Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHướng ngoại là gì? Đặc điểm, tính cách của người hướng ngoại...

Hướng ngoại là gì? Đặc điểm, tính cách của người hướng ngoại như thế nào?

Trong thời gian gần đây, chắc hẳn các bạn đã nghe rất nhiều về những từ như hướng nội, hướng ngoại, Ambivert,… trong những cuộc trò chuyện hàng ngày của bạn bè hay các bài post trên mạng xã hội. Vậy hướng ngoại là gì? Đặc điểm, tính cách của người hướng ngoại như thế nào? Cùng Muaban.net tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại là gì? Đặc điểm, tính cách của người hướng ngoại

I. Hướng ngoại là gì?

Hướng ngoại là gì? Trong Big Five personality traits – mô hình 5 tính cách lớn, hướng ngoại (extrovert) là một trong những đặc điểm tính cách nằm trong mô hình đó. Trong đó, tính cách người hướng ngoại có xu hướng hướng ra bên ngoài, nghĩa là họ thích có các mối quan hệ xã hội, các yêu cầu tương tác xã hội. Người hướng ngoại hay bị kích động, nói nhiều, hoà đồng, dễ thể hiện cảm xúc, tận hưởng cảm giác sôi động, có nhiều mối quan hệ xã hội và thích được ở bên người khác hơn là ở một mình. 

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại là gì?

II. Hướng nội là gì?

Hướng nội sẽ những biểu hiện trái ngược với hướng ngoại. Dễ hiểu hơn chính là người hướng nội thích được tận hưởng cảm giác khi ở một mình, và đây là cách mà họ tạo nên nguồn năng lượng cho bản thân. Nói một cách khái quát, người hướng nội thường tập trung vào đời sống nội tâm, trầm lắng, tập trung nhiều vào cảm xúc, suy nghĩ và tâm trạng bên trong hơn bên ngoài như là người hướng ngoại. 

Nhưng không phải vì thế người hướng nội là sẽ từ chối những hoạt động xã hội. Người hướng nội được chia thành nhiều loại, và có một số người hướng nội rất giỏi trong việc trở nên năng động, nhiệt huyết và có nhiều mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, điểm khác biệt của người hướng nội chính là khi năng lượng của họ trở nên cạn đi, thì họ cần một không gian yên tĩnh để bản thân có khôi phục lại nguồn năng lượng.

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại là gì? Hướng nội là gì?

III. Hướng ngoại có phải do gen di truyền không?

Hướng ngoại có phải do gen di truyền hay không? Theo như Bác sĩ Laney – nhà nghiên cứu hàng đầu về tâm lý cho biết rằng: “Trong số tất cả các đặc điểm về tính cách đã được nghiên cứu thì hướng nội và hướng ngoại là một trong những đặc điểm được gen di truyền mạnh mẽ nhất.”

Tuy nhiên, gen di truyền không thể giải thích được cho các câu hỏi vấn nghi vấn có liên quan đến hướng nội hay hướng ngoại. Bởi tính cách của một người không chỉ bị chi phối bởi yếu tố gen và còn ảnh hưởng bởi bạn bè, gia đình, môi trường xung quanh,…

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại có phải do di truyền gen hay không?

>>> Xem thêm: Ambivert Là Gì? Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại có những ưu điểm gì?

IV. Đặc điểm, tính cách của người hướng ngoại

Bạn có nghĩ rằng bản thân mình là một người hướng ngoại hay không? Sau đây sẽ là những đặc điểm chính thường thấy ở kiểu tính cách này. 

1. Thích giao tiếp, tận dụng cơ hội để giao tiếp

Những người có tính hướng ngoại không chỉ dừng lại ở việc thích trò chuyện với bạn bè, người thân, đồng nghiệp mà còn rất thích bắt chuyện với những người xung quanh khác mặc dù chưa quen biết. Họ luôn có nguồn năng lượng dồi dào bên trong mình, muốn gặp và trò chuyện với những con người mới. Có thể nói, giao tiếp là một trong những phương thức để những người có tính cách hướng ngoại cảm thấy thoải mái nhất.

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại là gì?

2. Phản hồi nhanh, kiến tạo nhịp giao tiếp sôi động

Suy nghĩ rất cẩn trọng, từ tốn khi phản hồi ý kiến của mình là một đặc điểm nổi bật của người hướng nội. Trái lại đó, người hướng ngoại họ phản hồi rất nhanh, không phải là hối hả mà họ muốn tìm hiểu thêm, khai thác thêm về tâm ý của đối phương thông qua trò chuyện hoặc đặt câu hỏi dành cho người đối diện. Do đó, khi trò chuyện với người hướng ngoại, bạn sẽ dễ bị cuốn theo tốc độ trò chuyện hăng say của họ, không khí sẽ không bao giờ bị chìm lắng, buồn tẻ cả.

3. Giao tiếp càng nhiều, năng lượng càng tăng

Người hướng ngoại có luôn cảm thấy “có năng lượng” và được truyền cảm hứng sau khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu họ dành quá nhiều thời gian để ở một mình, họ sẽ thường bắt đầu cảm thấy chán và mệt mỏi. 

Người hướng ngoại luôn duy trì nguồn năng lượng của bản thân bằng cách tương tác với người khác. Chính vì thế mà có thể nhìn thấy họ hầu như không bao giờ cạn kiệt năng lượng. Trong một sự kiện xã hội hay vào cuối ngày làm việc họ vẫn luôn thoải mái, không có biểu hiện của sự mệt mỏi.

Hướng ngoại là gì?
Hướng ngoại là gì?

4. Thuận lợi khi kết bạn hoặc thay đổi môi trường sinh hoạt

Bất kể có đi đến đâu thì người hướng ngoại vẫn sẽ thuận lợi giao lưu kết bạn. Do đó, dù có chuyển nơi làm hay nơi ở, người hướng ngoại dễ nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người nhờ vào tính cách hoạt bát, cởi mở của mình. Tốc độ tiếp quản công việc cũng rất nhanh mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

5. Giải quyết vấn đề thông qua trao đổi

Khi gặp phải một vấn đề, người hướng ngoại hay có xu hướng thích thảo luận trao đổi về các lựa chọn khác nhau với những người khác. Điều này đã giúp người hướng ngoại khám phá được vấn đề sâu hơn. Theo đó cũng tìm ra phương án có thể hoạt động tốt nhất.

>>> Xem thêm: Tiêu cực là gì? 5 cách đẩy lùi tiêu cực mà bạn nên biết

V. Ưu nhược điểm của người hướng ngoại

Hướng ngoại là gì?
Ưu nhược điểm của người hướng ngoại là gì?

Ưu điểm

Là một người hướng ngoại sẽ sở hữu cho mình những ưu điểm vô cùng tuyệt vời, phải kể đến như:

  • Là người luôn lan tỏa niềm vui, sự lạc quan, năng động, yêu đời và luôn mang lại năng lượng tích cực cho tất cả mọi người xung quanh.
  • Dễ dàng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với nhiều kiểu người. Đây được coi là một ưu thế trong xã hội, được thể hiện trong rất nhiều mặt trong cuộc sống.
  • Cơ hội tìm kiếm nghề nghiệp rất cao trong nhiều lĩnh vực như giao tiếp, truyền thông, bán hàng, giáo viên,… Tiếp xúc với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau cũng giúp người hướng ngoại dễ nhận ra ưu điểm bản thân để phát huy và thành công.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, hướng ngoại cũng tồn tại một số khuyết điểm. Cụ thể như sau:

  • Người hướng ngoại thường thích phô trương cái tôi và trọng hình thức bên ngoài. Vì thế, họ không kiểm soát tốt tài chính, dễ thành công nhưng khó giữ gìn tiền bạc.
  • Lấy năng lượng từ đám đông. Họ thường sẽ dễ bị chi phối cảm xúc bởi người khác nên hay gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc của bản thân, khó tập trung vào bản thân mình.
  • Do là một người thích giao tiếp nên quan hệ của người hướng ngoại sẽ theo chiều rộng, vì vậy bạn bè xã giao của người hướng ngoại rất nhiều nhưng người bạn tâm giao lại rất ít.
  • Người hướng ngoại thật sự ít ai hiểu được bản thân mình hay hiểu được người khác, điều này làm họ ít hạnh phúc hơn người hướng nội.

>>> Xem thêm: Hiểu những tính cách con người sau đây để có chiến lược bán hàng thích hợp

VI. Nghề nghiệp phù hợp với người hướng ngoại

Hướng ngoại là gì?
Nghề nghiệp phù hợp với người hướng ngoại

Trong cuộc sống công nghệ phát triển và nhu cầu lao động dồi dào, việc làm dành cho một người là không hề khó tìm. Số lượng nghề nghiệp phù hợp với người hướng ngoại rất nhiều, cụ thể như: 

Hướng dẫn viên du lịch

Công việc hướng dẫn viên du lịch rất phù hợp với người hướng ngoại bởi họ đáp ứng đầy đủ những mong đợi về ngành nghề này: thích giao lưu trò chuyện với nhiều người, thích khám phá điều mới lạ, thích đến những nơi mới lạ, thích truyền tải năng lượng vui vẻ tích cực cho mọi người,… 

Nhân viên bán hàng

Sản phẩm giống nhau có thể tìm thấy ở nhiều, tuy nhiên thái độ bán hàng vui vẻ, cùng cách phục vụ chu đáo, tư vấn niềm nở nhiệt tình… thì chỉ những việc làm bán hàng thường có đội ngũ nhân viên sở hữu tính cách hướng ngoại mới làm được. Vì thế, danh sách nhân viên bán hàng xuất sắc đều thuộc về người có tính cách hướng ngoại.

Diễn viên, ca sĩ, diễn giả

Diễn viên, ca sĩ, diễn giả là nghề mà thường xuyên tiếp xúc với công chúng, truyền thông nên những áp lực tâm lý đặt lên vai bạn là khá lớn. Khi bạn làm tốt hay không tốt đều có thể bị người khác ý kiến, dèm pha. Chính những điều đó nên người sở hữu khả năng tự vực dậy tinh thần cho chính mình, gạt bỏ những dư luận tiêu cực để bước tiếp con đường mình chọn rất phù hợp với nghề này. Mà những điều đó, người có tính cách hướng ngoại lại sở hữu nên nghề diễn viên, ca sĩ, diễn giả… rất phù hợp với họ.

Nhân viên môi giới chứng khoán, bất động sản

Nghề môi giới chứng khoán, bất động sản đòi hỏi phải có khả năng giao tiếp tốt, khéo léo, linh hoạt, duyên dáng đi kèm theo là khả năng nhạy bén của não bộ, thu thập thông tin đa dạng, nắm bắt tâm lý khách hàng để thuyết phục. Nói về tốc độ và sự linh hoạt thì tính cách hướng ngoại chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.

Chuyên viên nhân sự

Câu nói “Làm dâu trăm họ” sẽ làm bạn suy nghĩ ngay đến công việc chuyên viên nhân sự . Phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều nhân sự, tuyên truyền các chính sách mới của công ty, giải quyết các vấn đề khiếu nại quyền lợi, các mâu thuẫn trong phòng ban, hay tư vấn luôn đòi hỏi khả năng giao tiếp đắc nhân tâm, khiếu ăn nói khéo léo, thu hút người nghe và lựa chọn câu chữ linh hoạt xoa dịu mọi bất mãn trong họ.

Xem ngay các tin đăng tuyển dụng nhân viên văn phòng tại website Muaban.net:

VII. Tổng kết

Như vậy, bài viết này đã cung cấp đến bạn kiến thức về hướng ngoại như hướng ngoại là gì, các đặc điểm và một số nghề nghiệp phù hợp với người hướng ngoại. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ khám phá được đặc điểm tính cách của bản thân và có những bước đi phù hợp nhất trong cuộc sống. Cũng đừng quên ghé thăm Muaban.net để đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn về việc làm nhé.

>>> Xem thêm:

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ