Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm quản lýCFO là gì? 4 Kỹ Năng Phải Biết Nếu Muốn Trở Thành...

CFO là gì? 4 Kỹ Năng Phải Biết Nếu Muốn Trở Thành CFO

CFO là gì? Con đường trở thành CFO như thế nào? CFO có vai trò gì trong công ty, doanh nghiệp? Tất cả câu hỏi trên sẽ được Mua Bán giải đáp qua bài viết bên dưới, mời các bạn cùng đón đọc. Đặc biệt những thông tin này vô cùng hữu ích với các bạn sinh viên ngành tài chính và đang có mục tiêu trở thành CFO trong tương lai.

Tìm hiểu CFO là gì?

CFO là người giữ quyền lực ở vị trí thứ hai trong doanh nghiệp, đồng thời cũng là người có vai trò vô cùng quan trọng đối với công ty, đảm bảo cán cân tài chính doanh nghiệp luôn ổn định. Mời các bạn cùng Mua Bán đi sâu vào bài viết để tìm hiểu về vị trí này.

CFO là gì?

cfo là gì
CFO là gì

CFO là viết tắt của từ gì? CFO là cách gọi tắt của cụm từ tiếng anh là Chief Financial Officer. Theo nghĩa tiếng Việt CFO là thuật ngữ chỉ đến chức danh Giám đốc tài chính, vị trí không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty hay tập đoàn lớn nhỏ. 

Người nắm giữ chiếc ghế CFO sẽ gánh vác mọi trách nhiệm về hoạt động tài chính của doanh nghiệp trước Tổng giám đốc. Cụ thể, CFO sẽ là “đầu tàu” chịu trách nhiệm chính về quản lý, kiểm soát rủi ro tài chính, hoạch định chiến lược tài chính, lập kế hoạch sử dụng có hiệu quả tài nguyên nguồn vốn công ty và thực hiện báo cáo cho các cấp bậc cao hơn.

Từ đó, các bạn dễ dàng thấy được trọng trách lớn lao của CFO trong công ty. Ngoài ra, hoạt động tuyển dụng Giám đốc tài chính rất được rất được chú trọng bởi CFO có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đến vấn đề tài chính của công ty, tập đoàn. Nếu tuyển một CFO yếu kém thì có thể nhanh chóng đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Vai trò của CFO là gì với doanh nghiệp?

cfo là gì
CFO là gì – Vai trò của CFO với doanh nghiệp

Vai trò của CFO là gì? Theo một vài nghiên cứu của Accenture, có đến 70% sự liên hệ giữa việc hiệu suất hoạt động của công ty được tăng lên đáng kể khi công ty sở hữu đội ngũ tài chính năng lực cao. Điều này nhấn mạnh thêm vai trò nòng cốt của CFO trong công ty.

Hiện nay, CFO không chỉ có vai trò sử dụng và quản lý nguồn vốn hiệu quả mà còn có trách nhiệm của một nhà tư vấn chiến lược, nhà lãnh đạo tài ba, nhà ngoại giao và còn là trưởng nhóm giúp chèo lái doanh nghiệp qua mọi trở ngại.

CFO là một nhà cố vấn chiến lược

cfo là gì
CFO là gì – Là một nhà cố vấn chiến lược

Vai trò đầu tiên mà CFO nắm giữ là cố vấn chiến lược mảng tài chính cho Giám đốc điều hành (CEO). Để thực hiện tốt điều này, các CFO cần có tầm nhìn bao quát, khả năng phân tích báo cáo số liệu, quản lý các chức năng tài chính và sự thích ứng nhanh nhạy trước các dữ kiện để nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, CFO cần tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực báo cáo tài chính để tạo sự thống nhất trong công việc. Đồng thời người nắm giữ vị trí này cũng cần có tư duy phân tích và sự nhạy bén với biến động thị trường để đưa ra các chiến lược ứng phó, phục vụ mục tiêu dài hạn.

CFO là một nhà lãnh đạo

cfo là gì
CFO là gì – Là một nhà lãnh đạo

Vai trò thứ hai của CFO là điều hành các chiến lược đã hoạch định, đảm bảo sự thành công. Các CFO được cung cấp quyền sở hữu các kết quả tài chính đã phân tích và xử lý của tổ chức và quản lý cấp cao cho mục đích công việc. Công việc ở đây là sử dụng các mô hình tài chính hợp lý nâng cao hiệu quả kinh doanh và thực hiện cân bằng thu chi tối ưu nhất.

CFO là một nhà ngoại giao

Vai trò thứ ba mà CFO sở hữu đó là bộ mặt ngoại giao của công ty. Doanh nghiệp càng có nhiều động lực và sự bền vững trong khả năng tài chính thì càng dễ dàng giao dịch với khách hàng, nhà cung cấp và cả ngân hàng. Bằng chiến lược tài chính thông minh, CFO còn giúp công ty dễ dàng đạt sự hòa hợp với đối tác trong chiến dịch kinh doanh.

CFO là một trưởng nhóm

cfo là gì
CFO là gì – Là một trưởng nhóm

Vai trò cuối cùng của CFO là đầu tàu thực hiện việc lãnh đạo các thành viên nhóm cả trong và ngoài chức năng tài chính. CFO cần tìm ra ưu và nhược điểm của từng thành viên để phân bổ vị trí công việc giúp đạt kết quả tốt hơn. Đồng thời Giám đốc tài chính cũng cần vạch ra đường đi nước bước trong tương lai để thành viên thực hiện.

Với vai trò là trưởng nhóm, CFO cũng cần tìm kiếm các tài năng và tập hợp thành các nhóm do mình điều hành, hướng đến mục tiêu mang lại thành tích tài chính tốt nhất cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: CSO là gì? Tầm quan trọng và cách để trở thành CSO

Mức lương của CFO có cao không?

cfo là gì
CFO là gì – Mức lương của CFO có cao không?

Tìm hiểu CFO là gì, bạn sẽ thấy yêu cầu nghề nghiệp đặt ra cho CFO vô cùng khắt khe, đòi hỏi khả năng chịu áp lực cao nên mức đãi ngộ vô cùng hấp dẫn. Mức lương cứng tại công ty nhỏ cho vị trí này thấp nhất cũng khoảng 15 triệu đồng/ tháng. 

Mức lương trung bình của CFO tại Việt Nam dao động từ 40 – 50 triệu đồng/ tháng. Con số này có thể tăng lên vài trăm triệu hoặc hàng tỷ mỗi tháng tùy theo năng lực của Giám đốc tài chính. Tuy thế doanh nghiệp cũng đỏ mắt để tìm được một CFO tài ba.

Công việc của một CFO là gì?

Đánh giá các hoạt động tài chính

cfo là gì
CFO là gì – Công việc của CFO là đánh giá các hoạt động tài chính

Tìm hiểu CFO là gì? Bạn sẽ thấy thông tin tài chính của doanh nghiệp luôn cần được theo dõi liên tục, tránh để xảy ra các trục trặc không mong muốn. Việc đánh giá sẽ giúp CFO nhanh chóng xác định được các yếu điểm cân bằng thu chi trong doanh nghiệp và đề ra giải pháp xử lý. Đồng thời loại bỏ các kế hoạch kinh doanh yếu kém để tăng chỉ số mọi mặt.

Tìm kiếm công việc phù hợp với bạn ở tin đăng dưới đây:

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG Ở TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân sự vị trí quản lý năm 2024
0
Tuyển nhân sự vị trí quản lý năm 2024 18 triệu - 25 triệu/tháng
  • Hôm qua
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN MÔI TRƯỜNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đức Hoà, Long An
CẦN TUYỂN TỔNG QUẢN LÝ , QUẢN LÝ, GIÁM SÁT
1
  • 21/06/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cần tuyển Quản lý, giám sát nhà hàng Lương: từ 10tr, thưởng, tháng 13
4
  • 17/06/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
CTY CẦN TUYỂN GẤP 1 QUẢN LÝ QUÁN CÀ PHÊ
0
  • 05/06/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CHUỖI THỰC PHẨM BÁC TÔM TUYỂN TRƯỞNG PHÒNG MARKETIING
0
  • 05/06/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Doanh nghiệp Thành Phát cần tuyển 1 Quản lý kho
0
  • 30/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển quản lý toà nhà, nhân viên bảo vệ, làm tại Thủ Đức
1
  • 25/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN QUẢN LÝ CHO HỆ THỐNG KARAOKE
0
  • 19/05/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển 01 Quản gia - Lv tại Đồng Nai - quản lý cv của 2-3 người
1
  • 18/05/2024
  • Huyện Long Thành, Đồng Nai
Tuyển 01 trợ lý điều hành - TN QTKD , Luật , QTNS không yêu cầu KN
1
  • 16/05/2024
  • Huyện Long Thành, Đồng Nai
Tuyển cán bộ, ctv HN và các tỉnh  tư vấn xuất khẩu lao động
0
  • 04/05/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tuyển quản lý - giám sát nhà hàng
4
  • 28/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Old Sailor Tuyển Quản Lý Cửa Hàng Thời Trang Nam tại HCM, Hà Nội, Nha
1
  • 23/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG HOÁ ĐÓNG GÓI BAO BÌ ĐI LÀM NGAY
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Tư vấn doanh nghiệp chiến lược tài chính

Để đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc, hạn chế gặp phải những cản trở, thách thức khó nhằn, CFO sẽ tư vấn cho Ban Giám đốc các kế hoạch tập trung và sử dụng nguồn vốn tối ưu cho các kế hoạch kinh doanh sắp được thực hiện trong tương lai. Nhờ có CFO, các dự án triển khai được đảm bảo về nguồn vốn hơn và khả năng thành công cũng cao hơn.

Quản trị công nợ

cfo là gì
CFO là gì – Công việc CFO là quản trị công nợ

CFO cần nắm bắt được tất cả các khoản nợ của công ty, đây là một phần trách nhiệm của CFO. Để làm được điều này, CFO cần có quyền truy cập vào các hợp đồng pháp lý và các khoản nợ còn có thể tiềm ẩn dưới hình thức dự phòng, hợp đồng cho thuê hay các văn bản tóm lược về bảo hiểm, lợi nhuận từ khoản VAT hay kỳ vọng của hội đồng quản trị.

Báo cáo tài chính

Vai trò của Giám đốc tài chính là tối ưu ngân sách, nguồn vốn của công ty. Đồng nghĩa họ cần dành nhiều thời gian để phân tích và thiết lập các báo cáo tài chính. Tất cả thành tựu công ty hay kinh doanh thua lỗ đều được thể hiện trực quan trên báo cáo tài chính, từ đó CFO có thể dễ dàng trình bày cho Ban Giám đốc các điểm cần cải thiện hay duy trì.

Tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư

cfo là gì
CFO là gì – Tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư

Chỉ số ROI (lợi nhuận trên chi phí đầu tư), giá trị chỉ số này ngày càng cao đồng nghĩa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang rất có hiệu quả. Doanh thu công ty đạt được đã vượt quá chi phí đầu tư. CFO sẽ có nhiệm vụ tính toán mức chi phí để kế hoạch kinh doanh đạt được cả lợi nhuận và doanh thu đề ra, cụ thể nâng cao giá trị chỉ số ROI.

Phối hợp hoạt động với Giám đốc Marketing (CMO)

Tìm hiểu CFO là gì? Thì ngoài việc hoạt động độc lập, CFO cũng sẽ thực hiện kết hợp các phòng ban khác để hoạch định chi phí. Cụ thể CMO và CFO sẽ thảo luận với nhau về chi phí cho kế hoạch truyền thông, quảng bá sản phẩm, chi phí cho việc nâng cao chất lượng hình ảnh doanh nghiệp. Từ đó cả hai bên nhất trí đưa ra bảng chi phí chi tiết cho hoạt động trên.

Phối hợp hoạt động với Giám đốc nhân sự (CHRO)

cfo là gì
CFO là gì – Công việc của CFO là phối hợp hoạt động với Giám đốc nhân sự (CHRO)

CFO cũng cần thực hiện hợp tác với CHRO để dự trù cho chi phí tuyển dụng. Ngoài chi phí vận hành và marketing, chi phí tuyển dụng cũng chiếm rất nhiều ngân sách công ty. Sau khi bỏ ra chi phí để thu hút ứng viên, doanh nghiệp còn mất một số chi phí khác như khi ứng viên bùng phỏng vấn, không tham gia thử việc, tổn hại cho tài chính doanh nghiệp rất lớn.

Hỗ trợ hoạt động kiểm toán

Tìm hiểu CFO là gì? Bạn sẽ thấy CFO cần tham gia vào hoạt động kiểm toán để chứng minh dòng tài chính trong công ty diễn ra minh bạch, đúng theo quy định pháp luật. Cụ thể CFO có trách nhiệm giải trình tính hợp pháp của bản báo cáo tài chính. Từ đó phát hiện các lỗ hổng kinh doanh và thông báo cho các kiểm toán viên để khắc phục tình trạng trên.

Bạn cần 4 kỹ năng để trở thành CFO là gì?

Kỹ năng phân tích tài chính

cfo là gì
CFO là gì – Kỹ năng phân tích tài chính

Kỹ năng quan trọng nhất cần có của một CFO. Nhờ có kỹ năng này, Giám đốc tài chính có thể phân tích và nắm bắt dễ dàng tình trạng thu chi của doanh nghiệp một cách tổng quát và hữu hiệu. Sau đó, CFO dễ dàng tìm ra các lỗ hổng tài chính trong doanh nghiệp và đề ra phương án giải quyết kịp thời, hạn chế tổn thất tối đa cho doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch tài chính

Tìm hiểu CFO là gì, bạn sẽ thấy đây cũng là một trong những kỹ năng cơ bản mà người muốn ngồi lên vị trí này cần mau chóng trang bị. CFO sử dụng kỹ năng này để phác họa nên kế hoạch cụ thể sử dụng cân đối nguồn vốn cho các hoạt động của doanh nghiệp từ nội bộ cho đến bên ngoài. Cụ thể là sản xuất kinh doanh, tuyển dụng, vận hành máy móc,…

Kỹ năng quản trị dòng tiền

cfo là gì
CFO là gì – Kỹ năng quản trị dòng tiền

Kỹ năng này giúp CFO điều chỉnh hướng di chuyển của dòng tiền một cách hợp lý. Không để xảy ra các tình trạng bất lợi cho doanh nghiệp như thâm hụt ngân sách hay công ty không đủ lượng tiền để chi trả cho các khoản vay. Thậm chí đầu tư với ngân sách ít nhưng thu lại được nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kỹ năng quản trị dòng tiền dự án

Khi tìm hiểu CFO là gì thì có thể thấy kỹ năng này tương tự như kỹ năng quản lý dòng tiền nhưng áp dụng cho quy mô nhỏ hơn, thu hẹp lại ở trong các dự án. Sở hữu kỹ năng này, CFO có thể quản lý dòng tiền, hoạch định kế hoạch và phương án tài chính cho từng dự án cụ thể.

Lộ trình thăng tiến sự nghiệp của CFO là gì?

cfo là gì
CFO là gì – Lộ trình thăng tiến sự nghiệp của CFO

Khi tìm hiểu vị trí CFO là gì, bạn sẽ thấy đây là chức danh được nhiều người nhắm đến. Vậy con đường sự nghiệp của vị trí này như thế nào? Đối với một nhân viên tài chính thông thường, cơ bản thì con đường sự nghiệp sẽ bắt đầu như sau:

  • Vào nghề với chức danh là Chuyên viên phân tích tài chính (Financial Analyst).
  • Sau một thời gian cống hiến, người này sẽ được thăng lên Chuyên viên phân tích tài chính cấp cao (Senior Financial Analyst); Chuyên viên hoạch định tài chính (Financial Controller).
  • Chứng tỏ được năng lực bản thân, họ sẽ bước đến vị trí Trưởng phòng phân tích tài chính (Financial Analysis Manager).
  • Cuối cùng nếu thuận lợi người đó sẽ lên vị trí CFO.

Trong trường hợp bạn bắt đầu là một kế toán viên, bạn cần một vài năm kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng cần thiết của một CFO để thăng lên kế toán trưởng. Sau đó, từ vị trí này bạn sẽ thăng tiến lên chức danh Giám đốc tài chính khi tích lũy cho bản thân kinh nghiệm nhiều năm làm việc.

So sánh CFO với một số vị trí

CFO và CEO

cfo là gì
CFO là gì – So sánh CFO và CEO

Tìm hiểu CFO là gì thì bạn nên phân biệt được định nghĩa và chức năng của hai vị trí CFO và CEO. Đây là hai vị trí điều hành chủ chốt đối với doanh nghiệp và có trách nhiệm khác nhau.

CEO có nhiệm vụ chính là quản lý tất cả mọi mặt của một doanh nghiệp, giám sát quá trình vận hành của từng bộ phận công ty. Đồng thời CEO cần đảm bảo cho doanh nghiệp hoàn tất được các mục tiêu kinh doanh đề ra với kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, CEO chỉ gián tiếp điều hành các bộ phận và giữ vai trò giám sát chung với báo cáo của những người đứng đầu từng bộ phận.

CEO là người thực hiện các quyết định mà Ban Giám đốc đề ra, khuyến khích gia tăng năng suất đầu ra và đảm bảo vị thế công ty trên thị trường kinh doanh. Nói cách khác, CEO là người chịu trách nhiệm cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và chỉ thực hiện báo cáo công việc cho Ban Giám đốc.

Ở mặt còn lại, CFO chỉ chịu trách nhiệm cho mảng ngân sách cũng như các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Cụ thể, CFO quản lý các bộ phận liên quan như kế toán, kiểm toán, ngân sách và ban giám quản. Nhiệm vụ chính mà CFO thực hiện là quản lý tài chính doanh nghiệp, đảm bảo ngân sách cho các hoạt động kinh doanh và lợi nhuận tối ưu.

>>> Xem thêm: Founder là gì? Bí quyết để trở thành một Founder toàn diện

CFO và Kế toán trưởng

cfo là gì
CFO là gì – So sánh CFO và Kế toán trưởng

Tính chất công việc của CFO phức tạp hơn và mang tầm chiến lược. Họ sử dụng các công cụ tài chính kết hợp trí tuệ nhân tạo AI để thiết kế nên các chiến lược tài chính. Cụ thể là quản trị dòng tiền, đầu tư ngắn hạn, đàm phán các thương vụ kinh tế, duy trì mối quan hệ hòa hữu với đối tác, nhà cung cấp và ngân hàng.

Riêng Kế toán trưởng sẽ quản lý bộ phận kế toán, triển khai thực hiện việc tối ưu hóa chi phí và chính sách tín dụng cho khách hàng và cả nhà đầu tư. Ngoài ra họ còn thực hiện công việc nội bộ như hạch toán lương, chế độ đãi ngộ cho lao động trong doanh nghiệp. Ngoài ra họ còn cung cấp báo cáo tài chính để CFO hoạch định chiến lược tài chính công ty.

CFO và Kế toán trưởng cùng thực hiện nhiệm vụ là kiểm toán hàng năm, thiết lập các bản báo cáo quản trị và tài chính và quản lý quy trình hoạch định ngân sách. Đồng thời hai bên còn phân tích tìm ra điểm yếu kém trong mảng tài chính của công ty.

>>> Xem thêm: Công việc của kế toán trong doanh nghiệp và tố chất để trở thành một kế toán giỏi

CFO và COO

CFO và COO
CFO và COO

COO có công việc chính là làm việc với các vị trí giám đốc khác như CFO, CTO và báo cáo trực tiếp lại công việc cho bên CEO. Tóm lại COO sẽ gánh vác một phần trách nhiệm của CEO và giúp giảm tải bớt áp lực cho Tổng giám đốc. Nhìn chung, công việc của COO và CFO không có sự chồng chéo, đan xen lẫn nhau.

>>> Xem thêm: COO là gì? 3 lý do CEO rất cần COO để vận hành doanh nghiệp

CFO có nhiệm vụ chính là thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến mảng tài chính, đảm bảo ngân sách cho các hoạt động kinh doanh và công việc nội bộ trong doanh nghiệp.

Sau khi đọc bài viết “CFO là gì? Kỹ năng, vai trò và công việc của một CFO tài ba”, Mua Bán tin rằng các bạn đã nắm được khái niệm CFO, vai trò của Giám đốc tài chính cũng như phân biệt được CFO với CEO, COO và Kế toán trưởng. Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm thì có thể truy cập ngay website Muaban.net với hàng nghìn công việc đang tuyển dụng.

>>> Tham khảo thêm:

 

 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ