Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMón ngon ngày Tết 3 miền Bắc - Trung - Nam

Món ngon ngày Tết 3 miền Bắc – Trung – Nam

Món ngon ngày Tết ở mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S đều khác nhau. Mỗi món ăn đều mang những hương vị khác nhau thể hiện nét văn hóa đặc trưng của từng vùng đất. 

Món ngon ngày Tết miền Bắc

Miền Bắc nước ta có rất nhiều món ngon. Tuy nhiên nổi bật nhất trong số những món ngon ngày Tết đó là: Bánh chưng, thịt gà luộc, xôi gấc, thịt nấu đông,…

# Bánh chưng

Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Bắc thì bánh chưng xanh là món ăn không thể thiếu. Theo quan niệm của người dân Việt Nam thì đây chính là thứ bánh kết tinh của trời đất, là biểu tượng cho sự no ấm đủ đầy.

Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Bắc thì bánh chưng xanh là món ăn không thể thiếu.
Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Bắc thì bánh chưng xanh là món ăn không thể thiếu.

Vì vậy, cứ Tết đến thì dù có bận rộn tới mức nào mọi gia đình đều nấu những nồi bánh chưng xanh cúng ông bà, tổ tiên, trời đất, thậm chí là mời khách, biếu anh em họ hàng. Và thưởng thức suốt những ngày Tết cùng bạn bè, người thân.

# Xôi gấc

Người miền Bắc quan niệm màu đỏ tự là màu sắc may mắn, cát tường. Nên trong những ngày đầu năm mới mỗi gia đình miền Bắc luôn thổi xôi gấc để cúng ông bà tổ tiên. Món ăn này có sự quyện hòa giữa nếp dẻo truyền thống và gấc tươi. Sau khi vo sạch gạo nếp, người ta trộn đều với gấc rồi hấp. Khi món xôi này chín sẽ có màu đỏ rất đẹp mắt.

# Thịt gà luộc

Thêm một món ngon ngày Tết miền Bắc rất được yêu thích nữa đó chính là thịt gà luộc. Thịt gà luộc lên đa phần màu vàng ươm. Màu vàng là một trong những màu may mắn và hạnh phúc của năm mới. Thịt gà luộc đầy ắp trên mâm cỗ ngày Tết như tượng trưng cho lời nguyện cầu một năm mới ấm no, đủ đầy.

Thêm một món ngon ngày Tết miền Bắc rất được yêu thích nữa đó chính là thịt gà luộc.
Thêm một món ngon ngày Tết miền Bắc rất được yêu thích nữa đó chính là thịt gà luộc.

Món ăn ngày Tết này có cách chế biến cực kỳ đơn giản. Gà làm sạch, rửa kĩ rồi đem luộc. Bạn cũng có thể thêm một ít gia vị như gừng, hành,… để gà có thể ngon hơn. Sau khi chín, bạn có thể rắc thêm một ít lá chanh xắt mỏng cho đẹp mắt và ăn kèm với muối tiêu chanh, tạo nên một hương vị Tết đậm chất Việt.

# Thịt nấu đông

Khi Tết về cũng là lúc miền Bắc nước ta khoác lên mình cái không khí se se lạnh đặc trưng. Đây là lúc tuyệt vời để bạn và gia đình thưởng thức món thịt nấu đông hấp dẫn. Món ăn này càng ngon hơn khi được thưởng thức trong không khí se se lạnh trong dịp đoàn tụ gia đình tại miền Bắc. 

Món thịt nấu đông được nấu từ thịt ba chỉ tươi ngon, an toàn. Bạn có thể thay bằng thịt gà, thêm mộc nhĩ. Tiếp đó, ninh nhừ trong một khoảng thời gian rồi tắt bếp, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh cho thịt đông lại và dùng dần.

# Dưa hành

Dưa hành cũng là món ăn ngày Tết rất được ưa chuộng của các gia đình miền Bắc. Thường thì dưa hành được muối trước Tết và ăn trong suốt trong những ngày Tết kèm các món ăn từ thịt cho đỡ ngán.

Dưa hành cũng là món ăn ngày Tết rất được ưa chuộng của các gia đình miền Bắc.
Dưa hành cũng là món ăn ngày Tết rất được ưa chuộng của các gia đình miền Bắc.

Người Việt Nam ta có câu: Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành và câu đối đỏ. Do đó, dưa hành chính là món ngon không thể thiếu trong ngày Tết. Với vị chua, cay nồng, dưa hành là món khai vị hoàn hảo không lo đầy bụng hay ngán.

# Canh măng khô

Thêm một món ăn ngày Tết ở miền Bắc rất được ưa chuộng nữa đó chính là măng khô. Món canh măng khô ngon nhất khi nấu với móng giò thui vàng. Nếu muốn, các gia đình cũng có thể biến tấu một chút với miến, xương sườn, xương đuôi lợn hoặc cổ, cánh gà.

Món ngon ngày Tết miền Trung

Những món ngon ngày Tết ở miền Trung khá dân dã và đơn giản. Bao gồm: Bánh tét, dưa món, bánh thuẫn, thịt heo ngâm nước mắm,…

# Bánh tét

Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Trung không thể không nhắc đến món bánh tét miền Trung. Trong mỗi chiếc bánh tét miền Trung sẽ bao gồm nhân đậu xanh, thịt lợn, gạo nếp. Nhưng điểm đặc biệt là bánh tét miền Trung có nhân ít, gạo nếp chiếm khá nhiều. Bánh được gói chặt tay, buộc chắc nên khá cứng và để được lâu hơn.

Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Trung không thể không nhắc đến món bánh tét miền Trung.
Nhắc đến món ngon ngày Tết miền Trung không thể không nhắc đến món bánh tét miền Trung.

# Dưa món

Miền Bắc có món dưa hành, miền Nam có món dưa giá còn miền Trung cũng có một món tương tự đó chính là dưa món. Món ăn này được muối nhiều ngày, nguyên liệu từ các loại rau củ tươi có nhiều chất bổ dưỡng.

Không chỉ dễ mua món ăn này còn dễ làm. Dưa món là món ăn ngày Tết không thể thiếu của người miền Trung. Với vị chua mặn và giòn đặc trưng, dưa món giúp mâm cỗ ngày Tết thêm đậm đà và hấp dẫn.

# Bánh thuẫn

Về đón Tết ở các tỉnh miền Trung bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức những chiếc bánh thuẫn. Bánh này được làm từ trứng gà đánh bông, thêm đường, bột và vani, đánh cho đều và mịn. Sau đó, đổ kín bột lên khuôn nướng đã nóng và quét sẵn dầu, đậy nắp. Tầm 4-5 phút sau là bánh chín.

Về đón Tết ở các tỉnh miền Trung bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức những chiếc bánh thuẫn.
Về đón Tết ở các tỉnh miền Trung bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức những chiếc bánh thuẫn.

Bạn cũng có thể sử dụng lò nướng điện để làm bánh thơm và mịn hơn. Hương vị bánh thuẫn có ngọt, mịn xốp, tương tự như bánh bông lan là món ăn ngày Tết đãi khách rất tuyệt vời.

# Thịt heo ngâm nước mắm

Với đặc trưng sở hữu đường bờ biển dài các tỉnh miền Trung đều có thể sản xuất nước mắm và mắm trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm mỗi gia đình người miền Trung. Trong những ngày Tết Nguyên đán, có một món ngon không thể thiếu đó chính là món thịt heo ngâm nước mắm.

Món này có cách thực hiện rất đơn giản đó là. Mang thịt ba chỉ heo luộc chín và thái mỏng. Sau đó, đem ngâm với mắm trong hũ khoảng 3 ngày. Sau đó, lấy ra và thưởng thức kèm dưa món, bánh tét rất hợp vị, không ngán và đậm đà hương vị Tết.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, có một món ngon không thể thiếu đó chính là món thịt heo ngâm nước mắm.
Trong những ngày Tết Nguyên đán, có một món ngon không thể thiếu đó chính là món thịt heo ngâm nước mắm.

# Nem chua

Thêm một món ngon ngày Tết rất quen thuộc của người miền Trung nữa đó chính là món nem chua. Nem chua được làm từ thịt heo ướp muối, tiêu, ớt xắt, gói trong lá ổi, thêm thính gạo, để trong vài ngày là có thể ăn.

Món ăn này được người miền Trung sử dụng hàng ngày chứ không riêng gì Tết. Với kích thước nhỏ, nem chua phù hợp để mời khách tới chơi nhà nhấm vài ly rượu. Với hương vị ngọt và cay của gia vị tẩm ướp nem chua góp phần làm mâm cỗ ngày Tết thêm đa dạng màu sắc, ấm cúng và đậm vị hơn.

Món ngon ngày Tết miền Nam

# Bánh tét

Không giống bánh tét miền Trung. Bánh tét miền Nam được biến tấu muôn hình vạn trạng, đủ màu, đủ sắc, đủ vị. Đó là kết quả của sự sáng tạo không ngừng nghỉ của người dân miền Nam. Bánh tét miền Nam có nhiều loại như: Bánh tét lá cẩm, bánh tét lá dứa, bánh tét gấc, bánh tét 3 màu, …Nhân bánh cũng được biến tấu rất thú vị. Tạo vị giác rất mới lạ cho thực khách thưởng thức.

Không giống bánh tét miền Trung. Bánh tét miền Nam được biến tấu muôn hình vạn trạng, đủ màu, đủ sắc, đủ vị.
Không giống bánh tét miền Trung. Bánh tét miền Nam được biến tấu muôn hình vạn trạng, đủ màu, đủ sắc, đủ vị.

# Dưa giá

Cũng như món dưa hành ở miền Bắc, món đồ chua dưa giá cũng là món ăn kèm rất được người dân miền Nam yêu thích. Món dưa giá cũng rất dễ làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị các loại rau củ như: Cà rốt, giá đỗ, hành tươi, hẹ,… Món ăn này có vị mát, ngọt dịu và giòn nên rất thích hợp để thưởng thức ở miền Nam trong điều kiện thời tiết nóng nực của ngày Tết.

# Thịt kho hột vịt nước dừa

Nếu như món ngon ngày Tết ở miền Bắc là thịt đông thì ở miền Nam món thịt kho hột vịt nước dừa là món đặc trưng ngày Tết không thể thiếu. Món ăn này không chỉ có sắc màu sắc hấp dẫn, bắt mắt mà còn cung cấp khá nhiều dinh dưỡng. Nếu không muốn ngán, bạn có thể thưởng thức món thịt kho hột vịt nước dừa với món đồ chua dưa giá.

Ở miền Nam món thịt kho hột vịt nước dừa là món đặc trưng ngày Tết không thể thiếu.
Ở miền Nam món thịt kho hột vịt nước dừa là món đặc trưng ngày Tết không thể thiếu.

# Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là một trong những món ngon ngày Tết ở miền Nam rất ý nghĩa. Người miền Nam quan niệm rằng ăn món này sẽ đẩy đi những điều “khổ” trong năm cũ cho chúng chóng “qua” đi.

Ngoài ý nghĩa đó, món canh khổ qua nhồi thịt còn giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể cung cấp nhiều dinh dưỡng nên rất được ưa chuộng trong ngày Tết ở miền Nam.

# Củ kiệu tôm khô

Món củ kiệu tôm khô là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn cũng như mâm cơm cúng của người miền Nam dịp Tết. Củ kiệu tôm khô được ăn kèm cùng nhiều món ăn khác giúp các món thịt cá không ngán.

Món củ kiệu tôm khô là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn cũng như mâm cơm cúng của người miền Nam dịp Tết.
Món củ kiệu tôm khô là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn cũng như mâm cơm cúng của người miền Nam dịp Tết.

# Lạp xưởng

Thêm một món ăn truyền thống của người miền Nam và miền Tây được rất nhiều người yêu thích lựa chọn trong những ngày Tết nữa đó chính là món ăn lạp xưởng. Từ lạp xưởng người miền Nam cũng chế biến bằng nhiều cách khác nhau. Bao gồm: Lạp xưởng chiên, luộc, nướng hay dùng làm nguyên liệu để chế biến các món ăn khác rất hấp dẫn.

Trên đây là những món ngon ngày Tết mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng sẽ có thêm thông tin cho chị em làm các món ngon cho gia đình thưởng thức dịp Tết này. Đừng quên ghé ngay muaban.net nếu bạn muốn mua sắm phục vụ Tết 2020 hiệu quả, tiết kiệm.

>>>>>>Xem thêm ngay nếu bạn đang quan tâm đến lịch nghỉ Tết 2020: Thông báo nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ