Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeNhà đấtGạch Ceramic - 4 Cách phân loại gạch Ceramic

Gạch Ceramic – 4 Cách phân loại gạch Ceramic

Gạch Ceramic là gì? Quy trình sản xuất và cách phân biệt
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng về gạch ốp lát. Gạch Ceramic (gạch men) với sự đa dạng về kích thước và mẫu mã mà luôn được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

Để biết gạch Ceramic là gì? Phân loại gạch Ceramic ra sao? Cách lựa chọn gạch Ceramic sao cho có hiệu quả cao nhất thì bạn hãy cùng Cẩm nang Mua Bán tìm hiểu nhé.

Gạch Ceramic là gì?

​​Gạch Ceramic (gạch men) là gạch không đồng chất, gồm phần xương gạch và lớp men mỏng tráng phủ bề mặt được in hoa văn, màu sắc khác nhau. Phần xương gạch được cấu tạo từ 70% đất sét và 30% còn lại là tràng thạch và penphat.

Hỗn hợp được xử lý theo đúng quy trình chuẩn và đúc thành những hình dạng theo khuôn mẫu mong muốn. Sau đó đem nung với nhiệt độ cao từ 1000 độ C – 1200 độ C (phụ thuộc vào từng loại gạch). Loại gạch này không thấm nước, phù hợp với không gian nhà bếp hoặc phòng tắm.

Gạch Ceramic là gì
Gạch Ceramic là gì?

Kích thước và trọng lượng tiêu chuẩn của gạch Ceramic 

Kích thước của gạch men khá đa dạng:

  • Gạch men kích thước 300×300, 400×400: Với loại kích thước này, khách hàng có thể lựa chọn cho những khu vực có diện tích nhỏ như phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm,…
  • Gạch men kích thước 500×500: Với kích thước tầm trung và được sử dụng rộng rãi cho nhiều công trình, phù hợp với những không gian có diện tích trung bình từ 15 đến 25 mét vuông. Gạch được sản xuất với khả năng chống trơn trượt, chống rạn nứt tốt, độ chịu lực cao, giữ màu tốt,…. Về nội thất, gạch được thiết kế nhẹ nhàng, kiểu dáng đơn giản.
  • Gạch men kích thước 600×600, 800×800: Với loại kích thước lớn này thì rất được các nhà thiết kế, các kiến trúc sư sử dụng cho các thiết kế của bản thân. Khi sử dụng gạch khổ lớn tại các không gian rộng sẽ đem lại sự sang trọng, đồng nhất.
  • Gạch men kích thước 300×600: Mức sử dụng linh hoạt, tạo ra vẻ cân đối, hài hòa cho không gian sử dụng. Kích thước này sử dụng ở các không gian lớn nhỏ khác nhau như nhà bếp và phòng tắm, trên tường hoặc sàn nhà vì gạch chống nước và dễ làm sạch.
Gạch Ceramic – 4 Cách phân loại gạch Ceramic
Kích thước gạch Ceramic

Quy trình sản xuất gạch Ceramic

5 giai đoạn của quy trình sản xuất gạch ceramic.

  • Giai đoạn 1: Chuẩn bị bột xương gạch
    Để sản xuất gạch men cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản gồm đất sét, tràng thạch và penphat. Các nguyên liệu được trộn theo tỉ lệ nhất định và đảm bảo độ ẩm từ 30% – 45%, sau đó nghiền nát hỗn hợp cùng với nước và chất điện giải để tạo thành hồ. Hồ đạt độ ẩm khoảng 43% thì đưa vào bể chứa có máy khuấy. Sau khi khuấy hỗn hợp thành bột ở độ ẩm khoảng 6% thì đưa vào ủ và dự trữ trong các silo chứa. 
  • Giai đoạn 2: Nén ép tạo hình và sấy gạch
    Từ silo chứa, bột được chuyền đến băng tải, đi vào phễu của máy ép và được ép theo khuôn mẫu tự động. Gạch sau khi ép tạo hình thì tiến hành thổi bụi và tiếp tục chuyền vào lò nung sấy. Thời gian sấy gạch men luôn tùy thuộc vào mục đích sử dụng gạch và loại gạch sản xuất.
Gạch Ceramic – 4 Cách phân loại gạch Ceramic
Quy trình sản xuất gạch Ceramic
  • Giai đoạn 3: Tráng men
    Đây là đoạn quan trọng nhất, bởi vì đây là đặc trưng của gạch men. Lớp men mỏng được tráng phủ lên bề mặt gạch, men được tráng lần lượt theo dây chuyền và in lưới.
  • Giai đoạn 4: Nung gạch                                                                                          Gạch sẽ được nung ở nhiệt độ cao 1200 – 1500 độ C. Gạch men khi được nung ở nhiệt độ thích hợp sẽ đảm bảo các yếu tố độ bền, sức chống chịu tác động ngoại lực và độ chống thấm tốt.
  • Giai đoạn 5: Phân loại và đóng gói gạch Ceramic
    Giai đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất là phân loại và đóng gói gạch men. Giai đoạn này được làm tự động bằng băng chuyền sau đó sẽ được đóng gói và chuyển đến tay người tiêu dùng.

Phân loại gạch Ceramic

Phân loại theo công nghệ sản xuất

Gạch Ceramic có tráng men: Trên bề mặt gạch được phủ một lớp men, nhiều màu sắc, họa tiết và mang đến sự độc đáo ở góc độ thẩm mỹ. Màu sắc bền trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường, không ố mốc hay bị rạn nứt, có khả năng chống trầy xước, trơn trượt, phù hợp với ốp lát ngoài trời.

Gạch Ceramic không tráng men (gạch ceramic nhám): Trên bề mặt gạch không có lớp tráng men. Hoa văn và màu sắc trên gạch được pha trộn thêm màu hoặc sử dụng chất liệu khác với xương của gạch sau đó nung ở nhiệt độ cao. Loại gạch này giòn, lớp men bề mặt dễ bị rạn nứt, hay bị ố màu do độ hút nước lớn. Khả năng chống trầy xước, trơn trượt kém.

Phân loại theo độ hút nước

Gạch hút nước: Loại gạch có cấu trúc mềm, xốp, có nhiều lỗ rỗng. Lúc thi công có thể ốp lát bằng hồ dầu.

Gạch ít hút nước: Loại gạch có cấu trúc đặc, ít lỗ rỗng. Lúc thi công cần sử dụng keo dán gạch Weber để có độ bám dính vượt trội, hạn chế những sự cố tối đa và giúp gạch neo giữ chắc chắn.

Phân loại gạch Ceramic theo độ ẩm
Phân loại gạch Ceramic theo độ ẩm


Bảng phân loại trên đây cho thấy, nhóm I là gạch thuộc nhóm ít hút nước còn nhóm II và III là gạch thuộc nhóm hút nước. Độ hút nước rất quan trọng và có tính quyết định đến chất lượng bề mặt ốp lát cũng như tuổi thọ của công trình.

Phân loại theo màu sắc của xương gạch

Màu sắc của xương gạch có thể có nhiều màu như gạch ceramic xám, vàng cho đến đỏ đậm. Màu sắc của xương gạch sẽ phụ thuộc vào nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, với loại gạch không tráng men thì màu sắc của gạch được tạo ra bằng cách trộn thêm màu vào thành phần của xương.

Phân loại theo công năng

Nhà sản xuất gạch men không ngừng cố gắng, phát triển để tạo ra những sản phẩm ưu việt nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của người tiêu dùng. Ví dụ như gạch ceramic nhám để chống trơn trượt, phù hợp với các khu vực hay bị ẩm ướt như khu vực cạnh bể bơi, nhà tắm.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật kiến trúc và các mẫu nhà tranh vách đất đẹp

Phân biệt gạch Ceramic và gạch Porcelain, gạch Granite

Gạch Ceramic và gạch Porcelain, gạch grantine có gì khác nhau?

Nội dung so sánh Gạch Ceramic (gạch men) Gạch Porcelain, gạch grantine (gạch đá)
Xương gạch Thường có màu đỏ, hồng, thấm hút nước nhanh, mềm và dễ vỡ, chịu lực kém. Thường có màu nâu và trắng, gần như không hút. nước, có khả năng chịu lực cao hơn xương gạch men Ceramic.
Bề mặt gạch (đối với dòng gạch bề mặt bóng) Bề mặt độ bóng thấp, mềm, lớp men mỏng. Bề mặt phẳng, lớp men dày, rất bóng và cứng.
Thành phần cấu tạo xương 70% đất , 30% đá 70% bột đá, 30% đất sét
Nhiệt độ nung 1000 -1200 độ C Trên 1200 -1500 độ C

 

Phân biệt gạch Ceramic và gạch Porcelain, gạch Granite
Phân biệt gạch Ceramic và gạch Porcelain, gạch Granite

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn thi công, sửa chữa hay lắp đặt xây dựng thì có thể tham khảo các tin đăng dưới đây: 

Nhận cải tạo sửa chữa nhà và xây nhà mới
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Báo giá thiết kế thi công xây dựng sửa chữa công trình
6
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
CÔNG TY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TÂN KIẾN VINH
20
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Hỗ trợ xin phép xây dựng tại Hà nội
4
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
NHẬN SỮA CHỮA LÀM MỚI CỬA NHÔM, CỬA SẮT HÀNG RÀO NHÀ KHO, TỪ A - Z
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
cung cấp tôn đột lỗ giá rẻ tại hà nội
4
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chuyên thi công Sửa chữa nhà ở giá rẻ
4
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Sản xuất cung cấp hộ lan tôn sóng, lan can cầu giá rẻ
5
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nhận xây nhà trọn gói - Xây dựng HCC
2
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bể tách rác và giảm  ô nhiễm  môi trường
0
  • 30/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
chuyên sơn nước,chống thấm,làm mới
2
  • 20/04/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Chuyên Thiết Kế Kiến Trúc- Thi Công Xây Dựng nhà phố, biệt thự
30
xây dựng sửa nhà giá rẻ nhanh gọn
1
  • 19/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thảm gạch - gạch thảm lát nền nhà phòng khách HP8363
17
  • 16/04/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ứng dụng của gạch Ceramic trong xây dựng

Gạch Ceramic được sử dụng rất phổ biến trong xây dựng như để ốp tường hay làm gạch lát nền.

Gạch lát nền ceramic – men bóng: Luôn bóng sáng, đem lại sự sang trọng. Gạch này không phù hợp để ốp lát cho những nơi công cộng như hội trường, văn phòng,…

Gạch lát nền ceramic – men mờ: Phù hợp với phong cách kiến trúc hiện đại, khả năng chịu ngoại lực tốt, độ cứng bề mặt rất cao, thích hợp sử dụng kể cả những nơi công cộng như văn phòng, hội trường.

Gạch ceramic ốp tường: Vừa có tác dụng trang trí vừa giữ tường sạch sẽ, dễ dàng vệ sinh, chùi rửa. Không sử dụng để ốp nền, có thể sử dụng ốp tường bên trong và bên ngoài ngôi nhà.

Ứng dụng của gạch Ceramic trong xây dưng
Ứng dụng của gạch Ceramic trong xây dưng

Bảng giá gạch Ceramic

Gạch Ceramic thuộc phân khúc cao cấp với những ưu điểm vượt trội. Mẫu mã đa dạng, họa tiết bắt mắt, sang trọng, nhiều màu sắc cho người tiêu dùng lựa chọn. Mức giá bán của gạch Ceramic hợp lý, phải chăng.

Ngoài ra, dòng gạch cao cấp này còn được sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại nên chất lượng và độ bền cao hơn so với các sản phẩm thông thường khác.

Dưới đây là bảng giá gạch ceramic để bạn tham khảo:

Kích thước  Chủng loại Giá tiền/m2
25×25 Ceramic men mờ 100.000 – 141.000 đồng
30×30 Ceramic men mờ 160.000 – 197.000 đồng
30×30 Ceramic men bóng 156.000 – 163.000 đồng
40×40 Ceramic men bóng 116.000 – 143.000 đồng
10×20 Ceramic men mờ 200.000 – 220.000 đồng
30×60 Ceramic men mờ 250.000 – 269.000 đồng
40×80 Ceramic men bóng kháng khuẩn 300.000 – 325.000 đồng

 

Trên đây là những thông tin dành cho bạn về gạch Ceramic là gì? Phân loại gạch Ceramic và cách phân biệt gạch Ceramic và gạch Porcelain, gạch Granite. Truy cập để cập nhật những tin đăng về mua bán nhà đất toàn quốc mới nhất ngay hôm nay nhé!

>>> Xem thêm:

                       

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ