Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôNên mua xe số sàn hay tự động? Sự lựa chọn nào...

Nên mua xe số sàn hay tự động? Sự lựa chọn nào là phù hợp nhất đối với người mới mua xe

Trước khi đưa ra quyết định nên mua xe số sàn hay tự động, chúng ta cần phải tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của từng loại. Chẳng hạn như xe nào hợp để đi trong thành phố, tài xế dịch vụ nên chọn xe nào hay phụ nữ đi xe gì là thích hợp nhất. Từ đó sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân.

Bài viết sau đây của Muaban sẽ giúp bạn so sánh 2 loại số sàn và xe số tự động. Theo đó bạn sẽ đánh giá được loại nào phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình, giúp bạn đưa ra câu trả lời hợp lý nhất cho vấn đề nên mua xe số sàn hay tự động. Cùng khám phá ngay nhé!

Khái niệm xe số sàn là gì? Ưu và nhược điểm của xe

Trước khi muốn trả lời câu hỏi nên mua xe số sàn hay tự động, bạn cần hiểu rõ khái niệm và những ưu nhược điểm của 2 loại xe này. Đầu tiên cũng tìm hiểu về xe số sàn nhé!

Xe số sàn là gì?

Khái niệm xe số sàn
Khái niệm xe số sàn

Xe ô tô hộp số tay (ô tô số tay) là loại xe mà người lái phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Trong tiếng Anh, MT – Manual Transmission là viết tắt của xe số sàn, xe số tự động có thuật ngữ AT – Auto Transmission. Loại xe này có thể tăng / giảm hộp số tự động phù hợp với công suất và tốc độ của xe.

Để vận hành trơn tru, xe ô tô số sàn cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba bộ phận: ly hợp, bánh răng và ga. Trong đó, ly hợp là chi tiết đặc trưng của xe số sàn, giúp bạn sang số khi xe đang chuyển động. Bộ ly hợp nằm ở bên trái, giữa là bàn đạp phanh và bên phải là chân ga.

Hộp số là một yếu tố góp phần quan trọng trong việc điều khiển một chiếc xe số tay. Vì đây là cơ cấu trung gian giữa bánh xe và động cơ, dùng để điều chỉnh tải trọng của xe ở tốc độ phù hợp cũng như tối ưu hóa chức năng của động cơ. 

>>>Đọc thêm: Xe mpv là gì? Dòng xe này có những ưu và nhược điểm gì so với các dòng xe khác

Ưu điểm của dòng xe số sàn

Hoạt động an toàn hơn

Ưu điểm của xe số sàn
Ưu điểm của xe số sàn

Nên mua xe số sàn hay tự động? Chiếc xe nào an toàn hơn với hộp số sàn hay số tự động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nhìn chung việc lái xe ô tô số sàn tuy phức tạp hơn nhưng đảm bảo khả năng kiểm soát tình hình tốt hơn. Khi điều khiển xe số tay, người lái phải sử dụng cả hai chân, chân trái điều khiển bàn đạp ly hợp, chân phải điều khiển phanh và bàn đạp ga.

Ngoài ra, tay còn phải thao tác gạt cần số để sang số phù hợp với các tốc độ và điều kiện vận hành khác nhau. Do đó, lái xe ô tô số sàn sẽ đòi hỏi người lái phải tập trung cao độ hơn do phải thao tác nhiều.

Bên cạnh đó, cơ chế vận hành của xe số sàn cũng hạn chế nguy cơ mất kiểm soát tốc độ tốt hơn. Vì ly hợp được điều khiển bởi người lái xe. Điều này giúp tránh được lỗi đạp nhầm chân ga vô cùng nguy hiểm.

Tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trên đường trường

Tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường trường
Tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường trường

Trong hộp số tự động, ly hợp bên trong hoạt động nhờ áp suất dầu từ bơm thủy lực. Hộp số tay được điều khiển bằng lực đẩy chân người lái thông qua bàn đạp ly hợp. Vì vậy, nếu cùng đi trên đường, cùng một tỷ số truyền cuối cùng thì xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Đây cũng là vấn đề nhiều người quan tâm khi lựa chọn nên mua xe số sàn hay tự động.

Sửa chữa – bảo trì đơn giản, chi phí thấp hơn

Sửa chữa - bảo trì đơn giản, chi phí thấp hơn
Sửa chữa – bảo trì đơn giản, chi phí thấp hơn

Đây là một trong số yếu tố khiến mọi người đắn đo không biết nên mua xe số sàn hay tự động. Do có cấu tạo đơn giản hơn nên việc sửa chữa, bảo dưỡng ô tô hộp số sàn cũng đơn giản hơn ô tô hộp số tự động. Ở ô tô hộp số tay, nhờ có sức mạnh của động cơ nên hộp số ít bị các khuyết tật cơ học.

Trong khi đó, với xe hộp số tự động, các chi tiết máy thường nhanh mòn hơn. Để đảm bảo sự hoạt động đồng bộ, nhiều chi tiết, bộ phận dù ít hoạt động cũng phải thay thế. Ví dụ, nếu có vấn đề với hộp số sàn, nó hiếm khi phải thay thế ly hợp mới như hộp số tự động.

Giá xe thấp

Tối ưu chi phí
Tối ưu chi phí

Do kết cấu đơn giản hơn nên giá thành sản xuất hộp số tay thấp hơn, dẫn đến giá xe hộp số sàn thường thấp hơn nhiều so với xe hộp số tự động. Với cùng một mẫu xe, phiên bản số tay luôn rẻ hơn phiên bản số tự động từ vài chục triệu đồng.

Nhược điểm của dòng xe số sàn

Nhược điểm của dòng xe số sàn
Nhược điểm của dòng xe số sàn

Khi điều khiển xe số tay, người lái vừa phải thao tác nhuần nhuyễn ly hợp – phanh – ga, vừa phải sang số một cách hợp lý. Từ khi quen, phải mất một thời gian dài. Trong khi với xe số tự động chỉ cần đạp ga, người lái không cần quan tâm đến ly hợp hay sang số. Vì vậy việc lái xe ô tô số tự động trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, việc điều khiển xe số sàn gặp khá nhiều khó khăn khi chạy trong đường đông đúc, kẹt xe, kẹt xe… Vì lúc này người lái phải đạp côn liên tục. Do đó, nhiều người cho rằng xe số sàn không phù hợp với phụ nữ và những người lớn tuổi. Đây cũng là lý do khiến xe số sàn ngày càng ít được sử dụng.

Các dòng xe số sàn phổ biến

Các dòng xe số sàn phổ biến
Các dòng xe số sàn phổ biến

Tại Việt Nam, người tiêu dùng ưa chuộng các hãng xe số sàn như Chevrolet, Hyundai với nhiều dòng xe phổ biến như: 

  • Toyota Vios E 1.5 MT
  • Kia Cerato 1.6 MT
  • Hyundai Elantra 1.6 MT
  • Chevrolet Cruze 1.6 LT
  • Subaru WRX STI 2.5

>>>Đọc thêm: Ngân sách 600 triệu nên mua xe gì? Sedan hay MPV

Khái niệm xe số tự động là gì? Ưu và nhược điểm của xe

Xe số tự động là gì?

Xe số tự động là gì?
Xe số tự động là gì?

Xe hộp số tự động là xe sử dụng hộp số có khả năng tự chuyển số (hộp số Automatic Transmission), góp phần giảm bớt các thao tác điều khiển giúp người lái tập trung quan sát và xử lý các tình huống trong quá trình vận hành. 

Xe hộp số tự động được đánh giá là dễ sử dụng hơn xe số sàn với hệ thống hộp số sàn, yêu cầu người lái phải thực hiện ngắt ly hợp trước khi có thể sang số bằng cần số tay.

Ưu điểm của dòng xe số tự động

Hoạt động điều khiển đơn giản

Hoạt động điều khiển đơn giản
Hoạt động điều khiển đơn giản

So sánh xe số sàn và xe số tự động, rõ ràng việc vận hành xe số tự động đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Các ký hiệu trên cần số tự động cơ bản chỉ có P – Đỗ xe, R – Số lùi, N – Trạng thái tự do (Trung lập), D – Số tiến (Drive). Người lái không cần điều khiển ly hợp mà chỉ cần đạp ga và chạy. 

Cũng không cần quan tâm nhiều đến vấn đề sang số sao cho phù hợp với tốc độ và điều kiện đường xá, vì mọi thứ đều được tự động hóa. Đây là ưu điểm lớn nhất của ô tô hộp số tự động. Ưu điểm này đặc biệt hữu ích khi lái xe trên đường đô thị đông đúc, tắc nghẽn.

Tiết kiệm nhiên liệu 

Tiết kiệm nhiên liệu
Tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều người cho rằng xe số tự động tiêu tốn nhiều xăng hơn xe số sàn. Nhưng trên thực tế, điều này chỉ đúng với đường. Còn đối với đường đô thị đông đúc thì không nhất thiết. Vì ở xe số tự động, nhờ có bộ biến mô mà động cơ có thể chạy ở vòng tua thấp trong khi hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như xe số tay.

Do đó, thông thường xe số tự động sẽ tiết kiệm xăng hơn khi chạy ở tốc độ chậm, tăng giảm tốc liên tục. Vậy nên mua xe số sàn hay tự động? Tìm hiểu những nội dung tiếp theo dưới đây nhé. 

Nhược điểm của dòng xe số tự động

Nhược điểm của dòng xe số tự động
Nhược điểm của dòng xe số tự động

So sánh xe số sàn với số tự động thì lái xe số tự động đơn giản hơn nhưng nhược điểm là dễ chủ quan. Do lái xe dễ dàng và nhàn nhã hơn, người lái xe có thể bị phân tâm.

Điều này dẫn đến lỗi đạp nhầm chân ga khiến xe mất lái rất nguy hiểm. Đây là nguyên nhân của nhiều vụ xe mất phanh gây tai nạn liên hoàn dạo gần đây. 

>>>Đọc thêm: Bật mí về các phân khúc ô tô đang có mặt tại Việt Nam

Các dòng xe số tự động phổ biến

Các dòng xe số tự động phổ biến
Các dòng xe số tự động phổ biến

Sau đây, là những mẫu xe số tự động (AT) tốt nhất để di chuyển trong khu vực thành phố, nơi có dân cư đông đúc: 

  • Vinfast Fadil (mẫu xe Việt Nam với nhiều ưu đãi) 
  • Mitsubishi Mirage
  • Kia Morning
  • Toyota Wigo

Người mới chạy xe ô tô nên mua xe số sàn hay tự động?

Nên mua xe số sàn hay tự động là vấn đề khá nan giải khi mua xe lần đầu tiên. Bởi vì bạn chưa có nhiều kinh nghiệm chọn xe, mà tài sản này có giá trị rất lớn. Không thể “mua lầm thì mua lại” được nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Cùng điểm lại một số điều quan trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc nên mua xe số sàn hay tự động: 

Xe số sàn 

Xe số sàn

– Bất tiện trong quá trình sử dụng, đặc biệt với những ai mới tập lái xe. Vì phải thực hiện nhiều thao tác trong khi lái. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn sẽ phải vất vả với tổ hợp phanh ga rắc rối. 

– Ngoài việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, tắc đường, gây mỏi chân, căng thẳng… thì hộp số sàn lại càng không phù hợp với người già, phụ nữ hoặc những người có vấn đề về sức khỏe.

– Tuy nhiên so với hộp số tự động, hộp số sàn vẫn là lựa chọn an toàn hơn. Vì nó đòi hỏi sự tập trung của người lái, kiểm soát tốc độ tốt hơn. Lâu dài bạn sẽ tăng khả năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. 

– Với độ phức tạp khi lái xe, xe số sàn rất phù hợp với những tay lái lão luyện, thích trải nghiệm cảm giác lái và sự chủ động khi điều khiển xe.

– Xe số sàn có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn xe số tự động, chi phí bảo dưỡng thấp hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. (mua xe để kinh doanh, hạn chế chi phí sử dụng…) thì đây sẽ là một lựa chọn khá hợp lý cho vấn đề nên mua xe số sàn hay tự động.

Số tự động 

Số tự động
Số tự động

Vì khi lái xe càng dễ sẽ càng chủ quan dẫn đến đạp nhầm chân ga khiến người lái mất kiểm soát tốc độ và từ đó gây ra tai nạn. Một yếu tố cần cân nhắc khi quyết định nên mua xe số sàn hay tự động là cảm giác lái như thế nào. 

Khi được hỏi, đa số các tài xế thích xe hộp số sàn hơn xe hộp số tự động. Tuy nhiên, khi lái xe trong điều kiện đô thị đông đúc hoặc thường xuyên tắc đường, việc sử dụng hộp số sàn sẽ cảm thấy khá mệt mỏi. Không những vậy, điều này còn gây hại cho bộ ly hợp vì phải sang số liên tục.

Tóm lại, việc chọn nên mua xe số sàn hay tự động tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn biết lái xe số tay thì việc học lái xe số tự động rất đơn giản. Để trở thành một tay lái điêu luyện, có nhiều kinh nghiệm khi lái xe, bạn nên bắt đầu với hộp số sàn. 

Trong trường hợp bạn mua xe chủ yếu để sử dụng trong thành phố và muốn nhàn nhã hơn khi lái xe thì hộp số tự động sẽ là lựa chọn hợp lý. Học lái xe ô tô số tự động rất đơn giản, không đòi hỏi nhiều thời gian nên nếu bạn muốn cấp tốc học bằng lái xe ô tô và chưa có ý định học lái xe ô tô thì có thể đăng ký học và thi sát hạch lái xe B11.

>>>Đọc thêm: Xe hatchback là gì? Các dòng xe hatchback đáng sở hữu nhất năm 2022

Hy vọng những chia sẻ trên của Muaban.net sẽ giúp bạn quyết định được nên mua xe số sàn hay tự động. Đừng quên theo dõi trang báo của chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về tình hình mua bán xe ô tô cũ và tin tức về đời sống nhé!



Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ