Monday, April 29, 2024
spot_img
HomePhong thủyVăn khấn cô Chín Giếng- Cách khấn xin lộc cô đầy đủ...

Văn khấn cô Chín Giếng- Cách khấn xin lộc cô đầy đủ nhất bạn nên biết

Văn khấn cô Chín là một phần không thể thiếu trong những buổi lễ cúng cô Chín của người thờ đạo Mẫu. Cùng Mua Bán tìm hiểu về cô Chín và bài văn khấn cô chuẩn xác nhất hiện nay nhé!

Văn khấn cô Chín  ngày nay được lưu truyền ở nhiều vùng miền văn hóa khác nhau.
Văn khấn cô Chín ngày nay được lưu truyền ở nhiều vùng miền văn hóa khác nhau.

Tìm hiểu truyền thuyết về cô Chín Giếng

Ở Thanh Hóa, có một đền thờ tiên nữ nổi tiếng khắp vùng đó là đền cô Chín Giếng. Người trong vùng hay cúng bái, đọc văn khấn cô Chín Giếng, bởi cô vô cùng linh thiêng. Vậy Cô Chín Giếng là ai? Có truyền thuyết gì mà dân gian lại có bài văn khấn cô Chín?

Theo ông bà xưa kể lại, có rất nhiều truyền thuyết về cô Chín, tuy nhiên có hai tích khá nổi tiếng được mọi người truyền miệng nhau cho đến ngày nay như sau:

Cô Chín là một tiên nữ hiền lành, đoan trang và vô cùng thông minh, tài phép
Cô Chín là một tiên nữ hiền lành, đoan trang và vô cùng thông minh, tài phép
  • Truyền thuyết 1: Cô Chín còn có tên đầy đủ hơn là cô Chín Sòng Sơn. Cô là vị tiên nữ nằm trong Tứ Phủ Thánh Cô, một trong những tục lệ thờ Mẫu tại Việt Nam. Các vị thánh cô trong Tứ Phủ rất đoan trang, diễm lệ, tính tình hiền lành, nết na và là hầu nữ đi theo các Mẫu hay các Chầu.

Dân gian kể rằng, cô Chín có xuất thân là người con gái thứ chín của Ngọc Hoàng Đại Đế – tức thuộc Cửu Thiên Huyền Nữ. Cô Chín thường giáng trần giả trang làm cô gái bán nước trước cổng đền Ba Dội. Cô thông minh, lanh lợi, có tài bói quẻ rất linh nghiệm 1000 quẻ đều chính xác không sai quẻ nào. Một số người phàm ác ý, không hay biết nên chỉ trích cô là yêu quái và tìm cách xua đuổi diệt trừ.

Cô Chín về thưa chuyện lại với Ngọc Hoàng, ra lệnh thu giam hồn phách của họ rồi hành cho nửa dại nửa khờ. Cô Chín khiến những người gây tội phải gặp nạn dữ, điều hiểm như xuống suối sâu, leo núi cao, nửa ma nửa người. Về sau người xưa đã lập đền thờ, cúng bái và đọc văn khấn cô Chín để tỏ lòng tạ tội, thành kính với cô.

Cô Chín Giếng rất thích hoa, thích mặc đồ màu hồng đào.
Cô Chín Giếng rất thích hoa, thích mặc đồ màu hồng đào.
  • Truyền thuyết 2: Cô Chín vốn là tiên nữ đi theo hầu Mẫu tại đền Sòng lâu năm, được giao nhiệm vụ cai quản 9 Giếng. Cô ưa dạo chơi khắp nơi, bốn phương tám hướng nhưng khi đến Thanh Hóa, tỏ lòng cảm mến mảnh đất này nên đã ở lại hội họp tiên nữ xây dựng nhà cửa mà sinh sống. Bởi cô Chín là người có nhiều thần thông quảng đại do đó người dân thờ tự lập đền cúng bái cô.

Người xưa nói về cô Chín thường mặc xiêm y màu hồng đào, múa quạt dâng cúng Mẫu, tiến vua chúa. Ai muốn cầu xin điều gì có thể sắm sửa nến đỏ, vòng ngọc hồng dâng lên đều sẽ được cô phù hộ linh ứng. Cũng từ những tích sử này mà văn khấn cô Chín Giếng ra đời và được truyền lại cho đến thời nay.

>>> Xem thêm: Tâm Sinh Tướng Có Thật Không? 8 Cách Cải Thiện Tướng Mạo Từ Tâm

Thời gian cúng cô Chín Giếng

Thời gian nào thích hợp nhất để lập bàn cúng và đọc văn khấn cô Chín?
Thời gian nào thích hợp nhất để lập bàn cúng và đọc văn khấn cô Chín?

Khi tìm hiểu về cô Chín hay văn khấn cô Chín, bạn cần biết được ngày nào cần cúng cô trong năm. Ngày thích hợp để lập bàn cúng cô Chín là vào 26/2 và 9/9 âm lịch. Cả hai ngày này đều rất quan trọng vì 26/2 âm lịch là ngày rước kiệu từ đền Sòng đến đền cô Chín đi tới đèo Ba Dội, ngày 9/9 âm lịch là ngày chính của đền cô Chín Giếng.

Cô Chín được biết là ưa đi bốn phương phù trợ dân lành, do đó ở rất nhiều nơi cô biến hóa đã được người xưa lập đền thờ. Ví dụ như đền cô Chín Suối Rồng tại Hải Phòng, đền cô Chín Âm Dương tại Ninh Bình, cô Chín Thượng ở Bắc Giang, cô Chín Tây Thiên hay cô Chín Đồng Mỏ tất thảy đều là một cô cả.

>>> Xem thêm: Tứ Phủ là gì? Những vị Thần nào được thờ trong Tứ Phủ?

Chuẩn bị lễ, mâm cúng cô Chín Giếng

Chuẩn bị lễ, mâm cúng cô Chín Giếng
Chuẩn bị lễ, mâm cúng cô Chín Giếng

Muốn lập bàn cúng cô Chín Giếng cần những gì? Văn khấn cô Chín ra làm sao?

Để lập một bàn cúng trọn vẹn bạn không nên thiếu đi hoa, quả, nến, rượu hoặc trầu cau. Tuy nhiên khi cúng bái, thành tâm vẫn là quan trọng nhất, sau đây Mua Bán sẽ giúp bạn liệt kê một vài món đồ nhất định phải có trong bàn lễ cúng cô Chín Giếng:

  • Chuẩn bị bình hoa có 9 cây bông (tốt nhất là số lẻ)
  • Nến, đèn cầy cũng nên chọn số lẻ
  • Dĩa trầu 12 lá và cau 12 quả
  • Dĩa trái cây ngũ quả
  • Đồ ăn có thể chay hoặc mặn tùy vào điều kiện của gia chủ: Nếu là đồ ăn chay thì cần có xôi chè, nếu là đồ ăn mặn thì gà luộc, heo quay,..
  • Các đồ vật khác như nón, hài, tiền vàng, đồ trang sức, giày hoa,…

Điều quan trọng nhất trong một buổi lễ cúng vẫn là sự thành tâm của gia chủ, nếu bạn thật tâm hướng về cô Chín, chắc chắn bạn sẽ nhận lại sự phù trợ từ cô.

>>> Xem thêm: Năm tuổi là gì? 3 cách đơn giản giúp hóa giải hạn năm tuổi

Văn khấn cô Chín

Có rất nhiều văn khấn cô Chín ở các vùng miền khác nhau. Sau đây là một số bài văn khấn cô Chín mà Mua Bán đã thu thập được, bạn có thể tham khảo qua:

Văn khấn cô Chín ở Thanh Hóa – Sòng Sơn

Văn khấn cô Chín ngắn gọn, xúc tích
Văn khấn cô Chín ngắn gọn, xúc tích

Đây là văn khấn cô Chín ngắn gọn nhưng vẫn trọn vẹn buổi lễ cúng của mình.

Văn khấn cô Chín Thượng Ngàn

Văn khấn cô Chín trọn vẹn dành cho người theo đạo Mẫu lâu năm.
Văn khấn cô Chín trọn vẹn dành cho người theo đạo Mẫu lâu năm.

Bài văn khấn cô Chín này khá dài nhưng là bản đầy đủ nhất để dâng cúng lễ cô Chín. Một số nơi khác cũng sử dụng bài văn khấn này, bạn có thể tham khảo và cúng bái theo. Nên nhớ rằng trong bất kỳ buổi lễ nào cũng cần sự chân thành và tấm lòng hướng về các đấng linh thiêng, chỉ cần bạn làm tốt thì mọi phước lành sẽ luôn đến bên bạn.

>> Xem thêmVăn khấn chuyển bàn thờ gia tiên: Thủ tục, bày cúng chi tiết và đầy đủ

Một vài điều cần lưu ý khi cúng cô Chín Giếng

Khi dâng lễ cúng hay lập bàn đọc văn khấn cúng cô Chín Giếng, có một số điều bạn cần lưu ý:

Khi đến đền cô Chín bạn cần lưu ý gì trước khi lập bàn cúng lễ.
Khi đến đền cô Chín bạn cần lưu ý gì trước khi lập bàn cúng lễ.
  • Nếu bạn muốn lập bàn cúng cô Chín, hãy chuẩn bị sẵn tâm lý và lời cầu nguyện của mình trước.
  • Nên cúng hoa quả lẻ khi dâng lên cô Chín Giếng như quả bưởi, quả cam, quả thanh long,.. không nên sử dụng các loại trái cây dạng chùm như nho, nhãn, vải,…
  • Cô Chín là cô tiên nữ yêu hoa, do đó cần phải luôn có hoa trên bàn cúng của cô Chín. Hoa nên chọn loại có màu hồng, đỏ.
  • Văn khấn cô Chín cần chỉn chu, mạch lạc và đầy đủ ý nghĩa, nếu không thuộc văn khấn có thể cầm đọc nhưng tránh đọc sai quá nhiều lần.
  • Khi đến đền cúng cô Chín, nếu bạn không kịp chuẩn bị lễ vật có thể mua sẵn đồ ở ngoài cửa đền.

Ngoài ra, muốn lễ cúng diễn ra suôn sẻ, bạn cần tịnh tâm và chân thành cúng bái, không nên quá đòi hỏi nhiều điều mà tập trung vào mong ước quan trọng nhất của chính mình. Mọi thứ đều linh ứng nếu như bạn thật lòng, lễ cúng cô Chín Giếng không cần quá cầu kỳ, đơn giản có hoa có quả cũng có thể lập bàn cúng được. Văn khấn cô Chín Giếng luôn có sẵn ở các đền thờ do đó bạn không cần quá lo về việc chuẩn bị.

Thành tâm đọc văn khấn cô Chín và cúng bái sẽ giúp lời cầu nguyện của bạn được linh ứng hơn.
Thành tâm đọc văn khấn cô Chín và cúng bái sẽ giúp lời cầu nguyện của bạn được linh ứng hơn.

Muốn tìm kiếm đền cô Chín cần đến đâu? Hiện nay, một số người vẫn lầm tưởng đền cô Chín nằm ở Sòng Sơn, Thanh Hóa, tuy nhiên ở đây thờ chính là Mẫu Cửu và Chầu Cửu. Đền cô Chín Giếng chính xác là ở phường Bắc Sơn, huyện Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Ngôi đền cô Chín cách đền Sòng Sơn khoảng 2 km, bạn có thể đến đây và hỏi thăm dân địa phương.

Tóm lại, bạn có thể thấy lễ thờ cúng cô Chín Giếng là một truyền thống văn hóa đã có từ lâu đời. Văn khấn cô Chín cũng từ đó được lan truyền rộng rãi và được đạo thờ Mẫu gìn giữ đến ngày nay. Nếu có cơ hội đến với Thanh Hóa, hãy đến tham quan đền thờ Cô Chín ở đây nhé!

Tham khảo tin đăng về nhà đất tại website Muaban.net dưới đây:

Mua Bán hy vọng bài viết trên cung cấp kiến thức hữu ích cho bạn về văn khấn cô Chín và cách lập bàn khấn xin lộc cô. Đừng quên ghé đến Muaban.net thường xuyên để cập nhật nhiều hơn những chủ đề hấp dẫn khác.

>>> Xem thêm:

Thao.Van
Hi! Mình là Thảo Vân, đã hoạt động tại vị trí Content Writer cũng được hơn 3 năm rồi. Mình chuyên viết về các lĩnh vực như Bất Động Sản, Phong Thủy, Ô Tô.... Mong rằng bạn tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết mình chia sẻ tại Muaban.net nhé! Nice day ^^
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ