Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGen X là gì? Những điểm thú vị của thế hệ X...

Gen X là gì? Những điểm thú vị của thế hệ X có thể bạn chưa biết

Gen X – cụm từ thường nghe nhiều ở thời đại 4.0, 5.0, xuất hiện phổ biến ở các trang mạng xã hội hiện nay. Vậy gen X là gì? Thế hệ gen X là gì? Gen X có những điểm gì nổi bật? Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bên dưới nhé!

Gen X là từ năm nào?

Gen X hay còn gọi là thế hệ X có tên đầy đủ là Generation X; ngoài ra, còn được gọi bằng cái tên đáng yêu hơn như: Latchkey, Baby Bust,  hay thế hệ MTV,…. Thế hệ X chỉ những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1965 – 1980.

Gen X là gì?
Gen X là gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

Trên thước đo thời gian Gen X đứng giữa 2 thế hệ là Baby Boomer (từ năm 1946 – 1964) được xem là thế hệ bùng nổ dân số; và trước thế hệ Y (từ năm 1981 – 1994).

Quá trình trưởng thành của Gen X gắn liền với sự phát triển của công nghiệp hóa, và chứng kiến những sự kiện lớn trong lịch sử như Chiến tranh Lạnh và sự thay đổi điện toán. 

Đây cũng là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ thông tin. Nên họ có những am hiểu nhất định và tiếp thu khá nhanh với những kiến thức trong lĩnh vực này.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 1.9 tỷ người thuộc thế hệ X, chiếm khoảng ¼ dân số của toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, có khoảng 10% lực lượng lao động thuộc Gen X, tương đương với khoảng 9 triệu người.

Xuất xứ tên gọi của Gen X

Xuất xứ của gen X
Gen X là gì? – Xuất xứ của gen X

Cụm từ Gen X lần đầu tiên được nhắc đến bởi nhiếp ảnh gia Thế Chiến II tên Robert Capa. Nhưng nó chỉ trở nên phổ biến trong quyển tiểu thuyết  “Generation X: Tales for an Accelerated Culture” của tác giả Douglas Coupland, tiểu thuyết được xuất bản vào năm 1991.

Mặt khác, Gen X còn tượng trưng cho những thế hệ ra đời ở giai đoạn Phong trào Dân quyền. Nên được lấy tên từ nhân vật biểu tượng Dân quyền (Malcolm X). Đó chính là xuất xứ tên gọi của gen X.

>>>Xem thêm: Hạnh phúc là gì? Vì sao con người cần sống hạnh phúc?

Đặc điểm tính cách thế hệ gen X là gì?

Độc lập trong mọi việc

Generation X có cá tính độc lập trong mọi việc, bởi họ có thói quen tự chăm sóc bản thân và làm tốt mọi việc trong quá trình trưởng thành. Họ yêu thích sự tự do, nhưng luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu và thường tìm cách giải quyết các vấn đề khó khăn mỗi khi xuất hiện.

Trong công việc, những người thuộc Generation X không thích việc bị giám sát. Thế nên một công việc cho phép theo đuổi chủ nghĩa độc lập là sự lựa chọn thích hợp nhất cho thế hệ X.

Tạo cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đặc điểm của gen X là gì?
Đặc điểm của gen X là gì?

Gen X cũng có tính kiên trì rất cao trong mọi việc. Luôn nghiêm túc, nỗ lực cao trong công việc của bản thân đang theo đuổi. Hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu dù có khó khăn đến mức nào.

Thế hệ X còn rất trân trọng về các mối quan hệ tình cảm. Họ coi trọng gia đình và bạn thân hơn những mối quan hệ xã giao. Thế hệ X còn có xu hướng đánh giá khá công tâm và đa chiều. Họ luôn có cái nhìn tổng quát từ điểm yếu, tích cực, tiêu cực…Vì thế mọi quyết định của họ đều rất thấu đáo, toàn diện.

Thế hệ này luôn cảm thấy rất hài lòng khi cần bằng giữa sự nghiệp, gia đình và sở thích. Sinh ra và lớn lên trong cuộc sống khó khăn nên họ luôn mong muốn có công việc ổn định. Kinh tế thật vững chắc và đầy đủ để có thể an hưởng khi về già.

Quản lý tài chính tốt

Gen X quản lý rất tốt về tài chính cá nhân của mình. Họ rất hiếm khi chi tiêu bừa bãi, luôn kiểm soát tốt dòng tiền. Có kế hoạch chi tiết, chặt chẽ cho chi phí của bản thân. Tích lũy và đầu tư định kỳ, vì vậy họ luôn an tâm về tài chính bản thân. Theo thống kế tính tới năm 2010, tài sản của gen X nhiều hơn 27 lần so với Baby Boomers.

Linh hoạt và thoải mái

Đặc điểm của thế hệ X là gì?
Đặc điểm của thế hệ X là gì?

Thế hệ X còn rất linh hoạt và sống thoải mái. Sống theo tiêu chí làm ra làm, chơi ra chơi. Khi trong giờ làm họ sẽ tập trung cao độ và hết mình. Nhưng khi kết thúc hết giờ làm việc, họ sẽ rũ bỏ mọi thứ nghỉ ngơi và thư giãn. Gen X thích công việc có lịch trình linh hoạt. Bên cạnh đó rất thích công việc mang lại các lợi ích như cổ phiếu, quà tặng, tiền thưởng…

>>>Xem thêm: Gen Y là gì? Thế hệ Millennials có những điểm gì đặc biệt?

Không ngại công nghệ tân tiến

Tiếp cận công nghệ tiên tiến
Tiếp cận công nghệ tiên tiến

Thế hệ X chứng kiến nhiều sự bùng nổ của công nghệ. Đặc biệt các tiến bộ về điện thoại thông minh, các trang mạng xã hội… Gen X lớn lên trong sự phát minh về máy tính cá nhân. Giúp họ tiếp cận được với công nghệ tiên tiến.

Thế hệ này sẽ học hỏi nhanh và sử dụng tốt các thiết bị. Mọi thiết bị công nghệ mới hiện nay gen X đều sử dụng thành thạo. Vì các sản phẩm giúp công việc hiện nhanh và hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng,Tạp Vụ, Đóng Gói, Soạn Hàng, Bảo Vệ )
13
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 02 nhân viên bán hàng trực tiếp cho cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG
1
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG 7,8 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cửa hàng chị cần người phụ dọn dẹp tạp vụ
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Massage Miền Tây cần tuyển nữ nhân viên massage; 01 nữ NV quầy bar
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Việc Làm Phổ Thông - Không Y/C Kinh Nghiệm, Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
💥💥Cần Tuyển 03Nam/Nữ Trên 18 Có CCCD đi làm luôn (GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG.
1
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG. 7,8 triệu - 9,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
 Cửa hàng mới khai trương cần tuyển gấp 3 nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CẦN TUYỂN GẤP 50 CÔNG NHÂN MAY VÀ 03 MAY MẪU, TN tới 12tr/th
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển 5 MẪU, 5 trợ lý, vận hành, Bán hàng LIVESTREAM TIKTOK, Shoppee.
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Co.opmart Bình Tân Bổ Sung Nhân Sự Nam Nữ Bán Hàng -Kiểm Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Vị bia tuyển nhân viên bàn làm việc ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ
0
CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ 7,5 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

Các phong cách thời trang hiện nay của thế hệ gen X

Sinh ra ở thời điểm mà chiến tranh còn tàn phá, kinh tế nghèo nàn. Thế nhưng Gen X đã có những bước chuyển lớn trong phong cách, từ thời trang ăn mặc, cho đến kiểu tóc. Phong cách phổ biến nhất của Gen X phải kể đến như: áo thun kết hợp với quần ống loe; hoặc áo sơ mi rộng và quần thụng. 

Phong cách thời trang của gen X
Phong cách thời trang của gen X là gì

Với sự phát triển không ngừng của xã hội thì thời trang của Gen X cũng có những bước tiến mới. Họ đã biết tự khoác lên mình những bộ cánh hiện đại, thời thường nhưng vẫn rất trẻ trung và hợp tuổi. Những item hiện nay được Gen X sử dụng nhiều nhất bao gồm: áo thun polo, áo vest, quần jeans, hoặc quần tây thanh lịch.

Phong cách Generation X ở nước ngoài cũng rất đa dạng và có nhiều sự đột phá, nhưng vẫn giữ được tính hiện đại và thời thượng. Áo kẻ caro, áo độn vai là những item không thể thiếu của phong cách này. Họ còn kết hợp chúng với các phụ kiện độc đáo, tạo nên vẻ ngoài cá tính và phá cách như: kẹp tóc, giày chiến binh hay váy lụa,…

gen x là gì
Phong cách thời trang gen X ở nước ngoài mang đến vẻ cá tính và phá cách, thể hiện sự mạnh mẽ

Cũng tương tự như các thế hệ khác, phong cách thời trang của Gen X chịu không ít ảnh hưởng từ các nhân vật nổi tiếng trong và ngoài nước. Nếu ở Việt Nam có Đan Trường, Lam Trường, Lý Hải, Mỹ Tâm, hay Đàm Vĩnh Hưng thì ở nước ngoài lại có Triệu Vy, Tô Hữu Bằng, Hoắc Kiến Hoa,… Mặc dù, ngày nay thời trang dần trở nên hiện đại và chịu nhiều ảnh hưởng từ phương Tây và đặc biệt là K-pop. 

gen x là gì
Kiểu tóc 2 mái là dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp ca hát của anh Bo Đan Trường

>>>Xem thêm: Gen Z là gì? Sinh từ năm nào? Thế hệ gen Z có gì đặc biệt?

Những điều thú vị của thế hệ gen X là gì?

Thời gian gen X ngắn nhất so với các gen khác

Thời gian của gen X
Thời gian của gen X

Các thế hệ khác kéo dài khoảng 20 năm, nhưng gen X chỉ tồn tại tầm 16 năm. Lý do tại sao vẫn chưa được lý giải rõ. Các ranh giới của thế hệ sẽ được quyết định bởi các dòng chuyển văn hoá hoặc tuỳ hứng. 

Dù ít được nhắc đến và ghi nhớ như các thế hệ khác, gen X vẫn có sự ảnh hưởng nhất định, không ai sánh bằng. Tiêu biểu là những người như Elon Musk, Linus Torvalds, Kobe Bryant. Thời gian tồn tại ngắn nhất nhưng thế hệ X mang lại nhiều ấn tượng, cống hiến tốt cho nhân loại.

Gen X là cái nôi của nhiều CEO nổi tiếng

Các sự thật về gen X là gì?
Các sự thật về gen X là gì?

Có khoảng 68% CEO của các tập đoàn lớn là người thế hệ X. Các cấp phó và đứng sau hỗ trợ cho CEO, doanh nhân, giáo sư, những người có tiếng. Đều là những người thuộc thế hệ X. Khoảng tầm 55% các nhà sáng lập Startup cũng thuộc gen X. Những người gen này đang ở đoạn giữa của sự nghiệp, còn có khả năng thăng tiến cao, thu nhập tăng trưởng mạnh.

Vì vậy đây chính là những ưu điểm nổi bật, cái nôi của CEO và doanh nhân. Không thể xem nhẹ về tri thức, vị trí, giá trị của thế hệ này trong lao động ngày nay. Vì họ chính là sự mở đầu cho nhiều CEO nổi tiếng. Gương mặt sáng giá của sự thành công trong sự nghiệp.

Trung bình của Gen Y và Baby Boomers?

Millennials và Baby Boomer là 2 thế hệ gần sát với Gen X. Thế hệ X đứng giữa 2 thế hệ này về nhiều mặt. 

Baby Boomer truyền thống hơn so với thế hệ Y. Còn gen Y một thế hệ với phóng khoáng nhiều hơn Baby Boomer. Gen X lại là sự pha trộn giữ la 2 thế hệ này. Giao thoa giữa cái cũ và cái mới, cùng sự phát triển mới mẻ khác lạ. Vậy, sự khác nhau giữa gen Y, Baby Boomer và Gen X là gì?

Sự khác nhau giữa gen Y, Baby Boomer và gen X là gì?
Sự khác nhau giữa gen Y, Baby Boomer và gen X là gì?

Theo các nghiên cứu của Pew Research Center, Gen X chiếm tới 36% những người kết hôn từ 18 đến 32 tuổi. Trong khi thế hệ Baby Boomer có khoảng 48%. Theo các nước chấp nhận hôn nhân về LGBT. Boomers có số lượng ít nhất, Millennials cao nhất và gen X lại ở giữa. 

Bên cạnh đó gen X và Y là những thế hệ chứng kiến nhiều sự đổi mới về công nghệ. Nhưng lại ở 2 giai đoạn khác nhau nên sẽ có hành vi về sử dụng công nghệ không giống nhau. Gen Y lại thích nhắn tin thì thế hệ X lại thích gọi điện trực tiếp. Hơn nữa gen X lại ít sử dụng điện thoại khi gặp mọi người, còn gen Y thì ngược lại. Gen y sử dụng điện thoại khá thường xuyên và nhiều khi đi chơi, gặp gỡ bạn bè…

Đây là thế hệ duy nhất có tuổi thơ “cổ điển”

Các điểm nổi bật của gen X là gì?
Các điểm nổi bật của gen X là gì?

Gen X ra đời lúc đất nước còn trải qua rất nhiều khó khăn từ chiến tranh. Những người này lớn lên khi công nghệ mới vừa phát triển. Nhưng đây là khoảng thời gian khiến cho những thế hệ khác phải ao ước. Một tuổi thơ không có bất cứ mạng xã hội nào. Sống trong nhiều cơ cực và giúp họ vững chắc, trở thành trụ cột tốt như hiện tại. 

>>>Xem thêm: Cách trở nên mạnh mẽ hơn ở mọi mặt giúp bạn vượt qua những khó khăn

Một số người nổi tiếng, thành công của thế hệ gen X

Thế hệ Gen X là cái nôi của nhiều người nổi tiếng và có được sự thành công trong sự nghiệp. 

Danh sách một số cái tên đại diện cho thế hệ này trên thế giới bao gồm:

  • Paul Walker: Nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ, sinh vào ngày 12/9/1973. Anh được công chúng biết đến thông qua nhiều vai diễn thành công trong các bộ phim như: Varsity Blues, Running Scared, Eight Below, Into the Blue, đặc biệt là nhân vật  Brian O’Conner trong chuỗi phim Fast & Furious đã để lại tiếng vang rất lớn cho anh. Năm 2013, Paul Walker gặp tai nạn nghiêm trọng và đã ra đi mãi mãi vào ngày 30/11/2013.
gen x là gì
Paul Walker – Nam diễn viên điển trai, tài năng, sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật để lại tiếng vang lớn trong sự nghiệp
  • Leonardo DiCaprio: Anh sinh ngày 11/11/1974, là một diễn viên, một nhà sản xuất người Mỹ. DiCaprio được công chúng ủng hộ và nhận được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp của mình.
gen x là gì
Leonardo DiCaprio – Diễn viên kiêm nhà sản xuất nổi tiếng tại Mỹ
  • Elon Musk: Một anh chàng người Nam Phi, sinh ngày 26/6/1971. Một trong những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ. Elon Musk đã làm việc tại các công ty công nghệ lớn trên thế giới như: Tesla Motors & SpaceX, Paypal
gen x là gì
Elon Musk – Quý ông người Nam Phi được biết đến với nhiều thành công trong lĩnh vực công nghệ
  • Michael Dell: Ông sinh năm 1965 – Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng của ngành thiết bị máy tính DELL.
gen x là gì
Michael Dell – nhà sáng lập thương hiệu máy tính nổi tiếng DELL
  • Michael Jordan: Sinh ngày 17/2/1963. Một vận động viên, diễn viên và là một doanh nhân nổi tiếng. Anh được biết đến với sự nghiệp xuất sắc và thành công của mình.
gen x là gì
Michael Jordan một vận động viên kiêm diễn viên với sự nghiệp xuất sắc và sở hữu lượng lớn fan hâm mộ

Một số thế hệ khác ngoài gen X

Ngoài gen X còn có rất nhiều thế hệ khác như:

  • Thế hệ Alpha (α): với năm sinh từ 2013 cho đến 2025. Được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt, thiết bị thông minh ở khắp mọi nơi. Công nghệ sẽ được tích hợp ở khá nhiều thiết bị
  • Thế hệ Z là những người được sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012.
  • Thế hệ Millennials (Echo Boomers) có năm sinh từ 1980 đến năm 1994.
  • Thế hệ Xennials Đây là nhóm người được sinh ra từ năm 1975 đến 1985.
  • Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ của sự bùng nổ dân số): những người sinh ra từ năm 1946 đến 1964.
  • Thế hệ Silent: Đây là nhóm những người sinh ra từ năm 1925 đến 1945.
  • Thế hệ The Greatest : thế hệ được sinh ra từ năm 1910 đến 1924.
  • Thế hệ The Interbellum : nhóm người với năm sinh từ 1901 đến 1913.
  • Thế hệ The Lost (các thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): nhóm những người được sinh ra từ năm 1890 đến 1915.
Các thế hệ khác ngoài thế hệ X
Các thế hệ khác ngoài thế hệ X

Trên đây là những thông tin liên quan trả lời cho thắc mắc Gen X là gì? Những đặc trưng nổi bật của gen X. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ