Friday, September 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách nhận biết biển số xe giả và hậu quả khi dùng...

Cách nhận biết biển số xe giả và hậu quả khi dùng biển số giả

Hiện nay việc sản xuất và mua bán biển số xe giả xuất hiện tràn lan trên thị trường, các đối tượng dùng biển số này nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Và để giúp bạn có thể tránh được những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Trong bài viết này, Muaban.net sẽ cung cấp đến bạn về cách nhận biết biển số xe giả một cách chi tiết và chính xác nhất! 

Cách nhận biết biển số xe giả và hậu quả khi dùng biển số giả
Cách nhận biết biển số xe giả và hậu quả khi dùng biển số giả

I. Thế nào là biển số xe giả?

Theo thông tư 58/2020/TT-BCA do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, biển số xe thật được sản xuất bằng hợp kim nhôm sắt, có màng phản quang và thường có dạng hình chữ nhật hoặc hơi vuông, trên biển số có in các con số và chữ cái. Các con số này khi được tra cứu sẽ cho biết thông tin về người chủ sở hữu, thời gian mua xe cũng như thời gian sử dụng xe để phục vụ công tác an ninh. Hơn nữa, trên biển số còn có hình quốc huy của Việt Nam được dập nổi.

Ngược lại với biển số xe thật, biển số xe giả là biển số được sản xuất hoặc sử dụng không tuân thủ quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hay nói cách khác, biển số xe giả do cá nhân tự sản xuất thủ công nên các đường nét thiết kế thường không sắc sảo, chất lượng sơn kém, dễ bong tróc và độ phản quang thấp. Mặc dù dấu quốc huy vẫn được dập chìm ở mặt trước chính giữa, nhưng mặt sau của biển số giả thường không bị lún như biển số thật.

Thế nào là biển số xe giả?
Thế nào là biển số xe giả?

Xem thêm: Xe máy chở hàng cồng kềnh bị phạt bao nhiêu tiền, có bị giữ xe không?

II. Cách kiểm tra biển số xe thật – giả

Sau đây là 3 cách kiểm tra biển số xe thật – giả nhằm hạn chế được những trường hợp đáng tiếc mà bạn có thể gặp khi mua xe cũ:

1. Kiểm tra phù hiệu trên biển số xe

Thông thường, các loại biển số thật bao gồm: biển xanh, biển trắng và biển đỏ đều có dấu mộc quốc huy Việt Nam được dập chìm ở chính giữa, cân đối với dấu gạch ngang phân chia số hiệu khu vực. Tại vị trí dập này, cả 2 mặt trước và sau của biển số đều có dấu lún.

Qua phù hiệu trên biển số xe
Qua phù hiệu trên biển số xe

Khác với biển số thật, biển số giả sẽ thường không có dấu mộc quốc huy này. Nếu có, thì dấu dập chìm quốc huy cũng chỉ xuất hiện ở mặt trước, còn mặt sau của biển số thì không bị lún.

Xem thêm: Lỗi Không Bằng Lái Xe Máy Phạt Bao Nhiêu Tiền? Có Bị Giam Xe Không?

2. Quan sát các chi tiết trên biển số

Đối với biển số xe thật phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về: màu sắc, chất liệu, kích thước, cũng như kiểu chữ và số được in trên biển. Vì thế khi nghi ngờ về tính thật giả của biển số xe, bạn cần quan sát kỹ các chi tiết trên biển số để kiểm tra xem các chữ cái và số có được in đều nhau và cùng một phông chữ hay không.

Những đặc điểm của biển số xe giả mà bạn có thể nhận biết:

  • Chất lượng phản quang trên biển số kém, các con số bị lệch và không thẳng hàng.
  • Các đường nét và chi tiết trên biển số xe sẽ không đều nhau, không sắc nét và chất lượng sơn kém nên dễ bong tróc.
  • Kích thước có thể gần giống biển số thật nhưng do làm thủ công nên khó đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
Quan sát các chi tiết trên biển số
Quan sát các chi tiết trên biển số

Một mẹo mà bạn có thể tham khảo khi quan sát biển số xe là nhìn sang hướng khác khoảng 10 phút rồi đột ngột quay lại nhìn biển số xe. Nếu thấy biển số có dấu hiệu khác thường như mờ ảo, lóa mắt,… thì đây có thể là biển số xe giả.

Xem thêm: Tổng hợp mức phạt nồng độ cồn khi điều khiển xe máy, ô tô mới nhất

3. Kiểm tra biển số xe qua trang mạng trực tuyến

Tra cứu biển số xe trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam là cách nhận biết biển số xe giả đơn giản, chính xác và miễn phí để xác minh thông tin về phương tiện. Cụ thể dưới đây là các bước giúp bạn có thể kiểm tra dễ dàng:

Bước 1: Truy cập trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam: Tại đây

Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin hướng dẫn bao gồm: Biển đăng ký xe; Số tem, giấy chứng nhận hiện tại; Mã xác thực. Khi nhập biển số xe để tra cứu, bạn có thể nhập như sau:

  • Biển 4 số (kiểu cũ): Nhập biển số có hoặc không dấu gạch ngang, chữ thường hoặc chữ hoa đều được. Ví dụ: 89B0134, 89B-0134, 89b0134.
  • Biển 5 số (kiểu mới): Nhập tương tự như biển 4 số, nhưng thêm chữ “T” với xe biển trắng hoặc “X” với xe biển xanh. Ví dụ: 99A01203T, 30A-686.68X.
  • Nhập mã xác thực hiển thị trên màn hình, phân biệt chữ hoa, chữ thường và số.
  • Hệ thống sẽ thông báo lỗi nếu nhập sai thông tin, vì vậy bạn cần nhập cho đúng thì sẽ nhận được kết quả cần tìm.
Nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn
Nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn

Bước 3: Kiểm tra thông tin đã nhập, sau đó nhấn nút “Tra cứu” hoặc phím Enter

  • Nếu là biển số xe thật, kết quả sẽ hiển thị thông tin chung về xe, thông số kỹ thuật, thông tin đăng kiểm.
  • Nếu là biển số giả, sẽ không cho ra kết quả tìm kiếm.

Lưu ý: Hiện tại hệ thống chưa tra cứu được biển số đỏ thuộc hệ thống xe quân đội. Nên đối với biển này thì sẽ không áp dụng để kiểm tra biển số thật – giả được.

Xem thêm: Các quy tắc đi xe máy – 10 quy tắc quan trọng nhất bạn cần biết!

III. Quy định của pháp luật về việc sử dụng biển số giả

Việc sử dụng biển số xe giả là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho an ninh trật tự và an toàn giao thông. Vì vậy khi vi phạm sẽ bị phạt, tùy theo mức độ mà sẽ phạt hành chính hoặc xử lý hình sự như sau:

1. Xử lý vi phạm hành chính

Theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như sau: đối với cá nhân phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đối với tổ chức vi phạm phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

2. Xử lý hình sự

Theo Điều 341 bộ luật quy định người sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật có thể bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Mức phạt cụ thể sẽ được áp dụng tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Quy định của pháp luật về việc sử dụng biển số giả
Quy định của pháp luật về việc sử dụng biển số giả

Trên đây Mua Bán đã chia sẻ đến bạn cách nhận biết biển số xe giả và hậu quả khi dùng biển số giả. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc tránh phải những tình huống lừa đảo, không nên gặp phải. Ngoài ra đừng quên truy cập Muaban.net để không bỏ lỡ nhứng tin đăng mới nhất về: tìm việc làm, xe ô tô cũ, mua xe máy cũ,…

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyễn Mai Viên
Nguyễn Mai Viên - Content Writer tại Muaban.net kinh nghiệm 1 năm về các lĩnh vực như: phong thủy, việc làm,...hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ