Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChiêm bái những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, linh thiêng và...

Chiêm bái những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, linh thiêng và cổ kính

Đời sống tâm linh là một phần không thể thiếu của người Việt Nam. Hàng loạt ngôi chùa danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước không chỉ nổi tiếng linh thiêng mà còn lưu giữ được bề dày văn hóa, lịch sử hàng trăm năm. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, giúp các tín đồ đam mê tâm linh có thêm những thông tin bổ ích, hữu ích về những ngôi chùa độc đáo về kiến trúc và vô cùng tâm linh này. 

Chùa Bái Đính – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam nằm trên núi Bái Đính, cách thành phố Ninh Bình khoảng 12 km, và không thể bỏ qua đó là quần thể du lịch Bái Đính. Vùng đất địa linh nhân kiệt này thu hút sự quan tâm của các phật tử gần xa về hành hương hàng năm.

Chùa Bái Đính
Chùa Bái Đính – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Nhìn từ trên xuống, vẻ đẹp rộng lớn và hùng vĩ của Baiting khiến người khác phải kinh ngạc. Bái Đính Cổ Tự có hơn 800 năm tuổi và được xây dựng lần đầu vào năm 1136 bởi thiền sư Nguyễn Minh Không. Di tích lịch sử hàng thế kỷ này vẫn còn lưu giữ những nét đẹp độc đáo của Phật giáo. Về sau, sau khi trùng tu, nhiều nơi thờ tự mới được xây dựng ở đây như Điện Pháp Chủ, Tượng La Hán, Bảo Tháp,… ngoài ra còn nổi tiếng bởi tượng Phật Thích Ca cùng chiếc chuông đồng cao. nặng nhất châu Á.

Địa chỉ: Chùa Bái Đính tại Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Chùa Tam Chúc

Đây là ngôi chùa được mệnh danh là lớn nhất tại Việt Nam, thu hút rất nhiều du khách gần xa trong những năm gần đây. Nơi đây được mệnh danh như một “Hạ Long trên cạn”, sở hữu vẻ đẹp nên thơ cùng sự kết hợp hòa hợp giữa núi và biển với diện tích 5100 ha.

Chùa Tam Chúc
Chùa Tam Chúc – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Hiện tại, ngôi chùa này được xây dựng với thiết kế cấu trúc vô cùng độc đáo, thể hiện sự trang nghiêm. Ba chính điện chính chính là Điện Pháp Chủ, Điện Tam Thế, Điện Quan Âm với điểm độc đáo là 4 bức phù điêu được chế tác và tạc thủ công tỉ mỉ. Thời điểm đẹp nhất để dâng hương là khoảng cuối đông sang xuân, từ tháng 10 đến tháng 3, thời tiết nơi đây khá mát mẻ, là lúc thích hợp để cho du khách tham quan, bái Phật, cầu kinh.

Địa chỉ: chùa Tam Chúc, Thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

>>>Tham khảo thêm: Chùa Tam Chúc thờ ai? 7+ điểm đặc biệt tại ngôi chùa lớn nhất thế giới

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ có thể được coi là một trong những công trình biểu tượng cho xứ Huế với nét thơ mông, hữu tình, không nơi đâu có được. Mặc dù đã trải qua hàng ngàn năm tuổi nhưng chùa Thiên Mụ vẫn giữ trong mình vẻ đẹp non nước hữu tình, du khách không khỏi bất ngờ trước kiến trúc nơi đây.

Chùa Thiên Mụ được xem là điểm trấn giữ long mạch của dân tộc thời Chúa Nguyễn Hoàng. Trải qua nhiều lần trùng tu, nhưng chùa Thiên Mụ vẫn giữ trong mình vẻ đẹp cổ kính, đi kèm lịch sử lâu đời, được mệnh danh là Đệ Nhất Cổ Tự, là một địa điểm lý tưởng cho du khách thập phương đến để tịnh tâm, nghỉ dưỡng.

chùa Thiên Mụ
Phong cảnh chùa Thiên Mụ hữu tình – một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Chùa Thiên Mụ, đường Nguyễn Phúc Nguyên, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chùa Linh Ứng – Bãi Bụt Đà Nẵng

Chùa Linh Ứng – Bãi Bụt nổi tiếng với tượng Phật Bà Quan Âm hướng sang phía biển, là địa điểm tâm linh độc đáo, được du khách thập phương thăm quan rất nhiều. Đây là ngôi chùa có pho tượng rất cao, chiều cao được so sánh với 17 tầng của một tòa chung cư.

chùa Linh Ứng
Chùa Linh Ứng- Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Chùa Linh Ứng, Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng

Chùa Xiêm Cán

Nếu bạn đã từng hành hương qua 10 cảnh chùa đẹp nhất miền Tây Việt Nam thì chắc hẳn đã quá quen thuộc với ngôi chùa mang tên Xiêm Cán, nổi tiếng ở vùng nước nổi Bạc Liêu, được bình chọn là một địa điểm bái Phật có thiết kế đẹp và nguy nga nhất. Không chỉ thu hút bởi sự linh thiêng mà còn hấp dẫn du khách bởi tên gọi độc đáo khi ban đầu được đặt tên là Khmer Komphisako, sau đó đã được đổi thành Xiêm Cán.

Chùa Xiêm Cán
Chùa Xiêm Cán – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Khi ghé tại nơi đây, du khách sẽ được sẽ bị choáng ngợp nhờ vẻ đẹp điêu khắc độc đáo, vô cùng tỉ mỉ, và linh thiêng, là nơi các bạn trẻ đến dâng hương và check in rất nhiều – được coi là một địa điểm tham quan và bái Phật đầy lý tưởng. 

Địa chỉ: chùa Xiêm Cán, ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Thạnh Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Chùa Bửu Long

Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam phải kể đến là chùa Bửu Long, là ngôi chùa với phong cách kiến trúc Thái Lan, được lấy cảm hứng từ cấu trúc của người dân Xứ Chùa Vàng, gây ấn tượng lớn với các du khách nhờ sự nguy nga hiếm có, mang sự hòa hợp giữa văn hóa và tôn giáo.

Chùa Bửu Long
Chùa Bửu Long – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Nhờ phong cách thiết kế độc đáo, Chùa Bửu Long được một tờ báo của Mỹ bình chọn là 10 ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Qua nhiều lần trùng tu, tuy nhiên chùa Bửu Long vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm và vô cùng nguy nga. Du khách sẽ được tham quan và dâng hương tại 5 điểm chính là: Khuôn Viên, Trai Đường, Chánh Điện, Tăng Xá và Am Thất. 

Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh 70000

>>>Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách phối đồ đi chùa vừa đẹp vừa thanh lịch 2022

Chùa Yên Tử

Thêm một ngôi chùa trong danh sách những ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam phải kể đến chùa Yên Từ – địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Quảng Ninh xinh đẹp. Với độ cao hơn 1000m, du khách không khỏi tò mò muốn trải nghiệm hành hương ngôi chùa độc đáo và linh thiêng này. Xây dựng với thời phật hoàng Nhân Tông, phong cách mái vòm cong, gỗ lim cùng các chi tiết trang  trí tinh xảo. Du khách có thể leo bộ hoặc sử dụng dịch vụ cáp treo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa này.

chùa Yên Tử
Chùa Yên Tử – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: xã Thượng Yên Công và Phương Đông, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

Chùa Hương

Top những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam phải kể đến là chùa Hương, là một địa điểm nổi tiếng là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam, địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách chú ý và thăm quan.

chùa Hương
Chùa Hương – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Chùa Hương là nơi giao thoa văn hóa giữa nhiều tôn giáo khác nhau như Đạo Giáo, Nho Giáo và Phật Giáo kết hợp cùng vẻ đẹp của thiên nhiên giúp nơi đây trở nên nên thơ và trữ tình hơn. Nếu bạn muốn đến trải nghiệm sự nhộn nhịp của Lễ Hội Chùa Hương, thì thời điểm thích hợp nhất là từ ngày mùng 6 tháng Giêng tới tháng 3 Âm lịch, thời điểm này giúp du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lễ hội và văn hóa thả hoa văn nơi đây. 

Địa chỉ: chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Chùa Bà Đen Tây Ninh

Được đặt tại vị trí tại núi Bà Đen, ngôi chùa Bà Đen Tây Linh vô cùng thiêng liêng và là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với tuổi đời hơn 300 năm, thờ Linh Sơn Thánh Mẫu. Ngôi chùa với lối kiến trúc ấn tượng với nhiều tượng Phật đủ màu sắc đa dạng, là địa điểm sinh hoạt tôn giáo nổi tiếng, nơi các du khách vừa có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa có thể dâng hương bái Phật để cầu bình an, may mắn, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: chùa Bà Đen, lưng chừng núi Bà Đen – xã Thạnh Tân –  Tây Ninh

Chùa Một Cột

Chùa Một Cột ngoài tên gọi này ra thì còn có tên khác là Liên Hoa Đài hoặc Diễn Hựu Tự – là ngôi chùa có phong cách độc đáo ở Việt Nam, nằm ở phủ chủ tịch. Ngôi chùa chỉ có một gian được ngự trên một cột đá ở trung tâm hồ Linh Chiểu nhỏ, được trồng hoa sen. Đây được coi là một biểu tượng của thủ đô Hà Nội, trải qua nhiều biến cố lịch sử, những vẻ đẹp đặc trưng về văn hóa lịch sử vẫn còn đọng lại nơi đây.

chùa Một Cột
Chùa Một Cột – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Chùa Một Cột, phố chùa Một Cột, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

>>>Tham khảo thêm: Top 20 di tích lịch sử ở Hà Nội mà bạn nên ghé qua khi đặt chân đến nơi đây

Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm được du khách biết đến với lối kiến trúc mái ngói hoài cổ, là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và nổi tiếng khu vực Sài Thành. Giữa thành phố nhộn nhịp, tồn tại một ngôi chùa với vẻ đẹp đầy linh thiêng và thanh tịnh.

chùa Vĩnh Nghiêm
Chùa Vĩnh Nghiêm – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Cổng Tam Quan nơi đây được thiết kế với hình mái đỏ đồ sộ, hai câu đối được điêu khắc tinh tế tạo điểm đặc biệt cho nét giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Khu vực khuôn viên khá rộng, thoáng mát, sở hữu nét đẹp truyền thống và trang nghiêm. 

Địa chỉ: 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Bà Thiên Hậu

Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam không thể bỏ qua đó chính là chùa Bà Thiên Hậu, còn được gọi là miếu bà Thiên Hậu, được tọa lạc bên rạch Hương Chủ Hiếu. Ngôi chùa này gồm 3 dãy nhà, hai bên là Đông lang, Tây lang, trung tâm là “Thiên Hậu Cung”, người dân có thể thắp hương vào cái đỉnh lớn được đặt ở sân chùa.

Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Lễ hội Chùa Bà là một trong những lễ hội thu hút lượng khách gần xa đến hành hương và bái Phật rất nhiều, được tổ chức vào ngày rằm tháng GIêng hàng năm. 

Địa chỉ: Nguyễn Trãi, Chợ Lớn Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Hoằng Phúc

Danh sách những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam phải kể đến chùa Hoằng Phúc được đặt tại Quảng Bình, được xây dựng hơn 700 năm trước, là một ngôi chùa cổ. Tồn tại trong suốt thời điểm lịch sử thăng trầm của dân tộc và sự bào mòn của thời gian, nơi đây đã được trung tư theo phong cách kiến trúc các ngôi chùa dưới thời nhà Trần. Đây là một trong số các di tích cấp quốc gia được nhà nước ghi nhận và bảo tồn.

chùa Hoằng Phúc
Chùa Hoằng Phúc – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: phường Thuận Trạch, nay là xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Chùa Ba Vàng

Nhắc đến top những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam thì không thể không nhắc đến chùa Ba Vàng – là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng đất Quảng Ninh. Nơi đây mang vẻ đẹp đặc trưng của Bắc Bộ, chia thành 3 gian gồm bài đường, hậu cung với các bàn thờ Phật, Mẫu và Đức Ông, ngôi chùa nổi tiếng có chánh điện lớn nhất tại Việt Nam.

chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Chùa Ba Vàng, Lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một địa điểm lý tưởng cho những du khách vừa muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp vừa có thể du lịch tâm linh dâng hương cầu bình an. Nơi đây với vị trí gần hồ Tuyền Lâm nên thời tiết vô cùng dễ chịu, mát mẻ và trữ tình, du khách sẽ có một khoảng thời gian thanh tịnh, nghỉ ngơi vô cùng thoải mái và yên bình, là nơi thu hút rất nhiều du khách du lịch hàng năm bởi vẻ đẹp hữu tình này.

Thiền Viện Trúc Lâm
Thiền Viện Trúc Lâm – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: nằm trên đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

>>>Tham khảo thêm: Bật mí cách phối đồ đi Đà Lạt đẹp để tự tin sống ảo

Chùa Trấn Quốc

Với tuổi đời lên tới hơn 1500, chùa Trấn Quốc được ghi nhận là ngôi chùa cổ và là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam, nơi đây là điểm dâng hương nổi tiếng với sự liêng thiêng.

chùa Trấn Quốc
Chùa Trấn Quốc – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Từ lâu, ngôi chùa này đã được xem là ngôi chùa lớn nhất thời Lý Trần, sau bao đời vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc và lịch sử, trở thành điểm lễ bái của hàng vạn tín đồ Phật giáo hàng năm. Kiến trúc của chùa Trấn Quốc dồm vườn tháp, thượng điện và nhà tổ, được vua thời Lý Trần xây dựng với mong muốn cầu bình an cho nhân dân, tránh mọi thiên tai cho dân tộc. 

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội

Chùa Dâu

Chùa Dâu được nổi tiếng là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 2 (187 – 226), hay tên khác là Diên Ứng. Nơi đây là trung tâm cổ xưa nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Qua hàng nghìn năm lịch sử, và nhiều lần trùng tu nhưng chùa Dâu vẫn giữ dáng vẻ uy nghiêm và khiêm nhường và ngôi cổ tự thâm nghiêm.

chùa Dâu rộng lớn
Chùa Dâu – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Keo

Chùa Keo cũng là một trong số những chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam với khoảng 58000 km vuông xen kẽ nhau các tòa nhà lớn nhỏ. Điểm nhấn của chùa Keo là lối kiến trúc của Tháp Chuông với độ cao là 11 mét, chia thành 3 tầng, được bao quanh bằng nhiều khung gỗ uốn cong. Sau nhiều biến cố lịch sử, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp lịch sử cùng bản sắc kiến trúc, là một Bảo tàng nghệ thuật độc đáo và ấn tượng thế kỷ XVII.

chùa Keo
Chùa Keo – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Chùa Hang

Chùa Hang là tên gọi thân thuộc người dân An Giang gọi chùa Phước ĐIển, nơi đây là một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, được đặt trên núi Sam. Nơi đây là một địa điểm thích hợp để du khách trút bỏ mọi vấn vương của cuộc sống để tịnh tâm, hòa mình vào thế giới yên bình, êm dịu. Chùa Hang còn gắn với nhiều giai thoại và sự tích ly kỳ. Nét độc đáo không chỉ ở phong cách kiến trúc mà còn ở thế đứng, thu hút lượng du khách rất đông mỗi năm.

chùa Hang
Chùa Hang – Một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: tọa lạc trên triền núi Sam, thuộc địa phận thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang

Trên đây là top những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, những ngôi chùa không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp bên ngoài, cảnh quan thiên nhiên mà còn thể hiện sự kinh thiêng, gắn liền với lịch sử, giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn tìm được một địa điểm phù hợp để viếng thăm vào các ngày Rằm, Tết. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết hữu ích từ Mua Bán nữa nhé!

 

Yến Nguyễn
Xin chào mình là Yến - Content Writer tại Muaban.net. Rất vui vì được chia sẻ kiến thức cho mọi người.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ