Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMức phạt lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Mức phạt lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Việc đi đúng làn đúng làn đường tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Vậy đi đúng làn đường là gì? Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu tiền? Tại bài viết này cùng Mua bán tìm hiểu nhé.

Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu? Và những điều cần quan tâm

Làn đường là gì?

Làn đường là một phần của đường xe chạy, được phân chia theo chiều dọc của đường có bề rộng đủ an toàn để xe chạy (theo khoản 3.15 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT). Một đường xe chạy có thể phân chia thành một hoặc nhiều làn đường, mỗi làn đường được phân cách bởi các vạch kẻ đường hoặc dải phân cách ở giữa để phân biệt các làn đường với nhau.

Vậy thế nào là lỗi đi sai làn đường, lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Làn đường là gì?

Thế nào là lỗi đi sai làn đường?

Đường một chiều thường có những vạch kẻ đường và các trục treo biển chỉ dẫn phân chia làn đường dành cho các phương tiện khác nhau. Theo đó, lỗi đi sai làn đường là người điều khiển các phương tiện di chuyển trên làn đường không đúng với làn đường dành cho phương tiện đó, mỗi làn được quy định dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định. Trước khi tìm hiểu lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu, cùng xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về lỗi đi sai làn đường.

Khi xe chạy không đúng với làn đường quy định, ví dụ: xe máy đi vào làn đường của ô tô hay xe đạp đi vào làn đường của xe máy hoặc ngược lại,… được coi là vi phạm lỗi đi sai làn đường. Vậy làm sao để nhận biết các biển báo chỉ dẫn làn đường và lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Thế nào là lỗi đi sai làn đường?

Nhận biết các biển báo chỉ dẫn làn đường

Bên cạnh vai trò của người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông) và đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo chỉ dẫn làn đường cũng rất cần thiết để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giúp các phương tiện, người tham giao thông di chuyển, đi lại một cách thuận tiện, tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Để tránh lỗi đi sai làn đường, hãy cùng tìm hiểu một số nhóm biển báo chỉ dẫn làn đường các bạn đặc biệt cần lưu ý nhé!

  • Nhóm biển hiệu lệnh R403: bao gồm các biển báo R.403a, R.403b, R.403c, R.403d, R.403e, R.403f. Mỗi loại biển báo sẽ quy định các phương tiện nhất định được lưu thông trên đoạn đường có treo biển báo đó (ví dụ: biển báo R.403a: Đường dành cho ôtô; biển báo R.403b: Đường dành cho ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy); biển báo R.403c: Đường dành cho xe buýt;…). 
  • Nhóm biển hiệu lệnh R404: dùng để báo hiệu các đoạn đường phương tiện cơ giới không được phép đi vào.
  • Biển hiệu lệnh R.411: báo hiệu cho người điều khiển phương tiện giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường. Các làn đường và hướng mũi tên sẽ được vẽ cho phù hợp tùy theo yêu cầu chỉ dẫn thực tế.
  • Nhóm biển hiệu R.412: thông báo cho các tài xế biết các làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt. Biển hiệu R412 bao gồm một số biển báo như: R.412a, R.412b,  R.412c, R.412d, R.412e, R.412f, R.412g, R.412h.
  • Biển hiệu R.415: dùng để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định. 

Vậy lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu tiền?

lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Phân biệt các loại biển báo

Mức phạt đối với lỗi đi sai làn đường

Ngoài việc tìm hiểu về các biển báo chỉ dẫn làn đường, lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu là điều mà các bạn quan tâm khi không may vi phạm. Hãy cùng tìm hiểu các mức phạt của lỗi đi sai đường dưới đây.

Đối với xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô

Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu? Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô theo quy định sẽ chịu mức phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng, tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng theo từng trường hợp. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường để xảy ra tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng, thu giữ bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đối với mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện)

Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu tiền đối với loại xe mô tô, xe gắn máy? Mức phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng với hành vi vi phạm đi không đúng làn đường quy định (làn đường cùng chiều hoặc làn đường ngược chiều).

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng

Với phương tiện máy kéo và xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Đối với trường hợp đi không đúng làn đường gây tai nạn giao thông sẽ phạt tiền từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện

Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu? Mức phạt sẽ từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với hành vi đi không đúng làn đường được quy định dành cho xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện.

lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Làn đường cho các loại phương tiện

Phân biệt lỗi sai làn đường với lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Để có cách nhìn chính xác về lỗi sai làn đường và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, các bạn cùng tìm hiểu về vạch kẻ đường là gì nhé!

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu đường bộ dùng để hướng dẫn, hỗ trợ điều tiết giao thông và có thể sử dụng một cách độc lập hoặc sử dụng cùng các loại biển báo và tín hiệu giao thông để phát huy tính hiệu quả. 

Khi người lái xe không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo và vạch kẻ đường được gọi là lỗi sai vạch kẻ đường. Những lỗi này có thể mắc phải khi lưu thông trên những đoạn đường giao nhau có biển báo R.411. Biển báo này hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết được các làn đường và hướng đi trên mỗi làn theo vạch kẻ đường.

Ví dụ như các phương tiện đi không đúng làn đường theo chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường như xe ở làn rẽ phải thì lại đi thẳng, xe đi thẳng ở làn rẽ phải, xe rẽ trái tại làn đi thẳng,… tại các điểm giao nhau. Bên cạnh đó, biển R.411 còn có hiệu lực xử phạt khi sử dụng cùng vạch kẻ đường 1.18.

Vì thế, trên những đoạn đường có biển báo R.411 và vạch kẻ đường 1.18, nếu người lái xe rẽ trái hoặc rẽ phải mà đi vào làn có vạch mũi tên đi thẳng thì sẽ phạm lỗi. Vậy lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Một số câu hỏi thường gặp về lỗi đi sai làn đường

Bên cạnh câu hỏi được quan tâm nhất lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu, dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về lỗi đi sai làn đường.

Đi sai làn có bị giữ giấy tờ và giữ xe không?

Đi sai làn đường có bị giữ giấy tờ và giữ xe không? Là câu hỏi được nhiều người tham gia giao thông quan tâm nhất. Theo khoản 3 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bị xử phạt hành chính theo từng loại phương tiện và có thể bị tước bằng lái xe trong một khoảng thời gian nhất định và không bị giữ xe như nhiều lo ngại.

lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Mức phạt đối với lỗi đi sai làn đường

Đi sai làn có bị lập biên bản không?

Ngoài câu hỏi lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu tiền, có rất nhiều bạn quan tâm đến vấn đề đi sai làn có bị lập biên bản không? Quy định về có lập biên bản khi đi sai làn đường, theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 và Khoản 1 Điều 57 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

  •  Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản (Vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản).
  • Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính (sẽ áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không thuộc trường hợp quy định theo đoạn 1 khoản 1 Điều 56 của quy định này).
lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Lập biên bản đối với đi sai làn đường?

Đi sai làn đường gây tai nạn bị phạt như thế nào?

Lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu đối với trường hợp đi sai làn gây tai nạn. Quy định về hình thức xử phạt lỗi đi sai làn đường gây tai nạn sẽ được xử lí theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

  • Đối với xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 02 – 04 tháng.
  • Đối với xe máy phạt tiền từ 04 – 05 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 02 – 04 tháng.
  • Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng phạt tiền từ 06 – 08 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 02 – 04 tháng.

Đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt như thế nào?

Đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông quy định, tài xế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng nếu cho xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường trên cao tốc (Theo Nghị định 100/2019).

lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu
Lỗi phạt đi sai làn trên đường cao tốc

Như vậy tại bài viết này Mua bán đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu tiền, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập website muaban.net để tìm việc làm, mua bán xe máy, ô tô uy tín, mới nhất tại TPHCM, Hà Nội nhé!

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm, bạn có thể tham khảo tại Muaban.net với hàng ngàn tin đăng tuyển dụng việc làm uy tín, lương cao:

Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

>>> Có thể bạn quan tâm:






Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ