Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách kho thịt ngon ngày Tết - Thịt kho tàu ngon chuẩn...

Cách kho thịt ngon ngày Tết – Thịt kho tàu ngon chuẩn vị

Trên mâm cơm ngày Tết của các gia đình miền Nam không thể nào thiếu món thịt kho thơm lừng, đậm đà như một điểm tụ kéo các thành viên quây quần bên nhau. Để biết các bí quyết làm thịt kho tàu ngon miệng cho Tết năm nay, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu cách kho thịt ngon ngày Tết với bài viết này nhé!

I. Những nguyên liệu cần có khi làm thịt kho tàu

Loại nguyên liệu

Số lượng

Thịt ba rọi (nếu không thích ăn nhiều mỡ bạn có thể thay thế bằng thịt thăn)

3kg

Trứng vịt hoặc trứng gà

15 quả

Nước dừa

1,5 lít

Nước lọc

3 lít

Hành tím, tỏi, ớt

vài củ

Đường vàng hoặc đường cát trắng

200gram

Giấm ăn

50ml

Hạt nêm

1 muỗng cà phê

Bột ngọt

nửa muỗng canh

Muối

2 muỗng cà phê

Nước mắm

nửa chén

II. Cách kho thịt ngon ngày Tết chuẩn vị Nam Bộ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt heo sau khi mua về bạn đem rửa sạch với nước và cắt nhỏ thành những khối vừa ăn với kích thước khoảng 5cm x 3cm. Tiếp đến bạn dùng một ít nước ấm pha với 50ml giấm ăn để chần lại phần thịt rồi để ra cho ráo để thịt sạch và săn hơn, khi kho phần mỡ và da sẽ không bị đục màu.
  • Trứng luộc chín rồi bóc vỏ.
  • Hành, tỏi, ớt bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.
Sơ chế nguyên liệu làm thịt kho tàu trứng ngày Tết
Sơ chế nguyên liệu làm thịt kho tàu trứng

Bước 2: Ướp thịt

Sau khi tất cả nguyên liệu đã được sơ chế, bạn đem thịt đi ướp với hành, tỏi, ớt băm cùng 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nêm, 200gr đường, nửa muỗng canh bột ngọt, nửa chén nước mắm và 1,5 lít nước dừa. Trộn đều hỗn hợp này và để ít nhất 30 phút.

Cách ướp thịt kho hột vịt kho tàu cho ngày Tết cổ truyền
Cách ướp thịt kho hột vịt kho tàu

Bước 3: Kho thịt

Sau khoảng 30 phút ướp thịt, bạn cho hỗn hợp thịt và trứng vào nồi đun sôi với lửa nhỏ đến khi tất cả nước dừa thấm hết vào thịt. Trong quá trình đun bạn nên dùng đũa để trở thịt qua lại giúp miếng thịt được vàng đều.

Tiếp đến, bạn đun sôi 3 lít nước lọc. Khi phần nước dừa đã cạn thì bạn đổ phần nước lọc đun sôi này vào thịt và đun tiếp trong khoảng 2-3 tiếng nữa.

Cách kho thịt ngon ngày Tết nhất định phải biết
Cách kho thịt ngon ngày Tết nhất định phải biết

III. Một số bí quyết làm thịt kho tàu ngon

Để có nồi thịt kho thơm ngon, chuẩn vị, Mua Bán mang đến cho bạn một số mẹo nhỏ sau:

  • Nên chọn mua miếng thịt có tỷ lệ nạc mỡ cân bằng nhau thì khi ăn sẽ ngon hơn và không bị ngán.
  • Trong quá trình ướp thịt, bạn nên dùng 1 tấm màn che phần thịt lại. Nếu may mắn ngày hôm đó có nắng đẹp thì bạn nên mang thịt ướp đi phơi nắng tầm 30 phút. Việc này giúp cho thịt thấm gia vị nhanh hơn và phần mỡ, da lúc kho thịt sẽ được trong hơn.
  • Nên dùng nước sôi để kho thịt thay vì nước lạnh để thịt được đều màu hơn.
  • Trong lúc kho không nên đậy kín nồi vì màu nước dễ bị đục. Thay vì đậy nắp vung thì bạn nên dùng 1 miếng lá chuối tươi để trên mặt nồi.
  • Chỉ nên để lửa nhỏ, không nên kho thịt ở nhiệt độ cao.
  • Trước khi ăn, bạn nên nêm lại 1 lần nữa sao cho vừa miệng.
  • Nên kho thịt trước khi ăn 1 ngày.
  • Nên ăn thịt kho với các món chua ngọt ăn kèm như dưa món, dưa cải chua, rau sống, …
Bí quyết làm thịt kho tàu ngon cho ngày Tết
Bí quyết làm thịt kho tàu ngon

>>> Xem thêm: 2 cách làm dưa món ngày Tết tại nhà đơn giản và chuẩn vị

IV. Nguồn gốc của món thịt kho tàu ngày Tết

Ở Nam Bộ, món thịt kho tàu là một món ăn quen thuộc với tất cả những người con của vùng đất này. Thịt kho hột vịt, thịt kho trứng, hột vịt kho tàu, thịt trứng kho tàu,… là những cái tên khác mà người dân ở đây dùng để gọi món ăn mặn hao cơm này.

Thịt kho tàu miền Nam cho ngày Tết đậm vị
Thịt kho tàu miền Nam cho ngày Tết đậm vị

>>> Xem thêm: 3 bước để có nồi thịt đông cực ngon cho ngày Tết!

Để nói về nguồn gốc của thịt kho tàu thì có rất nhiều dị bản khác nhau được người dân truyền tai nhau khắp đầu làng cuối xóm. Một trong số những câu chuyện phổ biến nhất về nguồn gốc của món ăn này đó chính là dị bản về người dân làng chài. Câu chuyện kể rằng xưa kia, ngư dân mỗi lần ra khơi đều phải lênh đênh nhiều ngày, nhiều đêm trên biển khơi. Vậy nên họ phải nấu một nồi thịt kho thật to để không lo bị đói trong những ngày làm việc cực nhọc trên thuyền chài. Từ đó, người ta gọi món thịt này là “thịt kho tàu” vì chúng được ăn trên tàu thuyền khi người dân ra khơi đánh cá.

Nguồn gốc của món thịt kho tàu miền Nam
Nguồn gốc của món thịt kho tàu miền Nam

Còn theo một giải thích khác được viết bởi nhà văn Bình Nguyên Lộc thì chữ “tàu” trong tiếng địa phương của người miền Tây có nghĩa là “lạt”. Suy ra, thịt kho tàu được hiểu đơn giản là món thịt kho lạt.

V. Ý nghĩa của món thịt kho tàu trứng vào ngày Tết cổ truyền

Thịt kho tàu ngon nhất là khi sử dụng thịt ba rọi (ba chỉ) với trứng hột vịt. Trong mỗi nồi thịt kho, miếng thịt được thái vuông vành vạch tượng trưng cho đất, trong khi đi trái trứng vịt to tròn tượng trưng cho trời. Chúng mang thông điệp vô cùng đáng quý là “vuông tròn đều đặn, mọi sự bình an”.

Chính vì ý nghĩa thiêng liêng đó mà tại những mâm cơm của người miền Nam vào dịp năm mới Tết đến đều có một nồi thịt kho tàu thơm lừng. Mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau trò chuyện, ăn uống bên bàn ăn và mong cầu một năm mới bình an, thuận lợi.

>>> Xem thêm: Top 4 món ăn cực phẩm mang hương vị đặc trưng ngày Tết ở 3 miền

Thịt kho tàu - Món ăn hao cơm trong ngày Tết cổ truyền
Thịt kho tàu – Món ăn hao cơm trong ngày Tết cổ truyền

Tóm lại

Thịt kho tàu là món ăn truyền thống ngon được rất nhiều người Việt Nam ưa thích. Vậy nên đây là món ăn nhất định phải có trong mâm cỗ Tết của người Việt Nam nói chung và người dân Nam Bộ nói riêng.

Mua bán hy vọng rằng cách kho thịt ngon ngày Tết trên sẽ giúp bạn có được những bữa cơm gia đình ngon miệng và ấm cúng vào dịp năm mới Tết đến. Hãy  theo dõi kênh rao vặt Muaban.net để không bỏ lỡ những thông tin về nông sản, thực phẩm nhé! 

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ