Saturday, May 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTại sao bạn nên chọn mua giống mèo Abyssinian?

Tại sao bạn nên chọn mua giống mèo Abyssinian?

Là một giống mèo Ai Cập cổ, mèo Abyssinian sở hữu những đặc điểm, đặc tính và các thói quen không giống với nhiều giống mèo khác. Vậy vì sao giống mèo Abyssinian lại có sức hút vô cùng lớn. Cách chăm sóc mèo Abyssinian có gì đặc biệt, nên làm gì, tránh gì? Mua mèo Abyssinian ở đâu uy tín? Nếu bạn quan tâm đến toàn bộ những thông tin trên thì đây chính là bài viết là dành cho bạn. Hãy để Mua&ban giới thiệu đến bạn:

Nguồn gốc giống mèo Abyssinian

Ngay từ nguồn gốc, mèo Abyssinian đã tạo nên sự độc nhất cho riêng nó. Bởi không thể xác định chính xác nguồn gốc ban đầu của loài mèo này ở đâu.

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng mèo Abyssinian có nguồn gốc từ cùng biển Ấn Độ Dương và Đông Nam Á.

Mèo abyssinian có nguồn gốc từ đâu
Mèo abyssinian có nguồn gốc từ đâu

Mèo Abyssinian có nguồn gốc từ Ấn Độ Dương và Đông Nam Á

Abyssinia là một tên gọi khác của đất nước Ethiopia. Do vậy mà xuất hiện những thông tin rằng mèo Abyssinia có nguồn gốc từ Ethiopia.

Tuy nhiên, đồn đoán được biết đến nhiều hơn cả lại khẳng định mèo Abyssinian là hậu duệ của loài mèo hoang Châu Phi. Bởi chúng có những đặc điểm về ngoại hình rất giống với những bức tượng mèo tại các cung điện Ai Cập cổ đại.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, loài mèo này không bắt nguồn từ Ethiopia. Mà có thể đến từ vùng bờ biển Ấn Độ Dương và Đông Nam Á. Bởi bộ gen của giống mèo Abyssinian có mối liên quan vô cùng mật thiết với giống mèo tại khu vực này.

>>> Xem thêm: TOP 13 Sữa tắm cho mèo khử sạch mùi, lưu hương lâu cực an toàn

Nguồn gốc mèo Abyssinia từ Anh

Đã từng có một thời mèo Abyssinia được đồn đoán là giống mèo được lai tạo từ những con mèo Anh hiện đại. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đều chứng minh mèo Abyssinian không xuất phát từ Ethiopia hay Ai Cập cổ đại. Chúng có nguồn gốc từ vùng bờ biển Ấn Độ Dương và Đông Nam Á.

Đặc điểm về ngoại hình và tính cách của mèo Abyssinian

Thường được biết đến là loài mèo thông minh Abyssinian lông ngắn. Chắc hẳn bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất về giống mèo hơn. Cụ thể hơn:

Đặc điểm về ngoại hình

Mèo Abyssinian nguyên bản sở hữu một thân hình thon gọn, uyển chuyển và cân đối. Phần đầu nhỏ và không to hơn cho dù thân hình có lớn lên. Trung bình một chú mèo Abyssinia trưởng thành sẽ có chiều cao khoảng 30 cm, cân nặng dao động từ 3 đến 5 kg.

Giống mèo Abyssinia thường tạo cho người nhìn cảm giác vương giả cổ xưa nhưng cũng vô cùng gần gũi. Khuôn mặt những chú mèo lông ngắn này thường nhỏ, đôi tai dài, vểnh và hướng ra đằng trước. Hơn nữa, mắt mèo cũng rất trong và sáng.

>>> Xem thêm: Mèo mang thai bao lâu thì sinh & cách chăm sóc mèo mang thai

Ngoại hình của mèo Abyssinian
Ngoại hình của mèo Abyssinian

Vòng đời

Vòng đời của một chú mèo Abyssinian thường kéo dài trung bình là 15 năm. Trong vòng đời của chúng sẽ có khoảng 4 đến 8 lứa sinh sản. Sau mỗi lần sinh chúng đều dễ bị suy giảm miễn dịch. Do vậy người nuôi phải thật chú ý vào các giai đoạn này của mèo.

Màu sắc

Các màu sắc điển hình của một chú mèo Abyssinian lông ngắn thường là vàng nâu, vàng đen. Đây chính là những màu sắc làm cho mèo Abyssinian có một vẻ linh thiêng cao quý như những chú mèo Ai Cập cổ đại.

Kích thước

Mèo Abyssinian thường có chiều cao đến 28cm đối với những con cái và 32cm đối với những con đực. Số ít có thể đạt chiều cao lên tới 60cm. Tuy vậy nhưng trông chúng vẫn luôn rất cân đối bởi tỷ lệ cơ thể hoàn hảo.

Lớp lông

Hầu hết mèo lông ngắn Abyssinian đều có một lớp lông không quá dày, mượt và gần tương tự với mèo mướp thuần Việt.

Đặc tính sinh sản

Mèo Abyssinian sẽ bắt đầu quá trình sinh sản khi được 1 năm tuổi và kết thúc vào khoảng 8 năm tuổi. Trong cả vòng đời của mình, chúng có thể sinh sản từ 4-8 lứa. Mỗi lứa gồm 4 đến 8 con nhỏ.

Mèo abyssinian có thể sinh từ 4 đến 8 lứa
Mèo Abyssinian có thể sinh từ 4 đến 8 lứa

Tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của mèo Abyssinian lông ngắn thường lên tới 15 năm. Tương đối cao. Tuy nhiên, người nuôi cũng không vì thế mà chủ quan không chăm lo đến môi trường sống hay sức khỏe của chúng. Bởi sống lâu không đồng nghĩa với việc khó chết vì bệnh tật.

Đặc trưng tính cách của mèo lông ngắn Abyssinian

Mèo Abyssinian được đánh giá là loài có xu hướng vận động nhiều. So với các giống mèo tây, Abyssinian rất tò mò, chủ động và yêu khám phá. Tuy có vẻ ngoài rất sang trọng nhưng chỉ những ai nuôi chúng mới biết. Mèo Abyssinian là “chúa hề” trong gia đình.

Chúng thường làm những hành động khó hiểu trông có vẻ ngốc nghếch và khiến bạn bật cười. Không hề kiêu chảnh như vẻ ngoài của chúng mà mọi người thường nhận định. Tương tự như mèo Việt, mèo Abyssinian có thể điều khiển cơ thể của chúng rất tốt. Chúng có thể chui vào những đồ vật có kích thước bé hơn chúng nhiều lần. Hơn thế nữa, chúng cũng là giống mèo ưa thích độ cao. Bởi vậy, bạn hãy yên tâm khi để chúng tham gia các hoạt động leo trèo cao nhé.

>> Xem thêm: 3 Dấu hiệu cho thấy mèo bị sổ mũi và cách chữa cực hiệu quả

Hướng dẫn chăm sóc mèo lông ngắn Abyssinian

Những người nuôi mèo thường được khuyên rằng hãy tìm hiểu thật kỹ tập tính của chúng. Bởi hiểu tập tính thì mới có thể chăm sóc cho chúng đúng cách.

Mèo Abyssinian là giống mèo năng động, nghịch ngợm, linh hoạt, thích vui đùa. Vì thế chúng đều rất tò mò về mọi thứ xung quanh. Bạn hãy chắc chắn rằng, mình đã cất kỹ càng những đồ dùng dễ vỡ. Để gọn những đồ vật đang sử dụng. Nếu không, chúng sẽ mang ra và “tìm hiểu” đến chán mới thôi.

Cách chăm sóc mèo Abyssinian
Cách chăm sóc mèo Abyssinian

Chắc chắn bạn sẽ không muốn nhìn thấy một căn nhà trông như mới bị trộm đột nhập đâu đúng không. Tuy đây là loài mèo dễ dàng thích nghi, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, yêu thương từ chủ nuôi.

Hãy tiêm phòng cho mèo Abyssinian ngay khi mèo đủ 8 tuần tuổi. Hạn chế cho mèo bạn nuôi tiếp xúc với mèo hoang để tránh bị lây các bệnh truyền nhiễm. Hãy tạo cho chúng có một tinh thần vui vẻ bằng những món đồ chơi cho riêng chúng. Nếu nhà bạn có không gian, hãy để chúng chạy nhảy vui đùa.

Đặc biệt, khi chúng có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Bạn hãy nhanh chóng mang đến thú y để phát hiện bệnh và chữa trị. Vậy, đâu là những vấn đề sức khỏe mà mèo lông ngắn Abyssinian gặp phải?

Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo lông ngắn Abyssinian

Bạn cần lưu ý tới những điều sau đây:

Bệnh thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo Abyssinian

Mèo Abyssinian dễ bị một bệnh di truyền được gọi là thiếu hụt Pyruvate Kinase. Đây là nguyên nhân gây thiếu máu.

Bệnh cường giáp

Cường giáp là căn bệnh tương đối phổ biến ở mèo Abyssinian. Nguyên nhân là do tuyến giáp quá phát triển, ảnh hưởng tới hoạt động trao đổi chất. Đây có thể là một nguyên nhân khi bạn thấy mèo ăn nhiều nhưng không tăng cân. Tuy nhiên, đây không phải căn bệnh quả nguy hiểm. Bạn chỉ cần sử dụng thuốc để điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh suy thận mãn tính

Thông thường những con mèo Abyssian về già sẽ mắc phải căn bệnh này do di truyền. Do đó, khi chuẩn bị mua một em mèo này. Bạn hãy kiểm tra sàng lọc bệnh di truyền ở những em mèo này nhé.

Bệnh suy thận ở mèo abyssinian là do di truyền
Bệnh suy thận ở mèo abyssinian là do di truyền

Teo võng mạc tiến triển

Ngoài các căn bệnh trên, bệnh teo võng mạc tiến triển cũng là bệnh dễ gặp ở mèo Abyssinian. Căn bệnh này thì nguy hiểm hơn, bởi nó dễ gây nên mù lòa ở các bé mèo.

Hãy phòng tránh căn bệnh này ngay từ mang giống mèo này về. Bổ sung vitamia A trong thức ăn và các loại rau. Nhìn chung, mèo lông ngắn Abyssinian tương đối dễ nuôi và chăm sóc. Chỉ cần bạn đủ yêu thương, chú mèo sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc bên bạn.

Cách huấn luyện mèo Abyssinian

Huấn luyện mèo Abyssinian cũng tương tự như khi huấn luyện những chú mèo khác. Huấn luyện mèo có thể là thực hiện theo khẩu lệnh hoặc huấn luyện mèo có một thói quen sinh hoạt đều đặn.

Để huấn luyện mèo Abyssinian có một thói quen sinh hoạt ổn định. Bạn chỉ cần kỷ luật tuân thủ thời gian để mèo ăn, mèo chơi là được. Một mẹo để mèo có thể biết mình đi vệ sinh vào đâu đó là bạn chỉ cần thả chú mèo vào chậu cát. Mèo sẽ ngửi và hiểu đó là nơi mình có thể đi vệ sinh.

Huấn luyện mèo abyssinian tương đối đơn giản
Huấn luyện mèo Abyssinian tương đối đơn giản

Đối với việc huấn luyện mèo Abyssinian bằng lệnh, bạn cần một số dụng cụ hỗ trợ. Đó là một đồ vật tạo ra tiếng động và đồ ăn thưởng cho mèo. Bạn chỉ việc hô lệnh, hướng dẫn mèo làm, tạo ra tiếng động và thưởng cho mèo. Bạn hãy lặp lại nhiều lần để hình thành phản xạ cho mèo. Sau khi mèo đã thuộc mệnh lệnh, bạn chỉ cần bỏ qua tiếng click và tiếp tục dạy mèo mà không có tiếng đó.

Tiêu chuẩn đánh giá mèo Abyssinian

Ngoài những tiêu chuẩn về sức khỏe hoặc ngoại hình thì không có một tiêu chuẩn nào khác để đánh giá mèo Abyssinian. Thông thường, một chú mèo Abyssinian có giá cao sẽ không mắc các bệnh di truyền hoặc có màu lông hiếm. Do đó, nếu bạn có một chú mèo đẹp, khỏe mạnh thì chắc chắn đó là một chú mèo rất đạt chuẩn đó.

Giá mèo lông ngắn Abyssinian trên thị trường

Tại Việt Nam, mèo Abyssinian hiện vẫn chưa phổ biến, có thể nói là tương đối hiếm. Do vậy, mức giá chắc chắn sẽ không hề rẻ. Một chú mèo Abyssinian giá bao nhiêu tại thị trường là điều mà rất nhiều người thắc mắc.

Đa số những chú mèo Abyssinian thuần chủng sẽ được nhập chủ yếu từ Châu Mỹ – Châu Âu. Kinh phí sẽ đạt từ 4.000 – 5.000 USD, trong đó chưa tính phí phát sinh. Bạn cũng có thể mua những chú mèo Abyssinian được nhân giống tại Việt Nam với mức giá trên 20 triệu VND.

Giá một chú mèo abyssinian tương đối cao
Giá một chú mèo Abyssinian tương đối cao

Mua mèo lông ngắn Abyssinian ở đâu tại TP.HCM và Hà Nội

Vậy, nên mua mèo Abyssinian ở đâu tại TP.HCM và Hà Nội uy tín và chất lượng? Hiện nay, việc mua mèo Abyssinian chưa quá phổ biến. Ngoài ra, mèo Abyssinian cũng được bán với mức giá cao. Vì thế mà có thể nói chỉ có những cơ sở uy tín mới mang đến những chú mèo Abyssinian nhập khẩu. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận với những thông tin đăng bán mèo Abyssinian cùng mức giá rẻ. Bởi đây là một trong những giống mèo “hoàng gia” và có chi phí không hề rẻ.

Mua mèo abyssinian ở đâu uy tín
Mua mèo Abyssinian ở đâu uy tín

Tại cả Hà Nội và Hồ Chí Minh, bạn hãy liên hệ đến những trại lai mèo có nhiều người theo dõi qua Fanpage Facebook. Có thể tìm đến một số địa chỉ lớn như Dogily Petshop để được tư vấn cụ thể. Hoặc bạn có thể tham khảo trên Muaban.net để có nhiều sự lựa chọn.

Với những thông tin trên, hi vọng rằng Cẩm nang Muaban đã đem lại cho bạn những kiến thức về mèo Abyssinian. Bạn cũng đã biết được mèo Abyssinian giá bao nhiêu và địa chỉ mua mèo Abyssinian uy tín. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin mới nhất và thú vị nhé.

>> Xem thêm:

Tác giả: Hải Anh.

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ