín?
Sinh viên làm thêm tìm việc ở đâu uy tín?
Lời kết
Bài viết trên là toàn bộ thông tin về sinh viên nên làm thêm việc gì mà Muaban.net gửi đến bạn đọc. Hy vọng, những thông tin về các công việc làm thêm trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm thêm. Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để cập nhật thêm các tin tức tuyển dụng việc làm và những tin tức khác bạn nhé!
Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ