Tuesday, May 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm2 cách làm mứt ổi thơm ngon, dẻo ngọt, đơn giản tại...

2 cách làm mứt ổi thơm ngon, dẻo ngọt, đơn giản tại nhà

Mứt ổi là một cái tên vừa lạ vừa quen, được rất nhiều người ưa thích trong nhiều năm gần đây. Trong bài viết này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu cách làm mứt ổi thơm ngon, chuẩn vị tại nhà nhé! 

Cách làm mứt ổi dẻo ngon, lạ miệng
Cách làm mứt ổi dẻo ngon, lạ miệng

1. Cách chế biến mứt ổi dẻo, chua cay

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt ổi dẻo, chua cay ngon 

Nguyên liệu làm mứt ổi dẻo:

  •  Ổi: 1kg
  •  Chanh: 1 quả
  •  Đường: 350 gram
  •  Ớt bột: 1 muỗng canh
  •  Muối: 1 muỗng cà phê
Nguyên liệu làm mứt ổi dẻo, chua cay ngon
Nguyên liệu làm mứt ổi dẻo, chua cay ngon

1.2. Sơ chế ổi tươi

Đem ổi đi rửa sạch, gọt bỏ vỏ và cắt thành lát có độ dày từ 1 – 2 cm, bỏ hạt. Sau đó bạn pha nước muối theo tỷ lệ, 1 lít nước lạnh, 1/2 trái chanh, thêm 1/2 muỗng muối. Ngâm ổi vào thau hỗn hợp này từ 15 – 20 phút, sau đó vớt ra rửa lại với nước sạch và để ráo.

Sơ chế ổi tươi
Sơ chế ổi tươi

1.3. Ướp ổi

Chuẩn bị một thau hoặc tô lớn, đổ phần ổi đã ráo nước và 350 gram đường vào trộn đều. Ướp ổi với đường trong khoảng 4 – 6 tiếng cho ngấm.

Ướp ổi với đường
Ướp ổi với đường

1.4. Sên mứt ổi

Đặt chảo lên bếp để lửa to rồi cho phần hỗn hợp ổi với đường ở trên vào. Khi nước đường đã sôi thì hạ xuống lửa vừa, thêm 1/2 muỗng cà phê muối và đảo đều tay đến khi thấy nước sánh lại. 

Khi nước đường đã gần cạn thì hạ lửa nhỏ, cho nốt phần nước cốt chanh còn lại vào, sên cho đến khi thấy nước đường cạn sệt, keo lại. Hỗn hợp chuyển sang màu vàng thì tắt bếp, cho 1 muỗng canh ớt bột và trộn đều.

Sên mứt ổi
Sên mứt ổi

1.5. Sấy khô mứt

Xếp mứt đã nấu ra khay, để nguội. Bạn có thể hong quạt từ 1 – 2 tiếng cho mứt khô hơn hoặc đem phơi dưới trời nắng to khoảng 1 tiếng. Nếu nhà có lò nướng hay nồi chiên không dầu, bạn cũng có thể sử dụng để sấy ở nhiệt độ khoảng 100 – 120 độ C trong 30 phút.

Sấy khô mứt ổi
Sấy khô mứt ổi

1.6. Thành phẩm

Thành phẩm cho ra là món mứt ổi dẻo, mềm, thơm ngon lại đậm đà với vị chua nhẹ, ngọt ngọt, cay cay, có màu đỏ cam cực kỳ bắt mắt, bất kỳ ai cũng sẽ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn này. Hãy cùng vào bếp làm thử và mời gia đình, bạn bè thưởng thức ngay nhé!

Thành phẩm
Thành phẩm

Mời bạn tham khảo các tin đăng bán dụng cụ nhà bếp giá tốt tại website Muaban.net:

2. Cách làm mứt ổi ngào đường

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu cho món mứt ổi ngào đường

Chuẩn bị nguyên liệu cho món mứt ổi ngào đường:

  • 500 gram ổi
  • 150 gram đường cát
  • 2 muỗng cà phê muối
Nguyên liệu làm mứt ổi ngào đường
Nguyên liệu làm mứt ổi ngào đường

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Ổi đem rửa sạch nguyên trái rồi cắt miếng dày khoảng 0.5 – 1 cm, loại bỏ hết hạt. Sau đó đem ngâm với nước muối pha loãng trong 30 phút để ra hết nhựa, sau đó vớt ra để ráo.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

2.3. Ướp ổi

Ướp ổi với 150 gram đường, trộn đều, để qua đêm cho ngấm. Bạn có thể điều chỉnh lượng đường sao cho phù hợp với khẩu vị.

Ngoài ra, nên trộn hỗn hợp ở nơi thoáng mát, khô ráo, vì có chứa đường nên rất dễ thu hút côn trùng đến. 

Ướp ổi với 150 gram đường
Ướp ổi với 150 gram đường

2.4. Sên mứt ổi

Đặt chảo lên bếp, cho hỗn hợp ổi cùng nước đường vào, đun với lửa vừa đến khi nước sền sệt thì vặn lửa nhỏ lại. Đảo đều tay đến khi đường cạn hết, ổi chuyển sang màu vàng và co lại thì tắt bếp.

Đổ mứt ra khay để nguội, rồi phơi mứt dưới nắng to khoảng 1 – 2 tiếng hoặc cho vào lò nướng 30 phút với nhiệt độ 100 độ C.

Sên mứt ổi
Sên mứt ổi

2.5. Thành phẩm

Mứt ổi có màu vàng khá bắt mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được từng miếng mứt ổi giòn tan, đã miệng, sự kết hợp tuyệt vời của vị ngọt dịu pha chút đắng nhẹ vương vấn trên đầu lưỡi, tạo nên hương vị cực kỳ khó cưỡng.

Thành phẩm sau khi áp dụng cách làm mứt ổi ngào đường
Thành phẩm sau khi áp dụng cách làm mứt ổi ngào đường

3. Mẹo chọn mua ổi để làm mứt ngon

Để thành công với cách làm mứt ổi như đã hướng dẫn, Mua Bán sẽ bật mí với bạn cách chọn nguyên liệu sao cho đúng chuẩn nhất:

  • Nên chọn những quả ổi có vỏ sáng màu, căng, sờ vào hơi sần, rắn. Vì những quả như vậy sẽ giòn và có vị thanh ngọt, rất ngon.
  • Nếu muốn mứt có màu đẹp và lạ mắt, bạn nên chọn loại ổi ruột đỏ. 
  • Ổi tươi ngon sẽ có cuống lá tươi, xanh, không có dấu hiệu hư hỏng hay bị dập.
Mẹo chọn mua ổi để làm mứt ngon
Mẹo chọn mua ổi để làm mứt ngon

4. Những lưu ý khi làm mứt ổi

Trong 2 cách làm mứt ổi ở trên, bạn cần lưu ý những điều sau đây để thành phẩm ra chuẩn vị, thơm ngon nhất:

  • Khi nước đường đã sệt lại, bạn để lửa thật nhỏ, và nhớ đảo liên tục để mứt không bị cháy khét.
  • Vắt vài giọt chanh vào chảo đường trong lúc sên sẽ giúp cân bằng vị ngọt. Món mứt ổi sau khi hoàn thành sẽ không bị ngọt gắt.
  • Sấy mứt giúp thành phẩm khô ráo, dẻo ngon và cũng bảo quản được lâu hơn. Bạn không nên bỏ qua công đoạn này nhé.
Những lưu ý khi làm mứt ổi
Những lưu ý khi làm mứt ổi

5. Cách bảo quản mứt ổi được lâu

Để bảo quản được lâu, khi sên xong bạn hãy đợi cho mứt nguội hẳn. Sau đó cho vào hũ thủy tinh hoặc hộp đậy kín nắp, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm này, có thể bảo quản mứt từ vài tháng đến một năm.

Tuy mứt có thể giữ được lâu nhưng bạn cũng không nên để quá lâu, vì sẽ ảnh hưởng đến độ ngon của mứt. Khi ăn, hãy dùng muỗng/nĩa… lấy mứt ra từ trong hũ, đảm bảo dụng cụ sạch sẽ, khô ráo nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của mứt đó nhé!

Cách làm mứt ổi bảo quản được lâu
Cách làm mứt ổi bảo quản được lâu

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về các cách làm mứt ổi, những lưu ý khi chế biến và bảo quản cho món ăn này. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn làm ra món mứt thơm ngon, bổ dưỡng để cùng cả nhà nhâm nhi. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào Muaban.net để cập nhật nhiều bài viết thú vị và nguồn tin rao vặt hữu ích nhé!

>>> Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ