Monday, July 1, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHiệu ứng chim mồi là gì và 4 thủ thuật đặc biệt...

Hiệu ứng chim mồi là gì và 4 thủ thuật đặc biệt của hiệu ứng này

Hiệu ứng chim mồi là gì? Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi và những thủ thuật cơ bản của hiệu ứng chim mồi trong lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ là gì? Hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay những cách áp dụng hiệu ứng chim mồi trong lĩnh vực kinh doanh dưới đây.

Hiệu ứng chim mồi là gì
Hiệu ứng chim mồi là gì

1. Tìm hiểu thuật ngữ Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi là gì? Hiệu ứng chim mồi là thuật ngữ nói về giải pháp tâm lý được sử dụng nhiều trong đời sống và lĩnh vực kinh doanh. Và hiệu ứng chim mồi được ví như việc thợ săn chuyên nghiệp huấn luyện những chú chim để làm mồi nhử cho những chú chim khác mắc bẫy.

Hiệu ứng chim mồi là gì? Là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong đời sống và kinh doanh
Hiệu ứng chim mồi là gì? Là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong đời sống và kinh doanh

Trong tiếng Anh, hiệu ứng chim mồi là Decoy Effect và còn có tên gọi khác là ưu thế bất cân xứng. Tức là hiệu ứng chim mồi sẽ đưa ra những phương án khác nhau (A – B – C) để giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong trạng thái bất cân xứng giữa các phương án, con mồi sẽ có nhiệm vụ điều hướng người khác tiến hành lựa chọn phương án mà bạn mong muốn nhất.

Tính chất của hiệu ứng chim mồi là gì? Là đưa ra nhiều phương án để khách hàng lựa chọn hơn
Tính chất của hiệu ứng chim mồi là gì? Là đưa ra nhiều phương án để khách hàng lựa chọn hơn

Khi áp dụng hiệu ứng này, khách hàng sẽ tiến hành lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ có giá cao hơn mà không hề hay biết mình đã “sập bẫy”. Trên thực tế, khi đối diện với chỉ 2 lựa chọn thì bạn sẽ thường tốn khá nhiều thời gian cho việc ra quyết định. Nhưng với 1 lựa chọn (chim mồi) thì sẽ đảo lộn quyết định của khách hàng nhằm có lợi hơn cho người bán.

>>> Tham khảo thêm: Tư duy kinh doanh là gì? 7 tư duy cần có để kinh doanh thành công

2. Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì?

Bản chất của hiệu ứng này chính là nhằm năng cao giá trị của sản phẩm trong mắt của khách hàng. Do đó, hiệu ứng này được áp dụng vô cùng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Do tính chất hiệu ứng chim mồi khá đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng cao.

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì trong kinh doanh? Là giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhiều hơn
Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì trong kinh doanh? Là giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhiều hơn

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì? Là nó sẽ cung cấp lý do để bạn dễ dàng lựa chọn hơn. Những “chim mồi” sẽ nhấn mạnh vào những ưu điểm của mục tiêu và đưa ra những nhược điểm của những lựa chọn khác. Nó tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái trong quá trình lựa chọn phương án cụ thể.

3. Tại sao hiệu ứng chim mồi được sử dụng nhiều trong kinh doanh – dịch vụ?

Hiệu ứng chim mồi được các chuyên gia Marketing áp dụng phổ biến cho các loại hình kinh doanh – dịch vụ khác nhau. Điển hình là việc tăng kích thước/chất lượng của sản phẩm với sự chênh lệch rất ít để gia tăng sức bán hàng. Nếu khách hàng không kiên định với nhu cầu cũng như ngân sách thực sự của mình thì bạn dễ dàng bị sập bẫy ngay.

Hiệu ứng chim mồi được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ
Hiệu ứng chim mồi được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ

Hiệu ứng mồi nhử chính là một trong những thủ thuật bán hàng vừa tinh tế và cũng vừa lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ đưa ra “mồi nhử” để thu hút cũng như lôi kéo khách hàng lựa chọn đúng dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn. Nếu doanh nghiệp biết sử dụng hợp lý thì sẽ giúp tăng doanh thu hiệu quả thông qua những hiệu ứng tâm lý đơn giản.

>>> Tham khảo thêm: Cơ hội kinh doanh là gì? Những ngành nghề kinh doanh tiềm năng nhất 2023

4. Ảnh hưởng của tâm lý học trong hiệu ứng chim mồi

Như đã tìm hiểu về khái niệm hiệu ứng chim mồi, đây là một trong những giải pháp trong tâm lý học. Vậy ảnh hưởng của tâm lý học trong hiệu ứng chim mồi là gì?

  • Hiệu ứng chim mồi chính là mồi nhử trong tiềm thức. Bởi vì, bạn sẽ không nhận ra được các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn của mình cũng như cách mà nó đang ảnh hưởng đến bạn.
  • Hiệu ứng chim mồi là sự biện minh cho việc lựa chọn trong tâm lý học. Đôi lúc những quyết định của bạn không phải thông qua việc lựa chọn đúng hay sai. Đó chỉ là sự biện minh cho kết quả mà bạn đã thực hiện.
  • Hiệu ứng chim mồi giúp tâm lý lựa chọn của bạn bớt căng thẳng hơn. Nó làm dịu đi tâm lý lo lắng căng thẳng của bạn khi phải đối diện với quá nhiều sự lựa chọn. Càng nhiều sự lựa chọn, bạn càng khó đưa ra quyết định hơn. Hiệu ứng chim mồi đã tận dụng nó bằng cách thao túng các yếu tố quan tâm của khách hàng.
  • Hiệu ứng chim mồi lợi dụng tâm lý chán ghét thua lỗ. Do tâm lý số đông thích chiến thắng hơn phải đối diện với sự thất bại, thua lỗ. Đây là tính năng mà hiệu ứng này tập trung vào, vì hiệu ứng này được đưa ra để bạn lựa chọn phương án có chất lượng cao với mức giá cao hơn.
Hiệu ứng chim mồi giúp tâm lý lựa chọn của bạn bớt căng thẳng hơn
Hiệu ứng chim mồi giúp tâm lý lựa chọn của bạn bớt căng thẳng hơn

Như vậy, sau khi tìm hiểu hiệu ứng chim mồi là gì, bạn sẽ biết hiệu ứng chim mồi chính là áp dụng những hiệu ứng tâm lý học được áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh hoặc đời sống hàng ngày.

>>> Tham khảo thêm: Khám phá ngành tâm lý học — nghệ thuật thấu hiểu

5. Những thủ thuật cơ bản của hiệu ứng chim mồi

Để áp dụng được hiệu ứng chim mồi thì bạn cần hiểu được những thủ thuật cơ bản nhất của hiệu ứng chim mồi là gì dưới đây.

5.1 Cho phép khách hàng lựa chọn

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong khi áp dụng hiệu ứng chim mồi. Vì bất kỳ khách hàng nào cũng muốn được tự do lựa chọn những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn. Đây cũng là một trong những hình thức mà lĩnh vực kinh doanh đồ uống áp dụng nhiều và phổ biến.

Thủ thuật cơ bản nhất của hiệu ứng chim mồi là gì? Là giúp khách hàng có nhiều lựa chọn
Thủ thuật cơ bản nhất của hiệu ứng chim mồi là gì? Là giúp khách hàng có nhiều lựa chọn

Với thủ thuật này, người bán có thể cung cấp thêm những combo ưu đãi giúp khách hàng có nhiều lựa chọn cũng như tăng được doanh thu bán hàng hơn. Hình thức này sẽ giúp người bán khuyến khích khách mua nhiều hơn với giá hấp dẫn hơn. Khách cũng sẽ có cảm giác là họ sẽ mua được nhiều hơn khi bỏ ra được số tiền không chênh lệch là bao nhiêu so với giá lẻ. Như vậy, họ sẽ vui vẻ và xem đó như là một món “hời” và bạn sẽ có thêm doanh thu hơn.

5.2 Quy luật 100 – Biến thể của phương pháp chim mồi

Quy luật này là biến thể của hiệu ứng chim mồi và nó đánh vào tâm lý của người mua thông qua những con số. Với quy luật 100, bạn sẽ linh hoạt hơn khi áp dụng hình thức khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng:

Phương án 1: Giá thấp hơn so với giá sản phẩm thì nên sử dụng hình thức giảm giá theo tỷ lệ % hợp lý.

Ví dụ: Sản phẩm trị giá 300.000 VNĐ và giảm 20% (tương ứng với số tiền 60.000 VNĐ) thì bạn hãy đưa tỷ lệ giảm là 20% thay vì 60.000 VNĐ

Phương án 2: Giá khuyến mãi lên tới hàng triệu đồng thì bạn nên sử dụng hình thức số liệu đúng với số tiền giảm cho khách.

Ví dụ: Sản phẩm có giá là 30 triệu VNĐ và mức giảm 10% (tương đương 3 triệu VNĐ). Bạn hãy chọn số tiền giảm là 3 triệu VNĐ vào chương trình khuyến mãi thay vì để giảm 10%.

Hiệu ứng chim mồi đánh vào tâm lý của người mua thông qua những con số
Hiệu ứng chim mồi đánh vào tâm lý của người mua thông qua những con số

Quy luật này đánh vào tâm lý dễ ấn tượng với những giá trị con số lớn của khách hàng. Và bạn nên áp dụng quy luật này một cách linh hoạt để tạo sự hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn.

5.3 Đánh lừa lựa chọn của khách hàng

Cách này thường được áp dụng trong ngành kinh doanh dịch vụ. Hình thức đưa ra là những gói sản phẩm khác nhau với những dịch vụ đi kèm. Giá gói sản phẩm càng cao thì khách hàng sẽ được hưởng nhiều dịch vụ đi kèm khác nhau.

Thủ thuật của hiệu ứng chim mồi là gì? Là "đánh lừa" sự lựa chòn của khách hàng
Thủ thuật của hiệu ứng chim mồi là gì? Là “đánh lừa” sự lựa chòn của khách hàng

Ở thủ thuật này, một số dịch vụ của sản phẩm chim mồi sẽ bị giảm đi nhưng giá tiền thì không thay đổi. Điều này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng là lựa chọn gói sản phẩm có lợi cho mình cả về chi phí và chất lượng. Cách này sẽ giúp khách hàng lựa chọn và quyết định nhanh được gói sản phẩm mang lại giá trị cao nhất cho họ.

5.4 Thủ thuật hiệu ứng con số bên trái

Hiệu ứng con số bên trái đánh vào tâm lý lựa chọn của khách hàng. Thủ thuật này được đưa ra bởi Monroe – Nhà nghiên cứu khoa học đưa ra vào năm 1979. Giữa cùng một loại sản phẩm/ dịch vụ có giá 100.000 VNĐ và 99.000 VNĐ thì chắc chắn khách hàng thường chọn giá 99.000 VNĐ. Về lý thuyết, khách hàng sẽ thấy mình hời vì đã mua được sản phẩm thấp hơn 1000 VNĐ.

Hiệu ứng con số bên trái cũng đánh vào tâm lý lựa chọn của khách hàng
Hiệu ứng con số bên trái cũng đánh vào tâm lý lựa chọn của khách hàng

Tuy nhiên, con số chênh lệch này sẽ được người bán bù vào doanh thu bằng số lượng đơn hàng thu vào. Đây chính là mục đích của thủ thuật hiệu ứng con số bên trái. Để hiệu ứng này đạt được kết quả tốt nhất thì doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Trong đó, doanh nghiệp phải phân tích được hành vi mua sắm và thị trường mục tiêu của mình để triển khai quảng cáo nhằm bán hàng hiệu quả nhất.

>>> Tham khảo thêm: SBU là gì? Cách sử dụng đơn vị chiến lược kinh doanh hiệu quả

6. Cách áp dụng hiệu ứng chim mồi trong lĩnh vực kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi được áp dụng rất rộng rãi trong kinh doanh. Nhưng để mang lại hiệu quả cao thì bạn hãy tham khảo những cách áp dụng hiệu ứng chim mồi dưới đây

6.1 Xác định sản phẩm chính

Cách áp dụng đầu tiên trong hiệu ứng chim mồi là gì? Là bạn cần xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn tăng doanh số. Sau đó, bạn mới có thể xây dựng cấu trúc sản phẩm cũng như lên các kế hoạch có liên quan đến chiến lược tăng doanh số.

Bạn phải xác định được sản phẩm chính của hiệu ứng chim mồi là gì
Bạn phải xác định được sản phẩm chính của hiệu ứng chim mồi là gì

6.2 Quyết định cấu trúc sản phẩm

Sau khi xác định được sản phẩm chính, bạn cần xây dựng cấu trúc sản phẩm chính. Tức là nên đưa ra cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn cũng như tăng quyền lợi cho khách hàng hơn khi sử dụng sản phẩm chính. Bạn phải đảm bảo sản phẩm chính của doanh nghiệp mang lại giá trị chất lượng và có lợi hơn cho khách hàng so với những sản phẩm cùng phân khúc.

Cần đưa ra cấu trúc sản phẩm liên quan đến hiệu ứng chim mồi là gì để xây dựng kế hoạch cụ thể
Cần đưa ra cấu trúc sản phẩm liên quan đến hiệu ứng chim mồi là gì để xây dựng kế hoạch cụ thể

6.3 Sử dụng hiệu ứng chim mồi để tạo mồi

Xác định được sản phẩm chính, đưa ra được cấu trúc sản phẩm thì bạn cần xác lập được mục tiêu làm nổi bật sản phẩm. Mục tiêu này chính là chim mồi để giúp sản phẩm/ dịch vụ trở nên hấp dẫn hơn so với những sản phẩm/ dịch vụ khác cùng phân khúc trên thị trường.

6.4 Tạo sự lựa chọn cho khách hàng

Bất kỳ khách hàng nào cũng muốn chủ động trong quá trình lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần phải đưa ra nhiều phương án để khách được lựa chọn và thông thường là, đưa ra 3 lựa chọn khác nhau. Mục đích của việc đưa ra nhiều lựa chọn này sẽ giúp khách hàng dễ dàng quyết định hơn.

Cách áp dụng hiệu quả cho hiệu ứng chim mồi là gì? Là hãy tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng
Cách áp dụng hiệu quả cho hiệu ứng chim mồi là gì? Là hãy tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng

Sản phẩm mang yếu tố chim mồi sẽ được doanh nghiệp để giá trị không quá cao nhưng sẽ có giá trị gần bằng loại đắt nhất.

Ví dụ: Giữa 3 sản phẩm A, B và C thì sản phẩm C có chất lượng tốt hơn được niêm yết giá cao hơn sản phẩm A một chút. Tăng cảm giác đạt được thành tựu hơn cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ mà họ đang cần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net:
Cần tuyển gấp 3 LĐPT phụ  đóng  gói  bán hàng tại Q12  gò vấp
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Thợ may rèm cửa, chăn ga gối các loại
0
Thợ may rèm cửa, chăn ga gối các loại 6 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN QUÝ 3 CHO HỆ THỐNG CỬA HÀNG TÂN BÌNH
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng Partime/Fulltime ưu tiên cho sinh viên làm hè
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
CHI NHÁNH MỚI TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng sữa non  bổ sung thêm 5 nhân Viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Ưu tiên cho người cao tuổi , Tuyển Gấp .ưu tiên Nữ. 🙆🙆
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cần người phụ cửa hàng (Chính Chủ). Có CCCD trao đổi nhận việc ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
VIỆC LÀM LĐPT TPHCM CẦN BỔ SUNG 3 NHÂN SỰ CHO CỬA HÀNG BÁCH HÓA
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Đảm bảo hàng hoá ngăn nắp, tư vấn hàng cho khách, dọn dẹp vaf lây hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
E_Mart Phan Huy Ích Cần Gấp Nhân Viên Trực Quầy Hàng Mỹ Phẩm
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tại Quận 8 Tuyển Nhân Viên Thời Vụ Và Chính Thức ( Bán Hàng, Phụ kho)
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
DỊP HÈ BỔ SUNG NHÂN VIÊN KHO ( SINH VIÊN, MẸ BĨM SỮA,NGƯỜI LỚN TUỔI)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHỊ NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG LÀM NGAY
1
NHẬN VIỆC LÀM NGAY CHỈ CẦN CCCD/CMND LƯƠNG 8 TRIỆU/ tháng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN NỮ BUỒNG PHÒNG LÀM KHÁCH SẠN TRUNG TÂM QUẬN 1
1
[HCM] Tuyển LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ,  Kiểm Kho,  Bán Hàng Tại Siêu Thị
7
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
[HCM] Cần Tuyển Gấp Nhân Viên Làm ở Siêu Thị, Tạp Vụ,Trực Quầy
7
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
[HCM] CO.OP MART Tuyển Dụng Nhân Viên Bán Hàng-Tạp Vụ-Thu Ngân-Bảo Vệ
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
 

Như vậy, bạn đã hiểu hơn khái niệm về hiệu ứng chim mồi là gì cũng như những thủ thuật cơ bản và cách áp dụng của nó. Đồng thời, qua hiệu ứng này, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn khi đăng bán các sản phẩm, dịch vụ của mình trên Muaban.net. Chúc bạn “mua may bán đắt” nhé!

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ thành công và lợi nhuận cao

–  Vân Anh (Content Writer) –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 6 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ