Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiBí ẩn chùa Ngọc Hoàng quận 1 - Cổ tự cầu con,...

Bí ẩn chùa Ngọc Hoàng quận 1 – Cổ tự cầu con, cầu duyên linh thiêng

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 – Một ngôi cổ tự khoác lên mình nét kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ nằm giữa Sài Gòn nổi tiếng linh thiêng về cầu con, cầu duyên đã thu hút rất nhiều du khách khắp nơi đến hành hương. Nơi đây còn từng vinh dự được đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Cùng Mua Bán tìm hiểu thêm nhiều thông tin, nét đặc trưng về ngôi chùa này với bài viết dưới đây nhé! 

Khám phá chùa Ngọc Hoàng quận 1

Chùa Ngọc Hoàng ở đâu?

Chùa Ngọc Hoàng, hay tên gọi khác là Điện Ngọc Hoàng (Phước Hải Tự) là một ngôi chùa nổi tiếng và quen thuộc với người dân Sài Gòn cũng như khách du lịch cả nước. Chùa tọa lạc tại địa chỉ: 73 đường Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 và lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành chùa Ngọc Hoàng quận 1
Lịch sử hình thành chùa Ngọc Hoàng quận 1

Vào đầu thế kỷ XX, một người Quảng Đông, Trung Quốc là Lão sư Lưu Đạo Nguyên (tên thường gọi là Lưu Minh) đã xây dựng nên chùa Ngọc Hoàng. Lúc bấy giờ đây là ngôi điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và đây cũng chính là nơi Lưu Minh dùng để tổ chức các cuộc họp kín nhằm lật đổ chính quyền Mãn Thanh. 

Vào năm 1982, chùa Ngọc Hoàng được tiếp quản bởi Hòa Thượng Thích Vĩnh Khương và chính thức thuộc về Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Đến năm 1984, điện thờ chính thức được đổi tên thành Phước Hải Tự. 

Sau ngần ấy thời gian dài trùng tu và phát triển, chùa Ngọc Hoàng quận 1 đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh, nổi tiếng linh thiêng về cầu duyên, cầu con được nhiều người ghé thăm. 

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 thờ ai?

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 thờ ai?
Chùa Ngọc Hoàng quận 1 thờ ai?

Kiến trúc chùa Ngọc Hoàng quận 1 đơn giản với 3 tòa điện, gồm: Tiền điện, Trung Điện và Chánh Điện. Nơi đây chủ yếu thờ Đạo Giáo và tâm hướng về Ngọc Hoàng. Chánh điện chùa Ngọc Hoàng là nơi thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Huyền Thiên Bắc Đế và các vị thiên binh, thiên tướng. 

Bên cạnh đó, ở Chính điện còn thờ Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát. Không những thế còn thờ các tượng thần linh trong tín ngưỡng Trung Hoa như: thần Lã Tổ và Văn Xương (thần văn chương), thần Môn Quan (thần giữ cửa), thần Táo Quân (thần bếp), thần Thổ địa (thần đất đai), thần Hà Bá (thần sông nước), Thái tuế (sao giải hạn), Lỗ Ban (thần dạy nghề), Thiên Lôi, 13 đức thầy,…

Đặc biệt, chùa Ngọc Hoàng quận 1 còn thờ Kim Hoa Thánh Mẫu (thần coi việc sinh nở) và 12 bà mụ, mỗi bên 6 bà, mỗi bà lo một việc khác nhau như: nắn tay, nắn chân, nắn đầu, dạy trẻ tập đi, tập nói,… chính vì vậy mà nơi đây nổi tiếng linh thiêng về cầu con. 

Chùa Ngọc Hoàng ngày – giờ mở cửa

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 mở cửa 7 giờ đến 18 giờ mỗi ngày. Đặc biệt, vào mùng Một và ngày Rằm, chùa sẽ mở cửa từ 5 giờ đến 19 giờ. Vì vậy du khách có thể đến chùa tham quan và cầu phúc, cầu an vào tất cả các ngày trong tuần. 

Thường vào các khoảng thời gian như đầu năm hoặc tháng Giêng, rất nhiều Phật tử và khách du lịch đổ về chùa nên sẽ rất đông đúc, nếu bạn không muốn quá đông người thì không nên viếng chùa Ngọc Hoàng quận 1 vào những khoảng thời gian này nhé!

Chùa Ngọc Hoàng và kiến trúc đậm nét Trung Hoa

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 và kiến trúc đậm nét Trung Hoa
Chùa Ngọc Hoàng quận 1 và kiến trúc đậm nét Trung Hoa

Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi cổ tự khoác lên mình kiến trúc đậm phong cách Trung Hoa với kiểu trang trí rực rỡ. Chùa xây gạch nung với mái lợp ngói âm dương, bờ nóc, góc mái được trang trí bằng nhiều tượng gốm màu. Bên trong chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật có thể kể đến như: tượng thờ, tranh thờ, bao lam, diễn đối, hương án,… bằng các chất liệu như: gỗ, gốm, giấy bồi,… đây chính là nét đặc trưng và nổi bật của phong cách người Hoa. 

Phước Hải Tự với khuôn viên rộng rãi khoảng 2.300 m2. Phía trước chùa có một ngôi miếu nhỏ đặt tượng Hộ Pháp. Điểm nổi bật ở khuôn viên chính là cổng tam quan với những đường nét uốn lượn, được chạm khắc tinh xảo hình sóng nước bởi hình ảnh hai con rồng đang ở tư thế “tranh châu”. Tiếp đến, giữa sân chùa với bên trái là bể cá, bên phải là bể rùa. Được biết, những con cá, con rùa ở đây là do những Phật tử đến khấn nguyện thả vào. 

Tuy rằng bên ngoài chùa được bao trùm bởi nét cổ kính Trung Hoa, nhưng bên trong các điện thờ được tu bổ và xây mới khá nhiều. Các chạm khắc hoa văn, những nét kiến trúc cổ vẫn được giữ lại, cùng với đó là những thiết kế sặc sỡ mang hơi hướng hiện đại khiến tổng thể ngôi chùa trở thành một nơi an lạc để Phật tử đến tu tập nhưng cũng không kém phần ấn tượng. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Chùa Huê Nghiêm – Nơi linh thiêng lâu đời mang kiến trúc Nhật Bản

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 và bí ẩn sự linh thiêng

Chùa Ngọc Hoàng cầu con

Chùa Ngọc Hoàng quận 1 cầu con
Chùa Ngọc Hoàng quận 1 cầu con

Vốn dĩ chùa Ngọc Hoàng thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 bà mụ, nên chùa thường được các cặp vợ chồng hiếm muộn gửi mong ước con cái. Mỗi dịp lễ lớn nhỏ trong năm, bên cạnh Chánh điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế thì tượng Kim Hoa Thánh Mẫu cũng thường được nhiều người đến thăm, cầu phúc.

Lễ nghi cầu tự cũng khá đơn giản, không quá phức tạp. Du khách đến đây muốn ước nguyện cầu con sẽ được đeo vào tay một sợi chỉ màu đỏ, nếu như muốn cầu con trai thì sau khi khấn nguyện, treo sợi chỉ vào các bực tượng bên phải, nếu cầu con gái thì treo vào bên trái. Tiếp đến, thành tâm xoa vào bụng 3 bà mụ 3 cái và xoa vào bụng mình 3 cái. Sau đó tiếp tục xoa vào bụng 3 đứa trẻ dưới chân 3 bà mụ 3 cái và xoa vào bụng mình 3 cái. 

Nếu ai đó khấn được thành quả viên mãn thì nên mua trái cây, hoa tươi, nhang đèn đến tạ lễ Thánh Mẫu. Sau khi con cái đầy tháng thì mang xôi chè đến chùa cúng Mẹ lần nữa. 

Chùa Ngọc Hoàng cầu duyên

Bên cạnh sự linh thiêng về cầu con thì chùa Ngọc Hoàng quận 1 cũng tiếng lành đồn xa đã đáp ứng nhiều nguyện vọng viên mãn về câu duyên. Các cặp đôi trẻ muốn nên duyên chồng vợ hãy cùng nhau đến đây thành tâm khấn vái và cầu nguyện. Hoặc sau khi thắp hương người đến cầu hãy thành tâm khấn tên mình và “nửa kia”, hãy sờ vào tượng Ông Tơ Bà Nguyệt để xin được tình duyên viên mãn. Thánh Mẫu sẽ giúp thỏa ước nguyện, để Ông Tơ Bà Nguyệt được kết duyên tơ hồng cho các cặp đôi. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Ngày thất tịch – bạn nên và không nên làm gì?

Chùa Ngọc Hoàng cầu sức khỏe, bình an

Du khách thường không chỉ đến chùa để cầu con, cầu duyên mà còn đến để cầu sức khỏe và bình an khi ghé thăm tượng Hoa Đà Tiên Sư. 

Vào ngày 9 tháng Giêng Âm lịch mỗi năm chùa tổ chức lễ vía Ngọc Hoàng. Đây được xem là đại lễ, là dịp ban phúc lành lớn. Vì thế vào ngày này, du khách có thể đến viếng thăm chùa, vừa được tận hưởng không khí lễ hội huyên náo, vừa cầu khấn thành tâm cho bản thân và gia đình. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 ngôi chùa cầu an linh thiêng nhất TPHCM

Nếu bạn muốn cả gia đình đi chùa cầu bình an, bạn có thể thuê xe ô tô tại đây nhé:

Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Thuê Xác Xe 4-7 Chỗ Để Phục Vụ Đi Lại và Kinh Doanh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ, Uy Tín Quận 12
19
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Gò Vấp
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Uy Tín -Giá Rẻ QUẬN 2
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
lễ 30/4 xe du lịch xe hoa xe cưới các loại chuyên nghiệp tại tp hcm
14
Cho Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Giá Rẻ Sài Gòn
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái thiên phú tại hóc môn, quận 12.
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

Những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng khác ở Sài Gòn 

Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa Bà Thiên Hậu - Chùa Ngọc Hoàng quận 1
Chùa Bà Thiên Hậu – Chùa Ngọc Hoàng quận 1

Chùa Bà Thiên Hậu được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn. Ngôi miếu này còn là địa điểm tâm linh ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa của người dân nơi đây và du khách khắp bốn phương.

Chùa Bà Thiên Hậu tọa lạc tại địa chỉ: Số 710 đường Nguyễn Trãi, phường 02, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ nổi tiếng bởi độ linh thiêng về cầu con, cầu duyên, nơi đây còn nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo và mới lạ. 

Chùa Bà Ấn

Chùa Bà Ấn - Chùa Ngọc Hoàng quận 1
Chùa Bà Ấn – Chùa Ngọc Hoàng quận 1

Chùa Bà Ấn thường được người dân gọi với cái tên là Chùa Ấn Độ hay một tên gọi khác nữa là Mariamma – một vị nữ thần mang đến hạnh phúc cho nhân dân. Ngôi chùa này nổi tiếng và cũng được khá nhiều người đến đây gửi gắm ước nguyện lứa đôi. Không những thế chùa Bà Ấn với kiến trúc độc đáo nhưng cũng không kém phần nghệ thuật với kiến trúc Hindi cùng những đường nét, màu sắc quyện hòa vào nhau. 

Địa chỉ: Số 45, đường Trương Định, phường Bến Thành, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm - Chùa Ngọc Hoàng quận 1
Chùa Giác Lâm – Chùa Ngọc Hoàng quận 1

Chùa Giác Lâm được xem là một ngôi chùa mang nét kiến trúc tiêu biểu của Nam Bộ – lối kiến trúc hình chữ Tam độc đáo. Kiến trúc chùa gồm chính điện, giảng đường và nhà trai được tạo nên bởi ba dãy nhà nối liền tạo nên bố cục trên hình chữ nhật. 

Từng khu vực, từng địa điểm trong chùa đều được thiết kế tỉ mỉ và tinh xảo trong từng nét chạm khắc. Nếu có cơ hội du khách hãy ghé tham quan chùa Giác Lâm để được trải nghiệm Bảo tháp Xá Lợi, ba khu tháp mộ cổ và nhiều hiện vật lịch sử giá trị khác. 

Chùa Giác Lâm tọa lạc tại địa chỉ: Số 565 Lạc Long Quân, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với những chia sẻ của Mua Bán, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích, những giá trị văn hóa và lịch sử của chùa Ngọc Hoàng quận 1. Nơi đây không những là một cổ tự với kiến trúc ấn tượng mà còn vô cùng linh thiêng để các du khách ghé đến cầu con, cầu duyên, cầu sức khỏe và bình an. Hãy ghé thăm chùa Ngọc Hoàng quận 1 để có được những trải nghiệm tuyệt vời như lễ hội vía Ngọc Hoàng, các buổi hành hương,… nhé!

Ngoài ra, mời bạn ghé ngay Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mua bán, trao đổi các mặt hàng trong cuộc sống nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 Ngôi Chùa Cầu Duyên Ở Sài Gòn “Hội FA” Nên Bỏ Túi Ngay!

 

 

 

Như Phan
Xin chào, mình là Như Phan - Freelancer Content Writer tại Muaban.net. Với gần 2 năm kinh nghiệm trong việc chia sẻ các lĩnh vực như Bất động sản, Phong thủy, Việc làm, Ô tô, Xe máy,... Hy vọng rằng những thông tin mình mang đến sẽ hữu ích với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ