Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeViệc làmNhững tiêu chí tuyển dụng phát thanh viên mới nhất năm 2023

Những tiêu chí tuyển dụng phát thanh viên mới nhất năm 2023

Phát thanh viên không còn là ngành nghề quá xa lạ đối với mỗi ai trong chúng ta. Mặc dù, sự phát triển của các trang tin tức hiện đại đang trở nên phổ biến nhưng đây vẫn là ngành được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, nếu bạn đang sở hữu trong mình một giọng nói truyền cảm, sự tự tin trước đám đông thì không nên bỏ qua ngành này. Nó sẽ giúp bạn thỏa sức đam mê và phát huy tài năng của bản thân.

Vậy các công việc của phát thanh viên là gì và tiêu chí tuyển dụng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp tất cả những thông tin hữu ích về ngành này đến bạn nhé!

I. Tìm hiểu chi tiết về nghề phát thanh viên

Trước khi tìm hiểu về nghề phát thanh viên là gì thì bạn cũng đã từng nhìn thấy họ qua truyền hình và tivi. Nghề phát thanh viên ở Việt Nam cũng không phải là ngành quá khó để theo đuổi. Nếu bạn có niềm đam mê thì chắc chắn sẽ thành công khi chọn ngành này.

Tham khảo các công việc đang được tuyển tại đây:

💥💥ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI MUỐN TÌM VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH ( 20 - 60T )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Khu Vực Trung Tâm Quận 1 Cần Tuyển Nhân Viên ( không cần ngoại hình )
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CẦN TUYỂN DỤNG GẤP NAM NỮ LĐPT ĐỂ KỊP HÀNG TRUÓC LỄ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Siêu Thị Aeon Cần Tuyển 6NV Bán Hàng Tiêu Dùng/Mỹ Phẩm/Thời Trang
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển người Phụ Cửa Hàng MiNi 24h. Có CCCD trao đổi công việc làm ngay
1
CẦN TUYỂN THÊM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI CHI NHÁNH HOCMON
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
[TÂN PHÚ] Bổ Sung Gấp Nhân Viên Trực Quầy Hàng Không Cần Kinh Nghiệm
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần người làm thời vụ hoặc lâu dài(CCCD góc làm nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Siêu thị mini cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Làm Việc Sau Lễ 30/4 Tại Các Chi Nhánh Trên TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển LĐPT làm việc tại siêu thị và cửa hàng ở khu vực TP HCM.
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển NV làm việc tại cửa hàng ,hỗ trợ lấy hàng cho khách
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính ca 4 6 8 9 11 tiếng đi làm ngay không cần KN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV: ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG .
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
🌈🌈🌈Tuyển 80 Nhân Viên Co.op Mart ở khu vực TP.HCM🔥🔥
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bách hoá cần người dọn dẹp sắp xếp, tạp vụ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển gấp 4 nam, nữ LĐPT đóng gói, dán tem
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN TUYÊN NAM NỮ SOẠN HÀNG
2
CỬA HÀNG CẦN TUYÊN NAM NỮ SOẠN HÀNG 7,8 triệu - 10,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

1. Phát thanh viên là gì?

Phát thanh viên hay còn gọi là biên tập viên là những người làm nghề phát thanh trên các kênh truyền hình đại chúng. Họ truyền tải thông điệp đến người nghe bằng cách đưa ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói để đến với công chúng.

Phát thanh viên là người truyền tin tức đến với khán giả
Phát thanh viên là người truyền tin tức đến với khán giả

Họ làm việc trong những phòng thu âm hay phòng phát sóng trực tiếp. Họ sẽ thu âm sẵn rồi phát sóng sau hoặc sẽ thu trực tiếp và phát trên kênh truyền hình, tivi. Tuy nhiên, đối với những bản tin được phát trực tiếp thì người phụ trách thường là những phát thanh viên lâu năm trong nghề. Hơn thế nữa, đối với những tin loại này thì ngữ điệu cũng như kỹ năng của người phụ trách đặc biệt quan trọng.

Trong thời đại công nghệ thông tin, phát thanh viên không còn là ngành nghề phát triển như trước. Nhưng đây cũng làm một trong những nghề được ưa chuộng và có sức ảnh hưởng.

Một số phát thanh viên nổi tiếng có thể kể đến như NSƯT Kim Tiến, NSƯT Thanh Hùng, NSND Tuyết Mai… Họ là những người tiên phong trong vai trò phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam. Không chỉ có giọng đọc truyền cảm mà họ còn là những người có kiến thức dày dặn, chinh phục nhiều khán giả.

2. Vai trò và trách nhiệm của một người phát thanh viên

Vai trò và trách nhiệm của một người phát thanh viên làm trong lĩnh vực truyền hình là vô cùng to lớn. Trong quá trình truyền tải có thể bị mắc lỗi biên tập bất kỳ lúc nào. Có rất nhiều nguyên nhân khiến phát thanh viên mắc lỗi dẫn đến sai sót hoặc thiếu thông tin. Do vậy, người làm phát thanh viên phải hết sức cẩn thận và hạn chế tối đa những lỗi này. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống bên ngoài xã hội và làm cho người dân hiểu sai lệch vấn đề.

Phát thanh viên đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phát sóng
Phát thanh viên đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phát sóng

Bên cạnh đó, đối với những khung giờ phát sóng trực tiếp thì bạn phải thật chỉnh chu từ quần áo cho đến gương mặt. Để khi xuất hiện mang đến một hình ảnh chuyên nghiệp nhất cho khán giả và người xem. Đồng thời, phải luôn chỉnh chu từ khâu chuẩn bị, ý tưởng, tìm kiếm nguồn tin cho đến khâu bên tập. Nó sẽ giúp cho người phát thanh viên hiểu rõ vấn đề và truyền tải thông tin chính xác nhất.

II. Quy trình công việc của một phát thanh viên

Bên cạnh những thông tin tổng quan về ngành phát thanh viên như đã giới thiệu ở trên. Chắc có lẽ rất nhiều bạn đang tò mò về các công việc cụ thể  của nghề này gì? Để hiểu hơn hãy cùng muaban.net tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Chuẩn bị kịch bản cho buổi phát sóng

Công việc đầu tiên của một phát thanh viên mới vào nghề là phải biết chuẩn bị kịch bản. Tuy rằng trước đây hầu hết các kịch bản đều được các biên tập viên chuẩn bị sẵn. Phát thanh viên chỉ là người truyền tải những thông tin đó đến với khán giả thông qua giọng nói của mình. Nhưng giờ đây, để trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp thì bạn cũng cần phải biết cách để chuẩn bị kịch bản.

Lên kịch bản cho chương trình phát sóng
Lên kịch bản cho chương trình phát sóng

Đây là một công việc tuy đơn giản nhưng không hề dễ dàng đối với phát thanh viên. Họ phải chủ động trong việc khai thác các thông tin và tổng hợp nó một cách đa chiều. Bởi thông tin truyền đi không chỉ nói lên quan điểm cá nhân mà nó còn là ý kiến đến từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, một kịch bản được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn hảo sẽ thu hút người xem và khán giả hơn.

Hơn thế nữa, khi bạn chuẩn bị nó bạn sẽ nắm kỹ các nội dung bên trong và truyền tải nó một cách có cảm xúc hơn. Nếu bạn chỉ đọc những văn từ biên tập viên viết thì nó sẽ không có cái hồn và sẽ khó đến với người xem và khán giả.

2. Chuẩn bị trước khi lên sóng

Trước khi lên sóng, phát thanh viên không chỉ cần có một giọng nói chỉnh chu mà còn cần chuẩn bị kỹ. Nếu có bất kỳ một lỗi nào dù chỉ là nhỏ nhất cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến buổi phát sóng. Chính vì vậy, họ phải nắm bắt đầy đủ các thông tin, nội dung cần đề cập và truyền tải đến khán giả. Luôn kiểm tra thật kỹ để tránh những sai sót không mong muốn.

Bên cạnh đó, ngoài yếu tố nội dung thì phát thanh viên cung phải kiểm tra các thiết bị âm thanh và ánh sáng. Nó sẽ giúp buổi phát sóng được truyền tải một cách rõ ràng và rõ nét nhất. Việc này cũng tránh được các vấn đề như mất tiếng, âm thu không được như mong muốn. Một tình trạng thường xuyên xảy ra nữa là ánh sáng góc bị khuất gây khó chịu cho người xem.

Kiểm tra thiết bị âm thanh và ánh sáng trước khi lên sóng trực tiếp
Kiểm tra thiết bị âm thanh và ánh sáng trước khi lên sóng trực tiếp

Đồng thời, nếu có người làm việc chung hoặc khách mời đến tham gia thì cần phải thống nhất công việc với họ. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng khách mời lúng túng hoặc trả lời những nội dung không liên quan.

3. Phát thanh viên khi đang lên sóng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ tất cả thì quá trình lên sóng cũng không kém phần quan trọng. Nó chính là thành quả của bạn sau những giờ chuẩn bị kỹ lưỡng. Vậy phát thanh viên phải làm gì trong quá trình lên sóng và truyền tải thông tin như thế nào?

Trong quá trình lên sóng truyền hình, phát thanh viên phải làm 5 công việc là giới thiệu, dẫn dắt, phỏng vấn, giải quyết vấn đề và đưa ra thông tin. Các công việc được chia thành 3 phần cụ thể cho một buổi phát sóng đó là mở đầu chương trình, phần thân và kết thúc.

Một công việc bắt buộc cho phần mở đầu đó là giới thiệu về bản thân và chào hỏi người xem và khán giả. Sau đó, phát thanh viên sẽ dẫn dắt nội dung theo kịch bản đã chuẩn bị. Trong toàn bộ buổi phát sóng, phải xử lý mọi tình huống một cách chuyên nghiệp nhất. Đây là những yếu tố giúp cho chương trình được thực hiện tốt và đúng chuẩn nhất.

>>> Tham khảo thêm: Khám phá nghề nhà báo — nghề sở hữu sức mạnh truyền thông

III. Những yêu cầu đối với nghề phát thanh viên

Nghe qua thì có vẻ phát thanh viên chỉ yêu cầu mỗi giọng nói nhưng không hề như vậy. Ngoài yêu cầu này bạn cũng cần có những kỹ năng, kiến thức và chuyên môn nhất định. Muốn trở thành một phát thanh viên nổi tiếng thì bạn cần đáp ứng một số yêu cầu sau:

1. Trình độ học vấn

Nếu bạn yêu thích và muốn theo đuổi nghề phát thanh viên thì bạn nên lựa chọn học các ngành liên quan đến khoa báo chí và truyền thông đại chúng. Khi học theo học bạn sẽ được trau dồi những kiến thức cần thiết để có nền tảng vững chắc cho công việc sau này.

Nghề phát thanh viên yêu cầu cao về trình độ và kiến thức chuyên môn
Nghề phát thanh viên yêu cầu cao về trình độ và kiến thức chuyên môn

Một số trường đại học, cao đẳng nổi tiếng đào tạo nghề này là Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Học viện báo chí hay Cao đẳng truyền hình. Đây là những cái nôi ra đời những phát thanh viên nổi tiếng làm việc tại Đài truyền hình Việt Nam và các nước. Ngoài ra, bạn có thể học và trau dồi thêm ngoại ngữ để nâng cao trình độ và cũng là tiền đề để bạn thăng tiến trong tương lai.

2. Kiến thức chuyên môn

Bên cạnh trình độ học vấn khi theo học ở các trường thì bạn cũng cần trau dồi thêm các kiến thức chuyên môn bổ sung.  Phát thanh viên là công việc đòi hỏi một lượng lớn kiến thức về tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Hơn thế nữa, bạn không chỉ hiểu mà còn phải nắm rõ chi tiết và sâu rộng.

Ngoài kiến thức này thì bạn cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng nghiệp vụ liên quan đến nghề. Nó sẽ là tiền đề để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và khai thác thông tin. Đồng thời, khi bạn đã vững kiến thức thì bạn có thể dễ dàng ứng biến với những sự cố xảy ra không mong muốn. Đây được coi là một trong những điều quan trọng khi làm nghề phát thanh viên.

3. Giọng nói truyền cảm

Chúng ta đều biết rằng giọng nói là một trong những yêu cầu quan trọng nhất đối với phát thanh viên. Bởi đây là loại hình công việc chủ yếu sử dụng giọng nói. Đặc biệt là những giọng nói hay – độc – lạ thì càng thu hút người xem và khán giả.

Chính vì vậy, nếu bạn có một giọng nói hay đừng ngần ngại lựa chọn ngành này. Hãy thường xuyên luyện tập để giọng nói trở nền truyền cảm, thanh thoát và linh hoạt hơn. Đồng thời, trong quá trình lên sóng phải diễn đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu và đúng ngữ điệu.

4. Giao tiếp linh hoạt và thông minh

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yêu cầu không thể thiếu đối với công việc này. Bởi phát thanh viên không chỉ là công việc độc thoại mà nó cũng cần giao tiếp với khách mời và thính giả. Nếu bạn không có kỹ năng này sẽ rất khó để khai thác thông tin và giải quyết vấn đề.

Giao tiếp là một trong những kỹ năng cần có của một phát thanh viên
Giao tiếp là một trong những kỹ năng cần có của một phát thanh viên

Ngoài ra, giao tiếp còn giúp bạn dễ dàng khai thác thông tin cho quá trình lên kịch bản. Nó sẽ giúp bạn đưa ra nhiều hướng giải quyết dưới sự tham vấn của những người liên quan. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và thông minh sẽ làm bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

5. Phẩm chất đạo đức tốt

Phát thanh viên là công việc đòi hỏi bạn phải thật sự đam mê cũng như tâm huyết với nghề. Hơn thế nữa, để theo nghề lâu dài bạn phải không ngừng học hỏi và sáng tạo để đáp ứng sự phát triển của xã hội. Nó còn giúp bạn hoàn thành tốt công việc cũng như trở nên nổi tiếng hơn trong tương lai.

Không những thế, một phát thanh viên có phẩm chất tốt thường được mọi người yêu quý. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình những phẩm chất trên và hoàn thiện hơn trong công việc.

IV. Cơ hội nghề nghiệp đối với ngành phát thanh viên

Mặc dù không còn được như trước nhưng phát thanh viên vẫn là ngành nghề hot hiện nay. Cơ hội nghề nghiệp cho ngành này vẫn rất rộng mở nếu bạn có khả năng và năng lực làm việc. Hãy cùng tìm kỹ về nhu cầu tuyển dụng và mức lương của phát thanh viên nhé!

1. Nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên hiện nay

Trên thị trường tuyển dụng hiện nay thì phát thanh viên là ngành nghề chỉ chiếm số lượng cực kỳ ít. Bởi với sự phát triển của báo điện tử thì các phương tiện truyền thông như truyền hình cũng bị hạn chế.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành phát thanh viên vô cùng lớn
Cơ hội nghề nghiệp của ngành phát thanh viên vô cùng lớn

Tuy nhiên, nghề phát thanh viên đang có nhiều xu hướng mới nhằm phục vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ làm trong những nơi phát thanh truyền thống như Đài truyền hình Việt Nam mà bạn cũng có thể làm ở các đơn vị truyền thông. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên cho trung tâm phát thanh tại các tỉnh cũng rất nhiều.

Nếu bạn e ngại nghề phát thanh sẽ ngày càng khan hiếm thì không cần quá lo lắng. Bởi lẽ nó vẫn là ngành nghề xuất hiện trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là các doanh nghiệp kỹ thuật số.  Hơn nữa, bạn có thể tận dụng giọng nói của mình để tham gia vào lồng tiếng phim, quảng cáo hoặc bản tin.

2. Mức lương của ngành phát thanh viên  

Mức lương của phát thanh viên phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn của mỗi người. Tuy nhiên, mức lương thường dao động 10 đến 15 triệu/tháng cho sinh viên mới ra trường. Mức lương này có thể cao hơn nếu bạn làm việc cho các đơn vị truyền thông bên ngoài. Hoặc là bạn có thể làm việc trong các bộ phận sản xuất lồng tiếng phim truyền hình.

Mức lương của phát thanh viên cũng ổn định so với mặt bằng chung
Mức lương của phát thanh viên cũng ổn định so với mặt bằng chung

Bên cạnh đó, nếu bạn là phát thanh viên tiếng anh và đang tu nghiệp nước ngoài thì thu nhập của bạn còn cao hơn thế. Đối với vị trí công việc này thông thường mức lương có thể dao động từ 20-50 triệu/ tháng tùy thuộc vào khu vực làm việc. 

Ngoài ra, mức lương còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, cống hiến và năng suất lao động của bạn. Vì vậy, bạn mong muốn có mức thu nhập tốt thì hãy trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức để hoàn thiện hơn trong tương lai. Càng làm lâu năm trong nghề thì mức lương của bạn cũng trở nên ổn định hơn. 

3. Quyền lợi khi làm phát thanh viên

Bên cạnh mức lương mà bạn nhận được thì phát thanh viên còn có một số quyền lợi nhất định. Dù làm trong ngành nghề nào thì quyền lợi cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn bạn ứng tuyển. Như vậy một phát thanh viên sẽ có những quyền lợi đặc biệt gì? Dưới đây là một số lợi ích khi làm nghề phát thanh viên mà bạn nên biết, đó là:

  • Bạn sẽ được làm trong những môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động. Nơi bạn có thể nâng cao năng lực của bản thân, tìm tòi và khám phá những kiến thức mới.
  • Có cơ hội làm việc với những người nổi tiếng, những người làm việc lâu năm trong nghề. Được họ hỗ trợ và giúp đỡ để phát triển bản thân trong tương lai.
  • Sở hữu cho mình tu nghiệp tại nước ngoài, gặp gỡ nhiều vùng văn hóa mới cũng như tiếp xúc với nhiều lĩnh vực hơn.
  • Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến và trở thành những phát thanh viên hàng đầu tại Việt Nam.
  • Được hưởng các chế độ đặc biệt như thưởng lễ, khám sức khỏe định kỳ hay du lịch nghỉ dưỡng. 
Phát thanh viên có những quyền lợi đặc biệt hơn các ngành khác
Phát thanh viên có những quyền lợi đặc biệt hơn các ngành khác

Chính vì vậy, mỗi ngành nghề đều mang đến cho bạn những điều thú vị khác nhau. Phát thanh viên cũng vậy. Nghề này không chỉ mang đến cho bạn mức lương ổn định mà còn có những quyền lợi thiết thực. Nên bạn cũng đừng ngần ngại về thu nhập cũng như khó khăn của ngành này nhé!

V. Tìm việc làm phát thanh viên ở đâu?

Bạn đang phân vân không biết tìm việc làm phát thanh viên ở đâu? Đừng quá lo lắng! Hiện nay có rất nhiều trang việc làm đang tuyển dụng ngành nghề này. Hơn thế, Việt Nam có tới hơn 800 cơ quan đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí và hơn 300 kênh phát thanh. Chính vì vậy bạn có thể tham khảo các kênh phát thanh này trên các trang việc làm để tìm kiếm cơ hội cho mình.

Có rất nhiều cơ hội việc làm phát thanh viên hiện nay
Có rất nhiều cơ hội việc làm phát thanh viên hiện nay

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm việc làm phát thanh viên trực tiếp trên trang Muaban.net. Một trong những trang thông tin việc làm lớn và uy tín nhất hiện nay. Không chỉ giúp bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích về tình hình việc làm mà còn cung cấp những cơ hội việc làm hấp dẫn với mức lương cao. Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy truy cập trang này để tìm kiếm cho mình một công việc thích hợp nhé!

Trên đây là những thông tin xoay quanh nghề phát thanh viên mà bạn nên biết. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những công việc mà phát thanh viên phải làm.

Đồng thời, hy vọng bạn đã có cái nhìn khách quan hơn và hiểu được bản chất của ngành nghề này. Với tất cả những điều này thì giờ đây có lẽ bạn đã tự tin hơn về việc chọn cho mình một công việc phù hợp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại thông tin nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Tuất Duyên
Duyên Nguyễn - Content Marketing chuyên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng mang đến những kiến thức và bài học bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ