Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNên học toeic hay ielts - Sự lựa chọn nào là phù...

Nên học toeic hay ielts – Sự lựa chọn nào là phù hợp nhất?

Nên học Toeic hay Ielts? Chứng chỉ nào sẽ phù hợp với sinh viên đang học đại học, đi du học? Chứng chỉ nào cần thiết hơn cho người đi làm? Ưu nhược điểm của các chứng chỉ này là gì? Cùng Mua Bán trả lời các thắc mắc này của đa số các thí sinh đan có ý định thi chứng chỉ tiếng anh quốc tế.

Toeic là gì?

Bài kiểm tra tiếng anh giao tiếp quốc tế TOEIC – Test of English for International Communication với 2 kỹ năng chính là nghe và đọc. Kết quả của bài thi sẽ đánh giá trình độ sử dụng tiếng anh của những ai dùng tiếng anh làm ngôn ngữ giao tiếp mà không phải tiếng mẹ đẻ trong môi trường làm việc quốc tế và thông dụng ở các hoạt động kinh doanh, du lịch, thương mại, …

Muốn biết nên học Toeic hay Ielts thì phải biết Toeic là gì?
Muốn biết nên học Toeic hay Ielts thì phải biết Toeic là gì?

Toeic chỉ có hiệu lực trong 2 năm nên cũng có phần lớn các đối tượng sử dụng tiếng anh để giao tiếp sử dụng Ielts. Mỗi loại bằng sẽ có ưu điểm riêng nên những câu hỏi như nên học toeic hay ielts vẫn là sự thắc mắc của rất nhiều người.

Ielts là gì?

Hệ thống kiểm tra anh ngữ quốc tế Ielts – International English Language Testing System với 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết. Ielts là cuộc thi anh ngữ quan trọng và phổ biến trên thế giới phục vụ học tập và làm việc hoặc muốn định cư nước ngoài. Có hai dạng bài dự thi là IELTS Academic và IELTS General tức là Ielts học thuật và ielts tổng quát tùy vào mục tiêu và tổ chức bạn muốn hướng đến để chọn hình thức thi phù hợp.

Muốn biết nên học toeic hay ielts thì phải biết khái niệm Ielts
Muốn biết nên học toeic hay ielts thì phải biết khái niệm Ielts

Ielts học thuật: Cần thiết cho đầu vào của các trường Đại Học, Cao đẳng chứng minh rằng sinh viên đã sẵn sàng tiếp nhận các kiến thức trong chương trình học bằng tiếng anh.

Ielts tổng quát: Thích hợp cho những ai có mục đích định cư nước ngoài thì sẽ dùng loại hình này để hoàn thành các chương trình học trung học hoặc các chương trình đào tạo khác phục vụ việc nhập cư.

So sánh giữa Toeic và Ielts

Để trả lời cho câu hỏi nên học Toeic hay Ielts thì Mua Bán sẽ đưa ra những dẫn chứng so sanh sự giống nhau và khác nhua giữa 2 chứng chỉ Toeic và Ielts để trong quá trình bạn tìm hiểu sẽ có thêm thông tin đưa ra quyết định cho bản thân một cách phù hợp nhất.

So sánh để biết nên học Toeic hay Ielts
So sánh để biết nên học Toeic hay Ielts

Sự giống nhau

Toeic và Ielts đều là chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được công nhận khắp thế giới có giá trị trong vòng 2 năm. Kết quả được thể hiện bằng điểm số và từ đó đánh giá được khả năng dùng ngoại ngữ của mỗi người kể cả khi thí sinh đó có phần thi không tốt.

Cơ hội khi sở hữu bằng thi toeic và ielts có số điểm càng cao thì bạn sẽ tăng khả năng được thăng tiến trong công việc cũng như đi du học, làm việc tại nước ngoài hoặc các công ty lớn nước ngoài.

Sự khác nhau

Cấu trúc (Format) đề thi

Dạng bài thi ielts gồm 4 kỹ năng  Listening – Reading – Writing – Speaking với 2 hình thức là học thuật và tổng quát. Còn toeic được chia thành 2 kỹ năng Listening – Reading ngoài ra cũng có Writing và Speaking nhưng ít phổ biến và tại Việt Nam chỉ có 2 hình thức chính là nghe và đọc.

Phần thi

IELTS

TOEIC

Listening

Trong thời gian 40 phút, các thí sinh sau khi nghe 4 sections gồm hội thoại và độc thoại thì sẽ làm 40 câu gồm hình thức điền từ, chọn đúng và điền số

Trong thời gian 45 phút, các thí sinh nghe các đoạn hội thoại, miêu tả, bài nói chuyện qua cassette/CD và trả lời trắc nghiệm 4 parts

Reading

Thời gian dành cho phần này là 60 phút nhưng với các đoạn văn dài thì các thí sinh cũng cần trả lời 40 câu hỏi gồm chọn ý đúng, điền từ, nối thông tin

Trong vòng 75 phút làm bài các thí sinh trả lời 100 câu hỏi của 3 parts

Writing

Thời gian làm bài ở kỹ năng này là 60 phút cho 2 tasks. Đối với bài thi IELTS General sẽ là viết thu còn IELTS Academic là dạng miêu tả bảng biểu, biểu đồ ở Task 1. Task 2 ở dạng lập luận và diễn giải ý kiến. 

Thời gian 60 phút các thí sinh sẽ trả lời 8 câu hỏi với các yêu cầu như viết luận, viết câu.

Speaking

Thời gian thi nói chỉ từ 12-15 phút cho 3 parts: 

Part 1: Đối thoại chủ đề hàng ngày

Part 2: Đối thoại chủ đề xã hội 

Part 3: Diễn giải tranh luận chủ đề part 2

Thời gian thi 20 phút gồm 11 câu hỏi vấn đáp, thảo luận, trả lời tình huống.

Tổng thời gian thi

Từ khoảng 2 tiếng 45 phút đến3 tiếng

TOEIC 2 kỹ năng: 2 tiếng 

TOEIC 4 kỹ năng: 3 tiếng

Yêu cầu 

Thi tất cả 4 kỹ năng.

Có thể chọn hình thức 2 hoặc 4 kỹ năng

Thang điểm thi

Thang điểm thi cũng trở thàng một trong những tiêu chí để trả lời cho câu hỏi nên học Toeic hay Ielts? Vậy cùng xem Thang điểm của hai chứng chỉ này có gì khác nhau:

Thang điểm đánh giá:

Ielts có thang điểm từ 0-9 tương ứng với khả năng sử dụng tiếng anh từ chưa  biết gì đến thành thạo được tính theo từng kỹ năng và Overall trung bình chung cho mỗi kỹ năng. 

Toeic thang điểm tối đa là 990 cho 2 kỹ năng nghe và đọc chia đôi tương ứng mỗi kỹ năng 450 điểm là cao nhất. Còn đối với kỹ năng viết và nói thì tối đa là 400 điểm tương ứng 200 điểm mỗi mục.

Cách quy đổi điểm Toeic và Ielts

Câu hỏi khi quy đổi từ điểm Toeic sang Ielts thực sự rất khó để xác định vì quy chuẩn chấm điểm của 2 bài thi khác nhau hoàn toàn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tham khảo cách quy đổi điểm sau đây mà Mua Bán cung cấp cho bạn.

Thang quy đổi điểm Toeic và Ielts
Thang quy đổi điểm Toeic và Ielts

Thang điểm của hai chứng chỉ này được chia thành 5 cấp độ từ thấp đến cao tương đương với trình độ tiếng anh từ mức yếu đến xuất sắc như sau:

Với 0 – 250 điểm của Toeic sẽ tương ứng với 0 – 1.5 điểm Ielts: Mức đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của thí sinh còn hạn chế vì đây là band điểm thấp nhất.

Với 255 – 400 điểm của Toeic sẽ tương ứng với 2 – 3.5 điểm Ielts: Mức điểm này thể hiện rằng khả năng tiếng anh của bạn đang ở mức trung bình chỉ nhỉnh hơn trình độ yếu kém 1 xíu và vẫn chưa thực sự ở mức trung bình khá.

Với 405 – 600 điểm của Toeic sẽ tương ứng với 4.5 – 5.0 điểm Ielts: Đây là mức điểm thể hiện trình độ tiengs anh của bạn đang ở mức trung bình khá.

Với 605 – 780 điểm của Toeic sẽ tương ứng với 5.5 – 7.0 điểm Ielts: Đạt được mức điểm này thì trình độ tiếng anh của bạn đang ở mức khá tốt đủ giúp cv của bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng .

Với 785 – 990 điểm của Toeic sẽ tương ứng với 7.5 – 9.0 điểm Ielts: Mức điểm này là cực kỳ hoàn hảo cho những ai khổ luyện Ielts và Toeic. Bạn hoàn toàn có thể giao tiếp rành mạch về cách phát âm và thể hiện trình độ ngoại ngữ của mình như người bản xứ.

Độ khó bài thi

Toeic và Ielts cái nào khó hơn? Câu hỏi này được khá nhiều thí sinh đặt ra và góp phần tạo nên sự phân vân nên học Toeic hay Ielts. Mua Bán xin nhận định câu trả lời là Ielts khó hơn toeic về cấu trúc đề thi, học thuật và lệ phí thi. Chi tiết Mua Bán sẽ phân tích ngay sau đây:

Cấu trúc đề thi:

Đối với Ielts thì cấu trúc đề thi gồm 4 kỹ năng Listening – Reading – Writing – Speaking còn Toeic chỉ 2 kỹ năng phổ biến là Listening và Reading. Vì thế Ielts rất cần vững chắc về kiến thức, vốn từ vựng và khả năng phát âm chuẩn cùng với cách diễn đạt ý trôi chảy cho phần thi writing và speaking. Do đó, xet về cấu trúc đề thi thì Ielts hoàn toàn khó hơn Toeic.

Biết cấu trúc đề thi Toeic để biết nên học Toeic hay Ielts
Biết cấu trúc đề thi Toeic để biết nên học Toeic hay Ielts

Khía cạnh học thuật:

Ielts yêu cầu tính chuyên môn cao trong các lĩnh vực máy móc,Sinh học, hóa học, khí hậu, và các vấn đề liên quan đến khoa học khác. Ngoài ra cần kỹ năng tư duy, phản biện, lập luận khi gặp các tình huống xã hội, những chủ đề vấn đề mà cần vốn từ vựng cùng ngữ pháp vững chắc để lập luận.

Trong khi khía cạnh học thuật của Toeic thường về những chủ đề liên quan đến kinh doanh, kinh tế, tài chính và các vấn đề khác trong đời sống thường gặp trong những môi trường làm việc quốc tế để đánh giá khả năng tiếng anh của người sử dụng. Tiếp tục về khía cạnh học thuật thì Ielts lại khó hơn Toeic.

 Cấu trúc đề thi Ielts
Cấu trúc đề thi Ielts

Đối tượng cần sử dụng bằng

Khi bạn xác định được mình thuộc đối tượng nào trong những đối tượng sau thì bạn sẽ có thêm giả thuyết đưa ra guyết định nên học Toeic hay Ielts vì một chứng chỉ tiếng anh phù hợp sẽ giúp bạn có cơ hội phát triển cao hơn khi bạn là một sinh viên đại học hoặc có thể là đi du học hoặc là bạn đã đi làm ở một môi trường chuyên nghiệp nào đó.

Những người có định hướng đi du học hoặc định cư tại các nước như Anh, Mỹ, Úc, … có yêu cầu điều kiện nhập học hay nhập cảnh cần chứng chỉ ielts nên các bạn này có xu hướng chọn thi Ielts. Còn tại Việt Nam nhiều trường đại học có yêu cầu đầu ra bằng Ielts thì các thí sinh cũng lựa chọn hình thức thi này để hỗ trợ việc học tập tại trường cũng như cơ hội làm việc và giao tiếp trong môi trường nước ngoài khi tìm việc làm.

Các thí sinh nên học Toeic hay Ielts
Các thí sinh nên học Toeic hay Ielts

Các công ty nước ngoài tại Việt Nam đa số yêu cầu nhân viên biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản khi làm Kinh doanh, tài chính, ngân hàng, thương mại, … nên bằng Toeic thích hợp cho những bạn định hướng làm việc tại môi trường quốc tế ở Việt Nam. Bên cạnh đó, với hai kỹ năng nghe, đọc thì Toeic có hình thức thi dễ hơn Ielts nên sẽ được chọn nhiều hơn để có một tấm bằng tiếng anh quốc tế mà không cần phải đầu tư quá nhiều.

 Lệ phí thi

Ielts: Phí thi 4.664.000 VND

Toeic: Phí thi 990.000 VND – 1390.000 VND

Từ đó có thể nhận thấy Toeic có thể thi lại 1 vài lần nhưng với chi phí cao như Ielts thì đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để tránh mất tiền và đạt được kết quả tốt nhất. Vẫn có câu tiền nào của đó nên khi nhìn vào mức phí ta cũng biết được Ielts khó hơn Toeic. Và cũng có thể dựa vào kinh tế để bạn lựa chọn nên học Toeic hay Ielts?

Bạn đang muốn tìm việc làm part – time để kiếm thêm thu nhập, thì có thể tham khảo các tin đăng tuyển dụng sau tại Muaban.net:

So sánh 4 kỹ năng của Toeic và Ielts

Kỹ năng

Toeic

Ielts

Reading

Giống nhau: Đều được chia thành 3 parts (3 phần)

  • Đòi hỏi phải xử lý các tình huống hội thoại giả định
  • Chủ yếu ngữ pháp và từ vựng trong bối cảnh công việc
  • Đánh giá cao khả năng đọc hiểu
  • Đánh giá mức độ thành thạo về từ vựng và cấu trúc câu
  • Kỹ năng xử lý và chuyển hóa thông tin nhanh trong bài đọc

Speaking

Giống nhau: Được tổ chức thi khác buổi với phần thi Listening và Reading.

  • Kiểm tra việc phát âm chuẩn, xử lý tình huống giao tiếp của các thí sinh trong chủ đề thương nhật
  • Tư duy logic, sắp xếp ý kỹ càng, mạch lạc
  • Đánh giá khả năng nói tiếng anh qua các tình huống thực tế
  • Đánh giá khả năng xử lý tình huống và lập luận

Listening

Giống nhau: Bài nghe chỉ được phát 1 lần sau đó thí sinh sẽ trả lời câu hỏi liền mạch trong đề thi.

Sắp xếp theo độ từ dễ đến khó với 4 phần

Đánh giá khả năng nghe, hiểu các tình huống trong các đoạn hội thoại môi trường làm việc

Đánh giá khả năng nghe, hiểu các tình huống trong các đoạn hội thoại học thuật.

Writing 

Giống nhau: 100% tự luận trong vòng 60 phút

  • Kiểm tra khả năng dùng từ ngữ, miêu tả, viết lách các tình huống xảy ra thường ngày
  • Có 2 hình thức là viết thư và viết lập luận các hiện tượng trong xã hội
  • Đánh giá khả năng viết tóm tắt và xử lý các số liệu Task 1 và lập luận đề tài xã hội ở Task 2

Vậy giữa hai bằng thì nên học Toeic hay Ielts ?

Câu trả lời cho câu hỏi nên học toeic hay ielts chính là Ielts. Đây là thắc mắc của rất nhiều thí sinh muốn có chứng chỉ tiếng anh quốc tế, như Mua Bán đã chia sẻ ở trên là mức độ phổ biến của Ielts rộng hơn Toeic rất nhiều và mức độ khó cũng cao hơn Toeic. Tuy nhiên chứng chỉ Ielts với điểm số thu hút sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với chứng chỉ Toeic cùng thang điểm.

Ielts đòi hỏi các kỹ năng nói và viết cao nên đây là lợi thế để giao tiếp trong môi trường quốc tế. Trong khi với cùng mức điểm đó thì Toeic chưa chắc đã giúp bạn có khả năng giao tiếp tốt hơn. Ielts là bắt buộc nếu bạn muốn đi du học hoặc làm việc phát triển trong các môi trường quốc tế. Thì từ đó có thể thấy xu hướng hiện nay là sở hữu chứng chỉ Ielts tạo thêm cho cá nhân nhiều sự lựa chọn.

Câu trả lời cho câu hỏi nên học Toeic hay Ielts
Câu trả lời cho câu hỏi nên học Toeic hay Ielts

Công sức bỏ ra càng nhiều thì thành quả khi thu về càng cao và xứng đáng với những gì đã bỏ ra. Tuy độ khó giữa Ielts và Toeic chênh lệch nhau khá nhiều, nhưng khi lựa chọn Ielts thì chắc chắn bạn sẽ phải phát triển 4 kỹ năng của mình để thu về kết quả ngọt ngào.

Bài viết trên đây Mua Bán đã chia sẻ cho bạn tất tần tật về Toeic và Ielts và trả lời câu hỏi nên học Toeic hay Ielts để bạn có hướng đi chính xác hơn và giúp bản thân bạn ngày càng phát triển hơn nữa. Hãy cố gắng và đừng bao giờ bỏ cuộc trên con đường đi đến mục tiêu của đời mình.

Mua Bán luôn cập nhật những tin tức mới, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống hoặc bạn muốn mua các sản phẩm công nghệ thì Muaban.net cũng luôn bắt kịp xu hướng để bạn sở hữu được sản phẩm tốt, giá rẻ và phương thức mua hàng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của bạn. Truy cập Muaban.net ngay nhé!

>>>> Bạn nên biết những kiến thức sau:

Nguyễn Giang Quỳnh
Muaban.net mong muốn cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những bài viết của mình cũng vậy. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ