Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomePhong thủyHổ phách là gì? Tác dụng hữu hiệu của hổ phách đến...

Hổ phách là gì? Tác dụng hữu hiệu của hổ phách đến sức khỏe

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe qua về hổ phách. Thế nhưng bạn đã biết hổ phách là gì và tác dụng hữu hiệu của hổ phách đến sức khỏe con người như thế nào chưa? Bài viết dưới đây của Mua Bán sẽ cung cấp tất tần tật những thông tin bổ ích về hổ phách.

Tìm hiểu cơ bản về hổ phách

Hổ phách là gì?

Hổ phách là gì? Hổ phách (hay còn gọi là Amber) thường là nhựa cây thông cổ đại, đã hóa thạch hàng triệu năm bị chôn vùi dưới đất cát hay biển sâu (gặp điều kiện thuận lợi sẽ nổi lên trên mặt biển và bị sóng đánh vào bờ biển).

Nhựa cây có mùi thơm đặc trưng rất thu hút côn trùng nên hổ phách thường có lẫn xác côn trùng và các mảnh lá cây, đất cát… Do được bao bọc trong nhựa cây cổ đại nên hầu hết các mẫu vật được bảo quản nguyên vẹn và đây cũng chính là nền tảng cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu về lịch sử tự nhiên của Trái Đất thời cổ đại.

Hổ phách là gì?
Hổ phách là gì?

Hổ phách thường được dùng làm trang sức, đồ trang trí mỹ nghệ, đồ phong thủy hay làm thuốc chữa bệnh… Các bà mẹ thường tận dụng các tác dụng của vòng hổ phách để đeo vào tay trẻ nhỏ để ngon giấc, tránh giật mình, giảm đau và chống viêm, tăng khả năng miễn dịch.

Đặc tính của hổ phách là gì?

Hổ phách là một loại đá hữu cơ, có nhiều màu sắc đa dạng như vàng, đỏ, cam, nâu, xanh,… Hổ phách sẽ nổi trong nước muối bão hòa và ít có khả năng tích điện, dẫn điện hay dẫn nhiệt, khi đốt lên sẽ có lửa màu vàng và có mùi thơm của nhựa cây. Đây cũng chính là cơ sở xác định hổ phách thật hay giả.

Đặc tính của hổ phách là gì?
Đặc tính của hổ phách là gì?

Ngoài ra hổ phách có độ cứng Mohs từ 2-2.5, nên khi lấy móng tay cấn vào một lực đủ mạnh có thể để lại dấu, hoặc lấy vật nhọn cứa vào sẽ để lại vết trầy.

>>>Tham khảo loại đá khác: Mã não và những công dụng tuyệt vời – Cách phân biệt thật giả

Hổ phách được tìm thấy ở đâu?

Hổ phách chủ yếu được khai thác ở Anh, Nga, Ý, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Dominica, Đức, Myanmar, Romania. Tuy nhiên chất lượng hổ phách từng nơi cũng có sự khác biệt, vùng Baltic là nơi phát hiện được lượng lớn hổ phách có chất lượng cao, đủ yêu cầu để làm đồ trang sức, có giá trị cao hơn hổ phách ở các nơi khác.

Hổ phách chủ yếu được khai thác ở Anh, Nga, Ý, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Dominica, Đức, Myanmar, Romania
Hổ phách là gì? – Hổ phách chủ yếu được khai thác ở Anh, Nga, Ý, Đức, Ba Lan,…

Tuy nhiên, Cộng hòa Dominica là nơi có hổ phách xanh, chủ yếu để phục vụ sưu tầm và nghiên cứu khoa học, khảo cổ. Còn hổ phách ở Myanmar chủ yếu được dùng để chế tác đồ trang trí mỹ nghệ, tuổi đời của hổ phách tại đây cũng còn non trẻ, nên hổ phách tại Myanmar thường được gọi là Copal (hổ phách non).

Xem thêm các tin đăng bán nhà uy tín tại Muaban.net:

Sự hình thành đá hổ phách trong tự nhiên

Có thể hiểu đơn giản, nhựa cây sẽ chảy ra ngoài vỏ cây, trôi xuống đất, cuốn theo các mảnh vụn, xác côn trùng và bị đất đá che phủ, vùi lấp. Trải qua hàng triệu năm qua quá trình kiến tạo của Trái Đất, những vùng đất xưa kia là rừng thông thì hiện tại đã bị nước biển bao phủ, cuốn theo các hóa thạch hổ phách xuống đáy biển.

Hổ phách bắt nguồn từ nhựa cây
Hổ phách là gì? – Hổ phách bắt nguồn từ nhựa cây

Vùng biển Baltic là nơi có độ mặn cao hơn các vùng biển khác, sẽ đẩy các viên hổ phách lên trên mặt biển và bị sóng đánh vào bờ. Con người khai thác và chế tác nó nhưng không qua các bước xử lý nhiệt, đó chính là các viên đá hổ phách tự nhiên.

Công dụng và ý nghĩa của hổ phách là gì?

Hổ phách hoàn toàn có lợi về mặt sức khỏe của con người. Trong hổ phách có Axit Succinic là thành phần chống oxy hóa, ngăn ngừa vi khuẩn cũng như giúp an thần, an thai, có lợi cho bà bầu khi mang thai. Trẻ em được đeo hổ phách sẽ bớt quấy, an giấc không bị giật mình, hấp thu các rung động tiêu cực, bảo vệ cơ thể.

Đeo hổ phách giúp trẻ dễ ngủ, ít quấy khóc
Công dụng của Hổ phách là gì? – Đeo hổ phách giúp trẻ dễ ngủ, ít quấy khóc

Các loại đá hổ phách tự nhiên

Hổ phách Baltic

Hổ phách Baltic có màu vàng rất bắt mắt, trải dài từ vàng chanh cho đến vàng bơ. Đây là loại hổ phách có giá trị trên thị trường rất cao do độ tinh khiết của nó, phù hợp để chế tác các loại trang sức hay làm vòng tay hổ phách.

Màu vàng bắt mắt
Hổ phách là gì? – Màu vàng bắt mắt

Ở các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam rất chuộng vòng hổ phách Baltic bởi quan niệm phong thủy tin rằng hổ phách có tác dụng trừ tà, bảo vệ bản thân khỏi những năng lượng tiêu cực. Đông y cũng xác nhận hổ phách tự nhiên có tác dụng đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết giúp ngủ ngon và có tác dụng rất tốt đến gan, thận, lá lách và túi mật. 

Hổ phách xanh lá cây

Thông thường hổ phách luôn có sắc vàng, thế nhưng hổ phách xanh lá cây được xem là quý hiếm và độc nhất, phù hợp cho những ai thích sưu tầm và có đam mê với hổ phách. Hổ phách xanh được hình thành từ nhựa cây Hymenaea Protera đã tuyệt chủng, niên đại cách đây 20-40 triệu năm nên được coi là tương đối trẻ.

Màu xanh lá cây ấn tượng
Hổ phách là gì – Màu xanh lá cây ấn tượng

Hổ phách xanh chủ yếu được khai thác ở Trung Mỹ, chủ yếu ở Cộng hòa Dominica và với số lượng rất nhỏ ở Nicaragua , Mexico, Sumatra và Kalimantan.

>>>Có thể bạn quan tâm: Đá Mặt Trăng Là Gì? – Viên Đá Thần Kỳ Vạn Người Mê Mẩn!

Hổ phách Dominica

Hổ phách Dominica có nét đặc trưng riêng so với hổ phách Baltic và các vùng khác. Mùi của hổ phách Dominica cũng khác với mùi của  hổ phách Baltic. Mùi của hổ phách Baltic như một khu rừng lá kim, còn mùi hổ phách Dominica toát lên mùi hương của một khu vườn nở hoa. Hổ phách tại đây được cho là chứa nhiều mẫu vật cổ đại như xác côn trùng, lá cây rất phù hợp cho nghiên cứu khoa học.

Hổ phách Dominica có mùi hương đặc biệt
Hổ phách là gì? – Hổ phách Dominica có mùi hương đặc biệt

Hổ phách hợp mệnh nào?

Do hổ phách có nhiều màu sắc đa dạng nên có thể nói hổ phách phù hợp tất cả các mệnh. Tuy nhiên nổi bật nhất là mệnh Kim và Thổ vì sự phổ biến của hổ phách vàng trong tự nhiên. Màu vàng tượng trưng cho mệnh Kim, trong khi đó hổ phách cũng được nuôi dưỡng từ đất mẹ hàng triệu năm nên cũng mang vận khí của mệnh Thổ.

Hay như những người mệnh Thủy muốn đeo hổ phách cũng rất phù hợp bởi màu vàng hay màu xanh lam đều là 2 màu tương sinh và tương hợp. Trải qua hàng triệu năm kiến tạo, đáy biển trồi lên tụt xuống, ôm lấy viên đá hổ phách vào lòng đại dương đã mang trong mình vận khí của mệnh Thủy. 

Hổ phách là gì? - Hỗ phách hợp mệnh gì?
Hổ phách là gì? – Hỗ phách hợp mệnh Thổ và Kim

Tất nhiên hổ phách là từ nhựa cây nên cũng rất phù hợp cho những ai mệnh Mộc, nếu có thể kết hợp với hổ phách màu xanh lá sẽ tốt hơn hổ phách màu vàng. Ngoài ra những người mệnh Hỏa nên chọn hổ phách màu đỏ, cam cho tương hợp.

Cách dùng hổ phách trong phong thủy

Làm trang sức mang trên người

Với vẻ đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng, ai trong chúng ta mà không muốn làm trang sức mang trên người. Tác dụng của vòng hổ phách vừa làm đẹp bản thân, vừa có nhiều công dụng trong khoa học, y học lẫn phong thủy. Đá hổ phách được chế tác thành nhiều sản phẩm, trong đó được yêu thích hơn cả vẫn là vòng tay, nhẫn hoặc dây chuyền.

Công dụng hổ phách là gì?
Công dụng hổ phách là gì? – Trang sức bắt mắt

Vật phẩm trưng bày, trang trí nhà cửa

Trong phòng ngủ

Với gia chủ tìm kiếm sự cân bằng và thư thái trong phòng ngủ của mình, có thể đặt vòng tay hổ phách trong phòng ngủ nhằm đem lại cảm giác được chữa lành sau một ngày làm việc. Ngoài ra cũng có một số vật phẩm trưng bày khác bằng hổ phách đặt trong phòng ngủ như cục chặn giấy, tượng con giáp của gia chủ, tranh treo tường,…

Trong nhà bếp

Nhà bếp là nơi gia chủ tìm kiếm sự ấm cúng, hạnh phúc trong từng bữa ăn, có thể tạc tượng ông Táo bằng hổ phách. Màu vàng của hổ phách cũng tượng trưng cho sự ấm cúng, thân thuộc trong gia đình, kết hợp tranh treo tường hổ phách với đèn vàng sẽ là một ý tưởng không tồi.

Trên bàn thờ

Có thể đặt tượng Phật bằng hổ phách, Cóc ngậm tiền, hay cá chép đều được. Gia chủ sau khi thỉnh tượng hổ phách về nên tiến hành khai quang cho tượng. Mặc dù đã mang linh tính hàng triệu năm từ đất trời nhưng việc khai quang cũng nên đưa vào chùa hoặc nhà thờ.

Cách bảo quản trang sức hổ phách

Nếu là trang sức, bạn cần bảo quản bằng cách để trang sức vào hộp khi không sử dụng đến. Vệ sinh sạch sẽ bằng nước sạch, khăn lau mềm mại và đặt dưới ánh sáng mặt trời đã khuếch tán, hạn chế ánh nắng trực tiếp. Hoặc bạn có thể để trang sức của mình dưới ánh trăng, đây là một cách để thanh tẩy và nạp năng lượng cho trang sức bằng hổ phách của bạn.

Hổ phách là gì? - Bảo quản hổ phách
Hổ phách là gì? – Bảo quản hổ phách

Nếu là vật phẩm, bạn cần sử dụng khăn sạch nhúng nước, lau từ từ tránh các tác động mạnh có thể dẫn đến gãy vỡ vật phẩm, không nên dùng khăn khô lau sẽ dễ bị trầy xước. Phơi vật phẩm dưới ánh sáng mặt trời đã khuếch tán hoặc dưới ánh trăng tương tự như với trang sức.

>>>Tham khảo thêm: Thạch anh tóc đen và những công dụng tuyệt vời của tạo hóa

Những lưu ý không được làm khi sử dụng hổ phách

Lưu ý khi sử dụng hổ phách là gì?
Lưu ý khi sử dụng hổ phách là gì?

Hổ phách cũng có thể bị hư hại nếu không chú ý các vấn đề sau: 

  • Tránh va đập, gây trầy xước khi làm việc nặng.
  • Không nên để hổ phách chung với các loại trang sức kim loại khác, vì nó cũng có thể làm hỏng bề mặt đá và trầy xước bởi hổ phách có độ cứng Mohs thấp hơn các vật dụng kim loại hay đá khác.
  • Không để hổ phách tiếp xúc với nhiệt độ cao, tránh các loại hóa chất.

4 tiêu chí đánh giá chất lượng hổ phách

Màu sắc

Màu sắc là yếu tố cơ bản để đánh giá chất lượng của hổ phách. Hổ phách có nhiều màu sắc đa dạng nhưng ở bài viết này chỉ đánh giá về màu vàng của hổ phách vì độ phổ biến của nó. Màu vàng trải dài từ vàng chanh đến vàng bơ. Màu vàng chanh là màu của hổ phách non, màu vàng càng đậm chứng tỏ nhựa càng đặc, đặc nhất là màu vàng mật lạp hay còn gọi là màu vàng bơ. Vàng mật lạp óng ánh như vàng mật ong, màu sắc đậm đà nhưng không quá chói, là loại cực kỳ quý hiếm và có giá trị rất cao.

Hổ phách là gì? - Màu sắc lấp lánh như mật ong
Hổ phách là gì? – Màu sắc lấp lánh như mật ong

>>>Tham khảo thêm: Thạch anh tóc vàng là gì? Công dụng tuyệt vời từ năng lượng thiên nhiên

Độ tinh khiết

Đối với hổ phách non, nhựa rất ít nên có màu nhạt, dễ nhìn thấy các dị vật bên trong như đất cát, lá cây, xác côn trùng. Loại này có thể nói là tinh khiết vì nhìn thấy được dị vật, chất lượng hổ phách không đánh giá bằng sự tinh khiết. Viên hổ phách có chứa mẫu vật của xác côn trùng lại đắt hơn viên hổ phách “trơn”. Hay như hổ phách mật lạp khá đục do chứa nhựa dày đặc nên có giá rất cao thị trường.

Hổ phách chứa dị vật
Hổ phách là gì? – Hổ phách chứa dị vật có giá trị cao

Giác cắt

Do hổ phách khá “mềm”, không phù hợp với nhiều kiểu cắt như đá quý hay kim cương. Ngược lại hổ phách nguyên khối lại được ưa chuộng nhiều bởi các nhà sưu tập hay những người đam mê hổ phách. Hổ phách làm trang sức thường được mài tròn hoặc mài oval, cũng có thể cắt vuông vức, tiện thành viên như viên bi, khoan lỗ để xỏ vòng, đính hoa tai, làm nhẫn, mặt dây chuyền,… Giác cắt càng phức tạp, càng đòi hỏi tay nghề của người thợ.

Trọng lượng

Hổ phách rất nhẹ, tương đương hoặc nhẹ hơn nước biển, khối lượng riêng của nó nằm trong khoảng 960 tới 1096g/m3. Những đồ trang sức lớn làm bằng hổ phách như vòng cổ, mặt dây chuyền và khuyên tai có thể được chế tác dễ dàng và khi đeo lên người cũng rất thoải mái. Một chiếc vòng tay hổ phách khi cầm lên hoàn toàn nhẹ tênh.

Hổ phách là gì?
Hổ phách là gì? – Trọng lượng hổ phách như thế nào là chất lượng

Các phương pháp phân biệt hổ phách thật giả

Phương pháp tĩnh điện

Phương pháp tĩnh điện là một cách để nhận biết hổ phách thật có độ tin cậy khá cao. Bạn hãy làm nóng 1 chiếc kim rồi dí đầu kim vào hổ phách. Nếu là hổ phách thật sẽ tỏa ra mùi nhựa thông đặc trưng còn hổ phách giả sẽ có mùi điện, mùi khét hoặc mùi ngọt… Tuy nhiên không khuyến khích bạn thử bằng cách này sẽ làm hỏng trang sức.

Đốt hổ phách

Hổ phách thật khi bị đốt sẽ có lửa màu vàng và tỏa khói đen trong khi copal tỏa ra khói trắng. Tuy nhiên hổ phách giả làm bằng chất dẻo khi đốt cũng sẽ có màu đen. Phương pháp này cũng không khuyến khích bạn thử.

Cách nhận biết hổ phách là gì? - Đốt hổ phách
Cách nhận biết hổ phách là gì? – Đốt hổ phách

Dùng acetone để thử

Acetone có tác dụng phân biệt hổ phách non và hổ phách già. Đối với hổ phách non sẽ bị hòa tan với acetone nhưng với hổ phách niên đại cao sẽ không bị hòa tan. Còn đối với hổ phách giả làm bằng chất dẻo sẽ trôi lớp sơn. Đây là phương pháp nhận biết khá hay.

Thử bằng nước muối

Nước ở đây là nước muối bão hòa. Hổ phách thật sẽ nổi trên nước muối bão hòa và chìm trong nước thường. Còn đối với hổ phách non và hổ phách giả thì sẽ chìm trong nước muối bão hòa. Sau khi thử bằng phương pháp này bạn nên lau lại hổ phách cho khô vì hổ phách có tính thẩm thấu cao.

Mức giá hổ phách trên thị trường

Mức giá hổ phách còn tùy thuộc vào chất lượng của hổ phách, màu sắc, kiểu cắt, sự tinh xảo, nguồn gốc xuất xứ của trang sức hay vật phẩm,… Trung bình một chiếc vòng tay hổ phách Baltic loại nhỏ nhưng có chất lượng cao cũng có giá trên dưới 1 triệu đồng, vòng tay càng to thì giá trị càng lớn.

Hổ phách là gì? - Trang sức hổ phách
Hổ phách là gì? – Trang sức hổ phách

Hiện nay trên thị trường đa số cửa hàng đều giới thiệu là trang sức hổ phách Baltic nhưng đã qua xử lý, loại này có giá rẻ hơn. Hổ phách xử lý nhiệt vẫn là hổ phách thật nhưng chất lượng không cao, người ta sẽ đem xử lý nó để tăng tính thẩm mỹ, làm cho nó sẫm màu hơn, trong hơn và đặc trưng là tạo ra các vết rạn nhỏ ở bên trong lòng viên hổ phách.

Những hổ phách màu đỏ, cam hiện nay đều là hổ phách đã qua xử lý. Hổ phách chất lượng cao chưa qua xử lý phải là màu vàng mật ong, loại này có giá trị cao, có thể lên đến vài chục triệu đồng cho một chiếc vòng hổ phách.

Hổ phách là gì? Hổ phách như nào là chất lượng
Hổ phách là gì? Hổ phách như nào là chất lượng

Giá hổ phách khá cao là thế, tùy vào tài chính và quan niệm về phong thủy của bản thân mà bạn hãy cân nhắc chọn lựa cho mình một trang sức hổ phách phù hợp bạn nhé.

Trên đây là toàn bộ bài viết tham khảo về hổ phách, qua đó quý độc giả đã tìm hiểu được hổ phách là gì và tác dụng hữu hiệu của hổ phách đến sức khỏe con người. Mong rằng đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích. Truy cập muaban.net thường xuyên để đọc thêm nhiều điều hữu ích bạn nhé!

>>>Xem thêm: Lợi ích của Đá mắt hổ với sức khỏe và phong thủy

Lương Trấn
Xin chào, mình là Lương Trấn. Là một người kinh doanh cũng là một Content Writer tự do. Mình thích du lịch và khám phá những điều mới mẻ. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ thật sự bổ ích dành cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ