Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyIC xe máy là gì? Những giải đáp cần thiết mà bạn...

IC xe máy là gì? Những giải đáp cần thiết mà bạn nên biết

IC xe máy là gì? Đây là bộ phận đánh lửa điều khiển hệ thống vi mạch điện tử. Khi IC bị hư hỏng hoặc bị đánh cắp, tất cả các “yêu cầu” được thực hiện đối với xe sẽ không còn được đáp ứng và xe sẽ dừng chạy. Mặc dù có thiết kế nhỏ gọn nhưng cấu tạo phức tạp và thông minh cùng với giá thành cao của nó là con mồi béo bở cho nhiều tên trộm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bộ phận này.

IC xe máy là gì?

Trước hết, về quan điểm tên gọi, IC là viết tắt của cụm từ Integrated – Circuit, được hiểu là một bộ phận của “chip điện tử”, có chức năng điều khiển toàn bộ hệ thống vi mạch trên xe máy. Ngoài cái tên quen thuộc IC, nhiều thợ sửa ô tô hay xe máy còn gọi bộ phận này là ECU (Electronic Control Unit – đơn vị điều khiển điện tử trung tâm), “bộ não” hoặc đơn giản đó chính là bộ phận đánh lửa.

IC Vision là gì?

IC Vision có tên gọi khác là ECU, thực hiện các lệnh của người điều khiển phương tiện. Chẳng hạn, người lái nhấn nút khởi động, IC nhận tín hiệu, điều khiển bơm nhiên liệu và điện thực hiện thao tác lệnh này, từ đó giúp xe nổ máy.

ic xe máy là gì
IC xe máy là gì?

IC xe máy nằm ở đâu?

Tùy thuộc vào loại xe và thương hiệu mà IC sẽ được đặt ở một vị trí khác nhau trên mỗi xe máy. Ví dụ, trên ô tô, nếu xe có phun xăng điện tử, IC thường nằm ở đầu xe, dưới mui xe hoặc dưới yên xe; trên Honda, bộ IC thường nằm dưới yên xe, bên phải cốp xe… Đặc biệt là một mẫu xe như Honda LEAD mà “nhảy” IC rất nhiều, bộ IC nằm ở khu vực bên trong mui xe.

>>> Tham khảo thêm: Lỗi lớn của xe LEAD – mất IC dễ như mất kẹo. Phải bảo vệ thế nào?

Công dụng của IC xe máy là gì?

Có thể, sau khi giải thích IC xe máy là gì? Thì chúng ta cũng có thể phần nào hiểu được tầm quan trọng của bộ phận này đối với xe. Nếu không có IC điều khiển, xe sẽ không khởi động được vì IC có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện của cuộn dây từ AC sang DC trong suốt quá trình và định thời điểm đánh lửa để giải phóng điện năng vào buồng đốt xe cơ giới.

Cụ thể hơn, trong lốc máy luôn có một chân từ ở đĩa điện, khi khối này chạm vào một tiếp điểm trong buồng máy sẽ gửi tín hiệu đến IC. Sau đó, IC sẽ điều khiển và gửi dòng điện đến mobin bên và tới bugi để đánh lửa trong buồng đốt của xe. Tóm lại, IC xe máy điều khiển tia lửa điện trong bugi sao cho đồng bộ với vòng tua máy, cho phép xe hoạt động.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của IC xe máy là gì?

Cấu tạo chung của IC

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại IC khác nhau và mỗi loại IC lại có cấu tạo khác nhau. Nhưng nhìn chung cấu tạo IC xe máy chủ yếu bao gồm bộ đánh lửa và một số dây sau: Dây kích hoạt (màu xanh sọc vàng), Dây Mobin sườn (dùng dây đen sọc vàng), Dây Mobin lửa (có sọc đỏ đen), Dây mass (dây có vạch màu xanh), Dây cắt nguồn…

ic xe máy là gì
Nguyên lý hoạt động của IC xe máy là gì?

Nguyên lý hoạt động của IC

IC xe máy sẽ kích hoạt hệ thống điện của xe và khởi động động cơ bằng cách đánh lửa. IC cũng điều khiển tia lửa điện do bugi tạo ra hoạt động song song với tốc độ máy. Động cơ ô tô khởi động do vi mạch tạo ra tiếng nổ trong động cơ đốt trong của ô tô, động cơ này sẽ di chuyển và làm cuộn các pít-tông (Piston) của xe máy.

IC là một bộ phận cực kỳ quan trọng vì nó là bộ khởi động của bộ khởi động. Xe tay ga, đặc biệt là xe tay ga của phụ nữ như xe Honda Lead, xe Honda Vision,… thì coi như xe không thể nổ máy nếu không có IC.

IC xe máy bao nhiêu tiền?

Như đã nói ở trên, IC có thể coi là nguồn sống của xe máy, là linh kiện có cấu tạo điện tử phức tạp và thông minh hơn. Chính vì điều này mà các khối IC tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng và không hề rẻ chút nào.

Trên thị trường, các dòng xe ga như Yamaha Exciter, Honda Wave thường có giá từ 700.000 đến 1 triệu đồng. Đối với xe tay ga, IC xe máy cũng thường là mục tiêu của bọn trộm vì giá trị cao và dễ tháo lắp.

Hiện nay tình trạng này diễn ra tương đối phổ biến, có đến 70% IC bị trộm là xe Honda LEAD, giá tương đối đắt, giá thị trường khoảng từ 3-4 triệu đồng. Đặc biệt, giá thành của một IC hoặc ECU hiện đại và thông minh hơn dao động từ 8 triệu đến hàng chục triệu đồng.

ic xe máy là gì
Bộ phận điện tử quan trọng – IC xe máy là gì
Tham khảo ngay giá của nhiều dòng xe máy cũ chất lượng, giá tốt trên website Muaban.net 

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lí Sirius Jupiter chỉ từ 7tr500 - 9tr
6
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
NVX 155 2019 ❇️Đồng moto 2❇️
5
  • Hôm nay
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
honda ADV150 ABS 2020 bssg, xe 1chủ | ADV 150
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Bán Vespa PIAGGIO Primavera 2013 mua mới ngay chủ. giá 35 triệu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Honda Supper Cup 125 nhập Thái. Chính Chủ mua mới từ đầu. giá 89tr
19
Bán xe wave 2022 như mới còn bảo hành đến 2025
7
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Visson Máy zin êm, Giấy tờ đầy đủ
6
  • Hôm nay
  • TP. Rạch Giá, Kiên Giang
Ab 125 đăng ký 2020 khoá smkay
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Spacy Nhật chính chủ 2006 số máy 2206 đời cửa sổ
6
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bán xe máy móc zin êm chưa rớt đầu  Giấy tờ sang tên thoải mái
6
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Vision 2017 máy zin chính chủ xe đẹp như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ

Cách nhận biết IC xe máy bị hỏng?

Để kiểm tra xem IC còn hoạt động hay không, trước tiên bạn cần đo điện trở của cuộn lửa. Giá trị điện trở cũng khác nhau tùy thuộc vào loại xe. Điều này bạn có thể đọc các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, dù là dòng máy nào, nếu giá trị điện trở thấp hơn 200Ω thì IC sẽ bị hỏng và IC sẽ không hoạt động. Nếu cuộn dây không chết và hoạt động tốt, dây sống sẽ có thể phát tia lửa điện khi chúng ta bật chìa khóa.

Nếu cuộn nóng ổn, bạn nối IC với cuộn nóng để tiếp tục kiểm tra. Độ phóng điện là điều đầu tiên bạn cần thử. Chúng tôi dậm chân hoặc nổ nhưng có tia lửa và IC chạy ổn định. Ngoài ra, các đường điện áp cao trong IC cho chúng ta biết trạng thái hiện tại của IC. Nếu sợi dây này rất giòn và chắc chắn bị đứt thì chứng tỏ dây vẫn còn tốt và có thể sử dụng được. Tia lửa phát ra lúc này cũng có thể có ánh tím, vì vậy nếu bạn nhìn thấy màu này từ tia lửa, bạn không phải lo lắng.

Phục hồi IC xe máy

Phục hồi IC không khó như chúng ta nghĩ, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, nỗ lực và khéo léo một chút, bạn có thể làm theo các bước sau để xử lý vấn đề:

  • Xác định và tháo IC cũ, vạch dây động cơ từ bánh sau. Nó sẽ dẫn đến vị trí IC trên xe. Ngắt nguồn và tiến hành tháo IC cũ.
  • Xác định dây và kết nối các dây quan trọng nhất bạn phải xác định trên IC. Thiết lập kết nối. Nếu nó được cố định bằng vít, nó sẽ cần được gắn chặt bằng tay. Nếu không, bạn nên thắt chặt dây và hàn thiếc. Bạn đấu nối theo thứ tự cáp nguồn, cáp phím, cáp động cơ, cáp mắt động cơ, cáp ga.
  • Kiểm tra các phụ kiện trước khi bọc chúng bằng băng dính điện hoặc ống nhiệt bọc. Một số dây khác mà bạn có thể cần: 1 dây công tơ mét màu tím hoặc xanh sọc vàng sọc vàng – dây đồng hồ báo động 5 dây kết nối với 2 giắc cắm màu đỏ – dây đảo 2 dây màu trắng hoặc xám có giắc cắm để kết nối với phích cắm – dây số cụm 5 dây. Tùy thuộc vào đặc điểm của xe của bạn, bạn có thể sử dụng các dây còn lại.
ic xe máy là gì
Cách phục hồi IC xe máy là gì?

Cách chống trộm IC xe máy.

Như chúng ta đã biết IC xe máy là linh kiện rất quan trọng, linh kiện này có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, dễ tháo lắp và cất giấu IC xe máy đắt tiền dễ tiêu thụ. Là dòng IC chính hãng nên thiết bị này là mục tiêu của những tên trộm hàng đầu.

Vậy làm thế nào để IC xe máy an toàn hơn và ít bị mất cắp hơn, dưới đây là một số lưu ý giúp bạn chống lại tình trạng trên:

  • Yêu cầu thợ sửa xe máy di chuyển IC đến vị trí thích hợp khác trên xe máy, ưu tiên những vị trí khó phát hiện.
  • Gắn vít (tốt nhất là vít đầu vuông) kết hợp với dây dẻo quấn quanh IC (dù kẻ trộm có phát hiện ra vị trí IC cũng sẽ mất thời gian tháo dây, tháo ốc, giảm khả năng bị trộm).
  • Mua khóa chống trộm xe máy và khóa chống trộm IC để tăng khả năng bảo vệ. Giá của bộ chống trộm IC cũng từ 100.000-200.000 đồng.
  • Đỗ xe ở nơi có an ninh, trang bị camera giám sát, cảnh báo đầy đủ.
ic xe máy là gì
Chú ý bảo vệ tài sản

IC xe máy có thể thay được không?

Về cơ bản nó có thể được sửa chữa, tuy nhiên phải là thợ có trình độ cao trong các nhà máy thì mới có thể khắc phục hoàn toàn lỗi của IC.

Vì vậy bạn có cơ hội gặp người sửa IC xe máy để sửa cho bạn thì số tiền bạn bỏ ra có thể mua một số IC mới. Vì vậy khi IC xe máy của bạn bị hỏng thì chỉ có thể thay IC mới. Vì vậy, bạn nên kiểm tra bộ phận nào bị hỏng hoặc quá cũ và sửa chữa nó. Việc sửa chữa nên được thực hiện bởi một cơ sở có uy tín. Tại đây họ sẽ tìm đúng bệnh cho IC xe máy của bạn.

Việc sửa chữa cũng khá phức tạp khi xe máy ở trong trường hợp yếu hoặc hỏng, vì nó phụ thuộc vào loại xe và loại xe của bạn. Lưu ý là phải chọn nơi uy tín, vì hiện nay có rất nhiều nơi làm cháy IC xe máy, có khi thay IC xe máy bạn chỉ cần thay một bộ phận nhưng sẽ tốn rất nhiều chi phí.

Địa điểm thay IC xe máy chính hãng

ic xe máy là gì
Thay IC ở những nơi uy tín – IC xe máy là gì?

Trên thị trường có rất nhiều phụ tùng thay thế từ các nguồn khác nhau. Phụ tùng chính hãng chỉ có tại các cửa hàng, đại lý chính hãng như HEAD, Yamaha v.v … đây có thể coi là những nơi có các phụ tùng có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn, bảo hành rõ ràng. Trong một thời gian khá dài… Việc thay thế những phụ tùng xe máy này sẽ giúp bạn yên tâm hơn, nhưng giá sẽ đắt hơn một chút so với loại phụ tùng không chính hãng, trôi nổi trên thị trường, thường thấy ở các cửa hàng xe máy ở khắp mọi nơi.

Nếu bạn muốn mua và thay thế IC xe máy, tốt nhất bạn nên đến đại lý chính hãng. Hiện nay hầu hết các tỉnh thành trong cả nước đều có đại lý chính hãng, bạn có thể tìm địa chỉ đại lý gần nhất và đến cửa hàng để mua và thay thế IC, phụ tùng chính hãng của chiếc xe mình cần.

IC xe máy là gì? Đó là một bộ phận quan trọng nên trong quá trình sử dụng, khách hàng phải tuân thủ các hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe đúng cách. Ngoài ra, chủ phương tiện phải thường xuyên tuân thủ lịch bảo dưỡng xe để xe luôn hoạt động ổn định. Cải thiện tình trạng hoạt động, hạn chế thời gian chết và vận hành máy trơn tru hơn. Nếu muốn hiểu rõ hơn về các bộ phận khác của xe hãy theo dõi Muaban.net để biết thêm chi tiết.

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe máy cũ tại Muaban.net để biết thêm về giá xe máy mới nhất. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Tham khảo thêm:

 
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ