Monday, September 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNhững kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên nhất định không được...

Những kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên nhất định không được bỏ qua

Việc tìm một nơi trọ phù hợp là một phần quan trọng và khá khó khăn đối với các bạn tân sinh viên. Bởi vì đây là lần đầu tiên họ rời xa nơi mình gắn bó từ nhỏ để đặt chân đến một thành phố hoàn toàn xa lạ sinh sống và học tập. Để giúp cho các bạn sinh viên thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình tìm một nơi trọ phù hợp hãy cùng Muaban.net “bỏ túi” ngay các kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Những kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên nhất định không được bỏ qua
Những kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên nhất định không được bỏ qua

I. Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay

Tại hai thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội luôn đón nhận lượng lớn tân sinh viên mỗi khi đến mùa nhập học đã khiến nhu cầu tìm kiếm phòng trọ tăng mạnh và trở nên sôi động. Nắm bắt được tình trạng này, ngày càng có nhiều nơi cho thuê phòng trọ được ra đời với đa dạng loại hình cho thuê, đảm bảo an ninh, chất lượng và đầy đủ tiện nghi. Một số loại hình nhà trọ cho thuê đang phổ biến hiện nay mà các bạn sinh viên nên biết như:

  • Dãy trọ bình dân

Đây là hình thức cho thuê khá phổ biến hiện nay và được nhiều người lao động và sinh viên lựa chọn. Các phòng tại dãy trọ sẽ được thiết kế nằm liền kề nhau, từng phòng sẽ có giá và diện tích khác nhau cho các bạn dễ dàng lựa chọn theo ngân sách cá nhân. Ví dụ như tùy thuộc vào giá thuê, phòng bạn sẽ có nhà vệ sinh riêng hoặc phải sử dụng chung nhà vệ sinh, có gác hoặc không,…

Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay
Dãy nhà trọ khá phổ biến hiện nay

Xem thêm: 7 mẫu tủ bếp mini cho phòng trọ mới nhất trên thị trường hiện nay

Nếu tài chính của bạn không cao thì đây có thể là lựa chọn đáng cân nhắn vì giá thành các phòng tại nhà trọ sẽ rẻ hơn so với các hình thức khác. Tuy nhiên, các phòng ở đây thường khá cũ vì được xây dựng từ lâu. Thêm vào đó, an ninh không được kiểm soát chặt chẽ vì số lượng phòng nhiều, nhiều người ra vào nên dễ có trường hợp người lạ lẻn vào trộm cắp.

  • Nhà trọ chung chủ

Với hình thức này, người thuê sẽ ở cùng với chủ nhà trọ, sinh hoạt chung trong cùng trong một ngôi nhà hoặc một xóm trọ. Ở đây, số lượng phòng thường có hạn nên chủ trọ dễ dàng kiểm soát lượng người ra vào và đặc biệt là có trang bị hệ thống khóa thẻ từ cho cổng ra vào nên an ninh khá chặt chẽ. Nếu may mắn gặp được chủ nhà dễ tính sẽ giúp bạn bớt được phần nào nỗi nhớ nhà nhờ sự quan tâm, ân cần và chu đáo như người thân xuất phát từ các chủ nhà thân thiện.

Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay
Nhà trọ chung chủ có nơi để xe

Tuy nhiên tại một số nơi, khi thuê trọ chung chủ bạn sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn về thời gian, quy định khắt khe. Những chủ nhà sẽ quy định về giờ giấc hay còn được gọi là giờ giới nghiêm sẽ đóng cửa. Sau giờ quy định, bạn sẽ không thể về phòng nên sẽ khó cho các sinh viên có ý định đi làm thêm bên ngoài hay tham gia vào các hoạt động tại trường vào buổi tối.

Thêm vào đó, một số chủ nhà thường khó tính và can thiệp quá mức vào đời sống riêng tư của người thuê. Việc này sẽ khiến bạn không thoải mái và cảm giác mất tự do nên hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn hình thức thuê này nhé.

Xem thêm: Phòng trọ Sleep box là gì? Những ưu điểm nổi bật nhất của phòng trọ Sleepbox bạn nên biết

  • Ký túc xá

Ký túc xá thường được xây dựng trong khuôn viên trường học, một phòng sẽ có khá đông sinh viên dao động từ 8 người trở lên tùy thuộc vào mỗi trường sẽ sinh hoạt cùng nhau. Vì vậy, bạn phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt để có thể thích nghi trong môi trường mới và hoàn thiện kỹ năng sống tập thể. Ngoài ra, môi trường tập thể sẽ giúp bạn có thể giao lưu, kết bạn nhiều hơn và học hỏi từ nhau.

Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay
Ký túc xá tại trường học

Chí phí thuê ký túc xá sẽ rẻ hơn nhiều so với các hình thức cho thuê trọ bên ngoài và giúp bạn tiết kiệm được chi phí di chuyển vì gần với trường. Tuy nhiên, ký túc xá sẽ có những quy định riêng phải tuân theo như quy định về giờ giấc hoặc không được phép nấu ăn trong phòng nên bạn sẽ tốn thêm chi phí ăn ngoài.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều chủ trọ cũng cho thuê phòng trọ dưới dạng KTX, sleepbox với giá rẻ hơn so với các loại hình phòng trọ thông thường. Loại hình này thường được ở ghép ngẫu nhiên và có tích hợp các tiện nghi như nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp, phòng sinh hoạt chung,… Và máy giặt cũng như khu vực ăn uống, tủ lạnh. Trái lại, các ký túc xá tư nhân đang kinh doanh với nhiều dịch vụ tiện ích hơn đồng nghĩa chi phí sẽ cao hơn so với ký túc xá trường học. Nếu bạn không thể đăng ký được ký túc xá ở trường có thể tham khảo đến ký túc xá tư nhân.

  • Nhà nguyên căn/Chung cư share phòng
Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay
Ở ghép tại nhà nguyên căn là lựa chọn đáng cân nhắc

Đây là hình thức thuê khá phổ biến với các bạn sinh viên. Họ sẽ thuê nguyên một căn nhà hoặc một căn hộ chung cư có ít nhất 2 phòng và tìm bạn cùng thuê chung. Với hình thức này mang lại khá nhiều ưu điểm như thoải mái về giờ giấc sinh hoạt, không chung chủ, tùy ý trang trí ngôi nhà theo sở thích, không gian rộng rãi với đầy đủ tiện ích, …

Tuy nhiên chi phí để thuê khá là cao nên bạn cần đảm bảo tài chính ổn định để có thể chi trả tiền thuê nhà hàng tháng và các chi phí phát sinh khác.

Xem thêm: Cập nhật học phí các trường Đại học Công lập ở TPHCM mới nhất

  • Chung cư mini
Các loại hình nhà trọ cho thuê hiện nay
Chung cư mini đầy đủ tiện nghi

Đây thường là các căn hộ có diện tích nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi và nội thất phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của cư dân. An ninh được đảm bảo an toàn vì có bảo vệ trực 24/24, môi trường sạch sẽ, thường xuyên có người dọn dẹp hành lanh, các căn hộ đều được cách âm khá tốt. Với diện tích nhỏ nên chỉ phù hợp từ 3 người trở xuống, nếu quá đông thì không gian sẽ trở nên chật hẹp. Ngoài ra, tại các căn hộ chung cư mini giá điện nước sẽ có sự chênh lệch so với các loại hình cho thuê khác.

II. 8 Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên cần biết

Để có thể tìm được nhà trọ ưng ý, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhưng phù hợp với nhu cầu và ngân sách cá nhân cùng “bỏ túi” ngay 8 kinh nghiệm sau đây:

1. Xác định nhu cầu của bản thân

Kinh nghiệm đầu tiên các sinh viên cần phải biết là xác định rõ nhu cầu, mong muốn của bản thân. Bạn muốn ở một người hay ở ghép để tiết kiệm chi phí, thích ở ký túc xá, dãy trọ hay là thuê chung cư với đầu đủ tiện nghi. Khi bạn xác định được rõ nhu cầu của mình sẽ giúp quá trình tìm phòng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều vì khi đó bạn chỉ cần chú tâm vào những nơi cho thuê đáp ứng được hết yêu cầu của cá nhân.

2. Lựa chọn khu vực thuận tiện

Lựa chọn một khu vực an ninh, thuận tiện di chuyển là điều vô cùng quan trọng. Một khu vực gần trường học sẽ giúp bạn di chuyển đến trường nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí xăng xe và đôi khi tránh được tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Đặc biệt, bạn cần lưu ý xem xét khu vực bạn sẽ thuê trọ có hay gặp tình trạng ngập lụt khi trời mưa to hay không, vì điều sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn, rắc rối. Chính vì thế. khi thuê trọ bạn cần lựa chọn thật kỹ một khu vực phù hợp và tránh các vùng trũng hoặc có địa thế thấp.

8 Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên cần biết
Khu vực nhà trọ là điều khá quan trọng

3. Kiểm tra cơ sở vật chất của phòng trọ

Điều lưu ý tiếp theo bạn cần biết là cơ sở vật chất của phòng trọ. Sau khi đã lựa chọn được những phòng trọ phù hợp, bạn cần phải kiểm tra, quan sát kỹ cơ sở vật chất của nó trong quá trình đi xem trọ. Kiểm tra về các nội thất, thiết bị của căn phòng nếu có để đảm bảo mọi thức đều còn hoạt động tốt hoặc kịp thời phát hiện những hư hỏng để báo cho chủ nhà trọ. Việc kiểm tra sẽ giúp bạn trường hợp chủ nhà đòi bồi thường thiệt hại trong khi đồ dùng đã bị hư hỏng trước khi bạn dọn vào.

8 Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên cần biết
Cơ sở vật chất tại nhà trọ

4. Kiểm tra điện, nước của phòng trọ

Người thuê trọ nên kiểm tra công tơ điện nước, hỏi trước với chủ nhà về việc dùng chung hay riêng công tơ điện với chủ cũng như về mức giá điện nước khi thuê trọ. Nên so sánh mức giá điện nước so với mặt bằng chung để đưa ra lựa chọn phù hợp. Theo điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT sửa đổi từ Thông tư 09/2023/TT-BCT, mức giá tiền điện không vượt quá 4.000 đồng/số điện. Mức giá thu tiền nước được quy định trong thông tư 44/2021/TT-BTC là không quá 18.000 đồng/m3. Tuy nhiên, ở một số nơi chủ trọ thường thu tiền điện, nước với giá chênh lệch nên bạn cần hỏi rõ về vấn đề này.

5. Xác thực người cho thuê là chủ phòng trọ

Một số đối tượng lừa đảo, kẻ gian lợi dụng sự ngây thơ, không biết gì của các bạn trẻ tân sinh viên mà giả dạng làm chủ nhà cho thuê nhằm lừa gạt lấy tiền cọc. Vì thế, bạn cần chắc chắn người cho thuê là chủ của phòng trọ trước khi quyết định ký hợp đồng và đưa tiền cọc bằng cách kiểm tra giấy tờ tùy thân với thông tin chủ thuê trên hợp đồng.

6. Thương lượng giá thuê, tiền cọc nhà trọ

Cần thống nhất với chủ nhà trọ về giá thuê hàng tháng phải trả và số tiền cần đặt cọc cụ thể. Ngoài ra, bạn cần hỏi rõ thêm về trường hợp nếu bạn chuyển đi nên khác thì tiền cọc sẽ được chi trả như thế nào, trả trong bao lâu và bạn cần báo trước với người chủ tầm khoảng mất ngày trước khi dọn ra.

8 Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên cần biết
Thống nhất giá thuê và đặt cọc tiền

7. Xác định các chi phí khi thuê trọ

Ngoài chi phí thuê trọ, còn có thêm nhiều chi phí khác phát sinh mà các bạn sinh viên cần biết. Một số chi phí đi kèm khi thuê phòng trọ như phí dịch vụ (wifi, rác,..), tiền điện, tiền nước, phí giữ xe, chi phí đồ dụng nội thất (tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,…). Về các khoản này bạn nên hỏi rõ chủ trọ về cách tính tiền hàng tháng để tránh phát sinh thêm chi phí mong muốn hoặc vượt qua ngân sách cá nhân.

8. Đọc kỹ hợp đồng thuê trọ

Sau khi đã lựa chọn và thống nhất về chi phí bạn và chủ trọ nên ký hợp đồng cho thuê để đảm bảo về mặt pháp lý và tránh việc bị đuổi ra khỏi phòng giữa chừng. Các điều khoản được trình bày trong hợp đồng phải rõ ràng, khớp với thông tin mà bạn và chủ trọ đã trao đổi và thống nhất với nhau. Lưu ý rằng, cần đọc kỹ các điều khoản, nếu phát hiện có điểm nào còn lang man, không rõ ràng cần trao đổi lại ngay với người cho thuê để chỉnh sửa kịp thời.

III. Tìm thuê nhà trọ sinh viên uy tín, giá rẻ tại Muaban.net

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin cho thuê phòng trọ trên nhiều hội nhóm mạng xã hội với đa dạng loại hình cho thuê và giá từ thấp đến cao hoặc qua lời giới thiệu của bạn bè, người quen đã hoặc đang sinh sống tại khu vực bạn mong muốn. Khi tìm phòng trọ trên internet bạn cần phải chọn lọc kỹ thông tin, xem tại các nguồn uy tín, chất lượng để có thể chọn được một nơi sinh sống ưng ý.

Tìm thuê nhà trọ sinh viên uy tín, giá rẻ tại Muaban.net
Nhiều tin quảng cáo cho thuê được dán ngoài đường

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các phòng trọ cho thuê thông qua trang web Muaban.net. Tại trang web này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm phòng trọ theo khu vực mong muốn cùng các yêu cầu như loại hình cho thuê, giá thông qua bộc lọc tìm kiếm thông minh. Với đa dạng tin tức cho thuê cập nhật mới hàng ngày cùng mức giá khác nhau giúp bạn có thể so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp. Thông tin đăng tải cụ thể, kèm với cách thức liên hệ của chủ nhà trọ nên bạn có thể chủ động trong việc trao đổi với họ.

Lời kết
Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp và cung cấp đầy đủ thông tin về kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên cần biết. Mong rằng, với những thông tin bổ ích trên sẽ góp phần giúp các bạn đặc biệt là tân sinh viên dễ dàng lựa chọn nơi ở phù hợp. Ngoài ra, Muaban.net còn cung cấp thêm nhiều thông tin khác với đa dạng chủ đề bạn có thể tham khảo.

Có thể tham khảo:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ