Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomePhong thủyVăn khấn, mâm cúng mùng 3 tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Văn khấn, mâm cúng mùng 3 tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Cúng mùng 3 Tết là một trong những phong tục lâu đời của người Việt. Chính vì vậy, việc chuẩn bị văn khấn và mâm cúng mùng 3 Tết rất quan trọng. Theo đó, trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng Mua Bán chuẩn bị văn khấn, mâm cúng mùng 3 Tết Quý Mão nhé!

Cúng mùng 3 tết Quý Mão
Cúng mùng 3 tết Quý Mão

Cúng mùng 3 Tết – Lễ hóa vàng là gì?

Việt Nam không những là quốc gia đa dạng về vùng miền, phong tục, mà còn khác nhau về cả những nét văn hóa nữa. Ngày lễ hóa vàng hay lễ tạ âm cảnh ở nhiều nơi sẽ có thời gian và cách thức thực hiện khác nhau, có thể là ngày mùng 3, mùng 4 hay mùng 7- ngày khai hạ bàn thờ.

Lễ hóa vàng là gì? Cần lưu ý điều gì hay không? 
Lễ hóa vàng là gì? Cần lưu ý điều gì hay không? 

Đa số, ngày lễ hóa vàng thường được cúng mùng 3 Tết âm lịch. Lễ hóa vàng chính là sự cầu mong một năm vạn sự tốt lành, cầu sự phù hộ của ông bà và các chư vị thần linh. Bởi lẽ đó nên đây được xem là một trong những ngày cúng đặc biệt quan trọng.

Ý nghĩa cúng mùng 3 Tết

Cúng mùng 3 Tết là lễ tiễn ông bà về âm cảnh sau 3 ngày về đón Tết cùng con cháu. Do đó, người ta thường gọi lễ cúng mùng 3 Tết là lễ cúng tiễn đưa ông bà ngày đầu năm. 

Ý nghĩa cúng mùng 3 Tết thể hiện lòng tôn kính, sự cầu mong tổ tiên ban phước lành cho hậu thế, cầu 1 năm nhiều may mắn, sức khỏe, bình an và thịnh vượng.

Ý nghĩa lễ cúng mùng 3 Tết
Ý nghĩa lễ cúng mùng 3 Tết

Sau lễ cúng Tết, cúng hóa vàng mùng 3 Tết cũng được chú trọng không kém trong nét văn hóa người Việt. Tùy vào từng điều kiện gia đình mà lễ có thể to hay nhỏ khác nhau với những cách chuẩn bị khác nhau.

Theo quan niệm dân gian, phải cần lễ tạ thì tấm lòng của gia chủ mới được chứng giám. Do đó, lễ hóa vàng mùng 3 Tết rất được coi trọng. 

Sau khi lễ, gia chủ sẽ tiến hành hóa vàng, phần tiền vàng của gia thần hóa trước, tiền vàng, vật dụng của tổ tiên hóa sau. Nơi đốt vàng mã thường có 1 cây mía dài với ý nghĩa làm gậy chống để linh hồn mang hàng hóa về cõi âm.

>>>Xem thêm: Cách Cúng động thổ: Văn khuấn và bài cúng động thổ xây nhà

Hướng dẫn cách cúng mùng 3 Tết Quý Mão

Cúng hóa vàng mùng 3 Tết cần có sự chuẩn bị chu đáo và đầy đủ để thể hiện tâm ý của gia chủ. Cụ thể cách cúng mùng 3 Tết như sau:

Thời gian lễ cúng mùng 3 Tết

Cúng mùng 3 Tết nên theo giờ hoàng đạo chứ không phải theo lịch cúng buổi sáng, trưa hay chiều bất kỳ. Nghĩa là chúng ta cần chọn những giờ tốt để làm lễ cúng, mỗi năm giờ hoàng đạo để cúng mùng 3 Tết sẽ khác nhau.

Theo Lịch Vạn niên, ngày mùng 3 Tết 2023 sẽ rơi vào 24/01/2023 Dương lịch sẽ có giờ hoàng đạo bao gồm:

Giờ Tý (23h- 1h), Sửu (1h- 3h), Mão (5h- 7h), Ngọ (11h- 13h), Thân (15h- 17h), Dậu (17h- 19h).

Nên cúng mùng 3 vào giờ hoàng đạo
Nên cúng mùng 3 vào giờ hoàng đạo

Bạn có thể tham khảo những khung giờ trên để tiến hành cúng hóa vàng mùng 3 Tết. Thông thường người ta hay chuẩn bị lễ vào sáng sớm để cúng kịp trưa hay chuẩn bị lễ buổi xế, cúng kịp tối để kịp các bữa ăn trong ngày.

Thực tế ngày nay, nhiều gia đình tùy theo vùng miền không còn quá coi trọng giờ hoàng đạo, lễ cúng mùng 3 Tết sẽ được sắp xếp sao cho phù hợp và thuận lợi với các thành viên trong gia đình.

Người ta quan niệm rằng chủ yếu tấm lòng thành kính với tổ tiên, còn ngày giờ không quá nghiêm ngặt như xưa cũ. Đó cũng chính là 1 phần bị ảnh hưởng bởi nhịp sống hiện đại, chúng ta bận bịu hơn, ưu tiên những gì thuận tiện kể cả việc cúng, lễ.

Dù vậy, điều đó cũng không làm mất đi nét văn hóa của lễ cúng mùng 3 Tết này. Đó chỉ là sự thích nghi với cuộc sống để lễ cúng có thể diễn ra thuận lợi nhất có thể, giữ trọn ý nghĩa truyền thống uống nước nhớ nguồn và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc.

>>>Xem thêm: Văn khấn cô Chín Giếng- Cách khấn xin lộc cô đầy đủ nhất bạn nên biết

Mâm cúng lễ hóa vàng mùng 3 Tết cần những gì?

Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình mà mâm cúng lễ hóa vàng mùng 3 Tết cũng khác nhau, cơ bản bao gồm:

  • Một mâm cỗ mặn có rượu, thịt, bánh chưng…
  • Tiền âm phủ, vàng mã…
  • Mâm ngũ quả, hoa tươi, hương, bánh kẹo, trầu cau, thuộc lá, 2 cây mía.
Mâm cỗ hóa cúng vàng mùng 3 Tết
Mâm cỗ hóa cúng vàng mùng 3 Tết

Không cần quá câu nệ mâm cúng mùng 3 Tết là chay hay mặn, nhiều hay ít, nhưng nếu là mâm mặn thì thường cần có con gà trống. Mâm cỗ cũng được chuẩn bị trang nghiêm, đầy đủ để thể hiện lòng thành kính của bậc con cháu đối với tổ tiên, ông bà.

Con gà là một món cực quan trọng trong mâm cúng mùng 3 Tết. Con gà tượng trưng 5 đức tính của người dân Việt gồm văn, võ, dũng cảm, nhân hậu, trung tín. Mâm cúng có con gà sẽ tượng trưng cho sự tốt lành và tương lai tốt đẹp.

Nếu chuẩn bị mâm cúng mùng 3 Tết ngoài trời, cần đặt gà cúng lên đĩa to, bày ngay ngắn lên đĩa, tiết lòng đặt dưới bụng gà, mỏ ngậm thêm bông hồng đỏ. Cần chú ý nhất là cách đặt đầu gà, cần đặt quay ra phía ngoài đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới đi qua. Đây cũng được ông cha truyền lại rằng cách đặt này sẽ giúp mặt trời chiếu rói vào nhà, giúp gia chủ có một năm mới nhiều may mắn.

Khi đặt gà cúng trên ban thờ, theo một số chuyên gia, nên quay đầu gà hướng về bát hương với tư thế “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu” tức là há miệng, chân quỳ, cánh duỗi. Nếu đặt theo ý nghĩa đầu gà hướng ra ngoài thì có nghĩa là gà không chịu chầu.

Hóa vàng

Sau khi lễ cúng mùng 3 Tết xong, gia chủ sẽ hóa vàng để tạ ơn gia tiên và gia thần. Lễ tạ được thực hiện trang nghiêm ở góc vườn hoặc sân sạch sẽ. Tiền vàng hóa trước, đồ dùng hóa sau. Nếu trong gia đình có người mới mất thì vàng mã cần được hóa riêng.

Hóa vàng cần lưu ý thứ tự
Hóa vàng cần lưu ý thứ tự

Khi lễ cúng hóa vàng mùng 3 Tết xong, gia chủ sẽ vái 3 vái, cầu mong gia tiên phù hộ con cháu. Sau đó xin phép thụ lộc cho các con các cháu. Nơi hóa vàng cần đặt một cây mía dài để làm đòn gánh cho linh hồn mang đồ về cõi âm.

Bài cúng mùng 3 tết chuẩn nhất

Dưới đây là bài văn khấn cúng mùng 3 Tết được Mua Bán tìm hiểu để dùng khi đốt vàng mã và làm lễ hóa vàng.

Bài cúng dùng khi đốt vàng mã, làm lễ hóa vàng:

Văn khấn cúng mùng 3 tếtVăn khấn cúng mùng 3 tết

Bài viết trên của Muaban.net đã chia sẻ đến bạn văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng mùng 3 Tết Quý Mão chuẩn nhất. Các bạn hãy lưu lại để quá trình chuẩn bị cho phong tục lâu đời này của người Việt được diễn ra đúng với truyền thống nhé!

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ