Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmFarmstay - Sự đổi mới trong phong cách du lịch nghỉ dưỡng...

Farmstay – Sự đổi mới trong phong cách du lịch nghỉ dưỡng hiện nay

Farmstay gần đây được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn khi du lịch trong nước. Với tiềm năng phát triển như vậy nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đầu tư vào mô hình này. Vậy Farmstay là mô hình du lịch như thế nào? Mô hình du lịch này có gì hấp dẫn và thu hút khách? Hãy cùng Muaban tìm hiểu toàn bộ nội dung này qua bài viết dưới đây nhé?

Tìm hiểu Farmstay là gì?

Farmstay là gì?

Đây là mô hình đã xuất hiện từ lâu, khởi điểm tại Italia vào năm 1980. Không lâu sau đó, mô hình này đã được lan rộng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Phổ biến là thế nhưng mô hình này chỉ mới du nhập và phát triển tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Farmstay là s kết hợp giữa “Farm” là nông trại, và “Stay” có nghĩa là lưu trú. Đây là kiểu du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và sinh hoạt tại nông trại. Khách du lịch được tham gia vào các hoạt động thu hoạch rau củ, chăm sóc thú cưng, nấu ăn, làm gốm, trồng rau… như một người bản xứ thực thụ.

Có thể nói, mô hình du lịch này được nhiều gia đình sống tại thành phố, có con nhỏ yêu thích. Ngoài việc tham quan, nghỉ ngơi sau những ngày dài bận rộn thì đây là cơ hội để mọi người hiểu hơn về cuộc sống tại làng quê. Đây cũng là thời điểm để trẻ em có thể tìm hiểu thêm về thiên nhiên, rèn luyện thể lực và nắm được tầm quan trọng của nông nghiệp…

Tại Việt Nam xu hướng du lịch bụi hiện nay khá phát triển. Đây cũng là cơ hội để loại hình du lịch Farmstay được nhiều bạn trẻ quan tâm và đón nhận. Vì là nước nông nghiệp lâu năm cùng với nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, nên hiện tại mô hình du lịch này vẫn thiên về nghỉ dưỡng, giải trí nhiều hơn. Hầu hết các địa phương đều khai thác thế mạnh về khí hậu và thiên nhiên để phát triển mô hình du lịch khá mới mẻ này.

farmstay
farmstay là gì

Phân biệt Farmstay với Homestay

Để có thể phân biệt Farmstay với Homestay thì đầu tiên chúng ta cần phải biết Homestay là gì. Về cơ bản Homestay là loại hình du lịch khá giống với Farmstay, cũng là một loại mô hình theo dạng trải nghiệm.

Tuy nhiên, Homestay sẽ đáp ứng về những mặt như địa hình, phong cảnh nên sẽ theo hướng du lịch là nhiều hơn.

Giống nhau – Là những dạng mô hình du lịch được du nhập từ nước ngoài về Việt Nam. Cả hai mô hình đều dưới hình thức là trải nghiệm và tận hưởng.

Khác nhau:

  • Hình thức – Farmstay là dạng trang trại, nông thôn. Homestay là dạng du lịch ở những nơi có phong cảnh đẹp và ở nhà người dân.
  • Mục đích – Farmstay dành cho những người muốn tiếp cận với nền nông thôn và bà con nơi đây. Homestay thường sẽ là muốn nơi yên tĩnh để nghỉ dưỡng.
  • Vị trí – Farmstay sẽ là ở những nơi nông thôn, vùng quê, vùng đồi núi. Homestay đa dạng hơn, có thể là trong trung tâm thành phố hoặc ở những nơi vùng ven.

Cơ hội và thách thức khi đầu tư Farmstay

Cơ hội với những người đầu tư Farmstay

Như đã giới thiệu qua ở trên về khái niệm của Farmstay. Thì mô hình này chính là sự hòa hợp giữa nông trại và khu nghỉ dưỡng. Nhà đầu tư có nhiều cơ hội, tiềm năng để khai thác sâu hơn về nhiều mặt. Dưới đây sẽ là ba lý do khiến Farmstay thật sự là cơ hội: 

Thị trường ngách rộng lớn

Trong thời đại hiện nay, khi đã quá quen với cuộc sống đô thị xa hoa thì mọi người thường có xu hướng hướng về những nơi nông thôn, trang trại để tận hưởng không khí yên bình và thoáng mát.

Từ những người già, người trung niên hay thậm chí là cả người trẻ đều đang ngày càng quan tâm về việc tìm một nơi nghỉ dưỡng mà có thể trải nghiệm luôn cả đời sống người dân nông thôn.

Chính vì vậy, đây thật sự là một mô hình vô cùng phù hợp và có tiềm năng về số lượng khách hàng vô cùng lớn. Khách hàng có thể sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn chỉ để tận hưởng cảm giác này.

Mô hình phù hợp với thiên nhiên ở nước ta

Việt Nam vốn là một nước có nhiều khu rừng rậm, nhiều mảnh ruộng (nổi tiếng với ruộng bậc thang) hay nhiều khu trồng trọt. Vì thế, đây là một sự thuận lợi không thể nào to lớn hơn đến từ môi trường thiên nhiên trong nước.

Sự đổi mới trong việc trải nghiệm

Nếu như các mô hình khác đã dần quá quen thuộc và Farmstay là mô hình không được nhiều người biết đến. Thì đây chính là cơ hội to lớn cho những nhà đầu tư, bởi hiện nay mọi người đã quá quen với các mô hình cũ và muốn tìm kiếm sự đổi mới. 

Thách thức với những người đầu tư Farmstay

Đi song song với cơ hội rộng mở là những thách thức vô cùng khó nhọc mà các nhà đầu tư sẽ gặp phải. Bởi đi cùng với lợi nhuận cao thì rủi ro phải cao đúng không nào? Cùng xem qua một số thách thức mà bạn phải đối mặt nhé.

Mặt pháp lý còn quá lỏng lẻo

Bởi đây là một mô hình hoàn toàn mới và chưa quá phổ biến tại Việt Nam. Nên việc có thể sinh lời hay đem lại nhiều giá trị còn chưa được kiểm định. Ngoài ra, đất nông thôn hay đất rừng Việt Nam rất dễ bị dính vào luật pháp nếu bạn không tìm hiểu rõ.

Hầu hết các Farmstay đều dưới dạng là góp vốn và không hề có sổ đỏ. Thường sẽ thông qua cam kết bởi hợp đồng nhưng không có gì là chắc chắn.

Ngoài ra, đất nông lâm ngư nghiệp được quy định chỉ sử dụng vào mục đích nuôi trồng nông sản. Nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải được cấp phép.

Không một sớm một chiều

Với việc là một mô hình mới nên việc tiếp cận với khách hàng cần phải có nhiều thời gian. Nó khác với Homestay khi đây đã là mô hình được nhiều người biết được và phù hợp hơn cả. Còn Farmstay sẽ là một ngách của nhu cầu khách hàng nên sẽ khó để có thu lợi nhuận nhanh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net:

SIÊU THỊ COOPMART Thông Báo Tuyển Dụng NV Thời Vụ và Chính Thức
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Chuỗi siêu thi COOPFOOD cần tuyển 100 lao động phổ thông tại TPHCM.
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng FamilyMark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần người làm 👉👉lâu dài hoặc thời vụ( có CCCD góc nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
💥💥Cần Tuyển 03Nam/Nữ Trên 18 Có CCCD đi làm luôn (GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Bán Bánh Mì, Bánh Cuốn
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Dịp lễ 30/4 và 1/5 cần bổ sung người làm việc gấp (cccd nhận liền )
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ KẾ TOÁN KHO
1
TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ KẾ TOÁN KHO 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
SÂN GOLF LONG BIÊN  TUYỂN  05  NHÂN VIÊN AN NINH NỘI BỘ
2
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Cần thêm 3 bạn làm việc lấy hàng bỏ bịch cho khá lâu dài cho cửa hàng
2
💥💥ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI MUỐN TÌM VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH ( 20 - 60T )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng chị cần người phụ dọn dẹp tạp vụ
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
CẦN TUYỂN DỤNG GẤP NAM NỮ LĐPT ĐỂ KỊP HÀNG TRUÓC LỄ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển dụng CSKH Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca)
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
🎯Cần Tuyển Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng/Trực Quầy, Thu Ngân Đi Làm Ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Phục Vụ Nam Nữ Ca Chiều
0
Tuyển Phục Vụ Nam Nữ Ca Chiều 6 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM

Những Farmstay đẹp ở Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh sắc tuyệt vời. Cùng với sự đa dạng về văn hóa vùng miền, khi đến với mỗi Farmstay từng tỉnh thành khách du lịch sẽ được trải nghiệm các hoạt động du lịch khác nhau. Dưới đây là những Farmstay có cảnh sắc và nhiều hoạt động thú vị nhất.

Hoi Lake Farmstay – Hải Phòng

Vườn quốc gia Cát Bà là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời. Hoi Lake Farmstay nằm tại hồ nước suối tự nhiên. Nếu yêu thích cảnh đẹp tự nhiên, bạn đừng nên bỏ qua địa điểm du lịch này. Nằm giữa thung lũng, xung quanh là núi cao, nhiệt độ mát mẻ với dòng nước trong xanh. Đây là nơi sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi sau những ngày làm việc bận rộn.

Hoi Lake Farmstay bao gồm 8 phòng được làm từ vật liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ… Bên trong phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi, hiện đại. Tại đây bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi như leo núi, thăm làng Việt Hải – nơi người dân sinh sống biệt lập.

Khách cũng có thể tham quan nhiều địa điểm du lịch lân cận như đảo Nam Cát, đảo Khỉ, đảo Dứa… Cơ hội này sẽ giúp khách hiểu hơn về thắng cảnh địa phương. Đến với Hoi Lake Farmstay, khách du lịch cũng có thể được thưởng thức các món đặc sản tại địa phương như dê nướng, gà nướng… và tham gia giao lưu văn nghệ.

farmstay
Hoi Lake Farmstay cạnh hồ nước suối tự nhiên

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 4 lưu ý khi mua tour du lịch trả góp

Chày Lập Farmstay – Quảng Bình

Được thành lập từ 2015, Chày Lập Farmstay là địa điểm du lịch khá nổi tiếng tại địa phương và trong nước. Nằm gần vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Chày Lập Farmstay mang nét đẹp xanh, trong lành với núi non trùng điệp, hùng vĩ. Mô hình du lịch tại đây kết hợp giữa nghỉ dưỡng và các hoạt động nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi tại địa phương.

Phòng nghỉ tại khu nghỉ dưỡng này nằm tách biệt nhau nên đảm bảo sự riêng tư cho du khách. Một số hoạt động vui chơi khác được đưa vào phục vụ khách như cắm trại qua đêm bên hồ, bơi thuyền Kayak, ngồi thuyền ngắm cảnh… Một điều tuyệt vời khi đến với Chày Lập khách có thể thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng tại địa phương.

farmstay
Bạn đừng bỏ qua các món đặc sản Quảng Bình khi đến với Farmstay Chày Lập

Hana Land – Lâm Đồng

Di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố Đà Lạt 30 phút chạy xe là bạn có thể đến với Hana Land. Đây là địa điểm du lịch khá thú vị được nhiều khách du lịch yêu thích. Toàn bộ 10 nhà nghỉ dưỡng tại Hana Land đều được xây dựng trên các cây cổ thu. Mỗi ngôi nhà sẽ được đặt một cái tên khác nhau. Mọi hoạt động sinh hoạt ở đây đều mang đậm bản chất văn hóa của người dân K’Ho, Ê-đê.

Khách du lịch đến đấy sẽ sử dụng nước từ suối, điện từ năng lượng mặt trời hoặc đèn pin để thắp sáng. Các món ăn ở đây hầu hết là món chay từ nguồn thực phẩm được trồng tại khu du lịch. Khách du lịch cũng có thể thực hành việc hái nấm, hái rau như một người bản địa thực thụ.

farmstay
Farmstay – Hana Land với những ngôi nhà trên cây độc đáo

>>> Có thế bạn quan tâm: Bất động sản và đầu tư du lịch tại Đà Lạt

Dép Tổ Ong Farmstay – Khánh Hòa

Cách thành phố Nha Trang khoảng 10km, Dép Tổ Ong Farmstay là khu du lịch trang trại có diện tích hơn 8Ha nằm gần hồ Am Chúa. Khuôn viên của khu du lịch luôn mát mẻ, cây cỏ xanh tươi nhờ vào nguồn nước hiền hòa. Đây là nơi lý tưởng để khách du lịch địa phương trong tỉnh và vùng lân cận có thể đến tham quan và nghỉ dưỡng sau thời gian dài làm việc mệt mỏi.

Tại đây khách du lịch có thể trải nghiệm các hoạt động trồng rau, nuôi cá đậm chất quê. Khách có thể tự nấu săn, tham gia các hoạt động ngoài trời đầy thú vị. Chẳng hạn như tắm hồ, đốt lửa trại đêm, câu cá, trekking ngược suối… Dép Tổ Ong Farmstay là nơi khá yên bình để khách có thể tham quan, nghỉ dưỡng và thưởng thức những món ăn dân dã xanh sạch.

farmstay
Farmstay – Du khách chèo thuyền trên hồ Núi Chúa

Chapa Farmstay – Lào Cai

Một địa điểm không thể bỏ qua đó là Chapa Farmstay nằm cách ga Cáp treo Fansipan tầm 7km. Từ Chapa du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh Hoàng Liên Sơn. Những ngôi nhà gỗ nằm gần nhau, Chapa như một bản làng thu nhỏ của người H’mông.

Ngoài nghỉ dưỡng, khách có thể tham gia vào các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người dân tộc H’mông. Chẳng hạn như trồng batik, dệt vải, chăn nuôi… Đây chắc chắn sẽ là quãng thời gian lý tưởng mà bạn không thể nào quên khi đến với Chapa Farmstay.

farmstay
Farmstay – Chapa như bản làng của người H’mông thu nhỏ

Có nên đầu tư vào mô hình nghỉ dưỡng Farmstay?

Với tiềm năng phát triển du lịch như hiện nay, Farmstay là loại hình kinh doanh được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao. Farmstay vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhưng tại nhiều địa phương đã áp dụng thành công. Trong tương lai, mô hình du lịch này sẽ còn phát triển hơn nữa bởi những yếu tố sau:

>>> Có thế bạn quan tâm: Đất nền dự án – Bí quyết đầu tư an toàn, hiệu quả

Lợi thế về địa hình

Là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển lâu năm. Với thế mạnh là địa hình đồi núi chiếm phần lớn diện tích. Khí hậu và cảnh quan thiên nhiên Việt Nam rất phù hợp để phát triển loại hình du lịch này.

Mỗi tỉnh thành, mỗi khu vực có nền văn hóa và tập quán sinh hoạt khác nhau. Vì vậy, mô hình du lịch trang trại sẽ phong phú, đa dạng hơn. Đây chính là điều giúp thu hút được sự quan tâm của du khách.

Kinh tế địa phương phát triển ổn định

Khi triển khai mô hình du lịch trang trại, địa phương không chỉ có nguồn thu từ kinh doanh du lịch mà còn phát triển về kinh tế nông nghiệp. Đây là cơ hội để ổn định lao động tại địa phương giúp kinh tế phát triển bền vững.

Các hoạt động du lịch kết hợp với sản xuất sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm được chi phí nhân công. Đồng thời với sự phát triển của công nghệ hiện đại, thông tin về Farmstay sẽ phổ biến hơn. Với những hình ảnh đẹp được đăng tải sẽ kết nối nhiều cơ hội đầu tư cho địa phương hơn.

Đối tượng tham gia đa dạng

Với mô hình du lịch Farmstay này, phân khúc thị trường khá rộng. Nó phù hợp với nhiều lứa tuổi từ người lớn đến trẻ em, khách nội địa và nước ngoài. Khách hàng có thể thăm thú, thực hiện các hoạt động với gia đình, bạn bè hoặc người yêu… Mô hình du lịch này phát huy được khả năng rèn luyện thể chất. Nó cũng giúp du khách gần gũi hơn với thiên nhiên, khám phá nhiều điều thú vị…

Xây dựng mô hình du lịch xanh

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch bụi được nhiều du khách lựa chọn và lan tỏa rộng rãi. Các Farmstay được xây dựng sẽ giúp du khách có thể thực hiện những chuyến đi gần gũi với thiên nhiên, núi rừng một cách an toàn hơn.

Việc khám phá có tổ chức sẽ kiểm soát tối đa rủi ro cho khách, giữ cảnh quan luôn sạch sẽ. Điều này sẽ giúp lan tỏa và quảng bá thông điệp sống xanh. Đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người tích cực hơn.

farmstay
Farmstay có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai

Mô hình du lịch Farmstay được xem là xu hướng và lựa chọn của nhiều du khách hiện nay. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, du lịch trong nước sẽ được khách hàng quan tâm hơn. Đây cũng chính là cơ hội để các nhà đầu tư cân nhắc xây dựng và phát triển du lịch trang trại.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng với những chia sẻ trên của Muaban.net, bạn đọc sẽ hiểu hơn về mô hình du lịch Farmstay. Đồng thời lựa chọn được địa điểm lý tưởng để tham quan nghỉ dưỡng cùng bạn bè và người thân nhé.

 

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ