Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeViệc làmNhân viên hải quan là gì? Thông tin liên quan đến nhân...

Nhân viên hải quan là gì? Thông tin liên quan đến nhân viên hải quan

Trong những năm gần đây, nghề nhân viên hải quan đang trở nên vô cùng hấp dẫn mọi người đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy tình hình dịch bệnh diễn ra tương đối phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất nhập khẩu.

Theo các chuyên gia hàng đầu dự đoán, ngành hải quan sẽ thịnh vượng trở lại nhanh chóng sau khi đợt dịch qua đi. Nếu bạn có đam mê, mong muốn học ngành nghề này thì hãy cùng Mua Bán tìm hiểu thông qua những chia sẻ cụ thể dưới đây!!

Nhân viên hải quan là gì?

Nhân viên hải quan là một vị trí vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực buôn bán xuất nhập khẩu. Đây là một vị trí đáng ao ước của rất nhiều ứng cử viên, đặc biệt là trong thời buổi nền kinh tế hiện nay đang có xu hướng hội nhập với các nước bên ngoài.

Nhân viên hải quan đều là những người có trình độ chuyên môn cao, thực hiện các công việc liên quan đến xuất nhập khẩu, các thủ tục hải quan,… thuộc ngành hải quan trong cơ quan nhà nước.

Công việc của họ rất phong phú và đa dạng nhưng mục đích cuối cùng chính là hàng hóa trong xuất nhập khẩu được thông suốt theo đúng với quy định của pháp luật.

Nơi làm việc chủ yếu của nhân viên hải quan là các cửa khẩu, cảng biển quốc tế, địa điểm làm thủ tục hải quan,… 

Nhiều tụ điểm trường tổ chức giảng dạy nhân viên hải quan
Nhiều tụ điểm trường tổ chức giảng dạy nhân viên hải quan

Công việc cụ thể của nhân viên hải quan là gì?

Như đã trình bày ở trên thì mục đích chính của nhân viên hải quan là đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được thông suốt và hạn chế tối đa các hành vi ảnh hưởng, vi phạm quy định pháp luật. Để thực hiện tốt việc này, các hải quan cần:

  • Kiểm tra độ chính xác và hợp pháp các giấy tờ, thủ tục phục vụ cho việc xuất nhập khẩu.
  • Đảm bảo tất cả hàng hóa được phân luồng hợp pháp theo đúng với quy định pháp luật yêu cầu.
  • Thực hiện các công việc khai báo, lưu trữ hải quan theo đúng quy định của cơ quan.
  • Phối hợp, hỗ trợ nhân viên thực hiện các thủ tục theo đúng yêu cầu pháp luật.
  • Theo dõi cũng như quản lý hàng hóa trong quá trình khai báo, thông quan, vận chuyển hàng,…
  • Kiểm tra và giám sát các phương tiện được vận chuyển theo đúng thủ tục, lộ trình.
  • Ngăn chặn tối đa các hoạt động buôn lậu hàng hóa trái pháp luật qua đường biên giới.
Nhân viên hải quan đảm nhận nhiều vai trò quan trọng
Nhân viên hải quan đảm nhận nhiều vai trò quan trọng

Yêu cầu đối với nhân viên hải quan?

Nhân viên khai báo hải quan cần đáp ứng một số yêu cầu cũng như kỹ năng cần thiết để có thể làm được tốt công việc này, cụ thể như:

Về trình độ và bằng cấp

Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các ứng cử viên tốt nghiệp từ bậc cao đẳng trở lên các chuyên ngành quản trị, xuất nhập khẩu, luật kinh tế và một số ngành liên quan khác.

Ngoài ra kinh nghiệm cũng là một điểm cộng lớn vì các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên cho những ứng cử viên sở hữu được yếu tố quan trọng này. Kinh nghiệm sẽ là thứ không thể đánh đổi được bằng tiền mà nó trả giá bằng thời gian, mồ hôi công sức của người lao động.

Bản phải bỏ ra 1 quãng thời gian tương đối dài trong sự nghiệp của mình để có thể làm việc và đúc kết kinh nghiệm từ những công việc bạn đã trải qua. Chỉ có những trải nghiệm thực tế mới có thể giúp chúng ta có cái nhìn đúng nhất về ngành nghề này.

Nếu như bạn đã sở hữu cả 2 yếu tố này thì thật tuyệt vời, cơ hội đang cách bạn chỉ bằng 1 bước chân nữa thôi.

Học vấn và kinh nghiệm tốt sẽ giúp bạn có lợi thế rất nhiều khi làm hải quan
Học vấn và kinh nghiệm tốt sẽ giúp bạn có lợi thế rất nhiều khi làm hải quan

Kỹ năng cần có

Công việc của nhân viên khai báo hải quan là công việc yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm cao. Để có thể hoàn thành tốt công việc thì bạn nên cần một số kỹ năng sau. Nếu áp dụng tốt những kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành được công việc một cách đơn giản.

Kỹ năng giao tiếp

Ngành nghề nào cũng vậy, ứng cử viên cần phải giỏi kỹ năng giao tiếp và công việc của nhân viên khai báo hải quan cũng vậy.

Không chỉ giỏi trong giao tiếp bằng lời nói mà người làm vị trí này cũng phải giỏi trong giao tiếp văn bản. Bởi vì yêu cầu của công việc này cần phải giải quyết với rất nhiều hồ sơ và giấy tờ khác nhau, nếu bạn không thành thục kỹ năng này thì sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong công việc.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải rèn luyện tốt kỹ năng giao tiếp để thực hiện công việc trôi chảy.

Nhân viên hải quan cũng đòi hỏi khả năng giao tiếp trôi chảy
Nhân viên hải quan cũng đòi hỏi khả năng giao tiếp trôi chảy

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Làm nhân viên khai báo hải quan được xem là một trong những công việc áp lực và có nhiều tình huống xấu xảy ra với hàng hóa khi tiến hành làm thủ tục. Chính vì vậy nên yêu cầu cần thiết của nhân viên hải quan chính là phải biết giải quyết những vấn đề cấp bách.

Nếu bạn là người có kỹ năng giải quyết vấn đề thì mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

Kỹ năng tư duy và phê phán

Chính vì áp lực công việc nhiều, những công việc đều yêu cầu phải tư duy cao cho nên những người làm nhân viên hải quan đều khá giỏi về kỹ năng tư duy. Họ có thể tư duy giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác.

Họ biết nhìn nhận và phê bình những mặt chưa tốt là yếu tố để giúp bạn thành công.

Nhân viên hải quan đòi hỏi có đầu óc nhạy bén, tư duy nhanh nhẹn
Nhân viên hải quan đòi hỏi có đầu óc nhạy bén, tư duy nhanh nhẹn

Khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt

Ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu được đối với 1 nhân viên xuất nhập khẩu nói chung cũng như nhân viên hải quan nói riêng. Trong quá trình thực hiện công việc thì bạn cần phải thường xuyên trao đổi với các khách hàng nước ngoài, nên việc biết ngoại ngữ sẽ giúp công việc của bạn phát triển.

Ngoài ra, trong quá trình soạn thảo những giấy tờ từ phía khách hàng cũng sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành, lúc này việc biết ngoại ngữ là một lợi thế lớn để thực hiện công việc mà không cần sự trợ giúp từ bất kỳ ai.

Khả năng chịu được áp lực

Áp lực luôn là thứ xảy ra trong đời sống công việc, một nhân viên hải quan cho biết rằng họ đã gặp rất nhiều vấn đề hằng ngày cần phải giải quyết, công việc đang gây áp lực cho họ rất nhiều và buộc họ phải đối mặt, vượt qua nó để có thể hoàn thành nhiệm vụ. 

Khả năng chịu đựng áp lực là điều không thể thiếu
Khả năng chịu đựng áp lực là điều không thể thiếu

Nhân viên hải quan gồm những vị trí phổ biến nào?

Các loại hình công việc trong ngành hải quan Việt Nam khá đa dạng. Bạn có thể căn cứ vào thế mạnh của bản thân để có thể lựa chọn được vị trí phụ hợp như sau:

Nhân viên khai báo hải quan

Họ là những người chủ yếu thực hiện những công việc liên quan đến thủ tục khai báo hải quan như chuẩn bị giấy tờ, giám sát hàng hóa, trình báo,… Ngoài ra, công việc của nhân viên khai báo hải quan cũng nhiều hơn trong trường hợp nhận ủy quyền, theo dõi công việc, phát sinh trong quá trình xuất-nhập khẩu hàng hóa.

Để có thể làm tốt công việc, họ cần có đủ lượng kiến thức về thủ tục hải quan lẫn hóa đơn chứng từ.

Nhân viên hải quan đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến giấy tờ
Nhân viên hải quan đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến giấy tờ

Nhân viên thủ tục hải quan

Đây cũng là vị trí khá phổ biến trong ngành hải quan, với vị trí công việc này thì nhiệm vụ chính của bạn chính là đảm bảo các loại thủ tục hải quan đạt chính xác và đúng theo trình tự pháp luật. Ngoài ra, họ cần đảm bảo các loại hồ sơ hải quan đầy đủ, không được sai sót quan trọng.

Với vị trí thủ tục hải quan, bạn cần lưu ý kiến thức về xuất nhập khẩu và pháp luật về thủ tục hải quan. Việc sử dụng thêm được ngoại ngữ và các phần mềm như Ecus, VNACCS,.. cũng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện công việc.

Mua Bán đã cùng bản tìm hiểu sơ lược ngành hải quan là gì, các vấn đề liên quan mật thiết đến ngành hải quan. Vậy thì cơ hội nghề nghiệp cũng như mức lương nhận được khi làm ngành nghề này như thế nào, tất cả sẽ được giải đáp sau đây.

Nhân viên thủ tục hải quan là một trong những ngành phổ biến nhất
Nhân viên thủ tục hải quan là một trong những ngành phổ biến nhất

>>> Xem thêm: Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên hải quan?

Việc hàng hóa xuất – nhập khẩu đang ngày càng được phổ biến ra thị trường nước ngoài cũng như trong nước. Ngành nhân viên hải quan đang có cơ hội phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhất là hiện tại dịch đã hạn chế càng khiến ngành nghề này càng tuyển thêm nhiều ứng cử viên hơn.

Ngành hải quan xin việc có khó không?

Đối với các ứng viên mong muốn xin làm việc trong hải quan, điều quan trọng mà bạn nên biết là bạn phải vững chắc kiến thức về thủ tục, các quy định liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu.

Nếu bạn đáp ứng được đầy đủ tiêu chí trên thì vấn đề việc làm đã trở nên quá dễ dàng. Chính vì vậy, bạn nên cần hiểu rõ bản chất công việc trước khi ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào.

Nhu cầu tuyển dụng?

Theo nhiều báo cáo của tổ chức nghề nghiệp, đây là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất là trong tình hình dịch bệnh đã được ổn định. Nhu cầu doanh nghiệp cần ứng cử viên là cực kỳ cao.

Hiện nay, đây vẫn là ngành luôn nằm trop top những ngành liên quan đến hàng hải với thu nhập ổn định và phát triển dần theo thời gian.

Ngành hải quan hiện đang có sự phát triển vượt trội
Ngành hải quan hiện đang có sự phát triển vượt trội

Mức lương

Nếu có được vị trí này thì bạn sẽ nhận được mức lương giao động từ 8 đến 10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu như bạn là một chuyên viên mới vào nghề thì mức lương khởi điểm của bạn sẽ nằm ở mức thấp hơn trong khoảng 6 – 8 triệu, con số này sẽ được thay đổi trong quá trình làm việc nếu bạn khẳng định được năng lực của bản thân.

Còn nếu những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì lương sẽ trên 10 triệu đồng tùy vào năng lực của bạn đến đâu và đạt được những kết quả nào có ích cho doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn chưa biết: Mức lương ngành hàng hải có thể đạt 220 triệu/tháng?

Top các trường nên học ngành hải quan?

Để có thể trở thành 1 nhân viên làm ở vị trí hải quan cũng như được làm việc tại cơ quan hải quan nhà nước, bạn có thể tham khảo một số ngành học tại các trường sau:

  • Ngành kinh tế hàng hải, kinh tế vận hải,… đào tạo tại trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM.
  • Chuyên ngành kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế,.. đào tạo tại trường Đại học Ngoại thương TPHCM.
  • Ngành Kinh tế quốc tế, quản trị hải quan,… đào tạo tại trường Đại học Kinh tế TPHCM
  • Chuyên ngành Logistics tại Đại học Hoa Sen, RMIT, FPT, VLU,…

Trên đây là một số trường mà Mua Bán đã tìm hiểu đào tạo ngành này rất tốt. Trả lời được cho câu hỏi hải quan học ngành gì, hải quan học trường nào mà nhiều người thắc mắc.

Quyền lợi và chế độ như thế nào?

Để có thể trở thành một nhân viên hải quan cũng như làm việc tại cơ quan hải quan nhà nước, bạn có thể tham khảo một số ngành học tại các trường sau:

  • Được đóng đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của bộ luật lao động.
  • Được hưởng đầy đủ ngày phép theo quy định là 12 ngày trên 1 năm và các ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước.
  • Ngoài ra, họ còn được hưởng mức lương tháng 13 và một số khoản tiền thưởng tùy theo năng suất mà công ty đạt được.
  • Được đi du lịch mỗi năm 1 lần do công ty tổ chức nhằm kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.
  • Họ còn được nhận quà trong những ngày lễ lớn như 8/3, 20/10,… 

Tìm việc làm nhân viên hải quan ở đâu

Hiện nay, tìm việc thời 4.0 trở nên rất đơn giản, những cách phổ biến được áp dụng hiện nay:

  • Bạn có thể làm hồ sơ đến từng công ty, doanh nghiệp để có thể nộp đơn xin việc. Sau đó sẽ chờ duyệt hồ sơ và tiến hành liên công ty phỏng vấn việc làm.
  • Bạn có thể tìm việc trên các trang website, các trang mạng xã hội, các nền tảng lớn mà chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet cùng với kinh nghiệm mà mình có được.
  • Tìm việc nhờ người quen giới thiệu công ty an toàn hoặc tìm được đối tác phù hợp cũng là 1 cách. 
Khả năng kết nối tìm việc làm nhân viên hải quan rất đa dạng
Khả năng kết nối tìm việc làm nhân viên hải quan rất đa dạng

Tham khảo một số tin đăng về việc làm trên Muaban.net:

📢📢Tuyển Nhân ,Ưu Tiên Người Cao Tuổi,Người Thất Nghiệp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển LĐPT làm việc tại siêu thị và cửa hàng ở khu vực TP HCM.
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TẠI KHU VỰC QUẬN BÌNH TÂN
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân
2
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân 7,6 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng Happy Mark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
18
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
HỆ THỐNG CỬA HÀNG TÂN BÌNH CẦN GẤP VỊ TRÍ BÁN HÀNG, PHỤ KHO,TẠP VỤ
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TRỰC QUẦY BÁN HÀNG TẠI [ CO.OP MART- HCM]
1
TRỰC QUẦY BÁN HÀNG TẠI [ CO.OP MART- HCM] 6,5 triệu - 12,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển Nhân viên Trực quầy-Bán hàng, Phụ kho, Soạn hàng, Tạp vụ, Bảo vệ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN 03NAM/NỮ(20-58T) LÀM TẠI CHI NHÁNH QUẬN BÌNH TÂN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bách Hoá Xanh Tuyển Dụng Gấp Nam Nữ Full-time /Part-time
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển 02 nhân viên bán hàng trực tiếp cho cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Hệ Thống Co.OpMart HCM Tuyển  Nhân Sự Nam Nữ Bán Hàng Trực Quầy Hàng
9
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Phụ Kho, Bảo Vệ
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
‼️ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BÁN XUẤT SẮC – PHỎNG VẤN ĐI LÀM NGAY ‼️
8
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp 15 Bạn Làm Việc Tại Kho Hàng Siêu Thị
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Q&A – Câu hỏi mà nhân viên hải quan thường bắt gặp?

Nhân viên khai báo hải quan tiếng anh là gì?

Trong tiếng anh, nhân viên hải quan có nghĩa là Customs Declaration Officer.

Ngành hải quan là gì, học gì?

Hải quan là ngành có nhiệm vụ thực thi kiểm tra, giám sát số lượng hàng hóa, phương tiện vận tải, phòng chống buôn lậu hàng hóa qua biên giới.

Vậy là Mua Bán đã chia sẻ toàn bộ thông tin liên quan đến nhân viên hải quan một cách rõ ràng và đầy đủ nhất. Hãy tham khảo thật kỹ để có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp cho mình!! 

Hy vọng bài viết Nhân viên hải quan là gì? Thông tin liên quan đến nhân viên hải quan ở trên sẽ giúp bạn xác định được khối lượng những công việc cần phải làm ở vị trí này. Nói chung, nhân viên hải quan cần phải có trình độ chuyên môn cao đi đôi với các thao tác xử lý thủ tục nhanh chóng. Mua Bán xin chúc bạn sẽ tìm được ngành nghề, việc làm phù hợp với bản thân nhé!

>>> Xem thêm: Mức lương ngành logistics bao nhiêu? Cách tăng lương như thế nào?

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ