Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc tậpNgôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để...

Ngôn ngữ java là gì? Ưu – Nhược điểm? Làm sao để học?

Ngôn ngữ java là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ Java là gì? Đây đều là những câu hỏi thường gặp của những ai đang tìm hiểu về lập trình. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về loại ngôn ngữ lập trình này nhé!

Ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Ngôn ngữ java là gì?

Ngôn ngữ lập trình Java là gì?

Ngôn ngữ java là gì? Ngôn ngữ java thuộc loại nào? Java được biết đến như một ngôn ngữ lập trình cấp cao, hướng đối tượng và mạnh mẽ, đồng thời cũng được định nghĩa là một Nền tảng.

Java là một ngôn ngữ lập trình dựa trên các lớp (class), ban đầu được phát triển bởi Sun Microsystems, do James Gosling khởi xướng và phát hành vào năm 1995.

Không giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình, Java được thiết kế để biên dịch mã nguồn thành bytecode, sau đó được chạy bởi môi trường thực thi (runtime environment). Java hoạt động trên Windows, Mac và các phiên bản khác nhau của UNIX.

Ngôn ngữ độc lập với nền tảng, không có hạn chế đối với bất kỳ phần cứng hoặc hệ điều hành cụ thể nào.

>>>Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm

Điểm giống và khác nhau giữa ngôn ngữ lập trình Java và Javascript 

Điểm giống và khác nhau giữa Javascript và ngôn ngữ java là gì? Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng Java và Javascript có liên quan mật thiết với nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, hai ngôn ngữ này không liên quan đến nhau theo quan điểm kỹ thuật. Về sự giống nhau trong tên gọi, đây là một chiến thuật tiếp thị có chủ ý.

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Điểm giống và khác nhau giữa Javascript và Ngôn ngữ java là gì?

JavaScript, được thiết kế bởi Brendan Eich của Netscape, ban đầu được gọi là LiveScript, nhưng một thỏa thuận tiếp thị giữa Netscape và Sun đã khiến Netscape đổi tên thành JavaScript. Dựa vào danh tiếng của Java là một bước đi kinh doanh thông minh. Netscape muốn mọi người nghĩ rằng Javascript có liên quan đến Java, và họ đã thành công.

Kể từ đó, sự phổ biến của Java có thể đã giảm dần, nhưng JavaScript thì không. Bạn có thể nói rằng JavaScript có được vị trí như ngày nay nhờ vào sự phổ biến của Java.

Điểm giống nhau giữa Javascript và ngôn ngữ java là gì?

Như đã nói ở trên, về mặt kỹ thuật thì hai ngôn ngữ lập trình này không có nhiều điểm chung. Có thể chỉ ra một số điểm tương đồng trong cả hai ngôn ngữ lập trình này như sau:

  • Cả Java và JavaScript đều được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng phía máy khách.
  • Sử dụng cú pháp C.
  • JavaScript sao chép một và quy ước đặt tên của ngôn ngữ Java.
Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Điểm giống nhau giữa Javascript và ngôn ngữ java là gì?

Điểm khác biệt giữa Javascript và ngôn ngữ java là gì?

  • Java là một ngôn ngữ lập trình tĩnh, hướng đối tượng, đa nền tảng. JavaScript là một ngôn ngữ lập trình động (hoặc ngôn ngữ kịch bản) được sử dụng để làm cho các trang web và ứng dụng trở nên sống động.
  • Java là dựa trên lớp, trong khi JavaScript là động.
  • Java là một ngôn ngữ độc lập. JavaScript phụ thuộc nhiều hơn, có nghĩa là nó hoạt động với HTML và CSS trên các trang web để tạo nội dung động.
  • Vào năm 2019, JavaScript là thứ phải học đối với các nhà phát triển web, vì nó được sử dụng khá nhiều ở mọi nơi, trong khi Java được coi là ngôn ngữ lập trình thế hệ trước, tuy nhiên, nhiều trang web vẫn sử dụng nó.
  • Java là một ngôn ngữ loại mạnh và JavaScript là một ngôn ngữ loại yếu.
  • Phần mở rộng tệp của Java là “.java”, phần mở rộng tệp của JavaScript là “.js”
  • Với Java, bạn viết mã một lần và chạy nó trên hầu hết mọi nền tảng máy tính, mặt khác, JavaScript là ngôn ngữ đa nền tảng chạy trên trình duyệt web.

Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Đặc điểm của Ngôn ngữ java là gì?

Là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, đặc điểm của ngôn ngữ java là gì?

  • Trừu tượng hóa: là quá trình xác định và nhóm các thuộc tính và hành động liên quan đến một thực thể cụ thể, liên quan đến ứng dụng đang được phát triển.
  • Tính đa hình: Cho phép một phương thức có các hiệu ứng khác nhau trên các loại đối tượng khác nhau. Với tính đa hình, nếu áp dụng cùng một phương pháp cho các đối tượng thuộc các lớp khác nhau thì sẽ dẫn đến các kết quả khác nhau. Bản chất của vấn đề là phương pháp này bao gồm cùng một số lượng tham số.
  • Tính kế thừa: Điều này cho phép các đối tượng chia sẻ hoặc mở rộng các thuộc tính hiện có mà không cần phải xác định lại chúng.
  • Đóng gói: Quá trình ẩn các chi tiết thực thi của một đối tượng khỏi người dùng của đối tượng đó.

Ngoài ra, Java có một số tính năng sau:

  • Nền tảng độc lập (Viết một lần, Chạy mọi nơi): Không giống như nhiều ngôn ngữ lập trình khác như C và C ++, khi Java được biên dịch, nó không được biên dịch thành mã dành riêng cho máy, mà thay vào đó mã bytecode chạy trên máy ảo Java (JVM) .

Điều này có nghĩa là bất kỳ thiết bị nào được cài đặt JVM sẽ có thể thực thi các chương trình Java. Một chương trình viết bằng ngôn ngữ Java có thể chạy trên nhiều máy tính với các hệ điều hành khác nhau (Windows, Unix, Linux…) với điều kiện phải có cài đặt máy ảo java (Java Virtual Machine).

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Nền tảng độc lập (Viết một lần, Chạy mọi nơi)
  • Đơn giản: Học Java thực sự dễ hơn C/C ++ rất nhiều, nếu bạn đã quen với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thì việc học Java sẽ dễ dàng hơn. Java trở nên đơn giản hơn C/C ++ bằng cách loại bỏ đa kế thừa và toán con trỏ khỏi C/C ++.
  • Bảo mật: Java hỗ trợ bảo mật rất tốt bằng các thuật toán mã hóa như băm một chiều hay khóa công khai.
  • Thông dịch: Java là một ngôn ngữ lập trình được biên dịch và thông dịch. Chương trình nguồn được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java có phần mở rộng là * .java và được biên dịch thành một tệp có phần mở rộng là * .class, sau đó được trình thông dịch chuyển thành mã máy.
  • Đa luồng: Với đa luồng, Java có thể viết các chương trình có thể thực thi nhiều tác vụ cùng một lúc, thường được sử dụng trong lập trình game.
  • Hướng đối tượng: Hướng đối tượng trong Java tương tự như C ++ nhưng Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thuần túy.

Mọi thứ được đề cập trong Java đều liên quan đến các đối tượng được xác định trước, ngay cả chức năng chính của chương trình Java (đó là chức năng chính) phải được đặt bên trong một lớp. Hướng đối tượng trong Java không có đa kế thừa như trong C ++ mà thay vào đó Java đưa ra khái niệm giao diện hỗ trợ đa kế thừa.

  • Hiệu suất cao: Nhờ tính năng thu gom rác, giải phóng bộ nhớ cho các đối tượng không sử dụng.
  • Linh hoạt: Java được coi là linh hoạt hơn C/C ++ vì nó được thiết kế để thích ứng với nhiều môi trường phát triển khác nhau.

>>> Tìm hiểu thêm: Ngôn ngữ lập trình C là gì? Học ngôn ngữ này có khó không?

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Ứng dụng của Ngôn ngữ java là gì?

Java được sử dụng ở rất nhiều nơi trong thế giới thực, từ các trang web thương mại điện tử đến các ứng dụng Android, từ các ứng dụng khoa học đến các ứng dụng tài chính như hệ thống thương mại điện tử, từ các trò chơi như Minecraft đến các ứng dụng máy tính để bàn như Eclipse, Netbeans và IntelliJ, từ nguồn mở thư viện cho các ứng dụng J2ME, v.v. Chúng ta hãy xem xét các ứng dụng ngôn ngữ java là gì!

Ứng dụng Android

Nếu bạn muốn xem ứng dựng của ngôn ngữ java là gì, bạn không cần phải đi đâu xa. Mở điện thoại Android của bạn và vào bất kỳ ứng dụng nào, chúng được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java, với API Android của Google tương tự như JDK. Android sử dụng máy ảo JVM và các gói khác, nhưng phần code vẫn được viết bằng Java.

>>>Xem thêm: Ngôn ngữ máy tính là gì và ứng dụng của ngôn ngữ máy

Ứng dụng Máy chủ cho Dịch vụ Tài chính

Java đóng một vai trò rất lớn trong các dịch vụ tài chính. Nhiều ngân hàng đầu tư toàn cầu như Citigroup, Goldman Sachs, Barclays, Standard Charted sử dụng Java để viết các hệ thống giao dịch điện tử, hệ thống xác nhận và kiểm toán, xử lý các dữ liệu và một số công việc quan trọng khác.

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Ứng dụng Máy chủ cho Dịch vụ Tài chính

Java chủ yếu được sử dụng để viết các ứng dụng phía máy chủ, hầu như không có phần front-end nào, nó nhận dữ liệu từ một máy chủ (ngược dòng), xử lý nó và gửi dữ liệu đến một quá trình khác (xuôi dòng). Java Swing cũng thường được sử dụng để tạo giao diện người dùng.

>>> Xem thêm: Ngôn ngữ Assembly là gì và các câu hỏi thường gặp 2022

Ứng dụng web Java

Có rất nhiều dịch vụ RESTfull được tạo bằng Spring MVC, Struts 2.0 và các khuôn khổ tương tự. Ngay cả các ứng dụng web đơn giản dựa trên Servlet, JSP và Struts cũng khá phổ biến trong các dự án của chính phủ. Nhiều tổ chức chính phủ, y tế, bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng và một số tổ chức khác có các ứng dụng web được xây dựng bằng Java.

Công cụ phần mềm

Nhiều phần mềm và công cụ phát triển hữu ích được viết bằng Java, ví dụ: Eclipse, InetelliJ Idea và Netbans IDE. Đó cũng là những ứng dụng máy tính để bàn Java được sử dụng nhiều nhất. Mặc dù có những thời điểm Swing đã rất phổ biến, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ đầu tư tài chính ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay, Java FX đã khá phổ biến nhưng vẫn chưa thể thay thế được Swing.

>>>Xem thêm: Ngôn ngữ Ruby là gì? Ngôn ngữ Ruby có gì hấp dẫn dân IT?

Ứng dụng thương mại

Ứng dụng thương mại của ngôn ngữ java là gì? Các ứng dụng thương mại của bên thứ ba, chiếm một phần lớn trong ngành dịch vụ tài chính, cũng sử dụng Java. Các ứng dụng thương mại nổi tiếng như Murex, được sử dụng tại nhiều ngân hàng để kết nối trong và ngoài, cũng được viết bằng Java.

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Ứng dụng thương mại

Các ứng dụng J2ME

Mặc dù sự ra đời của iOS và Android gần như đã giết chết thị trường J2ME, nhưng vẫn còn một thị trường lớn cho điện thoại cấp thấp của Nokia và Samsung sử dụng J2ME.

Đã có lúc gần như tất cả các trò chơi và ứng dụng Android được viết bằng MIDP và CLDC, một phần của nền tảng J2ME. J2ME vẫn còn phổ biến trên các sản phẩm như đĩa Blu-ray, Cards, Set top box, v.v. Một trong những lý do WhatsApp trở nên phổ biến là vì nó cũng có sẵn trên J2ME cho tất cả các thiết bị cầm tay. của Nokia vẫn còn khá lớn.

Không gian nhúng

Ứng dụng trong lĩnh vực nhúng của ngôn ngữ java là gì? Java cũng được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực nhúng. Java ban đầu được thiết kế cho các thiết bị nhúng. Trên thực tế, đây là một phần của chiến dịch “viết một lần, chạy ở bất kỳ đâu” ban đầu của Java và có vẻ như nó đang mang lại hiệu quả.

Công nghệ dữ liệu lớn

Hadoop và các công nghệ dữ liệu lớn khác cũng đang sử dụng Java theo cách này hay cách khác, ví dụ: HBase, Accumulo (mã nguồn mở) và ElasticSearch của Apache đều dựa trên Java.

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Công nghệ dữ liệu lớn

Mặc dù Java không chiếm ưu thế trong lĩnh vực này, vì có những công nghệ như MongoDB được viết bằng C ++. Nhưng Java có tiềm năng chiếm thị phần lớn hơn trong lĩnh vực này nếu Hadoop hoặc ElasticSearch trở nên lớn hơn.

Trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán

Nền tảng Java đã cải thiện hiệu suất rất nhiều với các JIT hiện đại, nó có khả năng đạt được hiệu suất ngang bằng với cấp độ C ++. Vì lý do này, Java cũng được sử dụng rất phổ biến để viết các hệ thống hiệu suất cao, bởi vì mặc dù hiệu suất hơi chậm so với ngôn ngữ mẹ đẻ, nhưng bạn sẽ có được sự bảo mật, linh hoạt và bảo trì với tốc độ nhanh hơn.

Ứng dụng khoa học

Ngày nay Java thường là lựa chọn mặc định cho các ứng dụng khoa học, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Lý do chính cho điều này là vì Java an toàn hơn, di động, dễ bảo trì và đi kèm với các công cụ tốt hơn C ++ hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Xem thêm một số tin đăng tuyển nhân viên part-time tại Muaban.net:

Làm sao để học ngôn ngữ lập trình Java?

Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao. Để học lập trình Java cơ bản, trước tiên bạn cần có kiến ​​thức cơ bản về ngôn ngữ java là gì. Bất cứ khi nào học một ngôn ngữ lập trình, điều quan trọng là phải biết những điều sau:

  • Khai báo biến.
  • Các kiểu dữ liệu.
  • Cấu trúc rẽ nhánh if else switch case.
  • Vòng lặp for while do while.
  • Hmaf Method.
Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Làm sao để học ngôn ngữ lập trình Java?

Sau khi biết ngôn ngữ java là gì, cú pháp và các từ khóa, lệnh thông dụng… chúng ta hãy bắt đầu học Java OOP để hiểu các thuộc tính của lập trình hướng đối tượng.
Lập trình Java có 2 phương pháp chính:

  • Phương pháp lập trình chức năng: tức là chia một vấn đề thành các chức năng con.
  • Phương pháp OOP – lập trình hướng đối tượng: tức là chia bài toán thành các đối tượng, đóng gói, kế thừa, đa hình, trừu tượng hóa (abstract/interface).

Sẽ có nhiều cách để giải quyết một vấn đề trong lập trình. Bạn có thể bỏ qua những phương pháp cũ, và tìm những phương pháp tốt nhất, mặc dù phương pháp cũ có thể đơn giản hơn nhưng như vậy chúng ta sẽ tiếp cận phương pháp tốt hơn. Các phương pháp hay được tạo ra để làm cho việc code của bạn nhanh hơn, an toàn hơn và dễ quản lý hơn.

Một trong những điều cần chú ý khi học lập trình đó là sau mỗi bài học các bạn nên hệ thống lại những gì đã học và làm nhiều bài tập sẽ giúp nhớ lâu hơn. Làm nhiều bài tập sẽ tạo cho bạn thói quen và đáp ứng tốt các bài toán khó lập trình. Làm các bài tập từ dễ đến khó giúp bạn tích lũy một số phương pháp giải nhanh, tích lũy kinh nghiệm lập trình.

Ưu, nhược điểm của Java

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Ưu, nhược điểm của Ngôn ngữ java là gì?

Ưu điểm của ngôn ngữ java là gì?

  • Java là nền tảng độc lập.
  • Java là hướng đối tượng.
  • Lý do chính khiến Java an toàn là con trỏ, Java không sử dụng con trỏ.
  • Trong Java có thể đạt được đa luồng.
  • Java mạnh mẽ vì nó có nhiều tính năng như thu gom rác, không sử dụng con trỏ, xử lý ngoại lệ.
  • Java là một ngôn ngữ dễ hiểu.
  • Quản lý bộ nhớ hiệu quả được thực hiện bằng cách sử dụng Ngôn ngữ lập trình Java.

Nhược điểm của ngôn ngữ java là gì?

  • Hiệu suất kém, cấu hình bộ nhớ đệm không hợp lệ và bế tắc giữa các quy trình.
  • Java có rất ít trình tạo SWT, GUI – Swing, JSF và JavaFX.
  • Để viết mã để thực hiện một tập hợp các thao tác đơn giản, bạn có thể phải viết những đoạn mã dài và phức tạp.

Sự khác biệt giữa C++ và Java là gì?

  • C ++ chỉ sử dụng trình biên dịch, Java sử dụng trình biên dịch và trình thông dịch.
  • C ++ hỗ trợ cả nạp chồng toán tử và phương thức trong khi Java chỉ hỗ trợ nạp chồng phương thức.
  • C ++ hỗ trợ quản lý đối tượng thủ công, Java có tính năng thu gom rác tự động.
  • C ++ hỗ trợ cấu trúc trong khi Java thì không.
  • C ++ hỗ trợ công đoàn trong khi Java thì không.

Những câu hỏi thường gặp về Java là gì?

Ngôn ngữ java là gì? Ưu - Nhược điểm? Làm sao để học?
Những câu hỏi thường gặp về Ngôn ngữ java là gì?

Trình biên dịch JIT trong ngôn ngữ java là gì?

Trình biên dịch JIT được dùng để tăng hiệu suất biên dịch. JIT biên dịch đồng thời từng phần của mã byte có cùng chức năng, do đó giảm thời gian biên dịch. Ở đây, thuật ngữ “trình biên dịch” dùng để chỉ trình biên dịch dịch tập lệnh của máy ảo Java (JVM) sang tập lệnh của một CPU cụ thể.

Tính năng nổi bật của ngôn ngữ java là gì?

Đó là sự đơn giản, bảo mật và tính di động.

Về tính đơn giản, có thể nói Java là ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận và dễ học nhất so với các ngôn ngữ lập trình khác hiện nay. Vì vậy các lập trình viên, nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng nó để xây dựng phần mềm.

Java an toàn và bảo mật nhờ trình thông dịch JVM. Sau khi được cài đặt với Java, JVM được cập nhật liên tục với các chương trình bảo mật mới nhất từ Internet.

Cuối cùng, Java có tính di động vì nó dựa trên nguyên tắc “Viết một lần, chạy mọi nơi”. Lập trình viên có thể sử dụng Java để viết mã trên bất kỳ máy tính nào theo ý muốn.

Các tính năng nổi bật của Java 8 là gì?

Một số tính năng mới như sau:

  • Hỗ trợ ngôn ngữ cho String.
  • Cải thiện cung cấp API ngày/giờ.
  • Phát triển, cập nhật hệ thống JVM.

Nhìn chung, bản cập nhật Java 8 mang lại những cải tiến lớn về hiệu suất và bảo mật cho ngôn ngữ lập trình này. Java 8 cũng làm cho ngôn ngữ lập trình trở nên hiện đại và dễ tiếp cận hơn.

Trên đây là một số kiến thức về ngôn ngữ java là gì. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về khái niệm ngôn ngữ java là gì cũng như các ứng dụng của loại ngôn ngữ này. Ngoài ra, hãy thường xuyên ghé thăm Muaban.net để cập nhật các tin về tuyển dụng việc làm, mua bán nhà đất, laptop cũ, xe máy, điện thoại… mới nhất trên khắp cả nước nhé!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ