Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHiểu những tính cách con người sau đây để có chiến lược...

Hiểu những tính cách con người sau đây để có chiến lược bán hàng thích hợp

Hàng thế kỷ qua, nhân loại liên tục khám phá ra những bí ẩn bên trong tâm lý của con người. Những nghiên cứu đó không những giúp ích trong việc cung cấp kiến thức, những tính cách của con người trước đây có thể được khai thác để gia tăng năng suất lao động và dễ dàng đưa ra các quyết định liên quan đến quản lý.

Ngoài những ứng dụng hiệu quả trong công tác nhân sự, những tính cách tốt của con người và những cử chỉ nói lên tính cách của con người cũng được ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh, làm nên những chiến dịch marketing mà giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng đều phải thán phục.

Nguyên lý của việc vận dụng chính là từ những tính cách tốt của con người ta sẽ biết đâu là “điểm thỏa mãn” và điểm cần tránh “đụng” vào.

Thỏa mãn được điểm thỏa mãn sẽ giúp nhà quản trị khai thác được tiềm năng của người lao động từ đó phân bổ và có các giao việc để họ phát huy hết sức đem lại hiệu quả.

Trong kinh doanh, người ta gọi “điểm thỏa mãn” đang được nhắc đến là “nỗi đau”. Nỗi đau này được nhận biết thông qua những cử chỉ nói lên tính cách của con người, thái độ trước sự việc, những gì được suy nghĩ thầm kín, cách phản ứng.

Dĩ nhiên, tất cả những khía cạnh trên đều xuất phát từ mặt xấu có, và cả những tính cách tốt của con người.

Mở đầu hơi dài nhưng muaban.net mong bạn có cái nhìn chung nhất. Sau đây là những những tính cách của con người trong đó là những cử chỉ nói lên tính cách của con người phổ biến nhất, cùng tham khảo ngay nhé!

Tại sao cần hiểu những tính cách của con người

Như đã trình bày, trong nội dung bài viết này chúng ta sẽ sâu vào 2 khía cạnh mà nhà quản trị sẽ quan tâm và lợi ích trong kinh doanh khi hiểu được những tính cách của con người nhé!

Khía cạnh quản lý

Khai thác sâu hơn về khía cạnh quản lý nhân sự khi ứng dụng những tính cách của con người, bài viết sẽ lấy một ví dụ khiến bạn có cái nhìn bao quát nhất.

Giả sử, bạn là trưởng một nhóm sinh viên đang tích cực làm việc trong những ngày ôn tập, chuẩn bị cho ngày thi cuối kỳ, tính huống xảy ra như sau: T là một bạn trong nhóm luôn thường xuyên làm bài khuya bỏi bạn có thói như vậy, điều đó giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, hệ lụy dẫn đến việc cả nhóm đều ngủ và đến khi bạn nộp bài mọi người không thể kiểm tra ngay được, gây lãng phí thời gian giữa thời gian hoàn thành và kiểm tra.

Để có thể khắc phục, bạn cần phải tìm hiểu và biết được thói quen này của T, T là tuýp người sẽ hoạt động tốt về đêm, bạn có thể giao task cho T trước thời hạn nửa ngày hoặc phân bổ thời họp nhóm phù hợp để cùng nhau thảo luận.

Bạn cũng có thể theo sát bằng cách hỏi han thường xuyên tiến độ. Làm việc đêm không hẳn là một trong những tính cách tốt của con người do nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần nếu thiếu ngủ.

Khía cạnh quản lý
Khía cạnh quản lý

Trong kinh doanh

Thông qua những cử chỉ nói lên tính cách của con người từ lời nói, điệu bộ, mối quan tâm, các mối quan hệ, chủ đề yêu thích ta có thể phần nào xác định được đâu là mặt tiêu cực hay đâu là những tính cách của con người.

Những tính cách của con người giúp ta xác đâu là những mặt tốt mà doanh nghiệp có thể khai thác từ đó cũng suy ra được những mặt xấu để có thể có cách tiếp cận khác sáng tạo hơn hoặc tránh việc lạm dụng rồi dẫn đến tác dụng ngược.

Ví dụ trong trường hợp này sẽ vô cùng dễ hình dung khi từ những cử chỉ nói lên tính cách của con người sẽ lợi như thế nào: A là một bà nội trợ vô cùng kỹ tính. L là người bán cá luôn rất để ý mỗi lần A đi chợ luôn chọn lựa rất kỹ, rất hay trả giá và hỏi rất nhiều về các mặt hàng.

Chị L suy nghĩ và biết được chị A là người lý trí, suy xét rất kỹ khi mua. Để kiểm định, mỗi lần chị A đi ngang, chị L luôn rất niềm nở giới thiệu tỉ mỉ về cá của mình từ nguồn gốc, kinh nghiệm mua, bí quyết sơ chế đến cả các món ăn ngon.

Xét điều kiện giá so với mặt bằng chung trong chợ không quá chênh lệch công với người lý trí thường có nhiều nghi vấn logic, từ cách nói chuyện đến sản phẩm cuối cùng chị L cũng bán được cá. Bài học rút ra, nếu yếu tố khác không đổi, bạn nắm được lòng người chính là nắm phần thắng trong tay.

Khía cạnh kinh doanh
Khía cạnh kinh doanh
Tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng trên website Muaban.net để tìm kiếm cơ hội việc làm dành riêng cho mình 

Showroom Ngọc Trinh cần tuyển 4 nhân viên từ 20 tuổi trở lên
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc Làm Lao Động Phổ Thông Quận 12 Có Cccd Đi Làm Ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🎉Tưng Bừng Khai Trương, Siêu Thị E-mart Tuyển Lao Động Phổ Thông 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
💥Nhận Liền Phụ kho, Bán hàng tại Siêu Thị
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ Bảo Vệ Kiểm Kho Thu Ngân Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Thu Ngân Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển thêm cho chi nhánh nam/nử LĐPT người lớn tuổi Sinh viên & nội tr
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển gấp LĐPT tuổi từ 19 trở lên làm việc giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP 03 NV NAM/NỮ ĐÓNG GÓI HÀNG DỊP TẾT
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần LĐPT Tuyển trực tiếp không cần kinh nghiệm sinh viên nội trợ & LT
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nam Rửa Xe Máy, thu nhập từ 9 - 12 triệu/tháng
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CẤN GẤP CHO CÁC CHI NHÁNH NAM/NỬ LĐPT KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CTY TNHH VINGROOP cần 10 nam/nữ LDPT kiểm hàng đóng gói bao bì sản phẩ
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển dụng nhân viên đi làm ngay nhiều vị trí có nhiều ca để chọn
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Cần tuyển nhân viên LĐPT: làm giờ hành chính, ưu tiên làm lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN NAM NỮ PHỤ BÁN HÀNG, PHỤ KHO ĐÓNG GÓI DÁN TEM
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Cần Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
14
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
NHẬN VIỆC LÀM NGAY CHỈ CẦN CCCD/CMND LƯƠNG 8 TRIỆU/ tháng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
KHO TÂN BÌNH ĐANG CẦN TUYỂN NGƯỜI ĐÓNG GÓI DÁN TEM LÀM GIỜ HÀNH CHÍNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN CHO CÔNG VIỆC ĐÓNG GÓI HÀNG HOÁ VÀ PHỤ BÁN HÀNG TP.HCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM

Các nhóm tính cách phổ biến nhất của con người

Nhiều nghiên cứu về tâm lý đã chỉ ra có nhiều những tính cách của con người. Qua nhiều năm, rất nhiều mô hình và các loại bài trắc nghiệm tâm lý đã ra đời để thỏa mãn sự tò mò, khám phá bản thân và hỗ trợ những nhà quản lý, những người làm kinh doanh. Những bài trắc nghiệm không chỉ giúp ta biết những tính cách của con người mà còn có những mặt tối khác.

Mô hình Enneagram là một mô hình phổ biến, thông qua các của chỉ thể hiện tính cách của người hằng ngày, bài trắc nghiệm giúp mỗi người khám phá ra bản thể thật sự của bản thân từ đó sẽ yêu bản thân mình nhiều hơn, biết mình cần gì và xác định rõ được mục tiêu, sứ mệnh đến với cuộc sống.

Mô hình Enneagram
Mô hình Enneagram

Lưu ý ở đây chính là, mọi yếu tố tham chiếu đều có tính tương đối nhất định và với mỗi người là khác nhau, những cử chỉ nói lên tính cách của con người cũng khác nhau.

Có thể với bạn đây là những tính cách tốt của con người nhưng đối với người khác thì đây chưa đủ để được xem là những tính cách tốt hay tệ hơn là chúng ta trái ngược quan điểm. Hy vọng bạn có thể đón nhận thông tin một cách khách quan nhé.

Người cầu toàn (The Reformer)

Cầu toàn là một trong những tính cách của con người. Người cầu toàn là những người hướng đến sự hoàn mỹ, họ biết mình đang làm gì và có mục tiêu rõ ràng.

Cầu toàn là một trong những tính cách tốt của con người
Cầu toàn là một trong những tính cách của con người

Biểu hiện đặc trưng của người cầu toàn có thể kể đến là vô cùng đúng quy tắc, để ý tiểu tiết, tận tâm và hết mình. Họ có khuynh hướng đúng-sai rất rõ ràng.

Ngoài ra, với đầu óc tổ chức tốt, trật tự, kỹ tính và luôn cố gắng duy trì và phát huy tiêu chuẩn cao nhất giúp họ đạt được những thành tựu đáng nể, nhưng cùng với đó cũng có thể là nguy cơ lún sâu vào khuynh hướng chỉ trích và phản ứng thái quá trước những vấn đề đơn giản.

Khi làm việc hoặc tiếp xúc với người cầu toàn bạn nên có thái độ từ tốn và nhẹ nhàng vì họ một phần có cái tôi rất cao. Dù sở hữu một trong những tính cách tốt của con người, ồ ạt hay tấn công dồn dập khiến họ dễ bộc phát và khó giải quyết vấn đề.

làm việc hiệu quả với người cầu toàn
Làm việc hiệu quả với người cầu toàn

Người tham vọng (The Achiever)

Đừng thấy “tham” rồi nghĩ rằng đây không phải là một trong những tính cách tốt của con người. Những người tham vọng thích nghi tốt và luôn xuất sắc, có mục tiêu, động lực, nhận thức rõ ràng mình là ai trong công việc lẫn cuộc sống.

Họ là những người dễ tạo sự tin tưởng
Họ là những người dễ tạo sự tin tưởng

Họ là những người dễ tạo sự tin tưởng, hấp dẫn và lôi cuốn. Sống có hoài bão, tài năng và tràn đầy năng lượng, nhóm 3 cũng muốn nhận được sự công nhận từ phía xã hội và có lực đẩy lớn vào sự cải tiến.

Những cử chỉ nói lên tính cách của một người tham vọng nhận biết được qua họ có tài giao tiếpi, đối thoại trong tâm thế đĩnh đạc nhưng đôi khi cũng quan tâm thái quá vào hình ảnh bên ngoài và điều người khác nghĩ về họ.

Bản thân họ luôn muốn mình được công nhận và khác biệt, để được chú ý, họ đôi khi phấn đấu chỉ để để được ngưỡng mộ và gây ấn tượng với những người khác.

Họ luôn muốn mình được công nhận và khác biệt
Họ luôn muốn mình được công nhận và khác biệt

Người tình cảm (The Helper) – tính cách hàng đầu trong những tính cách tốt của con người

Đây đích thực là nhóm những tính cách tốt của con người mà ít gây tranh cãi. Đặc điểm nổi trội của những người thuộc nhóm này là rộng lượng, thích giãi bày tâm tư tình cảm, thỏa mãn nguyện vọng và hòa hợp với mọi người, luôn cố gắng làm hài lòng người khác nhưng không muốn bị coi thường. Họ luôn tìm kiếm sự trân trọng.

Đây đích thực là nhóm những tính cách tốt của con người
Đây đích thực là nhóm những tính cách tốt của con người

Những cử chỉ nói lên tính cách của con người này thường hướng về người khác, họ dễ dàng cảm thông, thân thiện và thương người. Đặc biệt, họ luôn sẵn sàng hy sinh bản thân mình và cố gắng làm hài lòng mọi người.

Tuy vậy nhưng họ lại dễ bị sa vào hiện tượng sẵn sàng làm bất cứ thứ gì cho bất cứ ai chỉ để được công nhận, đôi khi họ cũng bị lừa.

Người lý trí (The Investigator)

Sâu sắc, thích đổi mới, là những tính cách tốt của con người mà nhóm người này sở hữu. Họ thích thông tin và không ngừng tìm kiếm tri thức. Họ không thích bày tỏ cảm xúc ra ngoài. Triết lý muôn thuở của họ là làm giàu kiến thức cho mình và vì như vậy nên họ diễn đạt rất logic. Với họ, mọi thứ đều phải có ý nghĩa.

Người lý trí thật sự rất cảnh giác, sáng suốt và không bao giờ bớt tò mò. Họ có thể tập trung vào một ý tưởng hay kỹ năng phức tạp. Họ thích sự độc lập, cải tiến và sáng tạo.

Họ thích thông tin và không ngừng tìm kiếm tri thức
Họ thích thông tin và không ngừng tìm kiếm tri thức

Người cá tính (The Individualist)

Cá tính là tổng hợp của những tính khí khác nhau của con người, từ đó làm nên sự đặc trưng của họ. Họ đồng thời vừa muốn kết nối sâu sắc với thế giới bên ngoài vừa muốn thể hiện bản thân qua thế giới nội tâm và họ cảm thấy sức sống tràn trề nhất khi được thể hiện cảm xúc ra ngoài.

Cá tính là tổng hợp của những tính khí khác nhau của con người
Cá tính là tổng hợp của những tính khí khác nhau của con người

Việc luôn muốn thể hiện mình một cách mạnh mẽ khiến cho người khác dễ ngộp trong cái không khái mà bản thân họ xem là thoải mái.

Người mạnh mẽ (The challenger)

Giống với người cá tính, những tính cách của con người liên quan đến sự mạnh mẽ luôn bộc lộ rõ nét ra bên ngoài. Tự tin, dứt khoát, luôn theo đuổi sự thật và có thể sử dụng ảnh hưởng của bản thân để mang đến những điều tốt đẹp là đức tính điển hình của nhóm này. Tuy nhiên, họ khá ương ngạnh và thậm chí bảo thủ.

Họ luôn muốn phải kiểm soát mọi thứ xung quanh, đặc biệt là mọi người, thi thoảng thích đối đầu và rất đáng sợ và những cơn giận của họ thì khó kiềm chế và đôi khi cho phép chính mình bị tổn thương.

Họ luôn muốn phải kiểm soát mọi thứ xung quanh
Họ luôn muốn phải kiểm soát mọi thứ xung quanh

Người trung thành (The Loyalist)

Hấp dẫn, hay lo lắng, nghi ngờ nhưng cũng rất có trách nhiệm. Trung thành là đức tính đặc biệt trong những tính cách của con người mà tất cả mọi người đều muốn chơi cùng. Bởi suy đi nghĩ lại, trung thành là một trong những yếu tố nền tảng hình thành nên tình bạn.

Người trung thành luôn lập kế hoạch bao quát nhất cho những tình huống có thể và tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Họ có sự cam kết cao, thích an toàn và hoàn toàn đáng tin cậy. Ngoài ra họ luôn có trách nhiệm và nỗ lực để xứng đáng với sự tin cậy mà mọi người đã dành cho mình.

Họ có sự cam kết cao, thích an toàn
Họ có sự cam kết cao, thích an toàn

Người nhiệt tình (The enthusiast)

Một trong những tính cách tốt của con người này luôn khiến mọi người xung quanh thoải mái và vui vẻ. Họ yêu sự chủ động và luôn hưởng ứng với thái độ hồ hởi, tháo vát, ham học hỏi. Tính cách này dễ thấy ở những ai hướng ngoại, t=lạc quan, linh hoạt và không thích gò bó. Vấn đề lớn nhất mà người nhiệt tình có thể gặp phải đó là mất kiên nhẫn và bốc đồng, nếu không khéo sẽ dẫn đến dễ mắc sai lầm.

Họ yêu sự chủ động và luôn hưởng ứng với thái độ hồ hởi
Họ yêu sự chủ động và luôn hưởng ứng với thái độ hồ hởi

Người ôn hòa (The peacemaker)

Nhóm tính cách cuối cùng trong những tính cách tốt của con người là ôn hòa. Đây là tập hợp những người đam mê sự ổn định, họ cởi mở với cả sự ổn định và không kém phần đáng tin cậy. Họ thường lạc quan và dễ thông cảm với người khác, đồng thời họ cũng rất sẵn lòng thỏa hiệp với mọi người để giữ hòa khí.

Họ muốn mọi thứ được vận hành một cách có quy trình, mượt mà mà không xảy ra trục trặc. Mặc khác, điều này có thể khiến họ có xu hướng tự thỏa mãn, hài lòng, đơn giản hóa vấn đề và tối thiểu hóa các tình huống gây lo lắng. Vấn đề họ gặp phải đó chính là không thích thay đổi và sợ phải thay đổi.

Họ muốn mọi thứ được vận hành một cách có quy trình
Họ muốn mọi thứ được vận hành một cách có quy trình

Những tính cách của con người có được do bẩm sinh hay môi trường

Trên thực tế con người hoàn toàn sinh ra với tính cách đã được định sẵn trong bộ gen của mỗi người. Tuy nhiên cần phải xem xét một điều rằng nhiều người thường nói “ai đó đã thay đổi” thật ra họ không thay đổi, con người chỉ sống theo cách mà mình cảm thấy thoải mái nhất.

Trong suốt quá trình hình thành nhân cách, những tính cách của con người chịu tác động từ nhiều tác nhân như gia đình, thần tượng, bạn bè, thầy cô, thậm chí từ người lạ hay phim ảnh. Những yếu tố đó tác động đến suy nghĩ của con người.

Khi tiếp nhận luồng thông tin con người sẽ xem xét các yếu tố như mức độ phù hợp với môi trường, sự thoải mái của bản thân,… từ đó hình thành thói quen với những cử chỉ nói lên tính cách của con người.

Con người hoàn toàn sinh ra với tính cách đã được định sẵn?
Con người hoàn toàn sinh ra với tính cách đã được định sẵn?

Từ những chia sẻ trên về những tính cách của con người, Mua bán hy vọng sẽ giúp đọc giả phần nào giải đáp thắc mắc và tìm ra được chính mình. Ngoài ra bạn đừng quên tham khảo những thông tin khác hấp dẫn như mua bán nhà đất, xe ô tô hay tìm kiếm việc làm nhé!

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ