Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeViệc làmHướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ghi...

Hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ghi điểm nhà tuyển dụng

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là nỗi băn khoăn của không ít ứng viên. Vậy làm cách nào để CV của bạn tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng? Đừng lo lắng vì bài viết sau đây của Mua Bán sẽ giúp bạn viết CV chi tiết dành cho người chưa có kinh nghiệm và một vài mẹo hay giúp CV của bạn được đánh giá cao hơn.

Hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
Hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

I. CV là gì?

CV là sơ yếu lý lịch, viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong tiếng Anh. CV bao gồm các thông tin cơ bản về ứng viên, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng nghề nghiệp,… có liên quan đến công việc ứng viên đang ứng tuyển.

CV giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên, đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên với công việc. Bên cạnh đó, ứng viên có thể thông qua CV để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Vì vậy, kinh nghiệm là một trong những yếu tố quyết định việc bạn có lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng hay không. Vậy, những người thiếu kinh nghiệm cần viết gì trong CV? Phần tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm chi tiết nhất.

CV là một bản sơ yếu lý lịch giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên tiềm năng
CV là một bản sơ yếu lý lịch giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên tiềm năng

Tham khảo thêm: Gửi CV qua email gồm những gì? Những lưu ý quan trọng

II. Cấu trúc của một CV hoàn chỉnh

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm tốt nhất cần thể hiện được những nội dung cơ bản. Do đó, một cấu trúc CV hoàn chỉnh giúp bạn không bỏ sót các thông tin quan trọng và thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình. Sau đây là những nội dung chính cần có trong CV:

  • Tiêu đề: Tên ứng viên và vị trí ứng tuyển;
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Mục tiêu sự nghiệp của ứng viên và mục tiêu khi làm việc tại doanh nghiệp;
  • Kinh nghiệm làm việc: Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm cần nhấn mạnh những kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, công việc thực tập, các giải thưởng,… có liên quan đến công việc giúp nhà tuyển dụng thấy được khả năng của bạn;
  • Trình độ học vấn, bằng cấp, học bổng;
  • Trình độ ngoại ngữ, sở thích (nếu có).
Một CV hoàn chỉnh có cấu trúc gồm 5 phần chính
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm cần đảm bảo 5 phần chính

Tham khảo thêm: Bật mí cách tạo CV trên word đơn giản, nhanh gọn nhất

III. Hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm sẽ có một số điểm khác biệt với người đã có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, bạn cần phải thể hiện được các điểm mạnh của mình và làm nổi bật các thông tin quan trọng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết CV mà bạn có thể tham khảo:

1. Giới thiệu bản thân

Tương tự với những CV khác, cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm cũng cần có phần giới thiệu bản thân. Phần giới thiệu bản thân phải có những thông tin vắn tắt về họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email. Bạn cũng nên có thêm một bức ảnh đại diện nhìn rõ mặt, chỉn chu và lịch sự để giúp nhà tuyển dụng có thể ghi nhớ tốt hơn.

Bạn nên chọn ảnh chụp lịch sự và nhìn rõ mặt để nhà tuyển dụng dễ dàng ghi nhớ
Bạn nên chọn ảnh chụp lịch sự và nhìn rõ mặt để nhà tuyển dụng dễ dàng ghi nhớ

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp cần ngắn gọn, liên quan đến công việc đang ứng tuyển và cần đảm bảo mục tiêu SMART. Bạn cần có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Theo nhiều chuyên gia, cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là phải tránh các mục tiêu như “kiếm tiền” vì có thể làm bạn bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp.

Một số mục tiêu nghề nghiệp bạn có thể tham khảo như:

  • Tích lũy những kinh nghiệm trong lĩnh vực…;
  • Sẵn sàng học hỏi và phát triển với nghề…;
  • Trở thành nhân viên… trong 2 năm tới;
  • Áp dụng được các kỹ năng và kinh nghiệm đã học hỏi vào trong công việc;
  • Đóng góp và đem lại giá trị cho doanh nghiệp;
  • Mong muốn phát triển trong môi trường quốc tế năng động và chuyên nghiệp;
  • Mong muốn đem lại các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và cải thiện trải nghiệm người dùng,…
Mục tiêu nghề nghiệp cần rõ ràng, thực tế và có liên quan đến vị trí ứng tuyển
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm: Mục tiêu nghề nghiệp cần rõ ràng, thực tế và có liên quan đến vị trí ứng tuyển

3. Học vấn, quá trình học tập

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm cần nhấn mạnh vào các thành tích đạt được trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, bạn cần ghi rõ chuyên ngành, năm tốt nghiệp và loại tốt nghiệp để nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá.

4. Các kỹ năng liên quan

Ngoài kinh nghiệm ra thì các kỹ năng liên quan là thứ mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Vì vậy, bạn nên liệt kê các kỹ năng mình có kèm với kinh nghiệm thực tế để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá khả năng của bạn.

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm tốt nhất là nên đưa một số kỹ năng vào CV của mình như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý đội ngũ, kỹ năng xử lý tình huống,…

Ví dụ:

Nếu nói về kỹ năng thuyết trình, bạn cần nhắc đến một đề tài thuyết trình mà bạn thấy tâm đắc nhất và được thầy cô đánh giá cao. Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng trong môi trường làm việc. Vì vậy, bạn hãy nói về kinh nghiệm làm việc nhóm của mình, vấn đề nhóm bạn gặp phải và cách bạn giải quyết vấn đề như thế nào.

Các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế sẽ làm CV của bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng
Các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế sẽ làm CV của bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng

5. Hoạt động ngoại khóa

Nhiều sinh viên hiểu rằng cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn nếu như thiếu hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, sinh viên luôn chủ động tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, tham gia dự án, tham gia câu lạc bộ, diễn đàn,… để ghi vào hồ sơ ứng tuyển của mình.

Đối với cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm, bạn nên chỉ rõ việc bạn tham gia hoạt động ngoại khóa giúp bạn học hỏi được điều gì có ích cho công việc. Giả sử bạn từng tham gia câu lạc bộ thì điều này giúp bạn mở rộng mối quan hệ, học được cách tổ chức sự kiện, phối hợp làm việc nhóm và học thêm được kỹ năng mới.

Hoạt động ngoại khóa là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng bạn đạt được khi còn ngồi trên ghế nhà trường
Hoạt động ngoại khóa là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng bạn đạt được khi còn ngồi trên ghế nhà trường

6. Các chứng chỉ, bằng cấp

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm không nên bỏ qua phần chứng chỉ và bằng cấp. Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy được những nỗ lực của bạn. Nếu chứng chỉ này có liên quan đến công việc thì sẽ được đánh giá cao hơn nữa, chứng tỏ bạn đã dành nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho công việc này.

7. Thành tích, giải thưởng

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm được nhiều người đánh giá cao cần phải có liệt kê thành tích và giải thưởng. Nếu không có kinh nghiệm, các thành tích và giải thưởng sẽ là điểm sáng giúp nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn. Bạn cũng nên chỉ liệt kê các thông tin có liên quan đến công việc mà mình đang ứng tuyển.

Bạn hãy liệt kê những giải thưởng đã đạt được để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Bạn hãy liệt kê những giải thưởng đã đạt được để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tham khảo thêm: CV Designer có gì đặc biệt? 9 lưu ý khi viết CV không thể bỏ qua

IV. Một vài lưu ý về cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

Những hướng dẫn chi tiết trên có thể giúp bạn viết CV một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề để CV thêm chuyên nghiệp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

1. Độ dài CV khoảng 1 trang A4

Tương tự với những CV khác, cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm cần đảm bảo độ dài một trang giấy A4 là thích hợp nhất. Bạn có thể cô đọng các nội dung quan trọng để giúp nhà tuyển dụng tổng hợp thông tin nhanh hơn. Vì vậy, bạn không nên viết dài dòng và chỉ viết những nội dung có liên quan đến công việc.

2. Trình bày rõ ràng, phân chia hợp lý

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, một nhà tuyển dụng chỉ có khoảng 10 giây khi đọc CV. Vì vậy, bạn cần đưa các thông tin quan trọng nhất lên trên đầu trang giấy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân chia bố cục các phần cho cân xứng và dễ nhìn, chọn các phông chữ dễ đọc như Arial, Time New Roman, Helvetica, Montserrat,…

Bạn cần đưa những thông tin quan trọng lên phần đầu trang giấy
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm tốt nhất là nên đưa những thông tin quan trọng lên phần đầu trang giấy

3. Trả lời các câu hỏi “cần” của nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng quan tâm nhất phần kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của ứng viên. Do đó, cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là cần nhấn mạnh vào phần kỹ năng và trình độ. Ngoài việc liệt kê những gì mình có, bạn nên đọc kỹ mô tả công việc để biết nhà tuyển dụng đang cần gì để đưa các thông tin đó lên trên đầu CV.

Căn cứ vào mô tả công việc để xác định được nhà tuyển dụng cần tố chất gì ở bạn
Căn cứ vào mô tả công việc để xác định được nhà tuyển dụng cần tố chất gì ở bạn

4. Tập trung làm rõ kỹ năng, điểm mạnh của bản thân

Dựa vào yêu cầu công việc, bạn nên liệt kê các kỹ năng và điểm mạnh của bản thân. Các kỹ năng này có thể là kỹ năng tin học, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thiết kế, kỹ năng tổ chức thông tin,…

Trong số các cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm, bạn nên chọn ra một kỹ năng bạn tự tin nhất và xem nó là điểm mạnh. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã làm gì với kỹ năng này và bạn có thể dùng kỹ năng này để đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.

5. Sử dụng các ngôn từ chuyên nghiệp

Bạn cần sử dụng ngôn từ và văn phong lịch sự khi viết CV. Bạn không nên viết tắt tùy hứng, dùng tiếng lóng, các ký hiệu kỳ lạ,… vì nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn thiếu tôn trọng và kém chuyên nghiệp.

Không dùng từ viết tắt, tiếng lóng, ký hiệu khác lạ,... trong CV của bạn
Không dùng từ viết tắt, tiếng lóng, ký hiệu khác lạ,… trong CV của bạn

6. Không nói quá trong CV

Các lỗi trong cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm thường mắc phải là nói quá về mình trong CV. Nhà tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm nên việc bạn nói quá về mình sẽ sớm bị phát hiện. Do đó, bạn chỉ nên ghi những gì mình có, tập trung viết những thông tin nổi bật và có thể tránh nhắc đến những điểm không tốt của mình.

7. Không giấu thời gian làm việc

Nếu bạn có khoảng thời gian chưa có việc làm thì không nên giấu đi bằng cách thêm một số công việc “ảo” vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng phát hiện ra. Thay vào đó, bạn có thể thêm một số hoạt động tích cực để ghi điểm với nhà tuyển dụng như học thêm một số môn năng khiếu, tham gia hoạt động cộng đồng, đi du lịch,…

Bạn có thể cho nhà tuyển dụng biết rằng thời gian trống của bạn là dành cho các hoạt động tích cực
Bạn có thể cho nhà tuyển dụng biết rằng thời gian trống của bạn là dành cho các hoạt động tích cực

Tham khảo thêm các tin đăng tìm việc làm nhanh chóng, uy tín tại Muaban.net:

✅️ Bổ Sung 03 bạn: phụ đóng gói và dọn dẹp ( nhận làm lâu dài )
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Cửa hàng cần bổ xung nhân viên nam , nữ, xếp hàng lên kệ, đóng gói
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🚨🚨TUYỂN GẤP 04 NAM/NỮ LĐPT ( 20 - 60T ) LÀM TẠI KHU VỰC BÌNH TÂN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa Hàng (chính chủ) tuyển nhân viên phụ tại cửa hàng #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công việc ca 4.6.8 tiếng giờ hành chính không cần kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty CP Bao Bì Đại Hoàng Hà Cần Tuyển Gấp Nam Lao Động Phổ Thông
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
TUYỂN NỮ PHỤ BẾP BAO ĂN Ở TẠI TÂN PHÚ VÀ BÌNH THẠNH
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên tạp vụ dọn dẹp tại cửa hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CỬA HÀNG QUẬN 7 TUYỂN CÔNG NHÂN, NHÂN VIÊN ĐI LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần người phụ dọn dẹp sắp xếp hàng hoá tại cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN TẠP VỤ TẠI HỒ CHÍ MINH
2
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển gấp: 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé (1 tuổi)
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tìm 5bạn đi làm ngay ưu tiên mẹ bỉm, nội trợ, sinh viên (tại tp hcm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 4 NV Kho Hàng, Tạp Vụ, Bán Hàng Tại Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển trực tiếp nhân viên nhiều vị trí đi làm ngay ổn định lương cao
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Phòng Khám RĂNG HÀM MẶT CẦN  TUYỂN Y TÁ , KỸ THUẬT VIÊN
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Kho Hàng ! Tuyển Nhân Viên Lao Động Phổ Thông (( Không Thu Phí ))
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

V. Gợi ý một số mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm

Với hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ở trên, bạn đã có thể hoàn thiện các phần còn thiếu trong CV của mình. Nếu bạn còn đang loay hoay chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo một số mẫu CV sau đây:

Mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm chuyên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm chuyên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Mẫu CV cho sinh viên năm nhất ngành Marketing tìm công việc thực tập
Mẫu CV cho sinh viên năm nhất ngành Marketing tìm công việc thực tập
Mẫu CV ứng tuyển vị trí Content Marketing cho người chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV ứng tuyển vị trí Content Marketing cho người chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV ứng tuyển vị trí công việc Marketing cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV ứng tuyển vị trí công việc Marketing cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường ngành kỹ thuật phần mềm
Hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm mới ra trường ngành kỹ thuật phần mềm
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ngành khoa học máy tính
Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ngành khoa học máy tính
Mẫu CV tiếng Anh dành cho người chưa có kinh nghiệm trong ngành Marketing
Mẫu CV tiếng Anh dành cho người chưa có kinh nghiệm trong ngành Marketing

Nguồn tham khảo: Internet

Mua Bán mong rằng hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ở trên có thể giúp bạn tạo được một CV ưng ý và tạo được ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn yêu thích các bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Mua Bán, bạn có thể theo dõi website Muaban.net để cập nhật các thông tin mới nhất mỗi ngày nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ