Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChùa Bà Thiên Hậu quận 5 - Cổ tự Trung Hoa giữa...

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Cổ tự Trung Hoa giữa lòng thành phố

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 là nơi dành cho bạn nếu bạn muốn cảm nhận sự tĩnh lặng, an yên. Tuy nằm trên mảnh đất Sài Thành xô bồ, nhưng nơi đây dường như là một điểm tách biệt với cuộc sống đông vui, nhộn nhịp, ồn ào ngoài kia. Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 là một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm Sài Gòn. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Mua Bán để không bỏ lỡ địa điểm này nhé.

Thông tin về chùa Bà Thiên Hậu quận 5

Chùa Bà Thiên Hậu ở đâu? 

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 ở đâu?

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 là nơi thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn. Ngoài ra, du khách ghé thăm địa điểm này sẽ bị thu hút bởi vẻ huyền bí, trầm mặc của ngôi chùa và rất ấn tượng với nét kiến trúc độc đáo cùng nhiều cổ vật được trưng bày ở địa danh này.

Chùa Bà Thiên Hậu nằm ở khu trung tâm Chợ Lớn, tại số 710 đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP. Hồ Chí Minh – khu phố người Hoa nổi tiếng bậc nhất Sài Thành. Ngay bên cạnh Bà Thiên Hậu là Hội quán Tuệ Thành, nơi mà người Hoa ở Quảng Đông – Trung Quốc thường tập trung rất đông.

Các khách sạn gần quận 5 để tiện di chuyển sang Chùa Bà Thiên Hậu

CHO THUÊ Căn hộ  KQH NGÔ Quyền, Phường 6 đà lạt
4
CHO THUÊ Căn hộ KQH NGÔ Quyền, Phường 6 đà lạt
  • 60 m² -
  • 2 PN -
  • 2 WC
5.000.000 đ/tháng
  • 18/01/2024
  • Phường 6, TP. Đà Lạt
Cho thuê  Căn hộ  khu QH Ngô quyền -P6- Đà lạt
2
Cho thuê Căn hộ khu QH Ngô quyền -P6- Đà lạt
  • 60 m² -
  • 2 PN -
  • 2 WC
5.200.000 đ/tháng
  • 05/01/2024
  • Phường 6, TP. Đà Lạt
CHO THUÊ HOẶC BÁN VILLA GẦN CHỢ ĐÊM ĐÀ LẠT
6
CHO THUÊ HOẶC BÁN VILLA GẦN CHỢ ĐÊM ĐÀ LẠT
  • 180 m² -
  • 6 PN -
  • 6 WC
25.000.000 đ/tháng
  • 25/12/2023
  • Phường 6, TP. Đà Lạt
Cho thuê nhà KQH Trần Anh Tông, P8, Đà Lạt. Thích hợp kinh doanh
9
  • 24/12/2023
  • Phường 8, TP. Đà Lạt

Giờ đóng – mở cửa

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 mở cửa từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 hàng tuần, riêng vào những ngày Lễ, Tết thì sẽ có những thay đổi khác nhau. Về thời gian mở cửa hàng tuần cụ thể như sau: Buổi sáng, chùa sẽ mở cửa từ 6h00 cho đến 11h30, buổi chiều 13h00 – 16h30.

Hướng dẫn cách đến chùa 

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Đến chùa Bà Thiên Hậu quận 5 bằng xe buýt hoặc phương tiện cá nhân

– Phương tiện cá nhân: Để có thể di chuyển đến chùa Bà Thiên Hậu thì bạn chỉ cần đi thẳng hướng Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Hồng Bàng rồi sau đó rẽ trái ở đường Lương Nhữ Học là tới được chùa.

– Xe buýt: Bạn có thể đến chùa Bà Thiên Hậu bằng xe buýt, những tuyến xe buýt có đi qua chùa Bà Thiên Hậu là tuyến xe buýt số 08, tuyến xe buýt số 150, tuyến xe buýt số 56, tuyến xe buýt số 62, tuyến xe buýt số 63-1.

Khám phá chùa Bà Thiên Hậu quận 5

Nguồn gốc chùa Bà Thiên Hậu quận 5

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – một trong những điểm thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 được biết đến là một trong những điểm thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn và trở thành một địa điểm du linh vô cùng nổi tiếng, rất được du khách từ thập phương đến tham quan và khấn bái. Có thể nói rằng đây là ngôi cổ tự có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống văn hóa cũng như đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt, người Hoa đang sinh sống và lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự tích về Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (Lâm Mặc Nương)

Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu là một nhân vật có thật vào đời nhà Tống ở Trung Quốc và vẫn luôn được người dân Trung Hoa sùng bái trong suốt hàng trăm năm qua. Bà Thiên Hậu tên thật là Lâm Mặc Nương, là người đảo Mi Châu, Bồ Dương, Phúc Kiến.

Bà được mẹ sinh ra vào tháng thứ 14, rất khác với những đứa trẻ bình thường. Khi sinh ra bà không khóc không la, nên đã đặt tên cho bà là Mặc Nương (cô gái im lặng). Năm lên 8 tuổi bà biết đọc, đến năm 11 tuổi thì bà tu theo Phật giáo. 13 tuổi, bà tìm được dưới giếng lạn một xấp cổ thư, rồi coi theo đó luyện tập đắc đạo, bà xem thiên văn trên biển cho bà con ngư dân đảo Mi Châu.

Bên cạnh đó, bà Thiên Hậu còn bộc lộ những khả năng đặc biệt trong lĩnh vực thiên văn và từ đó, bà dần trở thành vị nữ thần được ngư dân tôn sùng, người dân thường xuyên khấn vái bà những lúc tàu thuyền gặp thiên tai nguy nan.

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu là một nhân vật có thật vào đời nhà Tống ở Trung Quốc

Có lần, cha bà cùng hai con trai ngồi thuyền chở muối đi bán tỉnh Giang Tây, giữa đường thuyền gặp phải bão lớn. Lúc đó bà đang ngồi dệt vải cùng mẹ và trong lúc ngủ bà đã xuất thần để đi cứu cha và hai anh. Bà đã dùng răng cắn được áo của cha còn hai tay nắm hai anh. Giữa lúc đó mẹ gọi bà thức giấc, bà vừa hở môi trả lời thì sóng đã cuốn cha đi, bà chỉ cứu được hai anh trai. Cũng từ đó mà mỗi khi thuyền bè ngoài biển bị nạn thì ngư dân đều khấn vái đến bà để cầu bình an. Năm Canh Dần – 1110 thì bà được nhà Tống sắc phong là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Về năm mất của bà thì có 2 thuyết khác nhau đề cập đến. Một thuyết cho rằng bà mất năm 28 tuổi, lúc bà lên núi và sau đó bay về trời. Thuyết còn lại cho rằng bà mất năm 16 tuổi, lúc bơi ra biển để tìm cha của mình.

Sau khi bà mất, dân làng luôn nhớ ơn, suy tôn bà là Thông hiền linh nữ và lập đền để thờ cúng bà. Triều đình nhà Tống cũng sắc phong cho bà là Nam Hải thần nữ, Thần nữ. Sau đó gia phong Thiên Hậu vào đời Khang Hy – nhà Thanh.

>>> Tham khảo thêm: Chùa Tam Chúc thờ ai? 7+ điểm đặc biệt tại ngôi chùa lớn nhất thế giới

Lịch sử xây dựng chùa Bà Thiên Hậu quận 5

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Sau 261 năm tồn tại, chùa Bà Thiên Hậu quận 5 vẫn giữ được những đường nét độc đáo như hồi đầu

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 được xây dựng vào thế kỷ XVIII, khoảng năm 1760. Chùa được xây dựng bởi nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành góp tiền bạc và góp công sức. Sau 261 năm tồn tại, ngôi chùa đã trải qua bao nhiêu lần trùng tu nhưng vẫn giữ được những đường nét độc đáo như hồi đầu. Cho đến năm 1993, cụ thể là vào ngày 7/1/1993, địa danh chùa Bà Thiên Hậu đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Một kiến trúc độc đáo đậm chất người Hoa

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 được xây dựng với lối kiến trúc hình ấn. Chùa bao gồm tổ hợp của 4 gian nhà liên kết với nhau, tạo thành một hình chữ Quốc hoặc hình chữ Khẩu. Ba dãy nhà ở giữa tạo nên tiền điện, trung điện và hậu điện, giữa các dãy nhà sẽ có một khoảng trống được gọi là thiên tỉnh – giếng trời. Nhờ đó mà không gian của chùa trở nên thoáng đãng hơn, có đủ ánh sáng cho hậu cung và có chỗ thoát khói hương.

Tiền điện 

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Tiền điện của chùa Bà Thiên Hậu quạn 5 đặt bàn thờ Phúc Đức Chánh thần và bàn thờ Môn Quan Vương Tả

Tiền điện của chùa Bà Thiên Hậu đặt bàn thờ Phúc Đức Chánh thần ở phía bên phải. Đồng thời, bàn thờ Môn Quan Vương Tả thì được bố trí đặt ở phía bên trái. Khi đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng các bia đá ghi lại truyền thuyết về bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, những bức tranh vẽ Bà đang hiển linh trên sóng nước.

Trung điện 

Trung điện của chùa có bộ lư Phát lan – bao gồm 5 món có đường nét hoa văn điêu khắc tinh xảo. Hai bên trung điện là hình ảnh chiếc thuyền rồng cổ chạm hình nhân và chiếc kiệu cổ sơn son thếp vàng. Đây chính là những vật dụng dùng để rước Bà vào ngày vía Bà.

Hậu điện (chính điện)

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Chính điện thờ bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, Kim Hoa Nương Nương và Long Mẫu Nương Nương.

Chính điện bao gồm 3 gian. Gian ở giữa thờ bà Thiên Hậu Thánh Mẫu được tạc từ khối gỗ cổ cao 1m, bên phải thờ Kim Hoa Nương Nương và bên trái thờ Long Mẫu Nương Nương. Hai gian phụ của chính điện đặt các tượng thờ Địa Tạng, Quan Thánh, và Thần Tài. Tất cả các pho tượng này đều được khoác áo thêu lộng lẫy, tinh xảo.

Những bảo vật quý được lưu giữ ở chùa Bà Thiên Hậu quận 5  

Chùa Bà Thiên Hậu ở quận 5 Sài Gòn hiện đang lưu giữ khoảng 400 đồ cổ, các bức tranh đắp nổi hình tứ linh – Long, Lân, Quy và Phượng. Ở phần mái hiên, nóc nhà và ở vách tường đều có gắn tượng, phù điêu được làm bằng gốm nung dựa theo điển tích của Trung Quốc.

Ngoài ra, chùa Bà Thiên Hậu còn chứa rất nhiều lư hương, đỉnh trầm và lư trầm. Đồng thời, khi đến với nơi đây, bạn sẽ vô cùng ấn tượng với 7 pho tượng thần, 10 bức hoành phi, 9 bia đá, 6 tượng đá, 2 chuông nhỏ, 41 tranh nổi, 23 câu đối,… Tất cả đều được chế tác tỉ mỉ cùng những đường nét hoa văn vô cùng tinh xảo.

Xin xăm ở chùa Bà Thiên Hậu 

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Xin xăm ở chùa Bà Thiên Hậu quận 5

Nếu bạn muốn cầu nguyện những điều tốt đẹp, bạn hãy học văn khấn chùa Bà Thiên Hậu hoặc bạn có thể ghi lại mong ước của mình lên giấy, sau đó treo cùng với vòng nhang để cầu xin Bà.

Trước khi đến chùa xin xăm, bạn phải tắm rửa sạch sẽ, mang quần áo chỉnh tề và chuẩn bị sẵn 100 thẻ tre có đánh số từ 1 đến 100 đựng trong hủ cao. Bạn tập trung tâm ý vào sự vái nguyện, thắp 3 cây nhang rồi vái trước trang thờ Thánh Mẫu, đưa nhang lên trán và thành tâm khấn vái bài khấn nguyện. Mỗi ngày, bạn chỉ nên xin một lần xâm mà thôi. Chỉ xin nhiều lần nếu bạn thực sự có việc gấp. Nếu bạn xin nhiều lần, xăm sẽ không linh nghiệm.

Sau khi xin được thẻ xăm, bạn hãy tra trong bảng lời giải xăm chùa bà thiên hậu để biết kết quả.

Lễ hội vía Bà lớn nhất Sài Gòn 

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Lễ hội vía Bà lớn nhất Sài Gòn

Ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày lễ vía bà. Lễ vía Bà Thiên Hậu thu hút đông đảo người Hoa và người Việt đến cúng bái. Ngày vía Bà được xem là ngày hội chính và là lễ hội lớn nhất trong dịp Lễ hội chùa bà Thiên Hậu. 

Ngay từ đêm hôm trước thì tại chùa đã cử hành Lễ tắm Bà. Đến sáng ngày 23, mọi người tổ chức Lễ rước Bà – tượng Bà sẽ được đặt vào kiệu để các thanh niên nam nữ ăn mặc đẹp đẽ, chỉnh tề diễu qua các đường phố quanh chùa. Theo sau kiệu sẽ có thuyền rồng, các tấm bảng đỏ ghi tên của các vị thần được thờ phụng trong chùa và còn có các đội múa sư tử, đội múa rồng, múa lân. Tất cả tạo nên một quang cảnh rất náo nhiệt trong các khu phố đông đảo người Hoa.

>>> Tham khảo thêm: Chiêm bái những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, linh thiêng và cổ kính

Những điều cần lưu ý khi đến chùa Bà Thiên Hậu quận 5

chùa Bà Thiên Hậu quận 5
Điều cần lưu ý khi đến chùa Bà Thiên Hậu quận 5
  • Chùa Bà Thiên Hậu là nơi linh thiêng, khi đến đây bạn không được ăn mặc những trang phục quá màu mè, quá ngắn và gây phản cảm làm mất đi tính trang nghiêm vốn có của chùa. Bạn nên mang trang phục lịch sự.
  • Khi đến chùa, bạn nên thành tâm cầu bình an, tận hưởng vẻ đẹp an lạc, linh thiêng thay vì mải mê chụp thật nhiều ảnh.
  • Không được tùy ý đụng chạm hay lấy bất cứ đồ vật nào ở trong chùa khi không được sự cho phép của nhà chùa.
  • Tuyệt đối không dẫm đạp lên cây cối, hoa cỏ và bàn ghế ở trong chùa.
  • Vứt rác đúng nơi quy định để tránh làm ảnh hưởng đến người khác và làm ô nhiễm môi trường xung quanh.
  • Nên xin phép trước với ban quản lý nhà chùa để nhân được sự đồng ý khi bạn muốn quay phim hay chụp hình.

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 chính là ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất của người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây giúp bạn cảm nhận được và hiểu thêm về giá trị tâm linh, có thể để bản thân mình tìm thấy những phút an yên giữa lòng Sài thành. Ngoài chùa Bà Thiên Hậu ra thì thành phố Hồ Chí Minh còn có rất nhiều điểm văn hóa, du lịch tâm linh khác rất thú vị dành cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi Mua Bán để cập nhật và biết thêm nhiều địa điểm tâm linh khác nữa nhé.

>>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ