Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmE-business là gì? Xu hướng việc làm ngành E-business 2023

E-business là gì? Xu hướng việc làm ngành E-business 2023

Chúng ta vẫn thường nghe đến thuật ngữ E-commerce nhưng lại ít khi biết về E-business. Vậy E-business là gì? Lĩnh vực này có gì khác biệt hơn so với E-commerce? Cùng Muaban.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

E-business là gì? Xu hướng việc làm ngành E-business
E-business là gì? Xu hướng việc làm ngành E-business

1. E-business là gì? Đặc điểm E-business

E-business là gì? E-business (hay còn gọi là kinh doanh điện tử) là thuật ngữ chỉ quá trình kinh doanh trực tuyến của một doanh nghiệp, quá trình này bao gồm hoạt động quản trị kinh doanh trực tuyến, tiếp thị thông qua đối tác (Affiliate Marketing), quản lý hoạt động Logistics,… 

Như vậy, E-business là một lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cần có nền tảng vững mạnh và ổn định trong từng hoạt động nhỏ bên trong.

E-business là gì? Đặc điểm E-business
E-business là gì? Đặc điểm E-business

Đặc điểm chủ yếu của E-business chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, đối tác, khách hàng và bộ phận bên trong doanh nghiệp. Phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng, tùy từng doanh nghiệp sẽ có bước đi riêng sao cho phù hợp với sự thay đổi của thị trường. Kinh doanh điện tử hiện nay cho phép các công ty liên kết với những hệ thống xử lý dữ liệu bên trong cũng như bên ngoài một cách hiệu quả và linh hoạt. Nhờ đó, các doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết hơn với các nhà cung cấp cũng như là đối tác để làm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

2. Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business

Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business
Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business

E-Commerce là thương mại điện tử, bao gồm các hoạt động mua bán sản phẩm trực tuyến trên nền tảng công nghệ. Như vậy, nói cách khác, E-commerce chỉ là một mảng trong lĩnh vực E-business. Có nghĩa là thương mại điện tử chỉ là một mảng trong lĩnh vực kinh doanh điện tử.

Hơn nữa, E-commerce chính lĩnh vực tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng, công chúng. Đây là hình thức ảnh hưởng đến sự hiệu quả của hoạt động E-business. Các hoạt động khác sẽ cùng nhau phối hợp làm hậu phương thúc đẩy E-business phát triển. 

3. Các thành phần của kinh doanh điện tử

3.1 E-Procurement

E-Procurement là thuật ngữ dùng để chỉ hình thức mà một cá nhân, tổ chức sử dụng Internet để mua một sản phẩm nào đó. Áp dụng giải pháp E-Procurement thì sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốc độ giao dịch, cung cấp khả năng hiển thị chi tiêu 100%, chuẩn hóa trải nghiệm mua hàng. Giải pháp này còn giúp doanh nghiệp loại bỏ rắc rối, phức tạp của quy trình giấy tờ hay quy trình thủ công. Đây cũng chính là tác động tích cực mà kinh doanh điện tử mang lại cho doanh nghiệp.

3.2 Cửa hàng trực tuyến

Các thành phần của kinh doanh điện tử
Các thành phần của kinh doanh điện tử

Hầu hết tất cả các Website bán hàng trực tuyến sẽ giúp cho việc bán hàng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Các cửa hàng trực tuyến bao gồm như: trưng bày sản phẩm, giao hàng và chăm sóc khách hàng,…Bạn có thể lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu và tiến hành thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

3.3 Thị trường trực tuyến

Đây là một loại Website thương mại điện tử mà mọi thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ đều được cung cấp bởi bên thứ ba nhưng các giao dịch lại được xử lý bởi nhà điều hành thị trường. Thị trường trực tuyến là loại hình thương mại điện tử đa kênh chính để sắp xếp quy trình sản xuất được diễn ra tốt hơn.

>>>Xem thêm: Mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay là cao hay thấp?

3.4 Cộng đồng trực tuyến

Sự tương tác trong cộng đồng trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Cụ thể, nó sẽ giúp giữ chân những khách hàng quen thuộc để trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp mình. Nếu không có sự tương tác của cộng đồng trực tuyến thì khách hàng sẽ không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp được.

3.5 Công ty trực tuyến

Đây là hình thức công ty tồn tại dưới dạng online cụ thể là sẽ bao gồm một hệ thống mạng lưới các công ty đơn lẻ kết hợp với nhau để hình thành một doanh nghiệp ảo. Doanh nghiệp ảo này sẽ hoạt động với mục đích giao dịch chung và thu về lợi nhuận cho các công ty.

4. Những lợi ích của kinh doanh điện tử

4.1 Thị trường toàn cầu

Đối với các cửa hàng truyền thống, bạn cần phải có mặt bằng thật lớn để trưng bày các sản phẩm bán. Nhưng với một cửa hàng trực tuyến hay bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào thì hoàn toàn không bị giới hạn, cả về địa điểm lẫn số lượng sản phẩm. Điều này giúp bạn có thể tiếp cận nhanh và dễ dàng đến thị trường toàn cầu. Đồng thời, tiết kiệm một khoản chi phí thuê mặt bằng hay nhân viên vận hàng và chuyển chi phí đó sang tối ưu trang web hơn nữa. 

4.2 Tính khả dụng 24/7

Cửa hàng trực tuyến cho phép khách hàng truy cập bất kể thời gian trong ngày, cho dù là họ sống ở đâu trên thế giới. Cũng chính vì ưu điểm hông bị giới hạn thời gian làm việc nên các doanh nghiệp kinh doanh điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7 xuyên suốt 365 ngày.

4.3 Giảm giá, khuyến mãi

Những lợi ích của kinh doanh điện tử
Những lợi ích của kinh doanh điện tử

Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào các dịp lễ quan trọng và đều đặn là điểm cộng thu hút khách hàng khi thực hình hiện kinh doanh điện tử. Thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh điện tử được hưởng lợi rất lớn vì chi phí duy trì hoạt động thấp. Từ đây, họ cố gắng thúc đẩy việc cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cực ưu đãi nhằm lôi kéo khách hàng về doanh nghiệp của mình và thu về lợi nhuận.

4.4 Quản lý hàng tồn kho

Trong kinh doanh điện tử, doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ điện tử hỗ trợ cho việc đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán quản lý hàng tồn kho. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho cho doanh nghiệp.

4.5 Tiếp thị theo từng mục tiêu

Kinh doanh điện tử cho phép người bán truy cập vào dữ liệu khách hàng để tìm hiểu thông tin, thói quen mua hàng. Cơ sở này giúp mà người bán có thể đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp. Doanh nghiệp có thể cập nhật những xu hướng mới nhằm nhanh chóng định hình, tiếp thị sản phẩm của mình để tìm kiếm thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng.

>>> Xem thêm: Ngành kinh doanh thương mại ra dễ xin việc không? Điểm chuẩn bao nhiêu?

4.6 Linh hoạt ở bất kỳ nơi đâu

Đặc thù của kinh doanh điện tử là bạn không làm việc cố định ở một vị trí nào đó. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối Internet là đã có thể quản lý doanh nghiệp của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới.

5. Cách bắt đầu kinh doanh điện tử

5.1 Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên để bắt đầu một hoạt động kinh doanh không thể thiếu là nghiên cứu thị trường, bao gồm các đối thủ cạnh tranh, khả năng cạnh tranh với các đối thủ đó, chiến lược giá và giá trị duy nhất (USP) cho sản phẩm của bạn. 

Hơn nữa, nghiên cứu và thử nghiệm xem sản phẩm của mình có sức ảnh hưởng như thế nào đến thị trường và người tiêu dùng. Cụ thể là nghiên cứu về sở thích, nhu cầu sử dụng, biến động giá của sản phẩm trên thị trường kinh doanh để có thể đặt ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

5.2 Lập kế hoạch kinh doanh

Cách bắt đầu kinh doanh điện tử
Cách bắt đầu kinh doanh điện tử

Phác thảo lên một kế hoạch kinh doanh để có cái nhìn tổng quan hơn về những hạn chế về doanh nghiệp của mình. Sau đó, lập nên một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết để giúp bạn lường trước được những rủi ro không mong muốn để có thể tìm ra cách xử lý nhanh chóng nhất. 

5.3 Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua và ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả kinh doanh. Sau khi đã nghiên cứu về thị trường cũng như lên kế hoạch cụ thể cần suy nghĩ đến các yếu tố như tên thương hiệu, tên miền, nguyên tắc thương hiệu và biểu tượng logo. 

Một thương hiệu mang ấn tượng tốt với khách hàng trong những lần mua bán đầu tiên có thể đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với nhiều người và thu về được nhiều lợi nhuận hơn.

>>> Xem thêm: Thuật Ngữ B2B Là Gì? Tìm Hiểu Từ A-Z Về Mô Hình Kinh Doanh B2B

6. Những vị trí công việc tiềm năng ngành E-business

Sau đây là các vị trí công việc đặc trưng nhất trong lĩnh vực E-business:

6.1 Công việc E-commerce

Công việc trong bộ phận E-commerce sẽ chú trọng hoạt động xây dựng kế hoạch và nền tảng trực tuyến. Cụ thể, các công việc trong bộ phận này bao gồm những công việc chính sau: 

  • Chuyên viên ngành hàng: Thực hiện triển khai hoạt động kinh doanh trong một ngành hàng nhất định. Bao gồm tìm kiếm nhà bán hàng, kiểm soát thông tin sản phẩm, lên kế hoạch hoạt động kinh doanh ngành hàng trên nền tảng E-commerce,… 
  • Nhân viên/chuyên viên kế hoạch phát triển: Lên kế hoạch phát triển chung cho toàn bộ hệ thống E-commerce.
  • Chuyên viên IT: Với E-business nói chung và E-commerce nói riêng thì IT là bộ phận không thể thiếu. Các vị trí cũng rất đa dạng và phụ trách nhiều nền tảng khác nhau.

6.2 Công việc Logistics

Những vị trí công việc tiềm năng ngành E-business
Những vị trí công việc tiềm năng ngành E-business

Quy mô Logistics trong E-business là rất lớn. Đây là bộ phận rất được chú trọng. Một số vị trí công việc Logistics trong E-business gồm có: 

  • Bộ phận kho vận: Quản lý hệ thống kho vận của công ty, chịu trách nhiệm về vận đơn, quản lý quá trình vận chuyển,… 
  • Bộ phận quản lý đối tác cung ứng: Chịu trách nhiệm tìm kiếm, kết nối và xử lý các vấn đề liên quan đến đối tác vận chuyển.
  • Bộ phận kế hoạch Logistics: Thiết kế kế hoạch phát triển chung cho hệ thống Logistics.

6.3 Công việc Marketing

Khác với Marketing trong đa số các ngành kinh doanh khác, Marketing trong E-business không chỉ hoạt động đơn thuần trong phạm vi Marketing. Cũng chính vì thế, nhân sự Marketing cũng rất được chú trọng phát triển. 

  • Nhân viên/Chuyên viên Digital Marketing: Trực tiếp thực hiện các chiến dịch mở rộng phạm vi và tần suất xuất hiện trên các nền tảng số của trang web, ứng dụng,… 
  • Nhân viên/Chuyên viên Affiliate Marketing: Quản lý các đối tác truyền thông; tìm kiếm, kết nối và duy trì quan hệ đối tác truyền thông. 
  • Nhân viên/Chuyên viên Social Marketing: Triển khai Marketing trên các trang mạng xã hội.
  • Chuyên viên kế hoạch, phát triển: Lên kế hoạch cho hoạt động Marketing chung cho các bộ phận nhỏ khác. Đồng thời, đây cũng là bộ phận chịu trách nhiệm về các chiến dịch truyền thông nói chung.
Thảm khảo ngay một số tin đăng tuyển dụng việc làm về Marketing, Pr tại website Muaban.net

Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

>>> Xem thêm: Business Analyst là gì? Làm thế nào để trở thành Business Analyst?

7. Cơ hội việc làm và mức lương tham khảo

Thời đại công nghệ số phát triển đã đưa E-business và E-commerce trở thành những lĩnh vực vô cùng tiềm năng. E-commerce đã phát triển rất nhanh tại Việt Nam và tiếp theo rất có thể sẽ là E-business. Những vị trí công việc trong lĩnh vực E-business được kể trên là khá đa dạng, vì vậy, cơ hội việc làm được đánh giá khá cao. Sau đây là bảng lương tham khảo cho các vị trí công việc trong lĩnh vực E-business:

Vị trí công việc

Mức lương dao động

Nhân viên E-commerce

11.8 – 30 triệu đồng/ tháng 

Nhân viên Logistics

1.000 – 4.000 USD/tháng

Nhân viên Marketing

7 – 30 triệu đồng/ tháng 

8. Lời kết

Hy vọng sau khi đọc bài viết này đã giúp bạn hiểu được kinh doanh điện tử (E-business) là gì? Cũng như tìm hiểu được xu hướng việc làm hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các thông tin về việc làm, đừng quên theo dõi Muaban.net ngay nhé! 

>>> Xem thêm: Giá trị thương hiệu là gì? 5 cách giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ