Monday, July 22, 2024
spot_img
HomeViệc làmFull Stack Developer là gì? Bạn đã biết gì về công việc...

Full Stack Developer là gì? Bạn đã biết gì về công việc này chưa?

spot_imgspot_img

Nếu bạn đang tìm hiểu Full Stack Developer là gì thì bạn đã đến đúng nơi. Bài viết này chia sẻ các thông tin cần thiết về vị trí này như nhiệm vụ, kỹ năng cần có và mức thu nhập bao nhiêu. Ngoài ra, Mua Bán cũng sẽ giới thiệu đến bạn những nơi đào tạo Full Stack Developer. Đọc tiếp để biết thêm chi tiết nhé!

Full Stack Developer là gì
Full Stack Developer là gì?

I. Full Stack Developer là gì?

Full Stack Developer hay còn gọi là lập trình viên Full Stack có nhiệm vụ tổng hợp kiến thức chuyên sâu, trực quan và hiểu biết về front-end và back-end. Ngoài ra, các lập trình viên full stack phải nắm vững các phương pháp và các khái niệm cơ bản liên quan đến lập trình full stack.

Lập trình viên Full Stack có khả năng viết mã cho tất cả các thành phần của hệ thống, mang đến một hệ thống hoàn chỉnh nhất vì lập trình viên Full Stack thực sự là những người giỏi, có chuyên môn cao. Do đó, để trở thành Full Stack Developer bạn phải thực sự có kỹ năng và kinh nghiệm.

>>>Xem thêm: IT là gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT

II. Ưu và nhược điểm khi là một Full Stack Developer là gì?

Ưu và nhược điểm khi là một Full Stack Developer là gì?
Ưu và nhược điểm khi là một Full Stack Developer là gì?

Vậy ưu và nhược điểm của Full Stack Developer là gì? Dưới đây là những ưu và nhược điểm của việc trở thành full stack developer mà bạn có thể tham khảo, cụ thể:

1. Ưu điểm

  • Có tất cả các kỹ năng liên quan để phát triển một dự án hoàn chỉnh
  • Có thể giảm chi phí cho toàn bộ dự án
  • Có thể chuyển đổi giữa các công việc khác nhau
  • Thu nhập cao

2. Nhược điểm

  • Nhiều áp lực
  • Phải phối hợp và phụ thuộc vào nhiều người

Có thể thấy, lợi ích khi trở thành một Full Stack Developer rất hấp dẫn. Nếu bạn có kiến thức và kỹ năng lập trình, đây là một vị trí mà bạn có thể thử sức.

III. Công việc hằng ngày của Full Stack Developer

Công việc hằng ngày của Full Stack Developer là gì?
Công việc hằng ngày của Full Stack Developer là gì?

Full Stack Developer là người làm việc với back-end hoặc front-end. Các nhà phát triển Full Stack phải có một số kỹ năng trong các lĩnh vực khác nhau như mã hóa, cơ sở dữ liệu, thiết kế đồ họa và quản lý UI/UX để có thể thực hiện tốt công việc của mình.

Đối với câu hỏi công việc của Full Stack Developer là gì? Dưới đây là một số nhiệm vụ mà người ở vị trí này cần thực hiện:

  • Phát triển phần mềm
  • Kiểm tra và gỡ lỗi để giữ cho phần mềm được tối ưu hóa
  • Viết code cho front-end và back-end của phần mềm
  • Thiết kế tương tác người dùng trên chính ứng dụng web
  • Tạo một máy chủ và cơ sở dữ liệu cho phần cuối của phần mềm
  • Kiểm tra và duy trì thiết kế đáp ứng nhu cầu của người dùng

Vậy bạn đã biết nhiệm vụ của một Full Stack Developer là gì. Tùy vào điều kiện và môi trường làm việc, những nhiệm vụ của một Full Stack Developer có thể khác nhau. Nhưng nhìn chung, khi bạn muốn trở thành Full Stack Developer thì bạn cần phải có nhiều kỹ năng cùng kiến thức chuyên môn để hoàn thành những nhiệm vụ này.

>>> Xem thêm: Viết code là gì? 6 bước để trở thành Coder cho người mới bắt đầu

IV. Một Full Stack Developer cần phải học những gì?

Những kiến thức mà Full Stack Developer là gì?
Những kiến thức mà Full Stack Developer là gì?

Vậy những kiến thức cần học của Full Stack Developer là gì? Để trở thành một Full Stack Developer, bạn cần học front-end languages and frameworks, back-end technologies and frameworks, hệ thống quản lý Database, version control và web hosting platforms. Cụ thể như sau:

1. Front-end languages and frameworks

Dưới đây là 3 language and framework mà bạn cần học:

  • HTML là viết tắt của ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, ngôn ngữ này được sử dụng để điều chỉnh sự xuất hiện của văn bản/hình ảnh trên màn hình. 
  • CSS (Cascading Style Sheets) là một bảng định dạng cho phép thay đổi và tạo kiểu cho nhiều thành phần web khác nhau bao gồm: phông chữ, kích thước, khoảng cách, v.v. CSS giúp nội dung trên trang web được định dạng rõ ràng, bắt mắt và hấp dẫn.
  • JavaScript cung cấp một số thư viện và framework như React, Angular, Vue và JQuery. Nhà phát triển Full Stack cần thành thạo một hoặc nhiều ngôn ngữ và khuôn khổ giao diện người dùng để hỗ trợ công việc của họ tốt hơn.
Front-end languages and frameworks của Web hosting platforms cho các Full Stack Developer là gì?
Front-end languages and frameworks của Web hosting platforms cho các Full Stack Developer là gì?

2. Back-end technologies and frameworks

Đối với back-end, những điều cần học của Full Stack Developer là gì?

  • JavaScript như NodeJS và ExpressJS thường được sử dụng như là các frameworks. Node là một môi trường thời gian chạy đa nền tảng, mã nguồn mở cho phép các nhà phát triển tạo các công cụ phía máy chủ và các ứng dụng JavaScript.
  • Java được xây dựng từ đầu để chạy trên phía máy chủ, các khung công tác Java phổ biến bao gồm Spring và Java Server.
  • Python là ngôn ngữ linh hoạt và dễ sử dụng. Các lập trình viên sử dụng Flask và Python để phát triển phần phụ trợ của phần mềm.
  • Django là một khung web Python cấp cao cho phép phát triển nhanh các trang web.
  • Ngôn ngữ C# cho nhiều kiến trúc được ưa thích nhất khi nói đến lập trình phụ trợ trong môi trường Windows. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số ngôn ngữ khác như: PHP, Perl và Ruby.
Ngôn ngữ C#
Ngôn ngữ C#

3. Hệ thống quản lý Database

Một lập trình viên phải biết cách xác định mối quan hệ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu thông qua các đoạn mã. Việc nắm rõ từng loại cơ sở dữ liệu sẽ giúp người lập trình làm tốt công việc của mình.

4. Version control

Hệ thống Version control giúp các nhà phát triển Full Stack dễ dàng quản lý các tệp dự án và theo dõi tất cả lịch sử người dùng như Git và Github.

Version control
Version control

Trong đó:

  • Git giúp quản lý các tệp dự án, hệ thống này giúp bạn theo dõi toàn bộ lịch sử của người dùng.
  • GitHub là một dịch vụ giúp các nhà phát triển Full Stack có thể xem mã của người khác, xác định các vấn đề hoặc lỗi và thậm chí đề xuất các thay đổi khi cần.

5. Web hosting platforms

Web hosting platforms cho phép bạn triển khai sản phẩm của mình trên nhà cung cấp dịch vụ đám mây để người dùng có thể truy cập ứng dụng thông qua WWW.

Web hosting platforms cho các Full Stack Developer là gì?
Web hosting platforms cho các Full Stack Developer là gì?

Các nền tảng lưu trữ web phổ biến bao gồm các dịch vụ web của Amazon, nền tảng đám mây của Google, Heroku và Microsoft Azure.

Đây là những kiến thức mà bất kỳ một Full Stack Developer cần phải có. Việc học tốt các kiến thức này sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ và học thêm những điều mới.

>>>Xem thêm: Dân IT là gì? 8 vấn đề xung quanh nghề IT không phải ai cũng biết

V. Những kỹ năng mềm mà một Full Stack Developer cần có?

Kỹ năng cần có của Full Stack Developer là gì?
Kỹ năng cần có của Full Stack Developer là gì?

Ngoài những kiến thức nền tảng được đề cập trên đây, những kỹ năng mền cần có của Full Stack Developer là gì? Dưới đây là 4 kỹ năng mềm mà bạn cần rèn luyện:

1. Sáng tạo và phân tích logic

Các Full Stack Developer cần các kỹ năng sáng tạo và phân tích logic để thiết kế và xây dựng các ứng dụng web một cách hiệu quả. Sự sáng tạo cho phép họ tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp và thiết kế giao diện thân thiện với người dùng.

Phân tích logic giúp họ chia vấn đề thành các thành phần nhỏ hơn, đánh giá các giải pháp khác nhau và đưa ra quyết định sáng suốt. Kỹ năng này cho phép các nhà phát triển Full Stack thiết kế và phát triển các ứng dụng web đáp ứng cả yêu cầu kỹ thuật và người dùng.

2. Hoạch định chiến lược

Việc phát triển một ứng dụng web không chỉ liên quan đến việc viết mã mà còn đưa ra các quyết định về kiến trúc và thiết kế tổng thể của hệ thống.

Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược

Điều này đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về vấn đề và khả năng lập kế hoạch và thực hiện một dự án từ đầu đến cuối. Kỹ năng hoạch định chiến lược giúp các nhà phát triển Full Stack ưu tiên các nhiệm vụ, phân bổ nguồn lực hiệu quả và đưa ra các quyết định đánh đổi để cân bằng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Điều này dẫn đến việc phân phối thành công các ứng dụng web đáp ứng tiến độ dự án, ngân sách và yêu cầu của người dùng.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các Full Stack Developer cần các kỹ năng giải quyết vấn đề vì phát triển web liên quan đến việc liên tục gặp phải và giải quyết các thách thức kỹ thuật. Cho dù đó là sửa lỗi, tối ưu hóa hiệu suất hay triển khai các tính năng mới, các nhà phát triển Full Stack phải có khả năng xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, đánh giá các giải pháp tiềm năng và chọn cách hành động tốt nhất. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng trong một lĩnh vực đòi hỏi phải tạo nguyên mẫu nhanh và lặp lại liên tục, vì chúng cho phép các nhà phát triển Full Stack giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giúp dự án tiếp tục phát triển.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Các Full Stack Developer cần có kỹ năng quản lý thời gian vì các dự án phát triển web thường có thời hạn chặt chẽ và nhu cầu cạnh tranh về thời gian của họ. Các nhà phát triển Full Stack cần có khả năng ưu tiên các nhiệm vụ, quản lý khối lượng công việc của họ và cung cấp kết quả đúng tiến độ. 

Quản lý thời gian hiệu quả cũng cho phép bạn cân bằng nhiều dự án, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng nhất và tập trung vào việc mang lại kết quả chất lượng cao. 

Do đó, để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ của một Full Stack Developer, bạn cần rèn luyện những kỹ năng này.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm với mức lương cao, uy tín, bạn có thể tham khảo các tin đăng tuyển dụng tại Muaban.net:

HỆ THỐNG SIÊU THỊ COOPMART TUYỂN NHÂN VIÊN ĐỒNG HÀNH LÀM VIỆC LÂU DÀI
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng , tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
ĐỨC TRỌNG - Nhân Viên Giao Hàng Shipper (Từ 09-15 Triệu)
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đức Trọng, Lâm Đồng
TUYỂN NHÂN SỰ MỚI KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
2
TUYỂN NHÂN SỰ MỚI KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM 4,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
VIỆC LÀM PARTIME TẠI TÂN BÌNH
1
VIỆC LÀM PARTIME TẠI TÂN BÌNH 4,2 triệu - 8,1 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🧧🧧KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🔴HỆ THỐNG SIÊU THỊ TUYỂN NHÂN VIÊN FULLTIME/PARTTIME
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển gấp 4 nhân viên nam/nữ phụ kho-bán hàng-tap vụ
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CỬA HÀNG BÁCH HÓA TỔNG HỢP CẦN TUYỂN GẤP 5 LĐPT
2
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Quận 12 Tuyển Nhân Viên Part-time Full-time
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bách hóa phụ kiện giày dép cần tìm vài bạn xếp hàng để khách đưa về
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Tuyển Nhân viên văn phòng, Kế toán
1
Tuyển Nhân viên văn phòng, Kế toán 7,5 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng Partime/Fulltime ưu tiên cho sinh viên làm hè
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALES (Đà Nẵng)
1
NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALES (Đà Nẵng) 14 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Tuyển thợ lắp đặt bếp từ, được đào tạo, 20-45 tuổi, 8-15 triệu + ăn ở
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Tuyển nhân viên dọn phòng ưu tiên kinh nghiệm, 40 tuổi trở lên
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Công ty Anh Tuấn Hiệp tuyển 2 tài xế xe cẩu 15 tấn, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
💥💥TUYỂN 5 NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI CHỖ
1
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM

VI. Mức thu nhập trung bình của một Full Stack Developer

Mức thu nhập trung bình của một Full Stack Developer
Mức thu nhập trung bình của một Full Stack Developer

Theo kết quả khảo sát, mức lương của Full Stack Developer trên thế giới vào khoảng 54.000 USD/năm. Tại Việt Nam, mức lương của Full Stack Developer dao động từ 756$ đến hơn 2500$/tháng. Trong đó, trên 50% nhận lương từ 966$ đến 1,260$/tháng và khoảng 25% nhận lương trên 2,500$/tháng. Với những bạn đảm nhận vị trí quản lý như PM hay Tech lead thì mức lương cao gấp nhiều lần.

VII. Bạn nên học ở đâu để trở thành một Full Stack Developer?

Bạn nên học ở đâu để trở thành một Full Stack Developer?
Bạn nên học ở đâu để trở thành một Full Stack Developer?

Một số trung tâm giảng dạy phát triển Full Stack hàng đầu tại Việt Nam bao gồm TopDev, Codegym và Techkids. Các tổ chức này cung cấp đào tạo toàn diện và thực hành về phát triển web Full Stack, bao gồm cả công nghệ front-end và back-end.

Những trung tâm này nổi tiếng về việc cung cấp nền giáo dục chất lượng cao và giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công với tư cách là Full Stack Developer. Các tổ chức này được coi là một trong những nơi tốt nhất để học về phát triển toàn diện tại Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Mua Bán về Full Stack Developer. Qua bài viết này bạn đã biết nhiệm vụ, những kiến thứ và kỹ năng cần có của Full Stack Developer là gì. Để đọc thêm các bài viết khác về nghề nghề nghiệp và những kinh nghiệm trong đời sống, hãy ghé thăm trang web Muaban.net.

>>> Xem thêm: 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ